Gặp gỡ Phương Vũ và CEO Apple Tim Cook trong buổi thực hiện dự án “Shot on iPhone”

  • by Huyền My Trương
  • April 16, 2024

Ngày 15/4 vừa qua, những người yêu công nghệ “đứng ngồi không yên” khi CEO của Apple – Tim Cook đến thăm Việt Nam. Trong chuyến công tác ngắn ngày này, Tim Cook sẽ gặp gỡ các nghệ sỹ, nhà sáng tạo nội dung trẻ, mà một trong số đó là nhóm nghệ sĩ sáng tạo trẻ của Antiantiart tại Hà Nội. Đại diện Men’s Folio Vietnam đã có một ngày theo chân Tim Cook gặp gỡ và trò chuyện với đạo diễn Phương Vũ, make-up artist Yến Jii, producer và writer Thức Vũ.

Sau hơn 5 năm hoạt động, rất nhiều dự án nhận về sự đón nhận nồng nhiệt từ giới trẻ như “Hà Nội một mảnh tôi”, “Thủ Đô Cypher”, “Hit Me Up” (Binz), “Nấu ăn cho em” (Đen Vâu)… cùng hàng loạt sản phẩm lớn nhỏ khác. Đặc biệt, năm 2022, nhóm gây tiếng vang khi kết hợp cùng hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines thực hiện Video hướng dẫn an toàn bay. Một năm sau đó, Antiantiart nhận một dự án vượt qua những giới hạn mà họ từng làm, đó chính là BTS về “Hoa Xuân Ca” kết hợp cùng VTV – Đài Truyền hình Việt Nam để sản xuất trong dịp Tết 2023.

Thực tài của Antiantiart là không phải hoài nghi nhưng mối liên hệ và tài năng của họ đã được hình thành với Apple qua dự án “Shot on iPhone” hồi giữa năm 2023 – một chiến dịch kêu gọi người dùng chụp hình, quay video và đăng lên mạng xã hội thông qua camera của iPhone. Theo đó, bộ đôi Phương Vũ và Yến Jii là những cái tên đầu tiên được Apple gửi lời mời hợp tác. Tác phẩm “Con Rồng Cháu Tiên” từ câu chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ của họ đã phủ sóng mạng xã hội và nhận được lời tán dương của người hâm mộ.

Tôi khá ấn tượng với không gian Nirvana Space của nhóm, đó là một nơi được lấp đầy năng lượng trẻ, đầy màu sắc, có chút quái dị và dồi dào mạch nguồn sáng tạo. Là một trong số rất ít đơn vị truyền thông có mặt tại đây, nơi Tim Cook trực tiếp quan sát và trò chuyện với đội ngũ Antiantiart về dự án, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi những nghệ sĩ sáng tạo trẻ của Việt Nam đang từng bước thu hẹp khoảng cách với phần còn lại của thế giới và khẳng định tài năng của họ thông qua những sản phẩm chất lượng và nổi bật. Từng trò chuyện với Phương Vũ đôi lần, nhưng buổi nói chuyện tại “đại bản doanh” Nirvana Space xoay quanh dự án và việc gặp người đứng đầu Apple thì là lần đầu tiên, nên cảm giác cũng rất khác, rất chân thật và có chút hứng khởi.

Cảm giác của các bạn lúc này như thế nào khi vừa gặp lãnh đạo cấp cao của Apple – CEO Tim Cook?

Phương Vũ: Mình thấy rất sốc và rất tự hào khi bác đang ở đây, tại Antiantiart. Apple bảo mật thông tin từ đầu đến cuối thế nên khi biết tin gặp bác Tim thì gần như mình không ngủ được tới 5 giờ sáng. Chúng mình không bao giờ nghĩ sẽ được gặp bác Tim, một trong những người đã thay đổi nhiều thứ trên thế giới từ tầm nhìn của mình. Đây là cơ hội quá tốt để chúng mình trình diễn cho bác thấy tầm nhìn của nghệ thuật Việt Nam và của chính nhóm cho bác xem.

