Vào mỗi năm, khi mùa lễ hội đến gần, ông lại được dịp gợi nhớ về những mùi hương ấm áp, dễ chịu. Francis tin rằng ai cũng có những ký ức riêng gắn liền với lễ Giáng Sinh, từ thời thơ ấu hoặc từ những khoảnh khắc đặc biệt trong đời. Khi hương hoa dạ lan hương, hương quýt, quả vải và cả mùi gỗ ấm áp của cây thông Noel được tái hiện, một nguồn cảm hứng vô hình nhưng quan trọng trong việc sáng tạo hiện lên. Nó không đến từ nguyên liệu mà từ nghệ thuật cổ điển, hiện đại, couture, phong cách sống, hướng tới một cảm xúc phổ quát mà mọi người trên thế giới đều có thể cảm nhận.
Sau khi tìm thấy cảm hứng, Francis dành thời gian suy ngẫm để hình dung hướng sáng tạo mà ông muốn khám phá. Tên của nước hoa luôn xuất hiện trước, như tiêu đề của một cuốn sách hay một bức tranh. Sau đó, ông bắt đầu viết công thức, sử dụng nguyên liệu như những từ ngữ để kể câu chuyện.
Francis cho rằng sự kết hợp giữa sáng tạo mới và làm mới những điều quen thuộc đều có sức hấp dẫn riêng. Perfumery không chỉ là ôn lại quá khứ mà còn là tái định nghĩa nó, đưa nghệ thuật nước hoa lên tầm cao mới với những câu chuyện bất ngờ. Ông cũng chia sẻ rằng nhiều người cho rằng hương hoa hồng là cổ điển và cũ kỹ, nhưng theo ông, hương liệu không bao giờ lỗi thời – cách sử dụng nó mới là điều quan trọng.
Francis Kurkdjian không chỉ tạo nên mùi hương mà còn viết nên những câu chuyện, thể hiện sự giao thoa văn hóa qua nghệ thuật nước hoa như dự án sắp ra mắt tại hội chợ nghệ thuật West Bund ở Thượng Hải. Có thể nói, nước hoa không chỉ là mùi hương mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo và đổi mới không ngừng.
Khi nhắc đến APOM, ông chia sẻ về tinh thần của hương nước hoa này đầy tâm huyết:
“Cả hai mùi hương ban đầu (APOM pour femme và APOM pour homme) đều được tạo ra với cùng tinh thần và kỹ thuật, chung một cấu trúc nền tảng. Với phiên bản mới, tôi đã kết hợp sự quyến rũ, rực rỡ từ phiên bản nữ và sự lôi cuốn, thanh lịch từ phiên bản nam để tạo ra mùi hương này. APOM trở thành một tác phẩm cổ điển nhưng lại mang đậm dấu ấn hiện đại, với hương thơm thân mật, ôm trọn cá tính của mỗi người.”
Theo quan điểm của Francis, các thành phần trong nước hoa không có giới tính. Giống như thời trang, lụa là một chất liệu không thuộc về giới tính, nhưng theo thời gian và qua những định kiến xã hội, chiếc cà vạt lại đại diện cho sự nam tính và mạnh mẽ, trong khi những chiếc váy chỉ dành cho phụ nữ vì nó nữ tính và dịu dàng. Ngày nay, khái niệm về giới tính trở nên mơ hồ, đặc biệt với thế hệ trẻ, những người sống thoải mái, bản năng hơn và tự do với cơ thể cũng như bản sắc của mình. Đây cũng là lý do ông đưa ballet vào mùi hương phi giới tính, phá vỡ những định kiến cũ kỹ khỏi khuôn khổ, ranh giới giữa nam và nữ.
Giới tính tồn tại trong sự chuyển động và linh hoạt, điều này đã được phản ánh trong thế giới thời trang và làm đẹp. Francis nhận định:
“Sự phân chia nam-nữ đang bị thách thức và các ranh giới đang mờ dần, và mọi người muốn tự định nghĩa bản thân một cách tự do. Đó là lý do tại Maison Francis Kurkdjian, tôi luôn để sự tự do biểu đạt hoàn toàn cho những ai chọn khoác lên mình những sáng tạo của thời đại .”