Karl Lagerfeld – Huyền thoại thời trang được Met Gala tôn vinh
NewsStyle

Karl Lagerfeld – Huyền thoại thời trang được Met Gala tôn vinh

Sự kiện thời trang lớn nhất thế giới Met Gala sẽ dành sự tri ân đặc biệt đến huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld tại buổi triển lãm vào tháng 5.

Tại tuần lễ thời trang Paris, Vogue công bố “Karl Lagerfeld: A Line of Beauty” (Karl Lagerfeld: Đường nét của vẻ đẹp) là chủ đề của Met Gala 2023, tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp, nét thẩm mỹ của huyền thoại quá cố. Sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 1/5 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, Mỹ.

Pier Paolo Righi, Giám đốc điều hành của thương hiệu Karl Lagerfeld, nói với tờ Nylon: “Với tư cách là người bảo quản di sản của Karl, chúng tôi muốn mang niềm đam mê, trực giác và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của ông vào mọi việc chúng tôi làm. Chúng tôi nghĩ rằng sự kiện vô cùng ý nghĩa khi kỷ niệm những thành tựu to lớn, tác động lâu dài của ông với thời trang trong tương lai”.

Trong ấn phẩm mới nhất, Vogue cũng tung ra bộ ảnh chụp 10 người mẫu diện trang phục lấy cảm hứng từ “Ông hoàng Chanel” nhầm khởi động và lan tỏa thông điệp cho sự kiện thời trang Met Gala 2023. Các tác phẩm được thực hiện bởi những nhà thiết kế đình đám sáng tạo dưới góc nhìn của họ về tài năng và hình ảnh biểu tượng Karl Lagerfeld trong ngành thời trang thế giới, bắt đầu từ chàng thư sinh có tên Karl Otto Lagerfeldt.

Con đường sự nghiệp của chàng thư sinh Karl Otto Lagerfeldt

Karl Otto Lagerfeldt là tên thật của NTK Karl Lagerfeld. Ông từng cho rằng tên của mình không phù hợp với giới thời trang, nên quyết định bỏ đi chữ “t” phía sau tên gọi. Sớm nhận thức bản thân sinh ra cho công việc thiết kế, niềm đam mê mãnh liệt với thời trang đã thúc đẩy chàng trai người Đức 14 tuổi đến với Paris cùng hành trang mang theo không có gì ngoài niềm yêu thích với những ánh hào quang mà thời trang đem đến.

Bước chuyển trong sự nghiệp của Karl vào năm 21 tuổi đến từ cuộc thi thiết kế năm 1954. Những kiến thức thời trang được ông chuẩn bị từ trước đã thổi hồn vào những tác phẩm, giúp cố Giám đốc sáng tạo Chanel vượt qua 200.000 nhà thiết kế khác và được ban giám khảo chú ý.

May mắn mỉm cười với chàng trai trẻ khi ông được huyền thoại Pierre Balmain mời về làm trợ lý thiết kế. Sự ham học hỏi cùng tài năng thiên bẩm giúp bản thân thăng tiến nhanh trong sự nghiệp. Hơn 3 năm làm việc tại đây, ông cùng các nhà thiết kế khác tạo nên một Balmain rất khác với con đường thương hiệu nước Pháp đã vạch ra trước đó.

Vực dậy đế chế thời trang Chanel

Trước khi trở thành Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Chanel, Karl đã làm việc ở nhiều nhãn hàng khác nhau. Trong khoảng thời gian từ năm 1954-1973, ông làm việc cho Jean Patou, Chloé và Fendi. Những trải nghiệm tại các nhà mốt quốc tế, giúp ông có những kinh nghiệm, kiến thức thời trang vững chắc. Những điều Karl tạo nên đều là những bức vẽ nghệ thuật, chân thật nhưng rất sinh động, tạo thành xu hướng, ảnh hưởng đến nền thời trang toàn cầu.

Năm 1971, thương hiệu Chanel chịu mất mát lớn khi huyền thoại Coco Chanel qua đời. Sự ra đi của biểu tượng thời trang nước Pháp khiến thương hiệu đứng trước bờ vực phá sản. Lần đầu tiên, nhãn hàng đối mặt muôn vàn khó khăn trước sự vươn dậy mạnh mẽ của các đối thủ như Louis Vuitton, Burberry, Versace… Báo giới phương Tây cho rằng dấu chấm hết của đế chế Chanel đang đến gần, vấn đề chỉ là thời gian.

