Kính Lube: Tinder – ứng dụng tìm bạn tình hoàn hảo? Men’s FOLIO không nghĩ vậy!
Lifestyle

Kính Lube: Tinder – ứng dụng tìm bạn tình hoàn hảo? Men’s FOLIO không nghĩ vậy!

Thế hệ đương thời hẳn không xa lạ gì với cụm từ Tinder, một trong những hình thức kết bạn trực tuyến toàn cầu thông qua ứng dụng điện thoại di động. Nhanh gọn lẹ! Trò chuyện, trao đổi hình ảnh chụp bằng camera, xin số điện thoại và… mở đầu một mối quan hệ! Tinder là gì? Nhiều hơn một mối quan hệ trao đổi nhu cầu sinh lý, đó là tâm sinh lý. Hơn nữa, Tinder gây “bão táp mưa sa” trên mạng xã hội, nhờ vào thương hiệu “rau sạch” chí ít là so với những ứng dụng “lên giường đại trà” khác như Grindr, Jack’d… (cho gay) hay Thurst, Lex (cho les)…

Giữa muôn trùng vây, hãy bình tĩnh!

Nói “lên giường đại trà” chỉ để phân biệt với “lên giường có chọn lọc” như chính Tinder! Bởi lẽ chẳng một nhà sáng lập các ứng dụng hẹn hò nào đặt cái bảng “cấm làm tình” ngay trang chủ. Việc giải quyết tâm sinh lý là chuyện đương nhiên diễn ra, không sớm thì muộn, giữa những người dùng đa tầng đa nghĩa. Nhưng đừng tưởng bở!

Lấy ví dụ thế này, bạn đang trò chuyện rất thân mật với một ai đó (cứ cho là người khác giới), và rồi mọi thứ dẫn đến cuộc hẹn đầu tiên NHƯNG, kể cả khi cuộc hẹn được chuẩn bị ngoài quán bar, thì một trong hai sẽ khơi mào chuyện chăn gối VÀ (cú twist ở đây là) đối phương hoặc có thể chính bạn, yêu cầu một khoản tiền vì nghề của các đối tượng người dùng này là mua/ bán dâm.

Đừng ngỡ ngàng nếu chẳng may bạn gặp phải các tình huống trớ trêu này hoặc “chua” hơn là bạn nhận được cái say “Hi” từ một cô/ cậu cực kì mlem (từ điển thành thị xuất phát trên Reddit ám chỉ việc ham muốn). Nói vài câu chuyện nhạt, bạn nhận ra ngay giọng điệu… bán hàng của họ, họ có thể không bán cơ thể họ nhưng họ bán nào là thuốc kích dục, thuốc tăng kích thước “cậu bé”, vân vân và mây mây. Trong những đối tượng này, vẫn có “sex sells” nhưng không nhiều, chủ yếu vẫn là văn hóa hookup đã ăn mòn trong mindset của nhiều người khi nghe đến cụm từ “ứng dụng hẹn hò”. Ngay cả Marie Claire – tờ tạp chí cho phái nữ nổi tiếng còn nhận định Tinder là ứng dụng “tìm bạn tình một đêm” hoàn hảo kia mà!

Chính tư duy chung chạ, Tinder bỗng trở thành khu vực làm ăn của dân buôn… chữ tín. Lại lấy ví dụ về Maggie Archer – nữ hoàng lừa đảo trên Tinder, cô nàng bị người dùng tố cáo vì màn quảng cáo “bỏ cho tôi 5 USD, bạn sẽ thấy điều gì xảy ra!” – lời gọi mời này giúp Archer kiếm bộn tiền khi các chàng chuyển khoản và Paypal của cô. Nhiều bóng hồng khác cũng chơi chiêu này, và đấng mày râu chẳng phàn nàn lắm vì… cùng lắm họ chỉ mất vài USD!

Elite Daily từng phát biểu rằng số lượng thành viên nam (thẳng) đăng kí Tinder vì nghĩ các cô gái trên này dễ dãi. Đây là sai lầm lớn bởi dễ hay không là do bạn chứ không phải họ. Bạn đủ hấp dẫn người ta, bạn có phải “tiềm năng” của người ta hay không mới là vấn đề. Chính vì lầm lẫn nên nhiều người dùng nam giới dễ nổi giận khi bị đối phương từ chối hoặc… vòi tiền.

Tinder thu phí, cổ súy cho…

Năm 2015, Tinder cho ra đời phiên bản nâng cấp nhắm vào các đối tượng có mục đích tiếp cận “người yêu” chất lượng hơn. Nhưng Whistleout chỉ ra một số bất cập của việc tính toán phí đăng kí, cho rằng Tinder đang không công bằng khi chèn ép một số người dùng “dưới cơ”: tức người cao tuổi, đàn ông “thẳng”, sống vùng ngoại ô… và dường như cổ vũ cho LGBTQ+ rõ rệt khi tỷ lệ % phí của các đối tượng trẻ đồng tính nam và đồng tính nữ đều có mức phí tương đối thấp. Tinder ưu ái LGBTQ+ là đúng vì theo Business Insider, người dùng LGBTQ+ cao gần gấp đôi người dị tính. Vì cộng đồng vẫn có những hạn chế khiến họ không thể chủ động ra khỏi cuộc chơi kỹ thuật số mà dễ dàng có “người yêu” như người dị tính. Bạn biết đấy, Mã Lai, Maldives, Singapore… vẫn cấm quan hệ đồng tính (theo BBC).

Nhưng câu chuyện ở đây là gì? Sex sells hay hookup không phải là điều duy nhất người dùng sử dụng Tinder với mục đích cá nhân. The Information Society từng chỉ ra từ tiếp thị đa cấp đến vận động chính trị, từ sức khỏe đến quảng bá các hợp đồng biểu diễn… tất cả đều hiện hữu trên Tinder. Các chuyên gia gọi hành động này là “off-label use” – thuật ngữ được mượn từ dược học mô tả một người sử dụng sản phẩm cho điều khác với những điều trên “bao bì”. Stefanie Duguay, phó giáo sư nghiên cứu về truyền thông tại Khoa Nghệ thuật và Khoa học Concordia không đưa ra kết luận trong một báo cáo, cô chỉ khẳng định rằng mỗi người dùng sẽ dùng theo mưu cầu riêng mà họ nhận thấy tiềm năng thích hợp. Hơn nữa, giữa người dùng và Tinder vốn không giao ước, sẽ nảy sinh ra mâu thuẫn, được gọi là “chiếm đoạt người dùng”.

Gần đây nhất, Tinder cho áp dụng các tính năng đặc biệt như “vuốt bầu cử” dùng trong các cuộc vận động chính trị, yếu tố này sẽ giúp cho Tinder nới lỏng đối tượng người dùng, cũng có thể nâng vị thế của họ trong mắt các doanh nghiệp, thương gia…

Politicising the young on dating apps – TECH

Duguay phỏng vấn bốn đối tượng người dùng không đúng trọng tâm, rồi đưa kết cái kết bật ngửa: “Đâu đó trong cả bốn con người này, một chiến dịch chống thuốc lá, một chống nạn sex sells, một bầu cử cho Đảng dân chủ… Tất cả họ đều tìm kiếm đối tác không chỉ vì mục đích đã kể, mà còn có mục đích tán tỉnh, trao đổi thân mật hơn…”. Hay nói một cách dễ hiểu, họ tìm “người yêu” thông qua tư duy và nhận thức.

Vậy nên đừng vội nghĩ xấu về Tinder, hay bất kì ứng dụng hẹn hò nào. Chúng ta – người dùng châu Á cứ nghĩ rằng app do người Tây làm thì họ phóng khoáng trong chăn gối, nhưng không, chẳng ai ép chúng ta phải quan hệ khi sử dụng Tinder.

Vậy thì chốt hạ, bạn còn có ý định “chạm” Tinder?

Không có bất kì khuyến cáo phổ thông nào khuyên bạn đừng trải nghiệm ứng dụng hẹn hò. Ông bà xưa có câu “hữu duyên”, tức tình yêu thì đến ở bất ở đâu bất cứ hoàn cảnh nào, chỉ cần duyên số! Nghe thì tâm linh, nhưng Tinder vẫn là nơi cho bạn dư thừa sự trải nghiệm. Cứ tự đặt mình vào thời điểm lần đầu tiên bạn dùng một mạng xã hội bất kì – cảm xúc lần đầu dùng Tinder y hệt vậy. Hồi hộp có, kì vọng có, vui sướng có, và thất vọng cũng có. Chỉ khác là với Tinder, bạn hoàn toàn cho phép mình nghiêm túc với chính mình, để có một người bạn, hay một partner lâu dài cũng tốt hơn là second night stand (one night stand là xưa rồi).

Ở Tinder, cũng như các ứng dụng tương tác hẹn hò khác, bạn có cơ hội nhận ra mình là ai trong chiếc game cuộc đời này. Nếu đi tìm soul-mate, hãy cứ đi tìm vì ở đâu cũng… như nhau giữa thế giới phẳng này thôi. Nếu đi tìm một tình yêu, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi gửi ảnh cho nhau! Nếu đi tìm bạn tình nhiều đêm, hãy chuẩn bị các dụng cụ hỗ trợ đầy đủ. Nếu đi tìm một quan hệ mở, tức là làm bạn cũng tốt mà làm tình cũng chẳng sao, thì lại càng mạnh dạn tải ứng dụng.

Stefanie Duguay cho biết: “Tình dục và hẹn hò là những hoạt động rất có ý nghĩa trong xã hội. Các nền tảng như thế này giống một hệ sinh thái hơn và khi người dùng áp dụng các mục đích khác với mục đích mà họ được trao, các nền tảng nên thay đổi nguyên tắc hoặc tính năng theo những cách gây ảnh hưởng lớn đến người dùng”. Gợi ý của Duguay tạo cho Tinder thêm động lực để biến hóa theo thời cuộc, dẫn đầu cuộc chơi và lèo lái người chơi theo ý họ.

Câu trả lời chính xác cho Tinder rất khó, vì con người là sinh vật dịu dàng nhưng khó hiểu nhất trần đời. Trải nghiệm vui của bạn chưa chắc người khác may mắn và ngược lại. Trong bất kì mối quan hệ nào, mờ ám hay cụ thể, bạn hãy xác định sự nghiêm túc rõ ràng, đối phương sẽ nể bạn. Chơi Tinder để không mất vui, thì phải hiểu người biết ta.

BOX: Tinder ra đời từ 2012, tính đến 2018 có tới 50 triệu người dùng đăng kí mỗi tháng. Người dùng trên 30 tuổi phải trả phí 19,99USD cho phiên bản nâng cấp thay vì 9,99USD đối với người dưới 30 tuổi! Năm 2017, Tinder lần đầu ra mắt phiên bản dành cho máy tính.

 Bài: Đức Noise

 

 

Related Article