The BizLab Coffee Table Book Issue: CEO Sun Life Việt Nam Luc Nhon Ly – Khi logic hội ngộ sáng tạo
BusinessArts & Culture

The BizLab Coffee Table Book Issue: CEO Sun Life Việt Nam Luc Nhon Ly – Khi logic hội ngộ sáng tạo

Có những sự lựa chọn sẽ làm thay đổi cuộc đời và thế giới xung quanh mình. Tôi muốn tìm hiểu những lựa chọn đặc biệt đó của anh Luc Nhon Ly, CEO của Sun Life Việt Nam, người đứng đằng sau ý tưởng của các chương trình tôn vinh nghệ thuật của Sun Life trong thời gian gần đây.

Cảm ơn anh Luc đã nhận lời xuất hiện trên ấn phẩm đặc biệt của Men’s Folio Vietnam. Anh có thể chia sẻ anh đã bắt đầu hành trình của mình tại Việt Nam như thế nào, đặc biệt là từ khi anh tham gia Sun Life Việt Nam với vai trò là CEO?

Trở về Việt Nam từ năm 2005, tôi có may mắn được phát triển cùng với ngành bảo hiểm ngay trong giai đoạn đầu tiên. Trải qua nhiều vai trò trong các bộ phận khác nhau của một tổ chức bảo hiểm như quản lý tài chính, tiếp thị, định phí, chiến lược, dịch vụ khách hàng, pháp lý… trong một thời gian khá dài, tôi đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của lĩnh vực này. Gia nhập Sun Life Việt Nam mở ra một chương mới trong sự nghiệp của tôi, khi tôi xem đó là cơ hội để phát triển ngành theo chiều sâu, và phát triển bản thân theo chiều rộng.

Với kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực bảo hiểm, anh có thể khái quát một chút về bức tranh ngành này tại Việt Nam?

Ngành bảo hiểm nhân thọ có mặt tại Việt Nam gần được 30 năm. Ở giai đoạn này, khi mà nỗi lo hàng ngày còn là cơm ăn, áo mặc thì bảo hiểm còn là điều xa vời với số đông dân chúng. Nhưng đến nay, khi đời sống của người dân Việt Nam gần như tương đồng với các nước trong khu vực, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính cũng tăng lên theo thời gian. Theo đó, chỉ số tăng trưởng của ngành bảo hiểm luôn ở mức 2 chữ số trong suốt 10 năm qua, trung bình 20 – 22% mỗi năm. Hiện tại, đã có khoảng 10 triệu người tham gia bảo hiểm nhân thọ. Đối với người trong ngành chúng tôi, con số này nói lên tiềm năng. Về phần mình, tôi nghĩ rằng, đây là một sự khởi đầu.

Từng đảm nhận nhiều vị trí cấp cao trong đa lĩnh vực như tài chính, chiến lược, tiếp thị, định phí… đã đem đến cho anh sự khác biệt nào trong vai trò CEO?

Chính cơ hội được làm việc qua các vai trò khác nhau đã giúp tôi có kinh nghiệm thực tiễn để phát triển về cả chiều sâu lẫn chiều rộng, đồng thời, giúp tôi hiểu rõ những thách thức và thuận lợi của từng bộ phận để có thể dẫn dắt và hỗ trợ họ một cách hiệu quả.

Anh từng chia sẻ mình có nhiều ước mơ lớn cho Sun Life Việt Nam, chiến lược cụ thể của anh là gì?

Tôi có ước mơ rất lớn cho Sun Life, là mang “Life is brighter under the sun” – Cuộc sống tươi sáng hơn dưới ánh mặt trời, trở thành hiện thực, và chúng tôi đang nỗ lực thực hiện điều đó qua nền tảng nghệ thuật và văn hóa.

Với nhiệm vụ đem lại sự yên tâm cho khách hàng với một cuộc sống được bảo vệ toàn diện cả về tài chính và sức khỏe, chúng tôi muốn tạo nên sự tích cực cho đời sống tinh thần của khách hàng, của nhân viên, và của cả cộng đồng qua những chương trình nghệ thuật đầy sáng tạo kết hợp với các tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật, từ hài kịch, thơ ca, vũ đạo, kịch nghệ… Khi bạn đã được bảo vệ về vật chất, sức khỏe và bây giờ là tinh thần, thì chúng tôi tin rằng “Life is brighter under the sun”.

Sự phát triển mạnh mẽ của metaverse, fintech, NFT… cho chúng ta thấy một thế giới mới được định hình bởi công nghệ. Sun Life Việt Nam lựa chọn lối đi như thế nào trong vũ trụ đầy những biến đổi khôn lường đó?

Tôi nghĩ rằng việc vận dụng kỹ thuật số vào kinh doanh, cuộc sống… giờ đã trở thành tất yếu. Sun Life Việt Nam đã bắt đầu áp dụng chuyển đổi số với mục tiêu mang đến sự thuận tiện cao nhất cho khách hàng. Ngày nay, khách hàng có thể tham gia bảo hiểm ngay từ khâu đăng ký đầu tiên cho đến khâu giải quyết các thủ tục bồi thường hoàn toàn qua công cụ kỹ thuật số. Việc đăng ký bảo hiểm trên iPad, phát hành hợp đồng điện tử, giải quyết bồi thường trong 15 phút… đã giúp tiết kiệm đáng kể thời gian của khách hàng. Đối với vận hành nội bộ, Sun Life Việt Nam đã chuyển đổi qua mô hình làm việc “hybrid”, tại công sở và tại nhà, mà vẫn đảm bảo kinh doanh liên tục nhờ hệ thống kết nối kỹ thuật số hiệu quả.

