KPI series: Chương 1 – Khám phá yếu tố siêu thực: AI & 3D trong nhiếp ảnh
LifestyleArts & Culture

KPI series: Chương 1 – Khám phá yếu tố siêu thực: AI & 3D trong nhiếp ảnh

Trong chương đầu tiên của series KPI (Key People’s Interest) sẽ được diễn ra vào ngày 18/4 sắp tới, chúng tôi sẽ đem đến chủ đề nóng hổi và thiết thực về nhiếp ảnh – “Yếu tố siêu thực – AI & 3D trong nhiếp ảnh”.  

Trong chủ đề đầu tiên hướng đến cộng đồng đam mê nhiếp ảnh và cả những ai đang có rất nhiều niềm hứng khởi với lĩnh vực này, chúng tôi muốn hướng ống kính của mình vào những tác động tích cực và cả những mặt hạn chế của công nghệ trong nhiếp ảnh. Chúng tôi tin bạn đang không chỉ tò mò về những ứng dụng tuyệt vời của công nghệ, mà cụ thể ở đây là AI (trí tuệ nhân tạo) và 3D, mà còn quan tâm về việc liệu công nghệ có đang lấn lướt, hoặc thậm chí là giết chết nhiếp ảnh thực thụ hay không.

Kỹ thuật chụp ảnh 3D là gì?

Khi ai đó nhắc đến 3D, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc xem phim và đeo những chiếc kính 3D thú vị. Bộ phim hiện ra trước mắt chúng ta chứ không phải là một hình ảnh phẳng trên màn hình. Chụp ảnh 3D cũng theo logic tương tự. Nó tạo ra hình ảnh có chiều sâu hơn và chân thực hơn. Nó khiến chúng ta cảm thấy như mình đang ở-trong-bức-tranh, chứ không chỉ nhìn-vào-nó. Không chỉ cung cấp thêm một hình thức chia sẻ kỷ niệm trên mạng xã hội, phương tiện này mang tới tiềm năng to lớn để trực quan hóa sản phẩm thương mại điện tử.

Trước đây, chỉ những bức ảnh được chụp từ điện thoại thông minh mới có thể được chuyển đổi thành hình ảnh 3D trên các trang mạng xã hội lớn như Facebook. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta có thể tạo hiệu ứng 3D từ bất kỳ bức ảnh nào với sự trợ giúp của Photoshop. Điều này có nghĩa là, với một chút trợ giúp từ phần mềm, bạn có thể tạo bản đồ độ sâu 3D để đi cùng với bất kỳ ảnh nào, kể cả những ảnh không được chụp bằng điện thoại thông minh.

Tại sao chụp ảnh 3D lại quan trọng?

Chụp ảnh 3D cho phép người xem tương tác với hình ảnh sản phẩm bằng cách xoay và xem nó từ mọi góc độ. Trải nghiệm này cung cấp nhiều chi tiết hơn, giúp giảm sự không chắc chắn của người mua. Ảnh 3D có thể mang lại những lợi ích của trải nghiệm mua sắm trực tiếp cho web.

Khách hàng thương mại điện tử hiện đại đòi hỏi nhiều hơn từ hình ảnh: họ muốn xem sản phẩm từ mọi góc độ, kiểm tra chi tiết, hình dung sản phẩm đang được sử dụng và thậm chí dùng thử. Như vậy các nhiếp ảnh truyền thống không đáp ứng các tiêu chuẩn ngày nay.

Nhìn chung, việc kết hợp yếu tố 3D trong một bức ảnh có thể giúp nhiếp ảnh gia có nhiều không gian sáng tạo hơn, đồng thời giảm thiểu những mặt hạn chế trong việc thiết kế bối cảnh; hay nói một cách khác là biến mọi thứ từ không thể thành có thể. Tuy nhiên, khó khăn cũng nằm ở việc thiết lập ánh sáng, canh góc chụp, bố cục… làm sao để mọi thứ diễn ra đúng ý đồ của mình.

Sự trỗi dậy của AI trong nhiếp ảnh

AI dường như đang làm náo loạn ngành công nghiệp này nhất là về khoản sáng tạo hình ảnh. Một loạt các mô hình máy học đã được phát triển để tạo ra hình ảnh kỹ thuật số từ các mô tả hoặc lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Olympus OM-D E-M1X là một trong những máy ảnh đầu tiên có công nghệ học sâu để xác định đối tượng và theo dõi chúng hiệu quả hơn. Có AI trong phần mềm chỉnh sửa ảnh, bạn có thể đảo lộn những cái cau mày bằng cách sử dụng bộ lọc trung lập trong Photoshop. Skylum Luminar cho phép một bầu trời mới xuất hiện chỉ trong vài cú nhấp chuột. Bạn cũng có AI trong các công cụ lựa chọn của Lightroom. Ngoài ra, phần mềm loại bỏ hình ảnh của Narrative Select cho phép bạn nhanh chóng xác định những hình ảnh xấu nhất trong một lần chụp.

