“iii.x_Không Tưởng Mờ”, triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Arlette Quỳnh-Anh Trần
Arts & CultureLifestyle

“iii.x_Không Tưởng Mờ”, triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Arlette Quỳnh-Anh Trần

Arlette Quỳnh-Anh Trần là một nghệ sĩ lao động sống và làm việc tại Sài Gòn. Cô sáng tác nghệ thuật cá nhân và theo nhóm, đồng thời thực hành curator và viết lách. Các tác phẩm nghệ thuật của cô kết hợp giữa chính trị và thẩm mỹ khoa học viễn tưởng, thông qua hoạt hình, thiết kế 3D, lưu trữ lịch sử và kiến ​​trúc. 

Đối với triển lãm lần này, tựa đề  “iii.x_Unrealized Utopia” có định dạng như một tệp dữ liệu. Nó là một tập hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật được truyền tải từ tương lai chưa thành hiện thực. Arlette sáng tác loạt tác phẩm lần này dựa trên những nghiên cứu của cô từ kho lưu trữ của Bauhaus và những dự án dựng quốc tại Việt Nam từ thập niên 1960 tới nay. Triển lãm bao gồm các tác phẩm nghệ thuật với nhiều chất liệu đa dạng, chẳng hạn như tranh vẽ, điêu khắc, video và ảnh ghép kỹ thuật số thử nghiệm in trên nhiều chất liệu khác nhau.

Trong loạt tranh Không Tưởng Mờ (2023), Arlette hợp tác với máy móc bằng cách sử dụng các cấu trúc công nghệ và kiến ​​trúc do AI tạo ra. Bộ tranh này hấp thụ những mường tượng về kiến ​​trúc của Thế giới Thứ Ba (Third World) tạo ra từ vô số dòng prompt về lịch sử toàn cầu do nghệ sĩ viết ra cho AI. Chúng là các mô hình ngôn ngữ máy móc thể hiện, phản hồi các tính toán lên tương lai thông qua góc nhìn tái hiện từ hiện tại.

Một tác phẩm nổi bật khác trong triển lãm là video Elysium vô bờ (2024), do studio blankNegatives cộng tác sản xuất, một lăng kính vạn hoa giữa các bài quẻ trong thế giới kĩ thuật số và chặng du hành thời gian. Giống như các tác phẩm khác trong triển lãm, video này dựa trên sự cộng hưởng với những chương trình AI. Elysium vô bờ tưởng tượng ra một nghi lễ ”múa bóng rỗi” kỉ tương lai trên một hòn đảo ở sông Cổ Chiên của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi từng là điểm giao thoa của nền văn minh Hy Lạp-La Mã và Phù Nam Óc Eo. Nghi lễ của họ lên đến đỉnh điểm khi phá hủy hệ thống đập thủy điện ở đầu nguồn dòng Mekong, khi nó ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái đang suy yếu mà dòng sông chảy qua. Sự hủy diệt về khí hậu và vũ trụ này như lời nhắn nhủ đối với quá trình công nghiệp hóa và hi vọng khôi phục lại các quỹ đạo của tính hiện đại đã đi chệch hướng.

Hanhue_1, từ series Bóng Xoay, 2024, Ảnh ảo in kĩ thuật số, lồng khung do nghệ sĩ thiết kế.

Cyborg2, từ series Bóng Xoay, 2024, ảnh ảo in kĩ thuật số, lồng khung do nghệ sĩ thiết kế

Phong thủy nước, 2024, tranh kĩ thuật số in trên hộp đèn long khung do nghệ sĩ thiết kế

“iii.x_Không Tưởng Mờ” làm mờ tiến triển theo tuyến tính của lịch sử và khiến cho sự tự phụ của chủ nghĩa hiện đại bị lung lay. Các tác phẩm nương theo sự tăng tốc công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo, làm phương tiện phối hợp để dịch chuyển từ quá khứ đến tương lai và quay chiều ngược lại. Từ đó, chúng dùng địa thi học để khôi phục lại những lịch sử chính trị và các khả thể của hiện tại tưởng chừng đã bị mất đi.

Thời gian: 20 tháng 9 năm 2024 – 31 tháng 10 năm 2024

Địa điểm: Gallery Medium, 240A/B Pasteur, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 10:00 sáng – 6:00 chiều, Thứ tư – Chủ Nhật

Vào cửa: Miễn phí

 

Related Article