Gucci chấp nhận thanh toán tiền điện tử từ cuối tháng 5/2022

  • by mensfolio
  • May 7, 2022

Hòa cùng dòng chảy tích hợp tính năng kỹ thuật số ngày một tân tiến của xã hội, Gucci chính thức quyết định sẽ chấp nhận sử dụng tiền điện tử để thanh toán từ cuối tháng 5/2022 này.

Đúng vậy, thương hiệu sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử tại một số cửa hàng ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 5/2022. cùng với đó là kế hoạch mở rộng thí điểm cho tất cả các cửa hàng Bắc Mỹ do thương hiệu trực tiếp điều hành vào mùa hè năm nay. Động thái này được xem là cột mốc lớn của Gucci trong việc kỹ thuật số hóa thương hiệu.

Thanh toán tiền điện tử tại cửa hàng sẽ được thực hiện bằng liên kết được gửi qua email cho khách hàng. Liên kết chứa mã QR cho phép họ thực hiện thanh toán từ ví tiền điện tử của mình. Các cửa hàng Gucci đầu tiên được áp dụng hình thức thanh toán tân tiến này là Wooster Street ở New York, Rodeo Drive ở Los Angeles, Miami Design District, Phipps Plaza ở Atlanta và The Shops at Crystals ở Las Vegas. Gucci sẽ chấp nhận thanh toán bằng hơn 10 loại tiền tệ, bao gồm Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Wrapped Bitcoin, Litecoin, Shiba Inu và 5 loại tiền ổn định được gắn với đô la Mỹ. Ngoài ra, thương hiệu cũng chấp nhận Dogecoin.

Với hình thức thanh toán bằng tiền điện tử, quy trình thường được thực hiện thông qua mã QR hoặc đầu đọc NFC trên thiết bị thu ngân tại điểm bán hàng hiện có kết nối với ứng dụng tiền điện tử trên điện thoại thông minh của khách hàng, tương tự như thanh toán bằng thẻ tín dụng di động. Nhà bán lẻ có thể tự động chuyển đổi thanh toán sang tiền tệ chính quy, chẳng hạn như đô la Mỹ, hoặc chọn giữ các khoản thanh toán ở dạng tiền điện tử.

Các thương hiệu thời trang đang dần thử nghiệm công nghệ blockchain nhiều hơn, chủ yếu thông qua các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật NFT. Tuy nhiên, chức năng thanh toán bằng tiền điện tử tại cửa hàng vẫn còn là một điều mới mẻ đối với các hãng này. Chính vì thế, Gucci là một trong những thương hiệu áp dụng sớm nhất các công nghệ Web3, bao gồm blockchain và thanh toán bằng tiền điện tử, đánh dấu một bước tiến khác của hãng trong lan rộng độ nhận diện của mình lên môi trường kỹ thuật số.

Gần đây, Gucci cũng vừa chia sẻ thông qua máy chủ Gucci Vault Discord rằng, chủ sở hữu của hai dự án NFT – SuperGucci và Gucci Grail – sẽ có quyền truy cập đặc biệt để đặt hàng trước một bộ sưu tập Gucci trước khi phát hành. Đây là một động thái rõ rệt nhằm ràng buộc các bộ sưu tập NFT và cộng đồng Web3 mới chớm nở của Gucci với khách hàng tiêu dùng của thế giới thực – một nước đi liên kết quan trọng đối với một thương hiệu xa xỉ.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Gucci Marco Bizzarri cho biết: “Gucci luôn tìm cách nắm bắt các công nghệ mới để có thể mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng… Giờ đây, chúng tôi đã có thể tích hợp tiền điện tử trong hệ thống thanh toán, như một sự cấp tiến tự nhiên mà Gucci dành cho những vị khách có nhu cầu.”

Ngoài Gucci, một số nhà bán lẻ xa xỉ khác cũng đã bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng tiền điện tử. Vào tháng 3/2022, Off-White thông báo rằng các cửa hàng hàng flagship của họ ở Paris, London và Milan đã bắt đầu chấp nhận các khoản thanh toán bằng các loại tiền điện tử như Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, Ripple và stablecoin Tether và USD Coin. Họ xử lý các giao dịch này bằng các thiết bị tiếp nhận giúp xác định tỷ giá hối đoái tiền điện tử tốt nhất tại thời điểm giao dịch. Đồng thời, thương hiệu sẽ quét mã QR được cung cấp bởi ứng dụng thanh toán của khách hàng. Hình thức thanh toán mới này không có giới hạn thanh toán, nhưng chỉ cho phép hoàn lại tiền dưới dạng tín dụng lưu trữ bằng nội tệ. Lý do một phần đến từ sự biến động tương đối về giá trị của các loại tiền điện tử khác nhau. Và để khắc phục bất cập này, Gucci lên kế hoạch sẽ hoàn trả cho các giao dịch mua tiền điện tử bằng tiền điện tử.

Philipp Plein cũng đang trong quá trình xây dựng một cửa hàng ở London, ngoài việc chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử, còn có một phòng trưng bày NFT, cho phép khách hàng được nâng cấp các giao dịch mua nhất định bằng một NFT kỹ thuật số có thể mang theo của Decentraland. Vào tháng 2/2022, Plein cũng cho biết rằng,  thương hiệu của ông đã hoàn thành ít nhất 1 giao dịch tiền điện tử mỗi ngày, tích lũy được 150 bitcoin (tương đương khoảng 5,8 triệu đô la vào thời điểm viết bài).

Với việc cung cấp chức năng thanh toán tiền điện tử tại cửa hàng, các thương hiệu cũng cần phải nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân viên cửa hàng, đặc biệt khi các nhà sưu tập NFT mong đợi các đặc quyền đặc biệt về quyền sở hữu, bao gồm quyền truy cập vào các sản phẩm hoặc không gian cụ thể. Nhằm giải quyết bài toán nhân sự ấy, công ty mẹ Kering của Gucci giới thiệu trò chơi lưu hành nội bộ, được phát triển với sự hợp tác của công ty sáng tạo Al Dente, nhằm giáo dục nhân viên về NFT và Web3.

Gucci đồng thời chủ trương xây dựng một đội ngũ riêng tập trung vào Web3 trong quá trình mua và phát triển bất động sản kỹ thuật số trên The Sandbox, một nền tảng bất động sản dựa trên blockchain, trong đó adidas và Al Dente cũng đang tham gia phát triển khu vực đất của riêng. Gucci là thương hiệu xa xỉ đầu tiên phát hành NFT; bộ phim nghệ thuật có một không hai được bán với giá $25,000 USD vào tháng 6/2021. Kể từ đó, thương hiệu đã phát hành hai dự án NFT khác và mở một máy chủ Discord, ngoài khoản đầu tư vào Sandbox.

Nguồn: Vogue Business
Ảnh: Tổng hợp

library