Làm thương hiệu (Kỳ 2): Tình yêu thời trang của Local Brand Việt
StyleNews

Làm thương hiệu (Kỳ 2): Tình yêu thời trang của Local Brand Việt

Trong ấn phẩm tháng 9, Men’s Folio Vietnam sẽ ra mắt chủ đề “Làm thương hiệu” để nói về câu chuyện thành công, hướng đi và những trải nghiệm trên con đường gầy dựng thương hiệu của những Local Brand Việt.

Trong kỳ 2 của chủ đề “Làm thương hiệu” sẽ là hành trình đến với thời trang của Copper Denim và MEnimal – 2 thương hiệu với tình yêu lớn về chất liệu Denim và ngôn ngữ của thời trang tối giản.

“Cha truyền con nối”

Với tình yêu dành cho chất liệu Denim được truyền từ gia đình, Tú Phạm – Founder của Copper Denim đã kế thừa và phát triển di sản của gia đình theo hướng mới. Xuất thân từ gia đình có gần 35 năm sản xuất, gia công đồ Denim nên có thể xem đó là cơ duyên để anh sáng lập nên thương hiệu Copper Denim.

Mọi thứ bắt đầu khi anh mua chiếc quần Denim đầu tiên của thương hiệu quốc tế, mà không phải là sản phẩm được làm ra từ xưởng gia đình. Sau thời gian trải nghiệm những sản phẩm quần Denim tại một đất nước khác, anh hiểu việc một người mặc quần Denim không chỉ mua sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu, mà còn là phong cách sống của họ. Tìm hiểu nhiều về chất liệu Denim, anh càng cảm nhận rõ nét những chiếc quần trước đó từng mua đều thật sự không đạt được độ bền như các sản phẩm gia đình đã làm ra, anh dần quan tâm nhiều hơn về những gì diễn ra xung quanh công việc của gia đình và từ lúc nào tình yêu với chất liệu Denim đã “đâm chồi” trong trái tim của Tú Phạm.

Vải Denim đối với gia đình Tú Phạm chính là cốt lõi nuôi sống rất nhiều con người. Anh và Copper Denim là “con nhà nòi” của thời trang và vì vậy, anh chọn con đường khó hơn so với những gì ba anh đã thực hiện, một hướng đi trái ngược với truyền thống gia đình khi làm ra sản phẩm RAW DENIM cùng câu hỏi lớn “Tại sao mình làm ra một sản phẩm đi ngược với những giá trị mà ba đang làm?”, nhưng cuối cùng anh vẫn kiên trì với quyết định riêng, theo đuổi đến cùng, để khẳng định rằng bản thân làm được như những gì anh từng nói. Vẫn tưởng anh sẽ có những hậu thuẫn từ phía gia đình, nhưng tất cả mọi thứ anh nhận được đều tự thân vận động. Thứ nhất, tư duy sáng tạo của Tú về chất liệu Denim và làm ra sản phẩm đi ngược với

guồng vận hành của một xưởng may lớn, khó có thể khiến mọi người thay đổi chỉ vì thương hiệu nhỏ. Tuy nhiên, điều quyết định lớn nhất dẫn đến việc nhân viên trong xưởng không “chiều lòng” anh chính là họ mong muốn Tú trưởng thành hơn và sẵn sàng cho dự định sắp tới cùng trách nhiệm với mọi người.

Gia đình mong muốn Tú tự lập để tạo ra một thương hiệu thời trang riêng, nhưng với anh điều này như một sự thử thách để anh trưởng thành hơn, củng cố thêm tình yêu dành cho Denim. Anh nghiên cứu, học hỏi rất nhiều về cách để tạo nên một sản phẩm Denim đúng nghĩa. Mất 3 năm để Tú làm ra sản phẩm đầu tiên với chất lượng đạt chuẩn và thành lập Copper Denim. Anh không học về thiết kế nên đã chọn con đường lấy chất liệu và chất lượng làm điểm nhấn.

Copper Denim đã đưa ra một thước đo chất lượng sản phẩm cao hơn so với mặt bằng chung. Anh xem chất lượng là giá trị cốt lõi và sự khác biệt mà thương hiệu mang đến cho khách hàng. Thay vì mua quần Denim giá rẻ hay sản phẩm ngoại nhập, từ lâu người trẻ Việt Nam có lựa chọn của riêng mình trong phân khúc chất liệu Denim truyền thống. “Ở Việt Nam, có một gia đình, hai cha con làm Local Brand”, niềm tự hào của Tú Phạm khi nói về nghề của gia đình.

