Kop Đinh: “Du lịch theo ngôn ngữ điện ảnh, tại sao không?”
LifestyleTravel

Kop Đinh: “Du lịch theo ngôn ngữ điện ảnh, tại sao không?”

Kop Dinh bắt đầu làm phim về du lịch cách đây bốn năm, từ sở thích du lịch và lưu lại những kỷ niệm bằng hình ảnh, rồi xây dựng đam mê dựng phim, đến khi đam mê trở thành một công việc toàn thời gian. Kop Dinh cho biết: “Tôi chưa từng tưởng tượng làm phim về du lịch lại thay đổi bản thân mình nhiều đến vậy. Tôi chỉ bắt đầu làm vì vui. Nhưng bây giờ nó đã trở thành một nghề và đẩy cuộc sống của tôi theo một hướng hoàn toàn mới.”

Kop Đinh

Xem video của Kop Dinh khoảng một năm trở lại đây, người ta sẽ ngỡ ngàng không tin được những nơi anh đi qua là những địa danh vô cùng quen thuộc ở Việt Nam. Với góc nhìn độc đáo và kỹ thuật quay phim chuyên nghiệp, Kop Dinh đã tạo nên những thước phim đẹp hút hồn để chính chúng thay anh kể nên những câu chuyện độc nhất vô nhị trên hành trình đi tìm sự kết nối của mình.

Kop cho biết: “Khi bắt đầu tìm hiểu, tôi mới ở Việt Nam có nhiều điểm đến rất hay. Có lần tôi đến một thị xã rất xa trung tâm Bình Định, một ngôi làng hẻo lánh chẳng mấy ai đặt chân tới. Có một cánh đồng, một hồ nước và một cái chòi giữa hồ mà ai muốn ra đều phải chèo xuồng. Lúc đó là sáng sớm, khoảnh khắc sương mù bảng lảng bay là là giữa hồ đẹp đến mức khiến tôi ngỡ ngàng!”

Sự ngỡ ngàng và những xúc cảm say mê đến nghẹt thở ấy được Kop Dinh mang vào các video chỉ với hình ảnh và âm nhạc, hiếm khi thấy xuất hiện lời nói, thậm chí một câu phụ đề cũng không và thường chỉ có vài phút ngắn ngủi. Kop Dinh cho biết anh chọn cách đi khác với các Vlogger du lịch hiện tại: “Những bạn có khả năng giao tiếp tốt và kể chuyện bằng lời thường chọn cách nói chuyện và review. Tôi thì thích làm video theo kiểu ngôn ngữ điện ảnh. Tôi quay lại các chi tiết của cuộc sống, những cảnh đẹp mà tôi nhìn thấy, còn cảm nhận như thế nào là tùy vào người xem. Cách làm này đòi hỏi sự đầu tư khá nhiều về cả thời gian, công sức, kỹ năng lẫn thiết bị.”

Kop Đinh

Nói nào ngay, phong cách du lịch của Kop Dinh vốn từ trước đến nay đã khác lạ. Anh quan niệm du lịch không phải để có những trải nghiệm màu hồng, mà là để đến những vùng đất chưa ai đặt chân tới, tìm hiểu về cuộc sống và con người ở địa phương. Nếu như đa số mọi người thường yêu thích khu vực Tây và Đông Bắc Việt Nam bởi khí hậu mát mẻ và thiên nhiên hùng vĩ thì Kop Dinh lại muốn đến những nơi ít người để ý như các tỉnh miền Trung và Nam Bộ. “Chẳng có gì để du lịch! – Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ như vậy. Nhưng những nơi đó lại truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi.” Khi được hỏi anh muốn truyền tải điều gì cho những người theo dõi kênh YouTube của mình, Kop trả lời: “Tôi muốn tạo ra một câu chuyện mà khi xem, người ta sẽ có cảm giác về lịch sử và văn hóa của vùng đất ấy.”

Điều đặc biệt là chỉ thông qua hình ảnh, không có lời thoại, cũng chẳng có tương tác, nhưng người xem dường như vẫn có thể lắng nghe được những câu chuyện đằng sau mỗi video Kop Dinh làm ra, thông qua những rung cảm mà bằng cách nào đó, Kop Dinh đã truyền được đến trái tim của họ.

“Tôi muốn tạo ra một câu chuyện mà khi xem, người ta sẽ có cảm giác về lịch sử và văn hóa của vùng đất ấy.”

Khi được hỏi anh có chuẩn bị sẵn kịch bản cho mỗi video không, Kop đáp: “Kịch bản thì không nhưng tôi sẽ tìm hiểu trước về vùng đất mà mình định đặt chân đến. Không cần tìm kiếm hết mọi thứ, vì như thế sẽ như xem một bộ phim mà mình có thể đoán hết mọi chi tiết rồi. Tôi chỉ tìm những thông tin cơ bản như di chuyển thế nào, ăn ở ra sao, đâu là những nơi mình có thể đến… Sau đó tôi sẽ để mình tự do. Đôi khi, tôi phải quay lại một nơi nhiều lần, vào các thời điểm khác nhau, để bổ sung nội dung cho đầy đủ.”

Video về đất võ Bình Định là một trong những sản phẩm mà Kop tâm đắc nhất. Anh kể lại câu chuyện nối dài từ lịch sử hào hùng của vùng đất này cho đến hiện tại theo cách mà khiến cả một người bản địa cũng phải thốt lên “Đỉnh thật sự! Hầu như mọi địa danh, đặc sản nổi tiếng đều hội tụ đủ trong video”. Để tìm hiểu và đưa được những hình ảnh đúng và chân thật nhất về đời sống và con người ở một nơi chốn không phải là điều chỉ “research” là ra, mà đòi hỏi niềm đam mê và cả những bước chân đi không biết mệt mỏi.