Chẳng cần nói đâu xa, hàng triệu người đã tin “sái cổ” với các bức ảnh ghép các chính trị gia trong những bối cảnh gây tranh cãi. Vừa qua, một tài khoản Twitter với tên No Context French có đăng tải 3 ảnh trong đó Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mắc kẹt trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Paris đã thu hút hàng triệu lượt xem. Trước đó, những hình ảnh giả do công nghệ deepfake từ AI cho thấy cảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chống cự lại cảnh sát cũng là một sự kiện khiến mạng xã hội náo động.

Nhưng đây là sản phẩm của “deepfake” không hơn không kém. Deepfake là cụm từ được kết hợp từ “deep learning” và “fake”, là phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả (fake) dưới dạng âm thanh, hình ảnh hoặc thậm chí là cả video, bởi trí tuệ nhân tạo (AI) tinh vi. Sự phát triển của các công cụ AI đã biến ảnh “deepfake” trở thành một vấn đề nhức nhối ở mức độ và quy mô mới.

Hoặc bức ảnh chụp Đức Giáo hoàng Francis mặc chiếc áo phao trắng được thiết kế bởi hãng thời trang Balenciaga đã nhanh chóng lan truyền và gây xôn xao trên mạng xã hội, và nó cũng là tác phẩm của của trí tuệ nhân tạo do một công nhân xây dựng 31 tuổi Pablo Xavier tạo ra.

Trí tuệ nhân tạo, hay AI, đang cách mạng hóa thế giới nhiếp ảnh theo những cách mà trước đây không thể tưởng tượng được. Từ phần mềm chỉnh sửa đến nhận dạng hình ảnh, AI đang nhanh chóng cải tiến cách chúng ta tiếp cận và tạo hình ảnh. Kết quả là giờ đây bạn có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp với nỗ lực tối thiểu và biến những thứ bình thường nhất thành tác phẩm nghệ thuật (và đây cũng là một trong những điểm nóng gây tranh cãi trong giới chụp ảnh nghệ thuật). Nhìn chung, dưới đây là một số cách mà AI đang ảnh hưởng trực tiếp đến nhiếp ảnh hiện đại ngày nay.

1. Tái tạo 3D

Tác động ngày càng tăng của AI đối với nhiếp ảnh 3D là không thể phủ nhận. Lĩnh vực này liên quan đến việc tạo các mô hình ba chiều của các đối tượng và môi trường vật lý bằng máy ảnh 3D và phần mềm máy tính. Tại đây, AI đang được tận dụng để tự động hóa quá trình tái tạo 3D, giúp quá trình này nhanh hơn và chính xác hơn bao giờ hết.

2. Nâng cao hình ảnh

Các thuật toán máy học có thể đi một chặng đường dài trong việc nâng cao chất lượng ảnh. Chẳng hạn, AI có thể điều chỉnh độ phơi sáng, độ tương phản, cân bằng màu sắc và các khía cạnh khác của hình ảnh để làm cho hình ảnh trông chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Ngay cả những nhiếp ảnh gia mới làm quen cũng có thể tạo ra những bức ảnh chất lượng cao chỉ với vài cú nhấp chuột.

3. Phát hiện đối tượng

Một cách khác mà AI đang tạo ra sự khác biệt trong nhiếp ảnh là thông qua phát hiện đối tượng. Các thuật toán phát hiện đối tượng có thể nhận ra các đối tượng trong một hình ảnh. Điều này giúp các nhiếp ảnh gia gắn thẻ và sắp xếp ảnh dễ dàng hơn. Đối với các chuyên gia chụp số lượng lớn ảnh và cần sắp xếp chúng nhanh chóng, lợi thế này có thể là một ơn trời.

4. Chỉnh sửa tự động

AI cũng có khả năng cho phép chỉnh sửa tự động. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, cho phép các nhiếp ảnh gia tập trung vào việc chụp những bức ảnh tuyệt vời thay vì bị sa lầy bởi các chỉnh sửa máy móc. Các thuật toán tinh chỉnh này có thể xác định các tính năng chính của hình ảnh và sau đó áp dụng các điều chỉnh như cắt xén, hiệu chỉnh màu sắc và độ sắc nét.

5. Phân loại hình ảnh

Phân loại hình ảnh do AI cung cấp là một tiện ích bổ sung có giá trị khác từ công nghệ máy học. Giờ đây, ảnh có thể được phân tích và phân loại tốt hơn dựa trên nội dung của chúng, chẳng hạn như phong cảnh, con người, động vật hoặc kiến trúc. Quá trình này nâng cao khả năng tìm kiếm ảnh, giúp các nhiếp ảnh gia dễ dàng tìm và sử dụng ảnh họ cần ngay khi họ yêu cầu.