Tình yêu tối giản 

Thương hiệu không chỉ là một cái tên, một nơi kinh doanh sản phẩm mà còn bao hàm nhiều thứ. Ở mỗi hãng, người dẫn đầu đều có những câu chuyện riêng trong hành trình xây dựng thương hiệu, giúp họ tạo ra giá trị cốt lõi mang tính khác biệt. Các thương hiệu trước khi ra mắt luôn có một tinh thần thời trang để theo đuổi và định hướng rõ tư duy trong thiết kế. Thậm chí, những người dẫn đầu còn sử dụng chính hình ảnh và phong cách cá nhân để làm tiền đề sáng tạo. Làm việc trong ngành thời trang 10 năm, Khang Phạm – Founder của thương hiệu MEnimal luôn biết rõ đâu là điểm mạnh và dấu ấn đặc trưng của bản thân thông qua ngôn ngữ thời trang mang tính cá nhân. Thử nghiệm qua nhiều cách ăn mặc khác nhau, anh dần tìm được một phong cách đúng với cá tính để từ đó thành lập một thương hiệu mang đậm tinh thần tối giản. 

Quan niệm về thời trang tối giản của Khang Phạm không đơn thuần chỉ là những món đồ căn bản, ít màu sắc và không họa tiết. Tối giản bao hàm cả một lối sống, sự tính toán kĩ lưỡng trên từng chi tiết từ chất liệu đến đường cắt may. Để tạo ra hiệu ứng tối giản trong thời trang, đội ngũ sáng tạo của thương hiệu đã bỏ qua những chi tiết không cần thiết để tập trung vào hình thức và chất liệu vải. Thời trang tối giản mà MEnimal theo đuổi được thể hiện qua hai đặc điểm nổi bật là sự giản lược chi tiết thừa để tạo nên cốt lõi của tính đơn giản để thoát khỏi khái niệm về những bộ trang phục nam giới truyền thống, giới tính hay tuổi tác. 

Ban đầu khi nhãn hàng ra mắt, Khang Phạm luôn hiểu rõ bản sắc thương hiệu nằm ở đâu, từ đó phát triển và nghiên cứu để áp dụng lên sản phẩm. Chất liệu da luôn được đặt để trong mỗi bộ sưu tập, giúp Khang Phạm thể hiện vẻ cá tính, mà bản thân muốn truyền tải đến khách hàng. May mắn thay, sau khi ra mắt bộ sưu tập thứ 2, MEnimal đã tìm ra dấu ấn đặc trưng cho sản phẩm nhờ vào sự yêu mến và lăng xê sản phẩm từ các nghệ sĩ, khách hàng, giúp tạo nên điểm khác biệt so với những thương hiệu thời trang tối giản trong cùng phân khúc, yếu tố then chốt để phát triển sản phẩm cho các bộ sưu tập sau. Tất cả đều được phục vụ với mục đích chung là làm rõ ADN mà thương hiệu muốn hướng đến. 

Để giữ được tình yêu của khách hàng, MEnimal luôn cố gắng đem đến nhiều trải nghiệm khác nhau cho mỗi người khách đến với thương hiệu, bằng những sản phẩm chạm gần đến nhu cầu trong cuộc sống để họ có một sự trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm. Những thiết kế mang tính bền vững của MEnimal không nhất thiết được làm ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường, mà đôi khi chỉ cần một món đồ có thể sử dụng qua năm này, tháng nọ hay sản phẩm mặc được mỗi mùa, phối với tất cả trang phục còn lại của trong tủ quần áo, không lỗi mốt.

Ở thời đại 4.0, làm thương hiệu không chỉ là chạy theo nhu cầu của khách hàng mà còn phải tạo ra nhu cầu để họ tìm đến mình, tạo nên sự bền vững trên hành trình phát triển thương hiệu và giữ được tình yêu của khách hàng, cũng như khiến họ trở thành những “người bạn” đồng hành trung thành. Định hình cái tôi sáng tạo cùng phong cách tối giản, Khang Phạm và những thiết kế thời trang của MEnimal là minh chứng cho giá trị sâu sắc đa tầng nghĩa của khái niệm thẩm mỹ “Tối giản tinh tế”. 


Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article