Glenn Martens – Nhà thiết kế người Bỉ vực dậy nhiều đế chế thời trang

  • by Thai Khang Pham
  • January 20, 2025

Nhà thiết kế Glenn Martens đã để lại nhiều dấu ấn không phai mờ trong ngành thời trang. Anh cũng là người giúp “hồi sinh” thương hiệu Diesel dưới cương vị Giám đốc sáng tạo.

Vào năm 2013, Glenn Martens được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Y/Project sau sự ra đi của nhà sáng lập Serfaty. Sau khi gia nhập thương hiệu anh đã tạo nên một kỷ nguyên mới, được giới phê bình ca ngợi về cách mang đến thành công về mặt thương mại, vực dậy Y/Project trong bối cảnh thị trường.

Chính tư duy sáng tạo của Glenn cũng giúp hãng tăng độ nhận diện của thương hiệu với những dấu ấn đặc trưng, thúc đẩy sự phát triển cho thương hiệu trên toàn cầu, nhưng việc anh quyết định chia tay với hãng vào tháng 9/2024 đã để lại một khoảng trống lớn, khiến thương hiệu đối mặt với những khó khăn.

Glenn Martens – Người con tài năng của nước Bỉ

Glenn Martens sinh ra và lớn lên tại Bỉ. Anh theo học tại ngôi trường nổi tiếng Royal College of Fine Arts, chính nhờ mối nhân duyên đã giúp Glenn Martens có cơ hội tiếp xúc làm việc cùng nhà thiết kế Yohan Serfaty. Tuy nhiên, tên tuổi của anh thật sự tỏa sáng khi nhà sáng lập Yohan Serfaty ra đi và để lại vị trí Giám đốc sáng tạo cho anh, giúp thương hiệu Y/Project viết tiếp câu chuyện còn dang dở.

Thời điểm đó, sự lo lắng lớn nhất của Glenn Martens chính là làm thế nào để có thể cân bằng giữa những sáng tạo của cố nhà sáng lập và tư duy thẩm mỹ của bản thân để giúp các khách hàng không quay lưng với thương hiệu. Trong hai mùa đầu tiên khi đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo, anh đã cố gắng xác định lại hướng đi của Y/Project, nhưng vẫn tôn trọng những gì mà Yohan Serfaty đã để lại cho thương hiệu với một cách tiếp cận hoàn toàn mới lạ.

Glenn cho biết khi tiếp quản thương hiệu, đội ngũ chỉ có 5 người: “Tình hình tài chính của Y/Project không khả quan. Tất cả đều đau xót trước sự ra đi của Yohan Serfaty. Với sự tôn trọng tuyệt đối dành cho cố nhà thiết kế, tôi vẫn giữ đúng mã gen sáng tạo của thương hiệu trong khoảng thời gian đầu tại nhà mốt”.

Dưới sự dẫn dắt của anh , Y/Project trở thành một trong những thương hiệu trẻ đáng chú ý trong ngành thời trang ở thời điểm bấy giờ. Nhãn hàng mang đến những thiết kế denim bất cấu trúc nổi bật, nhấn mạnh vào phong cách đường phố cùng những phom dáng, họa tiết mang hiệu ứng trompe l’oeil. Thậm chí, những yếu tố của kiến trúc Gothic được hòa trộn cùng các món đồ cơ bản hàng ngày như bomber, jacket và hoodie bằng tinh thần mới lạ khi tất cả đều được tái cấu trúc theo lối kiến trúc thời trung cổ bằng một hơi thở của thời đại, bởi “kim chỉ nam” của anh luôn là sáng tạo nên một sản phẩm thời trang phù hợp với thị hiếu đại chúng sau hàng chục năm nữa.

Glenn Martens chia tay thương hiệu Y/Project

Sự ra đi đầy tiếc nuối của Glenn Martens tại Y/Project

Sau 11 năm dẫn dắt thương hiệu, Glenn Martens chính thức rời Y/Project với niềm tiếc nuối từ giới mộ điệu trên thế giới vào tháng 9/2024. Thông báo về sự rời đi của anh ngay thời điểm khó khăn khi thương hiệu từng phải hủy bỏ buổi trình diễn Thu Đông 2024, do vấn đề về dòng tiền và hơn một năm trước, người đồng sáng lập của Y/Project – Gilles Elalouf cũng qua đời.

