Home Modern Collectible Style Fashion in Music: Câu chuyện thời đại qua 8 biểu tượng thời trang (P.2)
Từ giai đoạn cuối thập niên 1990, Việt Nam bắt đầu có những biến đổi lớn về xã hội với chính sách kinh tế thị trường. Điển hình trong đó là âm nhạc. Lần đầu hòa nhập với thế giới sau thời kì cấm vận, âm nhạc Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các nền âm nhạc tiên tiến ngoại quốc, điển hình là Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Từ phong cách âm nhạc, ca sĩ Việt Nam cũng dần thấm nhuần cách ăn mặc, và từ đó, có những khái niệm sơ khai về việc định hình phong cách cá nhân. Tuy chưa thực sự phân hóa rạch ròi vào giai đoạn đầu năm 2000, ta có thể thấy được những nỗ lực lớn của nghệ sĩ Việt Nam trong việc thử thách mình ở đa dạng phong cách thời trang. Dần dà, giai đoạn 2010-nay, Việt Nam bắt đầu chứng kiến sự am hiểu rõ rệt hơn về thời trang trong âm nhạc ở các nghệ sĩ, khi họ bắt đầu bắt kịp trào lưu thế giới, và không tiếc tay trong việc đầu tư những món thời trang cao cấp trong các sản phẩm âm nhạc. Bốn biểu tượng thời trang nổi bật nhất trong hai giai đoạn này, có thể kể đến Lam Trường, Đan Trường, Hồ Ngọc Hà và Sơn Tùng M-TP.
Những năm cuối thập niên 1990-đầu 2000, thị trường giải trí Việt Nam, vốn là một lĩnh vực còn non trẻ, bắt đầu phát triển và học hỏi từ những nền âm nhạc nước bạn. Tiêu biểu trong đó là Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Từ âm nhạc, câu chữ cho đến cách ăn mặc của các ngôi sao. Thời trang, khi ấy, vẫn còn là một khái niệm quá xa vời với giới trẻ. Tất cả họ biết về thời trang bấy giờ là những thương hiệu xa xỉ, các cửa hàng bán đồ nhái hay đồ xách tay, và những trang phục của các nghệ sĩ. Và có thể nói, Đan Trường là một trong những “chàng thơ” của showbiz Việt thời bấy giờ.
Từ những ngày đầu sự nghiệp, Lam Trường đã khiến khán giả không khỏi ấn tượng với giọng hát nhã nhặn, thời trang chỉn chu và mái tóc đầu đinh nam tính. Mái tóc đầu đinh lấy cảm hứng từ thời trang Nhật Bản gắn liền với hình ảnh lãng tử của Lam Trường tại Việt Nam, và trở thành một trong những trào lưu kiểu tóc “nóng sốt” một thời của thế hệ 8x, 9x. Anh còn tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với những bộ suit giản dị mà lịch lãm, hay đôi khi chỉ là chiếc áo sơ mi khoác ngoài cùng áo thun trơn, trên tay là chiếc guitar lãng tử. Những bài hát “Tình Thôi Xót Xa”, “Mưa Phi Trường” hay “KATY” trở thành dấu ấn khó phai khi nhắc về “Anh Hai”, cũng như chính hình tượng quý ông mẫu mực mà anh luôn theo đuổi mỗi khi trình diễn.
Và không chỉ gói gọn ở suit, Lam Trường không ít lần “chơi lớn” với những bộ cánh đặc sắc đậm chất Á Đông. Tiêu biểu là chiếc áo sơ mi cổ Tàu màu denim trong một show diễn những năm 90, và bộ quần-áo khoác cổ trụ với dàn nút cài hai bên, mang đậm hơi hướng Trung Hoa trong màn trình diễn “KATY” của anh tại Làn Sóng Xanh 2004. Đó là những dấu ấn đột phá trong thời trang mà Lam Trường nói riêng, và ca sĩ Việt Nam đương thời nói chung, đã khơi mào, làm bàn đạp cho những cá tính thời trang ngày càng rõ rệt sau này của nền âm nhạc Việt.
Nếu có một nam ca sĩ nào đủ sức đối trọng với “Anh Hai” Lam Trường khi ấy, thì chắc chắn đó sẽ là Đan Trường. Nếu Lam Trường đại diện cho phong thái quý ông chỉnh tề, thì bấy giờ Đan Trường nổi lên như một “nam thần” với vẻ mặt góc cạnh, điển trai đi cùng mái tóc chẻ ngôi đầy thư sinh. Giai đoạn cuối thập niên 1990-đầu 2000, có hai mái tóc thịnh hành bậc nhất của các anh 8x, 9x: đầu đinh của anh Lam Trường và chẻ ngôi 5-5 của Đan Trường.
