Louis Vuitton Xuân Hè 2024: Pharrell Williams có phải là Louis Vuitton?
StyleNews

Louis Vuitton Xuân Hè 2024: Pharrell Williams có phải là Louis Vuitton?

Sự thành công đầu tiên của Pharrell Williams khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton ở mảng thời trang nam chính là anh đã quy tụ được những ngôi sao hàng đầu của thế giới như Beyoncé và Rihanna xuất hiện chung trong một show diễn thời trang. 

Pharrell Williams gây ấn tượng với buổi trình diễn bộ sưu tập đầu tiên ra mắt dưới cương vị Giám đốc sáng tạo cho Louis Vuitton trong ngày khai mạc Tuần lễ thời trang Paris. Để lan tỏa thông điệp cho sự ra mắt lần này, nhà mốt nước Pháp lựa chọn Rihanna là ngôi sao xuất hiện trong chiến dịch thời trang và hình ảnh của nữ nghệ sĩ được đặt bên cạnh bảo tàng d’Orsay ở Paris.

Hình ảnh Rihanna mặc một chiếc áo sơ mi da in pixel trên nền họa tiết kẻ ô Damier đặc trưng từ Louis Vuitton đã tạo nên sự “bùng nổ” mạnh mẽ ở các nền tảng mạng xã hội, nhá hàng cho sự xuất hiện trên hàng ghế đầu trong show diễn Xuân Hè 2024 của người bạn Pharrell Williams.

Những tên tuổi đình đám trên hàng ghế đầu

Điều mà Pharrell Williams thành công trên con đường chinh phục giới mộ điệu khi dẫn dắt đoàn tàu Louis Vuitton là sự ủng hộ của dàn nghệ sĩ đình đám trên thế giới khi xuất hiện trên hàng ghế đầu trong show diễn Xuân Hè 2024 như Rihanna và A$AP Rocky, Beyoncé và Jay-Z, Zendaya, Jared Leto, Naomi Campbell, Kim Kardashian, Jackson Wang, Willow và Jaden Smith, Song Joong Ki…

Sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ đình đám trên hàng ghế đầu đã tạo nên độ lan tỏa mạnh mẽ cho show diễn của Pharrell Williams, một cách thức quảng bá dễ dàng nhất để giới mộ điệu chú ý đến thông điệp thời trang mà nam nghệ sĩ truyền tải, cũng như chứng minh rằng tất cả những người hoài nghi đã sai khi không ai đủ sự phù hợp hơn Pharrell Williams ở vị trí Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton. Một cú huých mở màn đầy mãn nhãn cho màn chào sân của nam nghệ sĩ, con đường tiếp theo liệu có thành công, tất cả đều phụ thuộc vào tư duy sáng tạo của anh cùng những thiết kế thể hiện rõ nét tinh thần thời trang cao cấp mà Louis Vuitton hướng đến.

Dấu ấn biểu tượng của Louis Vuitton

Show diễn Xuân Hè 2024 của Louis Vuitton được trình diễn trên cây cầu Pont Neuf tại thủ đô Paris, Pháp. Điều này thể hiện mối liên hệ ẩn dụ giữa nét đặc trưng của thành phố Paris và Virginia, quê hương của Pharrell Williams. Hai nơi này đã truyền cảm hứng cho anh về ký ức của ngôi trường trung học Princess Anne ở Virginia Beach, nơi mang đến cho anh một nền giáo dục ban đầu và hồi ức về con đường đã đưa anh đến ngôi vị Giám đốc sáng tạo Louis Vuitton, từ mối hợp tác với cựu nhà thiết kế Marc Jacobs vào năm 2008 với những sáng tạo trang sức và phụ kiện kính râm “Millionaire”, đặc biệt là mối quan hệ thân thiết giữa Pharrell Williams với Pietro Beccari – chủ tịch của Louis Vuitton.