Một thực tế không thể phủ nhận, rằng bảo hiểm trong suy nghĩ của một nhóm người vẫn là dịch vụ chỉ dành cho người nhiều tiền. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Tôi nghĩ ngược lại. Hoàn cảnh gia đình tôi ở Canada cách đây 40 năm không dễ dàng gì. Ba mẹ tôi đều làm hai việc cùng lúc để chu toàn cuộc sống cho ba anh em tôi. Nhưng mẹ tôi lúc đó vẫn sẵn sàng trích một khoản tiền ra để mua bảo hiểm, và sau này mua thêm bảo hiểm cho ba tôi, vì bà hiểu rằng nếu có chuyện bất trắc xảy ra cho một trong hai người, thì người còn lại không cách nào gồng gánh nổi cho ba đứa con. Hợp đồng bảo hiểm đó cho đến tháng 10 năm rồi là tròn 40 năm và vẫn còn hiệu lực. Thực ra, như cách chúng tôi vẫn nói chuyện với khách hàng, tiền đóng bảo hiểm nếu chia ra mỗi ngày thì chỉ bằng một khoản rất nhỏ, nhưng chính khoản tiền đó khi dùng đầu tư vào bảo hiểm sẽ đem lại sự an tâm vô giá cho cả gia đình.

Anh nhận thấy tâm lý khách hàng về bảo hiểm đã thay đổi như thế nào trước và sau dịch?

Tôi tin hai năm vừa qua không ít thì nhiều đã làm xáo trộn cuộc sống của mỗi chúng ta, những thay đổi trong lối sống và nhân sinh quan là điều không thể tránh khỏi. Đối với nhiều người trong đó có tôi, nó còn là một sự thức tỉnh. Trong những lúc cuộc đời đang yên ổn, chúng ta thường không lo nghĩ gì, chỉ khi trải qua khó khăn thì chúng ta mới nghĩ đến việc phòng vệ cho bản thân và gia đình.
Như tôi đã chia sẻ, những thử thách trong thời gian qua đã tác động đến nhận thức và tâm lý của người Việt Nam theo chiều hướng tích cực, mở đầu một giai đoạn mới cho lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam.

Gen Z đang tiến vào thị trường lao động rất mạnh mẽ. Anh nhận định Gen Z sẽ tác động thế nào tới thị trường bảo hiểm trong tương lai?

Với tư cách là khách hàng, Gen Z là một tiềm năng lớn. Ngược lại với suy nghĩ giới trẻ chỉ sống cho hiện tại, chúng tôi nhận thấy độ tuổi của khách hàng sử dụng bảo hiểm ngày càng trẻ hóa. Điều này cho thấy họ không chỉ có ý thức bảo vệ bản thân, mà còn biết quan tâm và bảo vệ người thân của mình.
Còn nếu nhìn Gen Z ở khía cạnh “lực lượng lao động”, thì tôi hoàn toàn tin rằng họ sẽ là một tiềm lực lớn cho tất cả các lĩnh vực, không chỉ riêng cho ngành bảo hiểm. Có cơ hội tiếp xúc với các bạn trẻ thế hệ này qua những chương trình nghệ thuật đương đại mà Sun Life Việt Nam tổ chức, tôi nhận thấy họ được thụ hưởng nền tảng giáo dục tốt hơn, có khả năng tư duy và có tinh thần dám nghĩ, dám làm, từ đó tự tin thể hiện bản thân. Sẽ sớm thôi thế giới này sẽ được định hình bởi tài năng của các bạn trẻ, tôi tin là thế.

Theo anh, đâu là bí quyết đưa anh đến thành công?

Tôi làm trong lĩnh vực tài chính gần như cả sự nghiệp, và tôi tư duy bằng con số và sự logic. Nhưng tôi cũng tư duy bằng hình ảnh, với niềm đam mê sáng tạo và nghệ thuật. Khi đứng vào vai trò CEO, mỗi dự án hay sản phẩm dù lớn hay nhỏ, với tư duy logic, tôi đã vạch ra trong đầu một kế hoạch thực hiện như một người quản lý dự án, đồng thời, với tư duy hình ảnh, tôi cũng có thể mường tượng ra được dự án, sản phẩm đó sẽ trông như thế nào về mặt thẩm mỹ; từ đó tôi có thể góp ý, chỉnh sửa cùng với đội ngũ thực hiện để cho ra đời một sản phẩm tốt nhất. Một điều rất quan trọng với tôi là phải biết bản thân muốn gì và với mỗi việc tôi làm, tôi đều cống hiến 100% năng lượng và sự sáng tạo, để những cộng sự được thổi lửa đam mê và cùng phấn đấu cho sứ mệnh đó.

Một người mà anh cảm thấy được truyền cảm hứng nhiều nhất? Vì sao?

Tôi thích Steve Jobs, tất cả những điều ông chia sẻ, tôi đều cảm nhận được. Tôi xem manifesto clip “Think Different” (Nghĩ khác biệt) của Apple từ thời ông điều hành phải đến 1.000 lần. Mỗi lần cạn năng lượng cần tiếp lửa, tôi lại xem để lấy cảm hứng. Nghĩ khác biệt, làm khác biệt cũng là phương châm của tôi trong công việc và trong cuộc sống. Tôi thích khám phá những vùng đất mới, đi những lối đi riêng, thường thì dấn thân mở con đường mới sẽ gặp nhiều trở ngại; nên những lúc hạ quyết tâm thực hiện điều gì mới, tôi luôn xem lại video đó để bản thân mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Nhiếp ảnh gia: Dương Hữu Nghĩa
Phỏng vấn & biên tập: Huyền My Trương
Sản xuất: Văn Minh Thư
Trang điểm & làm tóc Simon Đỗ
Ánh sáng: Đinh Phúc Thịnh
Trợ lý sản xuất: Nguyễn Thu Hà
 

Related Article