Sáng tạo, đột phá, thẳng thắn, chân thành là những gì người xem cảm nhận được khi theo dõi các chương trình của Dustin On The Go, một kênh Youtube chuyên về các talkshow thực tế ra đời từ năm 2017.
Nếu Bar Stories là không gian cho những tâm sự chưa thể giãi bày cùng ai bên ly rượu đặc biệt, thì Love Is Blind là những cuộc đối thoại rất cởi mở của người trẻ về tình yêu. Chưa dừng lại ở đó, Dustin On The Go vẫn đang nỗ lực để hướng tới những nội dung chất lượng hơn trong tương lai, lan tỏa ngày càng nhiều giá trị tích cực đến cho cộng đồng.
MENS FOLIO đã có dịp trò chuyện cùng anh Dustin Phúc Nguyễn, vị host quen thuộc trong các chương trình của Dustin On The Go, để nghe anh kể về hành trình tìm kiếm và mở đường cho văn hóa làm chương trình giải trí kiểu mới: Dù là giải trí nhưng vẫn đảm bảo truyền tải được thông tin ý nghĩa, giúp người xem cảm thấy yêu đời và lựa chọn sống tích cực hơn.
Các chương trình của Dustin không chỉ có format mới lạ, mà nội dung cũng rất ý nghĩa và văn minh với concept rõ ràng, cho thấy một hướng đi mới kết hợp giữa vlog và truyền hình thực tế. Từ đâu Dustin lại có ý tưởng này?
Trước đây tôi là một MC. Khi nghĩ đến nghề MC, nhiều người chỉ nghĩ đến các sự kiện như tiệc cưới, sinh nhật, chương trình tại công ty hoặc dẫn các chương trình truyền hình chính thống, nhưng chưa đủ. MC trước hết là một nghệ sĩ. Tuy nhiên, nếu một diễn viên, biên kịch hay đạo diễn sẽ được khán giả nhớ vì bộ phim của họ, một ca sĩ sẽ được nhớ bằng bài hát thì MC không có sản phẩm cụ thể nào và chưa có cơ hội vẽ giấc mơ đời mình.
Ngày ấy, Richard Vũ, Co-founder, Creative Director, Business Developer của kênh Dustin On The Go hiện tại đã gợi ý: “Tại sao anh không tạo một kênh Youtube, tự sản xuất chương trình và làm MC? Thay vì lo lắng tương lai không ai cần đến mình nữa, tại sao không tự tạo việc cho mình ngay bây giờ?” Tôi thấy ý tưởng khá hay, và chúng tôi cùng làm.
Những ngày đầu tiên bập bẹ, tôi chỉ lặp lại những điều các YouTuber khác đã làm. Cho đến một hôm, cả team cùng ngồi lại và phát hiện: Tôi đang nắm trong tay đam mê và kiến thức về bartending. Mà người bartender, với quầy bar nhiều đèn lung linh và đạo cụ pha chế cùng tài ăn nói, chẳng khác nào một người host talkshow trên sân khấu.
Ý tưởng lóe lên! Làm host tại quầy bar, tại sao không? Từ đó, Bar Stories ra đời.
Bước vào một sân chơi rất mới, có phải Dustin đang muốn mở đường cho một hình thức dẫn chương trình khác lạ tại Việt Nam?
Tôi cảm thấy mình không phù hợp với lối dẫn chương trình truyền thống ngay từ đầu. Ngày nhỏ, tôi chỉ thích mỗi chương trình MTV và ước mong mình được dẫn chương trình như anh Anh Tuấn và chị Diễm Quỳnh thuở ấy. MTV là cả bầu trời ước mơ tuổi thơ. Tôi mê tít phong cách dẫn chương trình thoải mái và đầy cởi mở trước một sân chơi quốc tế.
Đối với tôi, dẫn chương trình là kể chuyện và truyền đạt thông tin một cách vui vẻ, duyên dáng và hài hước. Nhưng công việc MC truyền hình không cho phép tôi thử nghiệm điều đó. Nên team tự vạch lối đi riêng. Dustin On The Go không ra đời để mở đường cho một hình thức chương trình mới, chúng tôi chỉ tập trung tạo ra sản phẩm để khán giả yêu mến như chính cách chúng tôi yêu mến chúng, vậy thôi.
“Khi có chung một tình yêu, chúng ta sẽ cảm thấy gần nhau hơn.”
Giống như khi bạn trân trọng một món đồ thủ công mỹ nghệ, bạn sẽ cảm thấy kính trọng, khâm phục và muốn ủng hộ người nghệ nhân làm ra nó, mặc dù không biết chính xác người đó là ai.
Các chương trình của Dustin đang được rất nhiều người yêu thích và ủng hộ. Anh có kỳ vọng chúng sẽ tiếp cận được với càng nhiều khán giả càng tốt, hay chỉ muốn tập trung vào một tệp khán giả riêng?
Tất nhiên tôi luôn hướng đến đối tượng khán giả rộng nhất có thể, có nghĩa là không giới hạn độ tuổi, giới tính, người Việt Nam hay người nước ngoài, chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên là có thể xem được những câu chuyện của Dustin On The Go.
