Khám phá 4 tượng đài mùi hương đương đại
GroomingFragrance

Khám phá 4 tượng đài mùi hương đương đại

Mùi hương là thế giới đẹp khốc liệt. Ở địa hạt thời trang – làm đẹp, có lẽ không có sản phẩm nào qua được nước hoa ở tính cạnh tranh, triệt hạ. Hiện tại, mỗi năm, chúng ta chứng kiến sự đổ bộ của chừng 2000 tới 3000 lọ nước hoa mới mỗi năm. Ganh đua là vậy, song nước hoa chưa bao giờ “khô hạn”, lý do chính là gì?

Đơn giản và cơ bản nhất, chừng nào con người còn thở, chừng nấy mùi hương còn thân thiết với nhân loại. Đơn cử như hai năm dịch bệnh covid vừa rồi, cả thế giới lao đao “đóng băng”, nước hoa vẫn đường hoàng vươn mình và phát triển, không những thế, còn nảy mầm thêm nhiều định dạng. Ở nhà, chúng ta vẫn dùng nước hoa cho bản thân thơm. Ở nhà lâu, chúng ta muốn làm mới nơi chốn, thế là các sản phẩm làm thơm nhà cửa, chăn ga gối đệm rèm cửa có cơ hội đua nhau ra mắt.

Vậy, với 2000 tới 3000 mùi hương mới ra đời mỗi năm, liệu chúng ta có “bội thực”? Thực tế, một mùi hương “qua loa qua quít” thường có tuổi thọ không quá 6 tháng kể từ lúc gia nhập thị trường. Vậy nên mới nói nước hoa là thế giới đẹp khốc liệt. Nếu sản phẩm của bạn không đủ đẹp bền vững, chỉ mang tính thử nghiệm hay trào lưu, thì quá trình đào thải sớm hơn dự liệu là điều hoàn toàn cầm chắc trong tay.

Mùi hương được phương Đông tôn sùng và ưu ái gọi là nền nghệ thuật thứ 8. Thực tế, mùi hương xuất hiện kể từ khi loài người… biết thở, nên mùi hương còn cổ xưa và lâu đời hơn nhiều ngành nghệ thuật còn lại. Từ thuở sơ khai cho tới hiện tại, loài người tồn tại và chơi đùa, thử nghiệm, nghiêm túc với mùi hương. Vì chơi đùa nên chúng ta mới có con số vài nghìn lọ nước hoa mới đổ bộ mỗi năm; bởi thích thử nghiệm nên địa hạt nước hoa có vô vàn những nhà hương – nghệ sĩ độc lập; vì nghiêm túc nên thế giới mùi hương đương đại mới có tính đào thải cực ghê gớm.

Và cũng chính bởi sự khắt khe này mà người yêu hương có cơ hội chiêm ngưỡng những tượng đài mùi hương bất khả chiến bại, không thể thay thế. Với những người trưởng thành, dạn dày trải nghiệm, sau khi đùa vui với nhiều nhà hương mới mẻ, phong cách thơm thời trang hay độc lập, rốt cuộc cũng quay về với vẻ đẹp chuẩn mực, chỉn chu, tinh tế và bền vững. Hay nói cách khác, những tên tuổi vượt qua được bài thử thách khách quan của thời gian, chính là bởi mang vẻ đẹp vượt thời gian. Vậy, trong thế giới mùi hương, đâu là những đại diện trụ vững?

Guerlain

Cái nôi của nước hoa đương đại là Pháp quốc, nơi mùi hương thăng hoa, người Pháp dùng nước hoa như “ăn gỏi”. Ra đường dù có xộc xệch hay vội vã đến đâu cũng không được quên “dậm” cho mình chút nước thơm. Nếu ra đường mà “trót” quên “mặc” nước hoa, cũng sẽ chạy ào vào một tiệm mỹ phẩm Sephora hay tiệm thuốc Pharmacy để “xịt chùa”.

Nước Pháp sở hữu vô vàn những nhà hương tiêu biểu, có sức ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của ngành điều hương hiện đại. Thậm chí, chúng ta còn ám thị phong cách thơm “nước hoa Pháp”. Tinh hoa nước hoa toàn cầu hội tụ và “thị uy” tại nơi đây. Để trụ vững và vươn mình “thoát khỏi” bầu không khí thơm hương này, các nhà hương không chỉ nỗ lực không ngừng, mà còn phải sáng suốt quan sát để không bị rơi vào chính cái bẫy mang danh Thành Công do người đời trót kì vọng và đặt cho.

Guerlain, nhà hương được mệnh danh là di sản nước Pháp, cũng là nhà hương lâu đời nhất Pháp quốc, làm được điều này. Ra đời năm 1828, Guerlain có cơ hội chứng kiến nhiều giai đoạn lên bổng xuống trầm của những “bạn hương” Made In France. Nhiều tên tuổi lừng lẫy châu Âu một thời, giờ nhắc lại, chỉ còn là chút quá vãng.

Trong lịch sử phát triển của mình, Guerlain có nhiều phát kiến vĩ đại. Tiêu biểu nhất là mùi hương Habit Rouge dành cho nam ra đời năm 1965 vẫn còn sống khỏe cho tới hiện tại, được công nhận là lọ nước hoa theo phong cách Oriental – Phương Đông đầu tiên dành cho nam của nhân loại. Trước đó, năm 1959, Guerlain giới thiệu kiệt tác Vetiver, được ghi nhận là mùi hương chủ điểm cỏ hương bài dành cho nam được yêu thích nhất trong lịch sử ngành điều hương. Tượng đài Guerlain Vetiver trở thành chuẩn mực cho vô vàn những mùi hương sau này lấy cỏ hương bài làm chủ đạo, ví dụ như Grey Vetiver của Tom Ford, Vetiver của Roja Parfums, Encre Noire của Lalique, Terre D’Hermes của Hermes…

Tiếp tục nâng cao trải nghiệm của người yêu hương, Guerlain ra mắt bộ mùi độc quyền có tên L’Art Et La Matiére, dịch sát nghĩa là “nghệ thuật & chất liệu”, hai yếu tố tiên quyết cũng là hai thế mạnh của Guerlain để tạo nên những lọ nước hoa đẹp mãi cùng thời gian. Những tác phẩm thơm nổi bật thuộc dự án L’Art Et La Matiére phải kể đến như Musc Outrenoire chủ điểm xạ hương “mình trần” và xúc cảm, Neroli Outreblanc thơm hương trà đen hoa trắng, Oud Khôl dũng mãnh nốt trầm hương tuyệt đẹp…

Amouage

Nếu Pháp được tôn sùng là cái nôi nước hoa hiện đại, xứ sở cổ tích Nghìn Lẻ Một Đêm là cái nôi mùi hương từ khởi thủy, với vô vàn những nhà hương địa phương, dồi dào những nguyên liệu mùi hương quý hiếm, hết mực phụng sự cho giai cấp hoàng gia, quý tộc, cùng những buổi tế lễ linh thiêng.

Thời thế đổi thay, nước hoa phương Tây tràn tới nơi này, khiến “văn hóa thơm” phương Đông lung lay dữ dội, thậm chí mất gốc. Năm 1983, một vị hoàng tử xứ Oman khai sinh ra Amouage – nhà hương mang sứ mệnh tái sinh hương thơm bí ẩn, phiêu lưu, kì thú, dũng cảm, giàu chuyển biến và bất ngờ. Chúng đều là những đặc điểm mà nước hoa hiện đại phương Tây khá thực tế cố tình “lãng quên”.

Nước hoa phương Đông “lên hương” nhờ đại diện Amouage. Sử dụng những “đặc sản” quý hiếm và danh giá nơi đây như nhũ hương, trầm hương, gỗ đàn hương, hoa hồng núi…, Amouage tạo nên một đế chế thơm vững chãi và độc tôn. “Mặc” mùi hương Amouage để “thấy” được chúng ta đang rong ruổi thực hiện chuyến phiêu lưu kì thú. Bằng cách thức tạo hương đặc trưng và cầu kì của mình, Amouage dệt nên những câu chuyện khác biệt, hấp dẫn từ đầu tới cuối, không lửng lơ lững lờ, thậm chí, không thiếu những nút thắt. Những mùi hương nam của Amouage khiến phái mạnh mê say đến ám ảnh phải kể đến như Interlude cuồng nhiệt hợp hương da thuộc nhựa hương, Enclave nồng nàn đàn hương ướp hương lá thuốc lá, Epic bí ẩn trầm hương thăng hoa cùng trà đen…

Mặt khác, Amouage cũng tái hiện nghệ thuật điều hương cao quý cổ xưa qua bộ mùi Attar, những lọ tinh dầu nước hoa tinh khiết, không pha lẫn hóa chất tạo mùi, chỉ cần một chấm thơm nhỏ, vô vàn câu chuyện cổ tích bí ẩn xen lẫn xa hoa nở bừng bao quanh bạn.

Clive Chrisitan

Nếu Guerlain là nhà hương lâu đời nhất nước Pháp, Clive Christian là nhà hương “cổ xưa” nhất Anh quốc. Lý lịch của nhà hương hoàng gia này cũng khá thú vị. Clive Christian quê quán New York – Mỹ, di cư sang Anh quốc năm 1840 rồi đổi quốc tịch. Hồi đầu kinh doanh các sản phẩm tắm gội, sang tới Anh, Clive Chrisitan thiết kế thêm áo corset nữ. Thời đó, phụ nữ rất hay… ngất bất thình lình do áo ôm sát cơ thể ảnh hưởng tuần hoàn máu cùng hệ hô hấp. Clive Chrisitan phát minh ra Invigorating Lavender Salts – Muối Thơm Oải Hương, mục đích thông thoáng đường thở, giúp nạn nhân mau chóng tỉnh táo. Sản phẩm mang tính cách mạng thời đó thậm chí còn được Amelia Earhart để trong khoang lái để giúp mình tỉnh táo hoàn thành chuyến bay lịch sử một mình vượt qua Đại Tây Dương; và cô cũng được ghi nhận là nữ phi công đầu tiên trong lịch sử.

Mùi hương dễ chịu và căng tràn sức sống của Muối Oải Hương sau được Clive Christian “tiến hóa” thành lọ nước hoa Crab Apple Blossom, ra đời năm 1865. Crab Apple Blossom ngay lập tức được giới quý tộc toàn châu Âu yêu thích. Clive Christian cũng dần hướng nghiệp sang lĩnh vực điều hương chuyên sâu. Đến năm 1872, vị khách quan trọng và danh giá nhất của nhà hương, nữ hoàng Victoria cho phép Clive Christian “đội” vương miện của bà lên những lọ nước hoa, như một bảo chứng cho chất lượng hoàng gia Anh. Đó là lý do tại sao nắp lọ nước hoa Clive Christian cho tới thế kỉ 21 đều có hình vương miện cao quý. Ngạc nhiên không kém, sau 3 thế kỉ trôi qua, mùi hương Crab Apple Blossom năm nào vẫn nở hoa thơm tinh khiết và hạnh phúc, không chịu kém sắc hay nhạt phai trước sự thử thách của thời gian.

 Không chỉ nổi tiếng nhờ những mùi hương “xưa cũ”, Clive Christian áp dụng công nghệ hút hương hiện đại và độc đáo để tạo nên bộ mùi The Addictive Arts, lấy hương thơm từ chất cấm. Trong thế giới mùi hương, bên cạnh những loại vật chất có thể chiết xuất lấy mùi, cũng có nhiều thành phần không thể chiết xuất. Người ta chỉ có thể “ngụy tạo” mùi để tạo ra hợp chất hóa học tổng hợp ngửi “na ná”. “Chất trắng” không thể “vắt” thành mùi. Clive Christian sử dụng công nghệ headspace để “thâu tóm” linh hồn chất cấm rồi “nhỏ” vào mùi hương. Kết quả, chúng ta có những tạo hương “độc” – lạ khiến người ngửi tim đập mạnh máu “chạy” nhanh. Lọ hoan lạc hương thơm kích thích tột độ có tên Chasing The Dragon và Jump Up & Kiss Me.

Roja Parfums

Chắc chắn một điều, không tên tuổi mùi hương nào lại có duyên với… thị phi như Roja Dove, nghệ sĩ điều hương bậc thầy là chủ nhân của thương hiệu Roja Parfums. Bên cạnh những tạo hương đỉnh cao của sự phức tạp và sang trọng, ông đồng sở hữu vô vàn những hội – nhóm – fan – anti fan bình luận rôm rả suốt ngày dài đêm thâu không kém gì thế giới K-Pop.

Trước khi tạo dựng đế chế thơm của mình tại xứ sở sương mù, Roja Dove từng có khoảng thời gian dài gắn bó với Guerlain. Tại Guerlain, ông lĩnh hội tinh hoa nước hoa Pháp. Về lại quê nhà, ông kết hợp hai sự kín kẽ kĩ lưỡng của Anh quốc với Pháp quốc để xây dựng nên Roja Parfums.

Với nhiều người, họ “kinh hãi” xen lẫn thèm muốn những lọ nước hoa của Roja Dove, và gọi đó là “những lọ nước hoa đắt nhất thế giới”. Với Roja Dove, ông gọi tác phẩm của mình là “những lọ nước hoa tuyệt hảo nhất”. Nếu đắt thì chứng tỏ vẫn có thể định giá bằng tiền bạc, thực tế thì trong thế giới thơm của Roja Dove, những nguyên liệu thơm quý hiếm được sử dụng khó có thể đong đếm bằng tiền bạc. Triết lý này được ông thể hiện trong tạo hương Haute Luxe. Roja Dove cho phép những lá vàng “bay” lơ lửng bên trong lọ nước hoa Haute Luxe, với dụng ý tâm tình với chúng ta rằng trong thế giới mùi hương, vàng chỉ là hoa thêu trên gấm, bởi có nhiều nguyên liệu thơm còn giá trị hơn vàng.

Điều độc đáo trong phong cách điều hương của Roja Dove là chúng ta có cơ hội trải nghiệm nhiều lọ nước hoa khác nhau của nhiều thời kì trong một mùi hương Roja Parfums. Bằng cách sử dụng nhuần nhuyễn, khéo léo và hào phóng những thành phần thơm giá trị, tạo hương của Roja Dove không ngừng trình diễn, từng nốt hương ở từng thời điểm xuất hiện rồi tỏa sáng, cứ vậy bền bỉ thăng hoa. Vậy nên, để thưởng thức được trọn vẹn buổi biểu diễn mùi hương có một không hai này, bạn cần chuẩn bị cho mình một thể trạng sức khỏe tốt nhất có thể, để tránh việc bị chính mùi hương gây áp lực hay “hạ gục”.

Những tác phẩm thơm đáng nhớ của Roja Dove phải kể đến như Diaghilev ngợi ca bộ môn múa ba lê, Amber Aoud lấy cảm hứng từ phương Đông thông qua cực phẩm trầm hương, Brittania hương hóa vẻ đẹp hào hoa không tuổi của Anh quốc… Roja Dove không chỉ tạo hương cho giới quý tộc kĩ tính ưa phong cách thơm hoài cổ. Bằng chứng là Elysium – một mùi hương trẻ trung và hào hoa được nam giới ở mọi độ tuổi rất yêu thích và muốn sở hữu.

Bài: Huy Choco
Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article