Làm thế nào để tham dự Tuần lễ thời trang thế giới?
StyleNews

Làm thế nào để tham dự Tuần lễ thời trang thế giới?

Trở thành người có tầm ảnh hưởng trong ngành thời trang là cách đơn giản nhất để tham dự show diễn của các thương hiệu danh tiếng.

Tuần lễ Thời trang là sự kiện về thời trang có quy mô lớn trên thế giới, được giới mộ điệu và truyền thông chú ý, nhiều ngôi sao nổi tiếng và các siêu mẫu tên tuổi sẽ xuất hiện tại show diễn, tạo nên hiệu ứng truyền thông cho chuỗi sự kiện.

Trong tuần lễ thời trang, các nhà mốt sẽ ra mắt những bộ sưu tập mới trên sàn diễn nhằm truyền tải xu hướng vào mỗi mùa, câu chuyện và cá tính của thương hiệu, cũng như thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu. Với sự hào nhoáng và sôi nổi của tuần lễ thời trang, nhiều người thường tìm kiếm những cơ hội để tận mắt chiêm ngưỡng các thiết kế trên sàn diễn thực tế, thay vì thông qua mạng xã hội. Thậm chí, họ còn chứng tỏ được giá trị của bản thân khi ngồi trên hàng ghế đầu, gặp gỡ các nhân vật tên tuổi trong ngành thời trang.

Trở thành người có tầm ảnh hưởng

Theo Yahoo, cách đơn giản nhất để được mời tham dự tuần lễ thời trang chính là trở thành người có tầm ảnh hưởng hoặc làm việc trong các tạp chí danh tiếng. Tuần lễ thời trang kéo dài khoảng một tuần, các nhà thiết kế, thương hiệu trình diễn bộ sưu tập mới trên sàn runway hay theo hình thức trưng bày. Mục đích của sự kiện chính là sự tiếp cận gần hơn với giới chuyên môn, khán giả và người tiêu dùng.

Vì thế, nhân vật đầu tiên luôn được các nhà mốt quan tâm chính là các tổng biên tập, biên tập viên thời trang… vì họ là những nhân vật thường mang lại lợi ích trực tiếp đến thương hiệu. Thông thường, bộ sưu tập sẽ được trình diễn trước một mùa và các cây bút thời trang sẽ đưa ra những phân tích, quyết định trào lưu nào là chủ đạo cho năm kế tiếp, cũng như đề cập hình ảnh thương hiệu trong số báo mới nhất.

Ở thời đại 4.0, các cây bút thời trang nổi bật trên mạng xã hội được giới mộ điệu quan tâm cũng là khách mời tiềm năng của nhãn hàng quốc tế. Sau khi tham dự một show diễn, họ sẽ cập nhật ngay hình ảnh bộ sưu tập trên trang cá nhân, stories hay Reels, Tik Tok… nhanh hơn thời gian xuất bản bài viết của biên tập viên, phóng viên thời trang.

Nhân vật quan trọng khác luôn góp mặt tại các tuần lễ thời trang chính là nghệ sĩ quốc tế hay fashionista, fashion blogger tên tuổi. Theo Glamour, lý do dễ dàng nhận thấy chính là các nhà mốt muốn tận dụng tầm ảnh hưởng, hàng triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội của họ để đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với công chúng, cũng như thúc đẩy tiềm lực phát triển nhãn hàng. Thậm chí, việc các ngôi sao xuất hiện trong trang phục của hãng được phối theo cá tính riêng sẽ dễ dàng quảng bá sản phẩm trong bộ sưu tập, cũng như truyền thông nhanh nhất đến người hâm mộ.

Hàng ghế đầu trong các show diễn thời trang còn có sự góp mặt của những người mua hàng thân thiết trực thuộc hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm từ các thương hiệu. Việc này trở thành quy tắc ngầm trong vấn đề kinh doanh của những nhà mốt danh tiếng, giúp người mua hàng trên thế giới có cơ hội lựa chọn sản phẩm yêu thích trước khi sản xuất rộng rãi. Thậm chí, một vài quốc gia đặc biệt còn nhận được quyền lợi bày bán sản phẩm phiên bản giới hạn trên sàn diễn.

Mua vé tham dự show diễn

Trước đây, tuần lễ thời trang được mặc định chỉ dành cho những người hoạt động trực tiếp trong làng mốt (stylist, khách hàng, biên tập viên, người mẫu…) hoặc các ngôi sao nổi tiếng. Hiện tại, sự kiện này trở nên phổ biến hơn với giới ngoại đạo. Không cần chờ đến tấm vé mời, nhiều người thích xem thời trang hay chỉ tò mò về sự kiện vẫn có thể mua vé tại trang bán hàng trực tuyến hay địa điểm tổ chức. Điều này hình thành thói quen ai cũng có thể tham dự, nhưng đánh mất đi giá trị của tuần lễ thời trang đúng nghĩa.

Ở quốc tế, người xem được quyền mua vé tham dự show diễn với nhiều loại khác nhau cùng mức giá 100-550 USD. Nếu muốn ngồi ở hàng ghế đầu tại buổi trình diễn, người mua phải bỏ ra số tiền nhiều hơn. Mức giá có thể dao động khoảng 600-1.000 USD. Tuy nhiên, tấm vé mời được mua trực tuyến thường chỉ có thể tham dự các buổi diễn nhỏ lẻ, hiếm khi được ngồi trong các show lớn của Chanel, Dior, Gucci hay Louis Vuitton…

Đối tác của các công ty sự kiện

Nếu không phải người thân, khách hàng tiềm năng của thương hiệu hay không đủ khả năng chi trả những chi phí phát sinh về giá vé tham dự, khách sạn, vận chuyển… hãy trở thành “bạn thân” của những công ty truyền thông chịu trách nhiệm quảng bá cho tuần lễ thời trang. Các đơn vị này sẽ gửi thư mời cho khách hàng và nhân vật tiềm năng của họ, cũng như nhân viên có mong muốn tham dự show diễn.

Thậm chí, bạn có thể nộp đơn đăng ký trực tiếp cho những nhà mốt muốn tham dự, thông qua bộ hồ sơ cá nhân và thương hiệu sẽ lựa chọn dựa trên tiêu chuẩn riêng. Nếu người theo dõi bạn trên mạng xã hội có nhiều điểm tương đồng với đối tượng khách hàng của hãng, bạn dễ dàng nhận được tấm vé mời.

Ngoài ra, bạn có thể xin làm tình nguyện tại các show diễn hoặc sự kiện. Tuần lễ thời trang là chương trình lớn, nên yêu cầu số lượng nhiều nhân viên thời vụ. Đăng ký trở thành tình nguyện viên tại tuần lễ thời trang, có thể tiếp cận những show diễn trong khuôn khổ chương trình và được gặp mặt người nổi tiếng, cũng như góp nhặt kinh nghiệm để mùa mốt tiếp theo có thể trở thành khách mời danh dự trên hàng ghế đầu.

Ảnh: WWD, Maison Margiela
 

Related Article