Bên cạnh sự nuối tiếc vì những di sản anh đã để lại cho thương hiệu, giới mộ điệu cũng trông chờ vào cái tên sáng giá nào sẽ trở thành người kế nhiệm. Tuy nhiên, điều nhận lại là một kết cục khá bất ngờ khi một trong những biểu tượng thời trang của Paris sẽ chính thức đóng cửa, vì không tìm được nhà đầu tư và định hướng mới trong tương lai, thông tin mới nhất được công bố từ Y/Project.

Hành trình 14 năm của Y/Project đã kết thúc, thương hiệu thời trang danh tiếng được ca ngợi vì những thiết kế tiên phong với các kỹ thuật thiết kế xoắn, vặn, hoặc biến tấu bất thường tạo nên những xu hướng mới lạ cho làng thời trang thế giới.

Dưới thời Giám đốc sáng tạo Glenn Martens, ông đã đưa nhà mốt bước đến những đỉnh cao danh tiếng, một kỷ nguyên rực rỡ cho Y/Project, khi không chỉ đạt được những thành công về mặt doanh thu mà còn lẫn chuyên môn. Đồng thời, còn nhận về được vô số giải thưởng thời trang danh giá, như ANDAM Grand Prize (2017) và từng lọt vào chung kết giải thưởng LVMH Prize dành cho các nhà thiết kế trẻ (2016).

Những thiết kế của Y/Project dưới thời Glenn Martens

“Hồi sinh” biểu tượng Denim nước Ý

Nhà thiết kế Glenn Martens được bổ nhiệm làm Giám đốc nghệ thuật của Diesel vào tháng 10/2020 đã mang đến tia sáng hy vọng cho nhà mốt nước Ý sau hàng chục năm rơi vào khủng hoảng. Khi mới đầu quân, anh đã ngay lập thức tái khởi động thương hiệu với thời trang bền vững và xây dựng lại bộ nhận diện bằng cách sử dụng logo chữ D ra đời từ 1978, nhằm truyền tải về sự giao hòa giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của thương hiệu.

Anh đã tạo nên một sàn diễn sống động đầy màu sắc, người mẫu len lỏi giữa những tác phẩm điêu khắc khổng lồ mang đậm tinh thần của một Diesel thời hiện đại. Chiếc quần denim từ những năm 2000 cũng được tái hiện tinh tế trên sàn runway như gợi nhắc người xem về thời kỳ hoàng kim của thương hiệu. Nhà thiết kế chia sẻ: “Điều đầu tiên tôi làm là khoác một lớp áo mới cho tất cả sản phẩm denim của Diesel. Tôi muốn đảm bảo sẽ có sự đa dạng hơn trong từng đường cắt may để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng trẻ”.

Công thức mà Glenn Martens đặt để cho thương hiệu mang đầy tính hiện đại, đến từ những điều không hoàn hảo trong cấu trúc trang phục hay cách xử lý chất liệu vải. Anh tiếp tục sáng tạo nên những thiết kế gắn liền với thế hệ trẻ như áo nịt ngực siêu nhỏ, quần jeans rộng cạp thấp ôm sát hông cho đến kiểu áo khoác dáng dài ngoại cỡ. Tiếp đến, điểm nhấn cho show diễn của Diesel chính là các thiết kế in hình giả chất liệu denim, bodysuit và những đôi boots độc đáo. Martens còn thể hiện sự táo bạo qua chiếc quần jeans phá cách hay áo khoác giả lông thú ngoại cỡ. Sàn diễn của Diesel khiến cho cuộc cách mạng denim trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Vẫn là denim, nhưng không phải những gì chúng ta từng biết.

Nhiều chuyên gia nhận định đây là cú lội ngược dòng của Diesel, mọi người nhắc về thương hiệu nước Ý trên khắp các trang mạng xã hội cùng hình ảnh sản phẩm được truyền tay nhau không thua kém bất kỳ thương hiệu xa xỉ nào. Y2K thoái trào khiến Diesel mất hút khỏi bản đồ thời trang và một lần nữa xu hướng này trở lại đã kéo theo sự hồi sinh của một biểu tượng denim nước Ý. Sàn diễn của hãng gợi lại hình ảnh hộp đêm quyến rũ vào đầu những năm 2000. Cuối cùng, bộ sưu tập Thu Đông 2022 kết thúc với những tác phẩm được làm thủ công, như cách nhà thiết kế muốn chứng minh cho mọi người thấy về sự xa xỉ mới trong thời trang.

Không phải những dáng quần cạp trễ hay mũ lưỡi trai phun sơn rực rỡ trên sàn diễn, mà chiếc túi xách nhỏ gọn với phần logo nổi bật mới chính là yếu tố chủ đạo, đem lại hào quang cho thương hiệu. Mang những điểm đặc trưng của một chiếc túi Diesel cổ điển, phiên bản hiện đại được thiết kế nhỏ gọn với điểm nhấn logo in nổi, làm thủ công từ da nappa, không xử lý qua hóa chất độc hại, phần dây đeo trên vai có thể thay thế bằng dây đeo chéo. Mẫu túi Diesel 1DR được dàn tín đồ thời trang thế hệ mới, các biên tập viên của Vogue lăng xê nhiệt tình.

Biên tập viên thời trang của tạp chí Vogue Anh – Donna Wallace cho biết: “Túi 1DR là một thành công lớn của ngành thời trang năm 2022. Đây là một phụ kiện nổi bật, thể hiện rõ rệt sự trở lại của cảm hứng Y2K. Tôi thấy vui khi Diesel tìm lại được hào quang của chính mình”.

Thành công của Diesel và chiếc túi 1DR không chỉ đến từ mạng xã hội và sự ủng hộ của những nhân vật nổi tiếng, hay thiết kế trên sàn diễn của Glenn Martens mà còn đến từ tầm nhìn, chiến lược và tư duy đổi mới của người sáng lập thương hiệu. Năm 2002, tập đoàn Only The Brave được ra đời lấy từ cái tên “Only Brave” tiến hành thâu tóm và trở thành cổ đông lớn nhất của các thương hiệu Jil Sander, Maison Margiela, Viktor & Rolf, Just Cavalli, Marc Jacobs Men, John Galliano. Tập đoàn Only The Brave đổi tên thành OTB vào năm 2013.

Chính vì sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, nên ông Renzo Rosso có được tệp khách hàng rộng lớn ở thị trường thời trang và cách tiếp thị của ông chính là mấu chốt giúp Diesel lấy lại được hào quang. Theo nhiều thông tin bên lề, Renzo Rosso đã đưa cho khách hàng sỉ những thỏa thuận, lợi ích để cả hai cùng phát triển, đặc biệt sẽ phân phối sản phẩm độc quyền của thương hiệu khác khi họ bổ sung thêm các sản phẩm của Diesel vào danh sách kinh doanh của mình. Bởi, dù thế nào thì Diesel vẫn là đứa con tinh thần lớn nhất của Renzo Rosso , giúp ông gầy dựng nên tập đoàn OTB và không điều gì có thể khiến ông từ bỏ giấc mơ mang lại vinh quang một lần nữa cho Diesel bằng sự kiên trì trong suốt hàng chục năm.

Cú chuyển mình ngoạn mục của Diesel là chuỗi những hành trình tiếp theo. Sự hồi sinh của thương hiệu nước Ý không chỉ từ đội ngũ sáng tạo, người sáng lập mà còn đến từ tinh thần đồng lòng của một tập thể, đặc biệt là sự thức thời, nắm vững thời cơ để hành động, bởi ai tìm lại được hào quang đã mất mới là người chiến thắng.

Ảnh: Tổng hợp

library