Rồi, Karl đồng ý nhận lời trở thành Giám đốc sáng tạo cho các thiết kế Haute Couture của Chanel vào năm 1983. Ông nói rằng: “Khi một thương hiệu đứng trước thềm sụp đổ, nó vẫn là đống tro tàn chứ không có cơ hội hồi sinh”. Tuy nhiên, mọi chuyện đã ngược lại. Giới chuyên môn trêu đùa: “Có lẽ Karl lừa dối mọi người, ông ta chỉ nói như vậy để mọi chuyện trở nên nghiêm trọng và ông ấy sẽ vực dậy đế chế Chanel, mọi người sẽ nhìn Karl bằng con mắt khác”.

Thật vậy, ông đã làm cho Chanel trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Từ một thương hiệu đứng trước bờ vực phá sản, nhà mốt vươn lên trở thành đối thủ đáng quan ngại của Louis Vuitton và đế chế Versace lừng lẫy nước Ý. Ông xóa bỏ nét mộng mơ, lãng mạn trong các thiết kế của Coco Chanel, thay vào đó là những sản phẩm mang hơi thở hiện đại, phù hợp với thị hiếu giới mộ điệu. Kể từ đó, Chanel trở thành thương hiệu được nhiều ngôi sao yêu thích, mang đến sự đẳng cấp trong ngành thời trang cao cấp.

Khán giả tìm đến Chanel ngoài việc thưởng thức bộ sưu tập, họ muốn xem ông sẽ làm gì trên sân khấu. Sân khấu Chanel không đơn thuần là sàn runway thông thường, đó là nghệ thuật kể chuỵện mà Karl lồng ghép khéo léo giữa thời trang, nghệ thuật và cuộc sống. Trên sân khấu Haute Conture Thu Đông 2010, Karl cho đặt một con sư tử cao 18 m giữa sân khấu, đại diện cho chòm sao của Coco Chanel và người mẫu bước đi xung quanh. Đó là cách vinh danh khéo léo, đầy thi vị dành cho nhà thiết kế tài hoa.

Mùa Xuân Hè 2013, Karl lồng ghép tế nhị thông điệp về nguồn năng lượng tái sinh trên sân khấu bằng cách đặt những chiếc điện gió và người mẫu trình diễn trong không gian mang hơi thở hiện đại. Mùa Thu Đông 2014, Karl khiến giới mộ điệu choáng ngợp khi biến sân khấu Chanel thành một siêu thị thu nhỏ. Không gian sàn diễn trở nên gần gũi, quen thuộc khi các người mẫu vừa catwalk, vừa shopping trong show diễn.

Trong mùa Xuân Hè 2018, Karl lại tái dựng thác nước hùng vĩ trong bảo tàng Grand Palais. Ông mượn khung cảnh này nói lên tầm quan trọng của thiên nhiên, kể về câu chuyện con người chống chọi với bệnh tật. Người yêu thời trang khắp thế giới luôn chờ đợi những show diễn của Chanel, bởi đó không chỉ là thời trang mà là một tác phẩm nghệ thuật từ bàn tay tài hoa của Karl Lagerfeld.

Ông đưa khái niệm thời trang athleisure vào ngôn ngữ thiết kế của Chanel thông qua bộ sưu tập Thu Đông 1991. Karl trân quý biểu tượng logo của thương hiệu với hai chữ C lồng ghép vào nhau được tô điểm trên khắp các sản phẩm của hãng từ túi xách, kim cài áo, những đôi giày sling-back cho đến hình in trên trang phục, tất cả đều phải thể hiện được sự nhận diện của nhà mốt nước Pháp. Dấu ấn đậm chất Karl Lagerfeld nhất có lẽ là những thiết kế vải tweed trứ danh, chuỗi phụ kiện làm từ ngọc trai hay xích vàng đồng… Sự bứt phá về mặt chất liệu lẫn phom dáng đã giúp mang đến sự kiến tạo cho hãng, thoát khỏi khươn khổ những quý cô cổ điển đơn thuần, mà trẻ trung hơn, đặc biệt vẫn giữ lại sự sang trọng, thanh lịch vốn có. Karl cũng luôn không ngừng kiếm tìm những nàng thơ cho riêng mình và bắt đầu định nghĩa về một quý cô Chanel mang dáng dấp của nhà sáng lập pha trộn cá tính độc bản của từng người.

Đã 30 năm trôi qua từ ngày Karl Lagerfeld tiếp quản Chanel đến khi ông giã từ thương hiệu, đế chế này vẫn phát triển mạnh mẽ, khẳng định ở vị trí ngôi đầu bảng. Làng thời trang thế giới vẫn công nhận Karl là biểu tượng huyền thoại, một người con nước Đức đầy tính duy mỹ, một nhà thiết kế đại tài của ngành thời trang đương đại.