Yến Jii: Mình hơi sợ, cũng hơi sốc, nhưng thích lắm. Mình không nghĩ là sẽ có một ngày gặp được người sản xuất ra chiếc điện thoại mà ngày nào mình cũng dùng.

Thức Vũ: Chia sẻ thật lòng, mình rất hào hứng và có một chút hồi hộp. Dự án này tuy có khác với những dự án trước nhưng quy trình làm việc vẫn vậy, chỉ là chúng mình có sự chuẩn bị kỹ càng hơn rất nhiều để đảm bảo mọi thứ luôn sẵn sàng. Chúng mình muốn có thể chia sẻ nhiều thứ nhất có thể với bác Tim về những gì chúng mình đã xây nên. Cả team đã dành hết sức lực để thiết kế, nên bọn mình rất hào hứng được chia sẻ điều đó với bác và toàn bộ đội ngũ Apple.

Bạn có thể chia sẻ về ý tưởng layout make-up của Yến Jii trong dự án lần này không, trông có vẻ không quá phức tạp như của “Con Rồng Cháu Tiên”?

“Con Rồng Cháu Tiên” phải khó hơn 100 lần, vì nó là sự kết hợp giữa hình ảnh 3D và 2D vô cùng phức tạp, đòi hỏi nhiều giờ làm việc lẫn kỹ thuật. Bọn mình có 5 ngày chuẩn bị, rồi đến ngày đầu tiên mất 35 tiếng trên set quay nhưng chẳng đến đâu cả.

Với layout lần này, bọn mình thực hiện là 45 phút, chưa kể những công đoạn vẽ khác. Lần này tụi mình muốn dùng optical illusion (ảo ảnh) trên nền texture tranh. Mọi người có thể nhìn thấy phần hình kiểu bị nhòe rất khó để vẽ bằng màu acrylic và để khớp mặt Yến vào tổng thể là phải blend rất nhiều thứ, phải có nhiều layer lớp lang, phải làm từng mảng trước rồi in ra. Chúng mình không làm cái này cho riêng Apple mà vì chúng mình thích làm, làm gì thì mình cũng phải thích trước đã. Mình vẫn thích kiểu chụp ảnh như vẽ một bức tranh. 

Từng thực hiện dự án “Hoa Xuân Ca” mà chỉ mất khoảng 2 tuần rưỡi, hệ sinh thái Apple đã hữu ích cho công việc sáng tạo của bạn như thế nào? 

Mình không sản xuất thành phẩm bằng iPhone nhưng việc thực hiện tiền kỳ, tìm kiếm bối cảnh thì bằng iPhone. Bộ công cụ iPhone, iPad và Macbook luôn đi cùng quy trình làm việc của cả đoàn bọn mình, như kiểu bọn mình vẫn dùng iPad để chỉnh đèn và sắp xếp bố cục đèn. Trên phương diện nghệ thuật, thì luôn luôn có iPad để vẽ concept. Cả team dùng iPhone để chia sẻ thông tin cho nhau, quét 3D. Sau cùng là bọn dùng ứng dụng Macbook để làm file trình diễn, chỉnh sửa sản phẩm, vì màn hình Macbook chuẩn hơn những màn hình khác. Ngoài màn hình chuẩn màu, hệ sinh thái này còn nhanh, chuẩn và “clean” không virus và rất dễ sử dụng.

Cụ thể, điểm tiện dụng của iPhone ở đâu khi bạn xử lý hoặc thực hiện công việc quay/chụp?

Tất nhiên là iPhone không so được với một cái máy quay điện ảnh chuyên dụng vì đó là một cảm giác khác. Nhưng với người làm phim bọn mình, việc dùng iPhone rất hữu ích để quay trong nhiều tình huống khó, như muốn quay cận một chủ thể gì đấy. Như dự án chúng mình đưa bác Tim xem là mình dùng iPhone để quay cận lấy hình, chưa kể là nó quay dưới nước khá dễ dàng. Nói chung, iPhone tiện lợi cho các bạn mới bắt đầu. Ngay cả khi bọn mình đã chuyên nghiệp hơn, thì rất nhiều thước phim trên trường quay cũng vẫn được thực hiện bằng iPhone cho nhanh.

Cảm ơn chia sẻ của các bạn.

library