6. Cá nhân hóa

AI đang làm cho nhiếp ảnh trở nên cá nhân hóa hơn và dễ tiếp cận hơn với mọi đối tượng người dùng. Với các công cụ do AI cung cấp, các nhiếp ảnh gia có thể thử nghiệm các kỹ thuật và phong cách mới để tạo ra những bức ảnh thú vị và hấp dẫn hơn. Một số khả năng của AI có thể đề xuất các tùy chọn cắt xén để tạo ra hình ảnh bắt mắt hơn. Điều này cho phép các nhiếp ảnh gia tinh chỉnh các chi tiết với độ chính xác vượt xa những gì có thể trước đây.

8. Hỗ trợ sáng tạo

Có một điều chắc chắn là AI đang được sử dụng để thúc đẩy sự sáng tạo. Một số khả năng của AI có thể đề xuất các tùy chọn bố cục hoặc cắt xén mới để tạo ra những hình ảnh bắt mắt hơn. Những người khác có thể mô phỏng giao diện của các loại phim hoặc ống kính máy ảnh khác nhau, cho phép chúng ta mạnh dạn thử nghiệm các phong cách và hiệu ứng khác nhau.

Công nghệ có đang giết chết nhiếp ảnh?

Nhiều người trong ngành đang sợ hãi về sức ảnh hưởng của công nghệ. Nhiếp ảnh đã chết hay đang chết (một lần nữa)?; Công nghệ có thể giúp bạn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi hơn, hay nó là dấu chấm hết cho nhiếp ảnh thực thụ?… sẽ là những câu hỏi mà nhiều người băn khoăn.

Nhưng có lẽ vấn đề chúng ta cần quan tâm, đó là sự khác biệt trước và sau của một bức ảnh khi có một “lớp” công nghệ “phủ” lên là gì? Câu trả lời chắc chắn là “Có” nhưng vấn đề không hẳn chỉ gói gọn trong sự kỳ diệu của các yếu tố siêu thực, mà điều đó liên quan đến quy mô, phạm vi tiếp cận và tác động mà những hình ảnh này có thể mang lại.

Chúng ta đã có một nền kinh tế hình ảnh bão hòa, đặc biệt là trên mạng xã hội, và mọi người đang phải vật lộn để hiểu được sự khác biệt giữa những gì thực sự xảy ra hoặc không. Mặt khác, xét về mặt nhiếp ảnh nghệ thuật/tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, mọi người có lẽ nên cởi mở về cách họ tạo ra các tác phẩm đó.

Ngoài ra, ý tưởng thể hiện sự thật nhưng vẫn bảo toàn được vẻ đẹp là một trận chiến mà hầu hết các nhiếp ảnh gia phải vật lộn. Sự thật là thứ mà 100 người có thể nhìn vào và giải thích theo cách riêng của họ, và các bức ảnh giống hệt nhau theo nghĩa đó.

Nhìn chung, AI và 3D đang thay đổi cách thức chụp ảnh. Hơn bao giờ hết, các nhiếp ảnh gia, dù là chuyên nghiệp hay không chuyên, đều có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp nhờ những công cụ trợ sức này. Đồng thời, họ cũng có thể mang đến những mô tả được cá nhân hóa hơn và có quyền tự do khám phá khả năng sáng tạo của mình. Khi công nghệ ngày càng trở nên tinh vi hơn, chúng ta có thể mong đợi những bước phát triển thậm chí còn thú vị và đáng kinh ngạc hơn trong những năm tới.

Khi bạn bắt đầu nghĩ về các yếu tố siêu thực trong nhiếp ảnh, chúng đã xuất hiện được một thời gian và có một bề dày lịch sử phát triển. Nhưng dường như sự quan tâm dành cho chúng là chưa đủ nhiều. Nên chúng tôi quyết định mời đến 2 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp – Nelly Nguyễn và Tùng Chu – dày dạn kinh nghiệm để cùng trò chuyện và thảo luận trong buổi workshop.

THÔNG TIN VỀ HAI BUỔI TALKSHOW & TRIỂN LÃM:

 – Yếu tố siêu thực – AI & 3D trong nhiếp ảnh: Ngày 18/04, 10:00-12:00.

Diễn giả: NAG Chu Thanh Tùng & NAG Nelly Nguyễn.

 – Nét đẹp sắc độ – Về Leica và ảnh B&W: Ngày 19/04, 10:00-12:00.

Diễn giả: NAG Phạm Tuấn Ngọc & NAG Harry Vũ.

– Triển lãm mở cửa tự do: Từ ngày 18/04 đến 22/04, 15:00 – 17:00.

– Bữa tiệc KPI #1 Những kẻ dấn thân: Ngày 26/4/2022, 18:00.

Hãy đăng ký tham dự buổi talkshow cùng Men’s Folio Vietnam tại đây: http://bit.ly/3m2UfWv

VỀ SERIES KPI (KEY PEOPLE ‘S INTEREST):

Series nhằm mục đích kết nối và tạo dựng những cộng đồng thật “chất” từ những cá nhân xuất sắc chia sẻ chung không chỉ là sở thích/đam mê/thú vui sưu tầm, mà còn bao gồm phong cách sống và tầm nhìn của mỗi người.

Ảnh: Men’s Folio Vietnam
 

Related Article