Với Đan Trường, phong cách thời trang của anh đa dạng và mang màu sắc đường phố. Những chiếc áo sơ mi họa tiết mặc cùng áo thun dài tay, hoodie khóa kéo phối cùng blazer, hay thậm chí là những bộ quần áo ánh bạc đầy cảm hứng vũ trụ,… đều từng xuất hiện cùng Đan Trường, trên các hình ảnh quảng bá hoặc ở các màn trình diễn. Có thể nói, Đan Trường áp dụng khá đa dạng các phong cách thời trang, không chỉ gói gọn mình ở những bộ suit hay sơ mi nhã nhặn và an toàn.
Mỗi màn trình diễn tại Làn Sóng Xanh của Đan Trường là một cá tính thời trang hoàn toàn mới lúc bấy giờ của Đan Trường, được anh giới thiệu rất sớm từ những năm đầu thập niên 2000. Cho đến bây giờ, phong cách thời trang ấy mới thực sự được chú ý và phát triển vượt bậc ở thế hệ Gen Z, với sự ra đời của hàng loạt các local brand.
Giai đoạn những năm 2000 có thể nói là thời kỳ vàng son của những giọng hát Việt. Chúng ta được chứng kiến những năm tháng đỉnh cao của cả3.3333.26 3 diva – Mỹ Linh, Hồng Nhung và Thu Minh. Ngoài ra, những ca sĩ nổi tiếng khác như Lam Trường, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Phương Thanh… đều là những giọng ca truyền cảm và có nền tảng tốt. Chính vì thế, sự xuất hiện của Hồ Ngọc Hà với album “24 giờ 7 ngày” như một làn gió mới của showbiz Việt thời bấy giờ.
Xuất thân từ một người mẫu nổi tiếng trong giới, Hồ Ngọc Hà chính thức bước vào con đường ca hát từ sau chương trình Người Đẹp Hát năm 2003. Với lợi thế về ngoại hình và gu thời trang, Hồ Ngọc Hà nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình với hình tượng mảnh mai quyến rũ trong những bộ cánh thời thượng. Cô sở hữu giọng hát khàn đặc trưng và phong cách trình diễn rực lửa, khiến nhiều người không khỏi liên tưởng đến hình ảnh của diva Beyoncé. Như một quy luật tự nhiên, mỗi khi Hà Hồ xuất hiện, công chúng lại có thêm môt bộ trang phục, để chiêm ngưỡng và bàn tán.
Khi hát ballad, cô diện trên mình những chiếc đầm lộng lẫy và kiêu sa. Đặc biệt, phần lớn trong số đó đều được thiết kế bởi chính NTK Công Trí. Cô được mệnh danh là “nàng thơ” của Công Trí cùng với siêu mẫu-diễn viên Thanh Hằng khi xuất hiện trong hàng loạt các buổi trình diễn thời trang của anh ở vị trí vedette. Thậm chí, cô còn góp mặt trong bộ ảnh cho bộ sưu tập Thu Đông 2020 của Công Trí, được đăng tải trên trang web tạp chí Vogue.
Khi trình diễn vũ đạo, khán giả lại được thấy cô trong những bộ cánh bó sát gợi cảm, năng động. Không chỉ được Hà Hồ phối đẹp mắt, những trang phục của cô còn sở hữu giá trị đắt đỏ khi đến từ các thương hiệu quốc tế xa xỉ như Chanel, Dior, Gucci… Năm 2016, Hà Hồ nắm giữ vị trí giám khảo tại cuộc thi The Face mùa 1. Tháng 10 cùng năm, “nữ hoàng giải trí” tiếp tục xuất hiện trên bìa báo Harper’s Bazaar Vietnam trong chiếc đầm họa tiết rắn ấn tượng thuộc BST Gucci Thu Đông 2016. Năm 2018, cô tham gia cuộc thi Asia’s Next Top Model với tư cách là giám khảo khách mời.
Không thể phủ nhận, tầm ảnh hưởng về thời trang của Hà Hồ đã không còn bó buộc trong phạm vi đất nước Việt Nam. Hiện tại, Hồ Ngọc Hà sở hữu thương hiệu son môi mang tên M.O.I., vừa ra mắt phiên bản son giới hạn kết hợp cùng NTK Công Trí vào đầu tháng 3/2021.
Trong một thời đại âm nhạc mà giọng hát vốn được xem là tất cả, Hồ Ngọc Hà là người có công lớn trong việc thay đổi nhận thức của khán giả về “nghệ sĩ giải trí”. Không chỉ là giọng ca vững vàng, mà phong cách thời trang cùng kỹ năng trình diễn cũng là yếu tố quan trọng để làm nên một nghệ sĩ thời đại mới. Và “nữ hoàng giải trí”, với những gì cô đóng góp cho âm nhạc lẫn thời trang, xứng đáng được công nhận và tán dương từ giới mộ điệu.