Thời gian trung bình để làm nên một video của Kop là một tháng, trong đó thời gian đi quay có khi đã chiếm hơn nửa tháng rồi. Để cô đọng lượng thông tin và hình ảnh khổng lồ trong hơn nửa tháng thành một đoạn clip chỉ từ 3-5 phút đòi hỏi sự nỗ lực khổng lồ. Kop tiết lộ công đoạn khiến anh “ám ảnh” nhất chính là lọc nguồn. “Sau mỗi chuyến đi, số lượng nội dung có khi phải đầy cả một ổ cứng 2TB và mất rất nhiều thời gian để xem đoạn phim nào phù hợp, đoạn nào bỏ đi. Việc chọn nhạc để làm nổi bật tinh thần muốn thể hiện cho video cũng tốn không ít công sức.”

Kop Đinh

Vì quá trình làm phim du lịch phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà khó nói nhất là chuyện thời tiết, nên Kop Dinh không áp thời gian sản xuất cố định cho một sản phẩm của mình. Ở Việt Nam, lý tưởng nhất để đi du lịch chỉ từ tháng 2 đến tháng 5, lúc trời không mưa, nắng đẹp, thời tiết mát mẻ khiến cho việc “lên rừng” hay “xuống biển” đều thuận lợi. Nhưng sau đó thì bắt đầu vào mùa mưa và cuối năm thì trời dễ mù do nhiều mây. “Có chuyến đi tôi đã chuẩn bị rất kỹ dụng cụ và đem theo team hỗ trợ đến vài người, nhưng nếu chẳng may gặp hôm trời không nắng là coi như xong, sẽ không đi quay được, chưa kể đến những hôm mưa.” Nói như vậy để hiểu công việc làm phim du lịch gian nan đến cỡ nào. Đôi khi sự sẵn sàng không đến từ lòng người mà còn phải đợi xem “ý ông trời” ra sao. Nếu không, cũng chẳng còn cách nào khác ngoài kiên nhẫn chờ đợi.

Mà kiên nhẫn có vẻ là điểm mạnh lớn nhất ở Kop Dinh. Anh kiên nhẫn chờ thời tiết, kiên nhẫn làm đi làm lại các cảnh quay, kiên nhẫn đi đến những nơi mà đôi khi dân thổ địa còn không muốn đến, chỉ để có được những khoảnh khắc mà ít người chứng kiến được trên đời. Cho dù khó khăn là thế, nhưng bước chân của Kop vẫn cứ di chuyển không dừng, vì điều thôi thúc anh lớn nhất chính là niềm vui khi truyền được cảm hứng cho người xem.

1620897516687954 quy nh n vid b nh nh 2

Nói vui là thế, nhưng với Kop, cảm hứng không phải lúc nào cũng xuất hiện. Đặc biệt trong giai đoạn anh tập tành làm những video đầu tiên. “Rất là chán… Vì lúc ấy tôi chưa có tư duy kể chuyện rõ ràng, chưa biết cách sắp xếp nội dung sao cho hấp dẫn. Thất bại trong giai đoạn đầu là không thể tránh khỏi, nó khiến mình rất nản và dễ bỏ cuộc.” Nhưng “Đừng bao giờ bỏ cuộc” chính là lời khuyên duy nhất anh dành cho những người muốn vào nghề. “Không ai mới bắt đầu đã có thể làm hay. Nếu đã xác định nghiêm túc với việc làm video và trở thành người kể chuyện bằng hình ảnh, bạn phải kiên trì và nghiêm khắc với bản thân.”

Trong quá trình làm phim, Kop Dinh cũng kết hợp linh hoạt giữa máy quay chuyên nghiệp và điện thoại. Theo anh, những chiếc máy quay đắt tiền có thể không phải giải pháp tối ưu cho người mới bắt đầu. Một chiếc điện thoại có khả năng quay 4K, thay vào đó, sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Kênh Youtube của Kop Dinh cũng có rất nhiều video hướng dẫn về điều này.

1620897793019325 kopdinh 1

Nhìn lại hành trình hơn bốn năm… “lỡ yêu” việc khám phá và dựng phim du lịch, Kop Dinh chia sẻ: “Tôi chưa từng tưởng tượng làm phim về du lịch lại thay đổi bản thân mình nhiều đến vậy. Tôi chỉ bắt đầu làm vì vui. Nhưng bây giờ nó đã trở thành một nghề và đẩy cuộc sống của tôi theo một hướng hoàn toàn mới.” Từ những video đầu tiên lèo tèo người xem, đến khi có được lượng người ủng hộ đông đảo như bây giờ là cả một hành trình nỗ lực từng ngày, từng chút một, đặt mục tiêu sản phẩm sau phải “xịn” hơn sản phẩm trước.

Giờ đây, đi đâu Kop cũng không còn sợ lẻ bạn hay lạc đường, vì có nhiều người nhận ra anh và đặc biệt hơn, họ yêu quý công việc anh làm nên luôn sẵn sàng bỏ thời gian đưa anh đi khám phá. Có lẽ, hình ảnh và những thước phim của Kop đã chạm đến họ, khiến họ muốn mở lòng để chia sẻ về quê hương mình. Và đó cũng là món quà tuyệt vời nhất dành cho anh, bởi vì với anh “đi là để kết nối với người khác và với chính mình”.

Ảnh: NVCC
Nguồn: L’OFFICIEL Vietnam 
 

Related Article