Gần đây, Meta đã trải qua một chuyến tàu lượn siêu tốc trong việc tái định vị thương hiệu. Họ thay đổi chiến lược và giờ là sa thải hàng loạt nhân viên. Quyết định cắt giảm 10.000 việc làm và rời khỏi NFT đã khiến nhiều người băn khoăn về tương lai của công ty.
Những khó khăn gần đây của Meta làm nổi bật một bước ngoặt quan trọng đối với công ty. Những thách thức về tương lai, định hướng và khả năng phục hồi của công ty trở thành chủ đề mà những người quan tâm giới công nghệ như tôi rất quan tâm.
10.000 việc làm bị cắt giảm và sẽ còn tiếp diễn
Tôi vẫn nghĩ bước chuyển từ Facebook sang Meta sẽ đem về cho doanh nghiệp này một tương lai rộng mở hơn như cái tên của nó. Nhưng thông báo sa thải 10.000 nhân viên đã gây chấn động giới công nghệ. Trong thông điệp gửi nhân viên hôm 14.3 mới đây, Mark Zuckerberg cho biết hầu hết các đợt cắt giảm nhân sự tiếp theo sẽ được công bố trong hai tháng tới, song một số trường hợp sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023.
Sự sụt giảm lớn về lực lượng lao động báo hiệu một nỗ lực tuyệt vọng để duy trì hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng và mức độ tương tác của người dùng ngày càng giảm. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của TikTok đã đặt ra một thách thức đáng kể, hút cả người dùng và doanh thu quảng cáo từ gã khổng lồ truyền thông xã hội.
Với lần cắt giảm nhân sự mới nhất, Meta dự kiến chi phí vào năm 2023 sẽ rơi vào khoảng từ 86 tỉ USD đến 92 tỉ USD, thấp hơn so với mức dự báo từ 89 tỉ đến 95 tỉ USD.
Cũng qua lần cắt giảm này, tỷ phú công nghệ 38 tuổi người Mỹ cho hay, Meta sẽ chuyển khoản đầu tư lớn nhất từ metaverse sang AI. Kỳ thực, công ty này đã tham gia vào việc nghiên cứu AI từ nhiều năm. Nhưng lời khẳng định này của CEO Meta được đưa ra trong bối cảnh những người bạn khác đã tiến khá xa.
Theo đó, đầu tháng 2, Microsoft đã công bố đang tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Một ngày trước thông báo của Microsoft, Google cũng đã tiết lộ chatbot AI của riêng mình có tên Bard. Còn về AI sẽ giúp Meta cởi trói khỏi những bế tắc thế nào của hiện tại, chúng ta sẽ đào sâu thêm ở bài viết khác.
NFT – Mơ mộng hão huyền!
Tình trạng thậm chí còn hỗn loạn hơn khi Meta đột ngột rời khỏi không gian NFT. Ban đầu được quảng cáo là một liên doanh đầy hứa hẹn, sự đảo ngược bất thình lình này làm dấy lên mối lo ngại về khả năng thích ứng với các xu hướng công nghệ mới của Meta. Nhất là khi hàng loạt các thương hiệu từ các ngành nghề đang đặt một chân vào không gian này. Sự sụp đổ của thử nghiệm NFT buộc tôi phải nhìn nhận Meta thiếu thiếu tầm nhìn xa hoặc có lẽ là không có khả năng thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng của mình.
Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán
Rất nhiều mặt của Meta đang cho thấy dấu hiệu của sự không chắc chắn. Hiệu suất cổ phiếu của Meta kể một câu chuyện về sự giằng co của công ty này. Meta trở thành hãng công nghệ lớn đầu tiên công bố đợt sa thải hàng loạt lần thứ hai khi ngành này chuẩn bị đối mặt với suy thoái kinh tế sâu sắc.