Thập niên 2010, thời trang-âm nhạc Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của nhiều phong cách khác nhau, tiêu biểu là Hàn Quốc và Âu-Mỹ. Lúc này, những tên tuổi như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, 365daband,… là đại diện phần lớn cho gu âm nhạc đại chúng – R&B pha lẫn pop ballad, cùng những màn vũ đạo hơi hướng K-Pop. Cũng trong thời gian này, thời trang xách tay và hàng nhái đang rất được ưa chuộng bởi giá thành phải chăng mà vẫn mang danh “mặc đồ ngoại”.
Năm 2012, toàn thể showbiz Việt sững sờ trước sự xuất hiện lạ lẫm của một nam ca sĩ giới underground mang tên Sơn Tùng M-TP. Hai ca khúc “Cơn Mưa Ngang Qua” và “Em Của Ngày Hôm Qua” của anh “công phá” BXH Zing MP3 ngay sau khi ra mắt, và lần lượt nhận được giải thưởng “Bài hát yêu thích” của năm 2011 và 2012. Anh còn được mời trình diễn ở hai mùa Vietnam Idol liên tiếp là 2011 và 2012. Kể từ đó, chàng ca sĩ nhiều tiếng nhưng lắm phốt trở thành một hiện tượng mới lạ của âm nhạc Việt Nam.
Những ca khúc tự sáng tác, lời bài hát phóng khoáng, chất giọng tenor bắt tai và phong cách trình diễn ngỗ nghịch giúp anh chiếm trọn tình cảm của nhiều bạn trẻ. Song, anh không ít lần vướng phải scandal đạo nhạc, khi hầu như tác phẩm nào của anh cũng bị “mổ xẻ” đến từng chi tiết. Và đặc biệt, anh gặp phải không ít sự phản đối từ các fan K-Pop tại Việt Nam vì bắt chước cách ăn mặc của G-Dragon, đỉnh điểm là chiếc áo lông thú tại sân khấu đêm Chung kết The Face mùa 1, năm 2016.
Nhưng đến lúc này, anh đang nắm giữ một vị trí khá vững chắc trong showbiz Việt với rất nhiều bản hit đình đám, gu thời trang trẻ trung và khả năng tạo xu hướng cực tốt. Đặc biệt, hai ca khúc “Lạc Trôi” và “Nơi Này Có Anh” trở thành dấu ấn khó phai trong bước đà thăng tiến của Sơn Tùng, cũng như đánh dấu lần đầu tiên chàng ca sĩ không mắc phải nghi án đạo nhạc nghiêm trọng nào.
Năm 2017 chứng kiến bước chuyển mình quan trọng của Sơn Tùng M-TP trong thời trang. Cụ thể, “Chàng trai năm ấy” đã góp mặt tại Seoul Fashion Week với 4 set đồ đậm chất đường phố, sành điệu và cho thấy sự đầu tư hẳn hoi về hình ảnh cá nhân. Những món thời trang nổi bật khi ấy của anh là bộ quần áo jumpsuit, áo khoác bomber và quần dài ống rộng – những phom đang rất thịnh hành hiện tại. Năm 2018, sự chấn chỉnh về mặt hình ảnh và sáng tác âm nhạc của Sơn Tùng M-TP đã được công nhận, khi anh lọt vào Top 30 Under 30 của tạp chí Forbes.
Từ sau đó, những MV của “Hoàng tử V-Pop” luôn trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng, bất kể là nhận xét âm nhạc “soi” thời trang hàng hiệu của anh. Không ít các bài viết phân tích về gu thời trang của Sơn Tùng M-TP, nhận xét anh lấy cảm hứng rất nhiều từ NTK Hedi Slimane. Sở dĩ, anh rất ưa chuộng những chiếc áo khoác bomber vạt cao, đi cùng quần jeans/da kéo cao và các loại bốt da. Gần đây, MV “Chúng Ta Của Hiện Tại” của anh cũng nhận không ít lời tán dương về phong cách suit cổ điển mới lạ từ anh chàng, và những hình ảnh này được lan truyền liên tục trên mạng xã hội, dù để phân tích thuần thời trang hay … chế meme.
Cho đến nay, vẫn không ai có thể làm được như Sơn Tùng. Anh sở hữu quá nhiều tố chất của một ngôi sao tầm cỡ – gương mặt điển trai, nền tảng âm nhạc vững vàng, phong cách thời trang ấn tượng, và khả năng nắm bắt xu hướng nhạy bén. Không chỉ mở lối cho xu hướng tự sáng tác ở các nghệ sĩ về sau, Sơn Tùng M-TP còn là biểu tượng thời trang vững chắc của showbiz Việt. Giờ đây, dù chỉ là quần thụng áo thun, anh cũng có thể trở thành chủ đề xôn xao của cư dân mạng trong ngày.
Đặt ấn phẩm ???’? ????? ??????? – ??? ????? ????? chỉ với 99,000 VND tại ĐÂY:
Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn