Liệu Kim Jones và Marc Jacobs, bộ đôi từng có khoảng thời gian dài làm việc cùng nhau tại Louis Vuitton, sẽ tái hợp trong một dự án hợp tác thời trang mới?
Theo các nguồn tin, bộ đôi nhà thiết kế Anh-Mỹ hiện đang ấp ủ dự án hợp tác mới tại thương hiệu Fendi, nơi Kim Jones là giám đốc nghệ thuật cho các bộ sưu tập thời trang cao cấp, đồ may sẵn và lông thú dành cho nữ. Nếu dự án này là sự thực, rất có thể cả hai sẽ chính thức công bố vào tháng 9 năm nay (2022), sau khi Tuần lễ thời trang New York kết thúc.
Trở về quá khứ, Kim Jones từng là giám đốc nghệ thuật cho mảng thời trang nam tại Louis Vuitton từ năm 2011-2018. Trong khi đó, Marc Jacobs có thể được xem là vị tiền bối của Jones tại Louis Vuitton, khi ông có khoảng thời gian khá dài nắm giữ vị trí giám đốc nghệ thuật của nhà mốt nước Pháp từ năm 1997.
Nếu Marc Jacobs là người khởi nguồn mối quan hệ giữa Louis Vuitton và văn hóa đường phố sau những màn hợp tác biểu tượng cùng Takashi Murakamai hay Stephen Sprouse, thì Kim Jones lại chính là người phát triển mối liên kết ấy thêm rực rỡ với màn hợp tác đỉnh cao cùng thương hiệu thời trang trượt ván Supreme. Mối quan hệ khăng khít, từ công việc đến riêng tư, của bộ đôi này cũng xuất phát từ đây.
Ngày chính thức rời khỏi Louis Vuitton để đến Dior, Kim Jones cũng không quên gửi lời tri ân tới Marc Jacobs trong bài đăng Instagram: “Tôi biết ơn @themarcjacobs vì đã cho tôi cơ hội có mặt ở đây ngay từ đầu!” Sau đó, cả hai còn xuất hiện cùng nhau trên một tập podcast What’s the Tee with Michelle Visage của RuPaul.
Kể từ khi đến Fendi vào tháng 9/2020, Kim Jones rất hiếm khi hợp tác cùng nhà mốt thời trang nào khác. Màn hợp tác hiếm hoi, cũng là dự án đình đám nhất, mà ông cho Fendi chính là sự kết hợp cùng thương hiệu Versace của Donatella Francesca Versace vào tháng 9/2021. Tại Tuần lễ thời trang Milan năm đó, Donatella Versace đã bất ngờ trình diễn bộ sưu tập có cả dấu ấn Fendi, trong khi Jones cũng làm điều tương tự với Versace ở show diễn của mình. Với tên gọi “Fendace”, bộ sưu tập kết hợp hiện đã có mặt tại các cửa hàng. Ngoài ra, Kim Jones còn kết hợp Fendi cùng với hãng thời trang Skims của Kim Kardashian, hay vừa hợp tác cùng ERL cho bộ sưu tập Dior Men Xuân Hè 2023.
Việc hợp tác giữa các thương hiệu thời trang, từ lâu, đã là một hướng đi quen thuộc để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, sự liên kết thực sự giữa hai thương hiệu cao cấp với nhau mới là điều đáng nói, khi xu hướng này chỉ vừa được khơi mào từ màn “đánh tráo” lịch sử giữa Gucci và Balenciaga cho bộ sưu tập mùa Xuân năm 2022. Ở bộ sưu tập ấy, hai vị giám đốc sáng tạo nhà Kering là Alessandro Michele và Demna Gvasalia, lần lượt hoán đổi những họa tiết và thiết kế đặc trưng của hai nhà mốt lẫn nhau, tạo ra nhiều thiết kế “lạ mà quen”.
Sau đó, chúng ta có FENDACE, và nếu Fendi x Marc Jacobs trở thành hiện thực, đó sẽ là màn hợp tác thứ ba theo xu hướng này. Và với việc cả Fendi lẫn Marc Jacbos đều nằm dưới quyền hành của tập đoàn ngành hàng xa xỉ Pháp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, giới mộ điệu hoàn toàn có thể tin tưởng vào độ xác thực của “tin đồn” này.
Đứng trước tin đồn này, cả Fendi lẫn người phát ngôn của Marc Jacobs đều không có bất kỳ bình luận nào. Ai “hóng” màn kết hợp này Men’s Folio Vietnam, giơ tay nào!