Kể từ khi đổi tên thương hiệu, cổ phiếu của nó đã lao dốc; nhưng thật kỳ lạ, tin tức về việc sa thải hàng loạt nhân viên đã dẫn đến một sự thúc đẩy tạm thời. Cổ phiếu Meta đã tăng 6% sau tin tức này. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cảm thấy mâu thuẫn, giằng xé giữa tiềm năng của Meta và thực tế phũ phàng về những khó khăn hiện tại của nó.
Cạn kiệt nhân tài
Khi Meta vật lộn với thị phần ngày càng giảm, việc mất đi những tài năng hàng đầu càng làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Tình trạng chảy máu chất xám này đặt ra câu hỏi về khả năng đổi mới và duy trì lợi thế cạnh tranh của công ty trong một ngành không ngừng phát triển.
Một metaverse vô thực
Việc đổi thương hiệu của Meta nhằm mục đích chuyển trọng tâm từ phương tiện truyền thông xã hội sang tầm nhìn rộng hơn về siêu dữ liệu. Tuy nhiên, những động thái gần đây của công ty cho thấy kế hoạch đầy tham vọng này đang trên đà thất bại. Các trục xoay thất thường từ Facebook sang Meta, và bây giờ là thu hẹp quy mô và từ bỏ NFT vẽ nên bức tranh về một công ty đang vật lộn để tìm chỗ đứng của mình.
Đã đến lúc thay đổi ở cấp cao nhất của Meta?
Khi Meta phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn và một tương lai không chắc chắn, ý tưởng về việc Mark Zuckerberg từ chức CEO đã thu hút được sự chú ý. Một sự thay đổi trong ban lãnh đạo có thể mang lại một số lợi ích cho công ty và giúp đưa công ty trở lại con đường dẫn đến thành công.
Một CEO mới có thể mang đến một góc nhìn mới mẻ và những ý tưởng táo bạo hơn cho Meta. Với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc khác nhau, một nhà lãnh đạo mới có thể xác định các cơ hội chưa được khai thác, hoặc phát triển các chiến lược mới để giải quyết các vấn đề của công ty. Cách tiếp cận mới này có thể tái tạo lực lượng lao động của Meta và giúp công ty lấy lại lợi thế cạnh tranh.
Mặt khác, nhận thức của công chúng về Meta đã bị hoen ố trong những năm gần đây do nhiều tranh cãi và bê bối. Do đó, một CEO mới có thể giúp công ty thoát khỏi quá khứ nhiều điều tiếng và xây dựng lại niềm tin với người dùng, cơ quan quản lý và nhà đầu tư. Thể hiện cam kết thay đổi có thể cải thiện hình ảnh công khai của Meta và tạo cơ hội cho sự phát triển mới. Đây cũng là phướng án khả dĩ để giúp Meta xây dựng lại lòng tin của công chúng.
Dưới sự lãnh đạo mới, Meta có thể đánh giá lại các ưu tiên và trọng tâm chiến lược của mình. Sự thay đổi này có thể liên quan đến việc đánh giá lại cách tiếp cận của công ty đối với metaverse, khám phá các nguồn doanh thu thay thế, hoặc tăng gấp đôi trên các nền tảng truyền thông xã hội cốt lõi. Việc thay đổi hướng có thể giúp Meta thích ứng với thị trường đang phát triển và phục vụ người dùng tốt hơn.
Thay đổi lãnh đạo thường dẫn đến thay đổi văn hóa công ty. Một CEO mới có thể thiết lập các giá trị và kỳ vọng khác nhau, thúc đẩy một môi trường khuyến khích sự đổi mới, hợp tác và khả năng thích ứng. Sự thay đổi văn hóa này có thể thúc đẩy tinh thần của nhân viên và giúp Meta thu hút và giữ chân những tài năng hàng đầu.
Mặc dù viễn cảnh Mark Zuckerberg từ chức CEO có vẻ là điều không tưởng, những lợi ích tiềm năng của việc thay đổi lãnh đạo là rất nhiều. Một nhà lãnh đạo mới có thể giúp Meta lấy lại chỗ đứng, đổi mới và thích ứng với bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.