Không chỉ thế, với chủ đề về tình yêu “LVERS”, không địa điểm nào phù hợp để trình diễn bộ sưu tập hơn là cây cầu tình yêu Pont Neuf. “Virginia dành cho những người đang yêu”, Pharrell Williams chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với báo giới vài ngày trước khi ra mắt buổi biểu diễn. Anh cảm thấy bản thân có đầy sự cảm hứng trước tình yêu và sự ủng hộ của người dân Virginia, mà anh đã may mắn đón nhận trong hơn 30 năm qua. Đối với anh, buổi trình diễn không chỉ là ra mắt một bộ sưu tập đơn thuần, mà anh muốn truyền tải đến người xem về các giá trị tinh thần của người sáng tạo, cũng như nhà mốt nước Pháp bằng sự ấm áp, niềm hạnh phúc và sự chào đón.

Biểu tượng “LVERS” được nhà mốt Pháp thể hiện trên những bản in của trang phục cho đến kỹ thuật điêu khắc trên những vật liệu như khuy, đinh tán và khóa kéo. Tình yêu của Pharrell Williams còn đến từ con người, sàn diễn lần này cũng đánh dấu sự có mặt của người mẫu ngoại cỡ, qua đó khẳng định mạnh mẽ thông điệp “thời trang dành cho tất cả” – bước chuyển mình của thương hiệu, bỏ đi các chuẩn mực cũ và hướng tới các giá trị cộng đồng. 

Bộ sưu tập của Louis Vuitton xoay quanh mặt trời như một yếu tố chủ đạo, được nhà thiết kế Pharrell Williams coi như ánh hào quang tiếp thêm năng lượng, chữa lành và sự liên kết con người giữa các nền văn hóa và tín ngưỡng với nhau. Ánh sáng dẫn lối đến con đường cuối cùng của chúng ta, mặt trời chiếu những tia sáng về tình yêu thương. Tác động của tia sáng mặt trời hiện diện xuyên suốt bộ sưu tập, trong các bản in đồ họa, sự ấm áp của bảng màu và phụ kiện trang trí trên bề mặt lấp lánh tôn lên những thiết kế quần áo.

Các thiết kế trong bộ sưu tập lần này tập trung vào họa tiết khối vuông pixel “đánh lừa thị giác” cùng các gam màu đậm. Đặc biệt là sự lồng ghép vào họa tiết biểu tượng Damier của Louis Vuitton, ra đời từ trước khi xuất hiện họa tiết Monogram. Đây là một phiên bản cải tiến của họa tiết kẻ sọc Raye màu đỏ trên nền sắc beige mà nhà mốt Pháp đã sáng chế năm 1872. Cái tên Damier có nghĩa là ô bàn cờ trong tiếng Pháp. Hình ảnh bàn cờ không chỉ ẩn hiện trên những bản in của trang phục, mà còn được thương hiệu bao phủ hết ở mặt sàn runway.

Bản in họa tiết Damier của Louis Vuitton thường được thể hiện bằng sự kết hợp gam màu nâu xám hoặc đen xám đơn sắc, nhưng Pharrell Williams đã đi theo một hướng hoàn toàn mới, tiếp nối câu chuyện sáng tạo của người tiền nhiệm Virgil Abloh với sự lồng ghép cùng khối vuông pixel phát triển trên khắp các sản phẩm túi xách đến quần áo. Những phiên bản Damier pixel cho mùa Xuân Hè năm 2024 bao gồm các sắc thái đen, vàng và thiết kế rằn ri (camouflage).

Họa tiết rằn ri kết nối hoa văn Damier của Louis Vuitton trên phụ kiện, trang phục workwear, thiết kế denim, đồ ngủ pyjama, áo khoác da, bomber hay kiểu khăn choàng làm bằng vải dệt kim và in trên trang phục lông thú biến họa tiết trở thành biểu tượng đặc trưng của Louis Vuitton dưới thời đại của Pharrell Williams. Ngoài ra, điểm đặc biệt khiến những ô vuông Damier pixel của tân giám đốc sáng tạo Louis Vuitton trở nên đậm nét hơn khi anh sử dụng nghệ thuật pixel 8.0 kết hợp với nghệ sĩ người Mỹ ET để tạo nên những bản in lạ mắt gợi liên tưởng đến các trò chơi điện tử.

Chất liệu của bằng da in họa tiết Damier được diễn giải bằng bản in hiệu ứng 3-D giống như kiểu đan da chồng lớp trên áo khoác ngoài và trang phục may đo. Một vài thiết kế áo khoác dáng dài được cắt laser theo dạng hình hoa monogram của Louis Vuitton trên nền trang phục in họa tiết Damier như cách lồng ghép khéo léo về sự giao thoa giữa truyền thống và tinh thần hiện đại của nhà mốt Pháp.

Quần áo may đo với những đường nét sắc sảo có sự tương phản với những món đồ rộng, thoải mái được nhà mốt Pháp phối kèm cùng vòng ngọc trai. Thậm chí, trang phục của Louis Vuitton từ trước đến nay ít khi được nạm ngọc trai hay pha lê, nhưng từ thời điểm này, những điều này sẽ xuất hiện vào mỗi mùa, được xem là cách ngắn nhất để diễn giải tinh thần thời trang đậm nét về dấu ấn của Pharrell Williams.

Những bộ suit với đường cắt sắc sảo theo tỷ lệ trang phục may đo cổ điển, được biến tấu hiện đại hóa bằng những bảng màu và hình in pixel phối với dáng quần ống loe hoặc ống đứng. Các thiết kế tiết chế phần ve cổ áo hoặc kiểu trang phục workwear mặc cùng áo khoác cũng gợi nhớ đến tủ quần áo truyền thống của phụ nữ Paris. Nhà mốt Pháp thể hiện góc nhìn về sự nam tính hiện đại thông qua các kết hợp một vài thiết kế trang phục của nữ giới cùng những món đồ của nam giới với những bộ suit cầu vai cứng cáp kèm quần shorts theo dạng váy xếp ly độc đáo.

Đôi lúc, người xem cũng nhìn thấy thấp thoáng tinh thần của nước Mỹ thông qua kiểu áo khoác varsity đặc trưng, nhưng được hoàn thiện tại các xưởng may ở Pháp như cách Pharrell Williams muốn gắn kết tình yêu của mình dành cho thành phố Paris và quê hương Virginia. Ngoài những thiết kế suit, hãng cũng muốn mang đến cho các quý ông tủ quần áo thể thao trong những kiểu áo đá bóng mặc cùng quần shorts chất liệu da cao cấp in tên thương hiệu và họa tiết ô vuông Damier.

Phiên bản mới của chiếc túi Louis Vuitton Speedy gợi lên cảm giác về tinh thần của thành phố New York, tôn vinh những đường nét của mẫu Speedy cổ điển, nhưng bao phủ lớp da bê sần dẻo dai lót bên trong bằng da cừu non. Cấu trúc mềm mại cho phép đáy túi có thể thu gọn và xếp nếp theo cách mà khách hàng mong muốn, phù hợp trang phục hàng ngày. Những hình in Damier  tạo ra hiệu ứng mờ, thủ công và gần như được vẽ bằng tay hiển thị với nhiều màu sắc khác nhau.

Xe jeep xuất hiện giữa show diễn chở rất nhiều chiếc rương trứ danh của Louis Vuitton được làm bằng đồng, có thể biến đổi màu sắc dưới ánh sáng mặt trời. Hoa văn rằn ri xuất hiện hầu hết trong những mẫu túi vải và ba lô da. Dòng túi Allover da bê được chạm nổi chữ LV bằng vàng hoặc bạc. Những chiếc túi Alma trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật thêu của Henry Taylor mô phỏng những nhân vật hoặc hình ảnh cầu Pont Neuf dưới dạng hình pixel của nghệ sĩ ET.

Một Pharrell Williams rất Louis Vuitton

Trước khi show diễn ra, Pharrell Williams đã xuất hiện vài lần trong những thiết kế mới của anh tại nhà Louis Vuitton. Đúng như vậy, tôi nhìn thấy một Pharrell Williams nổi loạn với nhiều thiết kế họa tiết mang dấu ấn biểu tượng của nhà mốt Pháp, nhưng được làm mới theo góc nhìn của anh. Hầu như những người theo dõi từ ban đầu đều biết phong cách thời trang của nam nghệ sĩ luôn gắn liền bộ suit mặc cùng shorts, chiếc kính hình quả hạnh có nạm kim cương hay vòng cổ ngọc trai. Tất cả hình ảnh của anh đều được tái hiện trong bộ sưu tập Xuân Hè 2024 dưới sự hòa quyện cùng các hình in biểu tượng của Louis Vuitton. Từng người mẫu xuất hiện trên sàn diễn là từng hình ảnh của anh qua mỗi giai đoạn trong sự nghiệp.

Các họa tiết ô vuông Damier, bản in rằn ri, hay khối vuông pixel lồng ghép vào nhau đã tạo nên một bức tranh tuyệt vời về chương nối tiếp câu chuyện thời trang của Louis Vuitton, sau nỗi buồn chia ly với cố nhà thiết kế Virgil Abloh. Bởi để làm được điều đó, một nhà thiết kế phải am hiểu tường tận về câu chuyện và lịch sử thương hiệu chứ không đơn thuần là thay đổi theo ý thích. Nhưng, có lẽ mối quan hệ với Louis Vuitton của Pharrell đã có từ rất lâu, nên phần nào giúp anh phát huy thế mạnh của chính mình. “Cá gặp nước” là cụm từ đúng nhất khi tôi nói về nam nghệ sĩ tại Louis Vuitton, bởi không ai hiểu được sự phát triển thương hiệu như một người từng có thâm niên hợp tác với hãng.

Ở khía cạnh ngược lại, tôi cho rằng Pharrell khá mạo hiểm với cuộc chơi này, khi quyết định đem hình ảnh của chính mình vào thiết kế cho Louis Vuitton, nhưng lại quên mất mảng thời trang nam của Louis Vuitton từng thành công nhờ vào cách Virgil Abloh định hướng theo hướng streetwear gần gũi. Có thể thấy, Pharrell không khiến bộ sưu tập lần này trở nên “bùng nổ” như cách người tiền nhiệm từng làm, thay vào đó người xem chỉ đổ dồn sự chú ý về màn xuất hiện của dàn ngôi sao tên tuổi như Rihanna, Beyoncé. Thậm chí, phom dáng thiết kế cũng chưa quá nhiều sự đột phá và đâu đó tôi chỉ thấy nổi bật nhất là cách anh diễn giải họa tiết ô vuông Damier biểu tượng của nhà mốt nước Pháp bằng một góc nhìn hiện đại phù hợp với thế hệ trẻ.

Để dự đoán về doanh thu của Louis Vuitton có thể phát triển vượt ngoài sự mong đợi hay không vẫn còn là một ẩn số, nhưng tôi chắc chắn là sự tăng trưởng vượt bậc là có, khi khách hàng sẽ tò mò về những gì Pharrell làm ra và thậm chí một tệp khách hàng trẻ Gen Z cũng sẽ chọn những trang phục được sáng tạo từ chính thần tượng của mình; tuy nhiên những đối tượng khách hàng trước đây từng yêu mến nhà thiết kế tiền nhiệm Virgil Abloh, đôi khi lại bị “ám ảnh” với những trang phục đậm tinh thần streetwear trước đó và khó lòng buộc họ phải bỏ số tiền lớn để mua những món đồ không có gì đột phá, hay mới lạ.

Nhưng để nói về thành công bước đầu, tôi hoàn toàn đồng ý khi Pharrell đã tạo nên một nền tảng hoàn toàn mới cho chương tiếp theo, trong lúc thế hệ trẻ luôn mong muốn nổi loạn, tự khẳng định chính mình thì sự thay đổi của Louis Vuitton hoàn toàn đúng thời điểm. Có thể trong một vài mùa mốt tới đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh trang phục của Louis Vuitton xuất hiện nhiều trên đường phố, trong những bộ ảnh street style như cách anh từng tạo nên cơn sốt với dòng kính “Millionaire”.

Hơn hết, Pharrell Williams là những gì Louis Vuitton cần, một Giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Hy vọng trong năm 2024, Louis Vuitton sẽ dễ dàng nằm trong bảng top 5 thương hiệu nổi bật toàn cầu, dưới sự tán thành của giới mộ điệu.

Ảnh: Vogue
 

Related Article