Gương mặt trang bìa Tuấn Trần: “Diễn viên là cả một sự nghiệp dài, không phải một vai”
Feature

Gương mặt trang bìa Tuấn Trần: “Diễn viên là cả một sự nghiệp dài, không phải một vai”

Công chúng đã rất quen với hình ảnh của một diễn viên Tuấn Trần thanh lịch, lãng tử và đẹp trai. Kể cả chàng Quắn “ngầu ngầu” trong Bố Già cũng vẫn thấp thoáng vẻ Tuấn Trần thường ngày, nhưng chính Tuấn chia sẻ rằng, anh nổi loạn hơn thế. Vậy nên khi bước vào bộ hình bìa Men’s Folio Vietnam số tháng này, Tuấn Trần thực sự được thoả sức bộc lộ cá tính của mình. Và dù thời gian qua, Tuấn Trần đã được báo chí phỏng vấn nhiều, nhưng đây vẫn là dịp để công chúng thấy một Tuấn Trần rất khác.

Xin chào Tuấn Trần. Câu hỏi đầu tiên mà Men’s Folio Vietnam tò mò muốn biết, đó là suy nghĩ của bạn khi lần đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của một Tạp chí Thời trang quốc tế như thế nào?

Chào độc giả Men’s Folio. Suy nghĩ đầu tiên của Tuấn khi nhận lời chụp bìa là “WOA”!!! Mình cảm thấy vui và rất vinh hạnh. Vì cơ hội lên bìa của một tạp chí là không nhiều mà nhất là tạp chí thời trang quốc tế nữa. Ngay sau đó, Tuấn có nói với quản lý là “đây là cơ hội để em thay đổi hình ảnh hoặc ít nhất cũng thể hiện một góc khác của Tuấn Trần tới công chúng. Cho nên chúng ta sẽ tôn trọng 100% concept và idea của ekip nha chị”. Vì trước khi nhận lời Tuấn có tìm hiểu về Men’s Folio Vietnam và ekip chụp bìa rồi nên hoàn toàn tin tưởng và muốn hợp tác. Hợp tác xong rồi thì cảm thấy rất tôn trọng ekip. Làm việc cực kỳ chuyên nghiệp.

Set trang phục gồm áo cổ tròn tay ngắn và quần shorts họa tiết hổ vằn sọc kẻ Onitsuka Tiger

Thời gian vừa qua, dù ảnh hưởng của đại dịch tới nền điện ảnh là không nhỏ, nhưng Men’s Folio Vietnam thấy rằng, Tuấn Trần vẫn gặt hái được rất nhiều thành tựu, đặc biệt là loạt giải thưởng danh giá. Bạn đã tận hưởng điều đó ra sao?

Giải thưởng đến gần như cùng lúc, nên thật lòng mà nói thì niềm hạnh phúc nhân lên gấp nhiều lần. Liên tiếp nhận 3 giải cá nhân về điện ảnh, đó là điều bất cứ nghệ sĩ nào cũng mong muốn, và Tuấn không ngoại lệ. Với những giải thưởng đó, đây không chỉ là phần thưởng mà còn là sự ghi nhận của giới chuyên môn và khán giả. Điều đó khiến cho người diễn viên như Tuấn rất tự hào. Mình đã hạnh phúc 1 khoảng thời gian dài như 1 giấc mơ vậy. Điều này làm động lực hơn để Tuấn cống hiến trong tương lai.

Chỉ với một tác phẩm “Bố Già”, Tuấn Trần đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng và cả giới chuyên môn, điều đó được thể hiện rõ ràng qua các giải thưởng. Tuy nhiên, có lẽ điều mà Men’s Folio Vietnam lẫn độc giả muốn biết nhất là góc nhìn ngược lại từ chính bạn. Có bao giờ Tuấn Trần cảm thấy rằng thành công với 1 tác phẩm điện ảnh là một sự khó khăn cho sự nghiệp phía trước? khó khăn ấy theo Tuấn Trần đánh giá ra sao và bạn đang giải quyết thế nào?

Tuấn cũng áp lực và trăn trở y như câu hỏi vậy. Sau khi Bố Già và loạt giải thưởng Tuấn nhận rất nhiều lời mời đóng phim. Mình luôn tự hỏi nhận hay không nhận. Trước đó, mỗi lời mời đối với mình đều là cơ hội mở ra trước mắt. Nhưng bây giờ, mọi thứ khiến mình có chút suy nghĩ. Vai diễn có khác những vai trước đây không? Mình có thoát được cái bóng của Quắn không? Phim có vượt được Bố Già hay không? Những câu hỏi đó luôn chạy trong đầu Tuấn.

Nhiều lúc quản lý cũng xót ruột vì Tuấn đã bỏ lỡ quá nhiều dự án. Tuấn thì muốn có thời gian cân nhắc hơn. Tuy nhiên đến một ngày Tuấn nhận ra không nên tự tạo áp lực cho mình. Diễn viên là cả sự nghiệp dài, không phải chỉ một vai. Mình muốn chuyên nghiệp thì phải quên đi những vai diễn trước. Mình phải tin vào nhân vật thì khán giả mới tin được. Cách nhanh nhất để dự đoán tương lai là bắt tay vào làm nó ngay bây giờ. Lần quay trở lại này, mình muốn cống hiến 200% sức lực, muốn cố gắng để không có cảm giác “giá như”. Muốn vượt qua khỏi cái bóng của chính mình tự nhiên nhất chứ không phải cố làm khác. Quắn là tên một nhân vật. Tuấn Trần mới là giá trị thật. Mình phải phát triển Tuấn Trần chứ không thể nào ôm hào quang của Quắn được mãi.