Tuy nhiên, thành công cuối cùng của quá trình chuyển đổi sẽ phụ thuộc vào khả năng của CEO mới trong việc điều hướng hiệu quả các thách thức và tận dụng các cơ hội ở phía trước.
Phá vỡ Meta – Một giải pháp mạo hiểm nhưng tiềm năng
Bên cạnh ý tưởng về việc thay thế Mark Zuckerberg, việc chia Meta thành các “thực thể” nhỏ hơn dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như tách các bộ phận, bán các công ty con, hoặc buộc phải chia tách do vi phạm chống độc quyền cũng là một phương án có thể nghĩ đến. Tất nhiên, mỗi lựa chọn mang theo những tác động và thách thức riêng.
Meta có thể chọn loại bỏ một số đơn vị kinh doanh nhất định, tạo ra các công ty độc lập với mục tiêu và quản lý riêng. Chiến lược này sẽ cho phép mỗi thực thể tập trung vào năng lực cốt lõi của mình, thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng. Chẳng hạn, việc loại bỏ WhatsApp hoặc Instagram có thể cho phép họ phát triển độc lập.
Một cách tiếp cận khác mà Meta có thể thực hiện là bán bớt một số công ty con. Động thái này sẽ cho phép công ty huy động vốn, đồng thời hợp lý hóa hoạt động của mình. Bằng cách loại bỏ các tài sản không cốt lõi, Meta có thể tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng thành công nhất. Đổi lại, những người mua các công ty con này có thể tận dụng chuyên môn và nguồn lực của chính họ để mở ra những cơ hội phát triển mới.
Bất kể phương pháp nào, việc chia nhỏ Meta thành các công ty nhỏ hơn, tập trung hơn, có thể mở khóa khả năng đổi mới, giảm bớt áp lực pháp lý và cho phép từng phân khúc chuyên môn hóa và phát triển mạnh. Tuy nhiên, sự thành công của một động thái như vậy sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng, cộng tác và cạnh tranh của các thực thể mới này trong một môi trường năng động.
Bước ngoặt cho Meta – Trong rủi ro là cơ hội
Các hành động gần đây của Meta cho thấy một công ty đang vật lộn với danh tính và vị trí của mình trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng. Mất nhân tài, giảm thị phần và rõ ràng là không có khả năng tận dụng các xu hướng mới nổi vẽ nên một bức tranh ảm đạm. Tuy nhiên, giữa những thách thức này là cơ hội để tự suy ngẫm và tái tạo.
Công ty nên đánh giá lại trọng tâm metaverse của mình và xem xét ưu tiên các nền tảng truyền thông xã hội cốt lõi bằng các phương pháp tiếp cận sáng tạo hơn.
Cuối cùng, sự tồn tại và thành công trong tương lai của Meta phụ thuộc vào khả năng thích ứng, đổi mới và đáp ứng hiệu quả các nhu cầu và sở thích ngày càng tăng của người dùng. Công ty đang đứng trước một thời điểm quan trọng và những lựa chọn hiện tại sẽ định hình quỹ đạo của nó trong nhiều năm tới.
Liệu Meta có thể vượt qua thách thức và tái tạo lại chính nó, hay nó có đi theo con đường của các nền tảng thống trị một thời như MySpace hay không, chúng ta vẫn cần chờ xem quyết định tiếp theo của Mark Zuckerberg. Nhưng bao giờ cũng vậy, không có câu chuyện kinh doanh nào thuận buồm xuôi gió, nó vẫn luôn nằm trong chu kỳ “Hype Cycle”, điều cần quan tâm lúc này, là liệu rằng trong một bể rủi ro và thách thức này, có bất kỳ cơ hội nào đang tiềm ẩn hay không!