Chưa bao giờ tự hào về thành công của con trai

Karl Lagerfeld từng có buổi phỏng vấn chia sẻ thẳng thắn với CNBC về tuổi thơ, gia đình, quê nhà và quãng thời gian học việc tại nhà Couture từ thập niên 1950. Trước sự nổi tiếng của bản thân, Giám đốc sáng tạo quá cố Karl Lagerfeld đã nhìn lại cách giáo dục từ phía gia đình từ thời niên thiếu và những mong muốn vĩ mô từ khi ông còn là một đứa trẻ.

Karl luôn nói về mẹ như một người phụ nữ hoàn hảo, đôi khi kỷ niệm về bà có vẻ đáng sợ. Điển hình như việc gập nắp đàn piano lên ngón tay của Karl trong lúc luyện tập hay bảo Karl đi học vẽ thay vì đánh đàn. Thậm chí, bà còn chê bai đôi tay thô, cái mũi to hay mái tóc của ông. Đó trở thành lý do tại sao ông luôn đeo găng tay hở ngón trước công chúng. Tuy vậy, Elisabeth (tên thật của mẹ Karl Lagerfeld) đã giúp ông tự tin hơn vào khả năng chăm sóc bản thân.

Huyền thoại Karl Lagerfeld đã xây dựng một đế chế thời trang khó ai sánh bằng, nhưng mẹ ông chưa từng nói lời khen và bày tỏ niềm tự hào về thành công của con trai. Karl Lagerfeld kể về khoảng thời gian ấu thơ “Tuổi thơ của tôi rất bình dị, chỉ muốn thoát ra khỏi vùng quê và trưởng thành. Tôi ghét ai xem mình như một đứa trẻ”, Karl chia sẻ với CNBC.

Thời thơ ấu của Lagerfeld luôn xuất hiện hình bóng của người mẹ Elisabeth. Ông không hút thuốc, rượu chè hay sử dụng thuốc phiện. Những quy tắc nghiêm ngặt đối với chính mình đã giúp Ông hoàng Chanel tiến xa trong sự nghiệp.

“Tôi không có một thời thơ ấu buồn. Mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng tôi không bao giờ chơi cùng những đứa trẻ khác. Tôi chỉ vẽ và đọc sách trên một cánh đồng yên tĩnh và cô lập. Tôi luôn cô lập với người xung quanh. Mối quan hệ của tôi và cha rất tốt, nhiều hơn hẳn với mẹ”. Ông đảm nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo cho thương hiệu từ năm 1983. Nhiệm vụ của karl là mang lại hơi thở và sức sống mới cho những thiết kế biểu tượng của Chanel như The little black dress, áo khoác vải tweed hay những món đồ bằng ngọc trai.

Karl đã vực dậy thương hiệu được xem là danh giá nhất của giới thời trang. Tuy nhiên, “Mẹ không hề nói rằng bà tự hào với thành công tôi đạt được. Mẹ chọn mặc đồ của Sonia Rykiel thay vì đồ tôi thiết kế vì nó gợi nhớ về thập niên 1920”, Karl Lagerfeld chia sẻ về sở thích thời trang của mẹ. Ông còn cho biết mẹ chưa bao giờ tới xem show diễn thời trang nào của con trai. Lý do mẹ Karl Lagerfeld đưa ra là cảm thấy những người mà con trai làm việc cùng không sống trong thế giới của bà.

“Giờ có thời gian ngẫm lại tôi mới thấy rằng với bà, tôi chẳng bao giờ đủ tốt và tôi quá lười nhác. Nhưng trên thực tế, tôi yêu công việc của mình. Đừng quên là tôi luôn cố gắng hết sức ở Chanel. Công việc của tôi không có những cuộc họp triền miên. Không ai bảo tôi phải làm gì. Tôi chỉ giải thích cho mọi người hiểu những gì tôi muốn”, Giám đốc sáng tạo quá cố chia sẻ thêm.

Karl Lagerfeld đã dành 35 năm để giải mã những di sản của Coco Chanel huyền thoại. Ông chính là người luôn phớt lờ những quy chuẩn chung, vạch ra đường lối riêng cho ngành thời trang bằng sự hiểu biết tường tận về nghệ thuật. Sự ra đi của nhà thiết kế Karl Lagerfeld chính để lại nỗi đau vô cùng lớn với giới mộ điệu. Những gì ông làm giờ đây đã trở thành biểu tượng được tôn thờ như Coco Chanel và sự tác động, truyền cảm hứng mạnh mẽ đến những nhà thiết kế đương đại.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article