Mình muốn chuyên nghiệp thì phải quên đi những vai diễn trước. Mình phải tin vào nhân vật thì khán giả mới tin được.

Nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng là một môi trường khắc nghiệt. Hôm qua bạn ở đỉnh cao, ngày mai bạn không là ai nữa. Bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, Tuấn Trần nghĩ rằng đâu là cách tốt để một người diễn viên có thể trường sức với nghề?

Tuấn mới trong nghề 6 năm thôi, cho nên cũng khó biết ngày mai mình có bị đào thải không, cũng chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, Tuấn nhận ra ở Việt Nam, vai diễn “hot” chưa là gì cả. Nó chỉ giúp mọi người nhớ đến bạn là ai thôi. Để tồn tại được, Tuấn nghĩ nên tập trung vào nghề sao cho chuyên nghiệp nhất. Phải có thế mạnh để mọi người khi cần thì nhớ đến. Ví dụ: diễn hài được, diễn bi được, hành động được…đại loại là phải có sở trường đặc biệt nổi trội. Và quan trọng nhất là kiên trì với nghề diễn.

Một tác phẩm chiều lòng khán giả đại chúng và một tác phẩm thoả mãn tính sáng tạo nghệ thuật của mình, Tuấn Trần sẽ là tuýp nghệ sĩ thiên về cái nào? Và tại sao?

Tuấn bây giờ sẽ chọn đóng những tác phẩm chiều lòng đại chúng. Có thể tiếp cận nhiều người, doanh thu cố gắng càng nhiều càng tốt. Mình muốn tích góp, để khi đủ rồi thì sẽ làm tác phẩm thoả mãn cái tôi nghệ thuật cá nhân nhưng kén khán giả.

Thực tế một chút thì sẽ dễ thở hơn. Khi bạn không thể nào dung hoà giữa nghệ thuật đậm đặc và đại chúng thì cách tốt nhất là trải nghiệm và gom góp kinh nghiệm cũng như kinh phí. Khi tạm đủ rồi, bạn làm tác phẩm mà không lo về doanh thu nữa mới đã. Chứ làm nghệ thuật mà trong đầu nỗi lo về tiền thì cũng khó làm lắm.

Trong chuyên môn diễn xuất của mình, đâu là loại nhân vật là Tuấn Trần mong muốn được thử sức và chinh phục nó nhất?

Tuấn muốn thử sức với dạng nhân vật thiểu năng nhẹ. Tuấn có một người bạn mắc bệnh như vậy. Mọi người xung quanh đều coi bạn ấy là đồ bỏ đi, không biết gì, nhưng Tuấn nói chuyện Tuấn biết bạn ấy hiểu nhiều, nghĩ cũng nhiều, cũng buồn vui đủ hết. Chẳng qua chưa bộc lộ được thôi. Mình có cơ hội sẽ thể hiện được rất nhiều hỉ – nộ – ái – ố mà người bệnh họ đang trải qua. Nhiều lúc cảm xúc của một con người bị phớt lờ đi chỉ vì họ bệnh, họ nghèo hay họ trông như vô dụng. Điều đó không công bằng. Tất cả cảm xúc đều nên được trân trọng như nhau.

Xuất hiện tại Men’s Folio Vietnam, với một hình ảnh Tuấn Trần rất khác, vẻ đẹp trai tài tử có phần an toàn tạm gác lại để hướng tới sự phá cách hơn, thời trang hơn, phải chăng đây cũng là định hướng hình ảnh của bạn trong thời gian tới?

Tuấn thừa nhận mình là tuýp người nổi loạn ngầm. Kiểu rất thích xăm trổ đầy người, thích tốc độ và phong cách thời trang cá tính. Nhưng do là diễn viên nên cần tiết chế lại để phù hợp với hình ảnh đang xây dựng và tính chất nghề nghiệp. Cho nên khi chụp bìa Men’s Folio Vietnam, Tuấn rất vui, trải nghiệm những điều mới mẻ và phù hợp với mình. Hy vọng là thời gian sắp tới Tuấn sẽ thay đổi hình ảnh phù hợp với tính cách của mình hơn, nhưng đừng quá dị để công ty bớt lo lắng, haha.

Và cuối cùng, một câu hỏi rất quen thuộc với mọi cuộc phỏng vấn, rằng Tuấn Trần có thể bật mí một chút cho độc giả về dự án điện ảnh của bạn trong thời gian tới được không?

Năm nay, Tuấn nhận hai dự án điện ảnh. Đây sẽ là 2 vai diễn hoàn toàn khác với Quắn. Hy vọng là suôn sẻ. Hy vọng sẽ được khán giả đón nhận và yêu thích.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Tuấn Trần. Chúc bạn sẽ ngày càng thành công hơn nữa.

Set trang phục gồm áo cổ tròn tay ngắn và quần shorts họa tiết hổ vằn sọc kẻ Onitsuka Tiger

Giám đốc sáng tạo: Khuất Năng Vĩnh
Nhiếp ảnh: Kỳ Anh
Stylist: Dien70s
Trang điểm: Tam Huynh Ng
Thiết kế 3D: Huân Lei
Ánh sáng: Tấn Phát Đặng
Quay film: Danh Phùng
Trợ lý stylist: Trúc Ngô
Trợ lý video: Hoàng Long
Trợ lý buổi chụp: Phát Nguyễn
Thiết kế bối cảnh: Lý Bình Sơn
Bài: Nam Thi
Trang phục: Onitsuka Tiger Xuân Hè 2022

 

 

Related Article