Ở góc độ người xem, tôi phải thừa nhận chương trình của mình có kén khán giả. Điều đó giống với cảm giác mà bộ phim Roma của đạo diễn Alfonso Cuarón đem lại. Đây là một bộ phim tôi rất thích và từng đạt giải Oscar, nhưng không phải ai cũng xem được. Vì đó là phim trắng đen do Cuarón tự biên kịch về một lát cắt cuộc đời ông hồi ở Mexico. Ông tự dựng và quay, trong khi diễn viên chính không có kinh nghiệm diễn xuất. Dạng phim này sẽ không giống mô típ phim phòng vé mà nhiều người đã quen.
Tôi nghĩ chương trình của mình cũng như vậy. Tuy nhiên, không phải cái gì kén là không xài được. Một khi khán giả đã thích thì họ sẽ luôn trung thành, dành khoảng một tiếng mỗi tuần để đón chờ tập mới và xem không bỏ sót một giây. Nhưng nếu đã không hợp thì dù có biết đến, cũng sẽ bỏ qua. Do đó, chúng tôi luôn giữ được lượng view và lượng khán giả nhất định.
Theo anh, để thành công trong lĩnh vực truyền thông, cần sáng tạo nội dung hợp xu hướng và đáp ứng nhu cầu khán giả hay nên tự tạo lối đi riêng theo sở thích và lĩnh vực quan tâm của mình?
Rất may mắn vì khách hàng của kênh Dustin On The Go đã tin tưởng và không can thiệp vào quá trình sáng tạo nội dung. Do đó, chúng tôi có thể dồn tâm dồn sức vào làm nội dung thật tốt.
Về phía khán giả, có rất nhiều yêu cầu khác nhau, đặc biệt đối với khách mời. Chúng tôi từng tìm hiểu theo gợi ý, nhưng Richard và team có những yêu cầu rất cao dành cho vị trí khách mời, cao đến nỗi tự mình làm khó mình. Khách mời của Bar Stories phải là những người có câu chuyện ý nghĩa, mang lại lợi ích tích cực cho cộng đồng chứ không chỉ gói gọn trong câu chuyện vượt khó vươn lên của họ. Tôi nghĩ đó là một điều hay. Nhờ vậy mà Dustin On The Go giữ được chất lượng chương trình xuyên suốt từ đầu.
Chúng tôi cần người muốn mang tài sản, khối óc của mình để tạo tầm ảnh hưởng tích cực cho nhiều người khác ở ngoài kia. Hiện tại, khán giả vẫn đang yêu mến và đón nhận điều này.
Khi thai nghén và cho ra đời một chương trình mới, Dustin đặt kỳ vọng gì?
Trước hết tôi xin nói rằng bất kỳ chương trình nào ra mắt đều là công sức của cả team, chứ không chỉ mình Dustin. Do đó, mỗi chương trình đều có kỳ vọng cao và luôn phải làm sao để giữ cho chất lượng của tập sau phải cao hơn, hoặc ít nhất là bằng tập trước. Nếu một tập không đạt được tiêu chí đó, thì chúng tôi không sản xuất. Có thể mất nhiều thời gian hơn, nhưng chất lượng phải luôn là tiêu chí hàng đầu.
Thang đo chất lượng của Bar Stories dựa trên ba yếu tố: giải trí, thông tin và ý nghĩa. Tính giải trí là đem đến sự dễ chịu, lôi cuốn để giữ khán giả từ đầu đến cuối chương trình. Mỗi tập phải chứa đựng ít nhất một thông tin bổ ích. Và cuối cùng, đem đến cho khán giả nhận thức mới, để thấy cuộc đời ý nghĩa hơn và từ đó chọn cách sống tích cực hơn.
Ngoài ra, Dustin On The Go cũng muốn xây dựng một văn hóa làm chương trình giải trí kiểu mới, với tiêu chí lấy sự thật làm cốt lõi, lấy góc nhìn báo chí làm nền tảng. Những chương trình của Dustin On The Show dù mang tính giải trí, nhưng vẫn phải đảm bảo truyền tải được giá trị sự thật.
Anh có nói về việc muốn xây dựng một thế hệ kế thừa chứ không chỉ độc quyền “show Dustin là chỉ của Dustin”, anh đang có những kế hoạch gì cho điều này?
Sau tập mới nhất với chị Trác Thúy Miêu làm host, đã có rất nhiều bạn MC trẻ vào bày tỏ mong muốn được hợp tác với Dustin On The Go khiến cả chúng tôi rất bất ngờ. Chúng tôi đang có kế hoạch tuyển thêm cộng sự nhưng chưa chốt số lượng bao nhiêu và cách thức như thế nào. Tôi nghĩ để chọn được đúng người không phải dễ và cần phải có có đủ duyên, kèm một chút thử thách để đảm bảo hai bên cùng chung lý tưởng.
Nói về duyên, đâu là cái cái duyên đã đưa Dustin đến với nghề bartender?
Trước đây tôi học ngành hospitality. Chữ hospitality xuất phát từ tính từ hospitable, nghĩa là hiếu khách. Ngày xưa, những lữ khách du hành đến vùng đất mới sẽ được dân địa phương cho ở nhà và đón tiếp chu đáo. Ngày nay, tính hiếu khách mở rộng thành một ngành hiếu khách, chính là dịch vụ du lịch, nhà hàng – khách sạn.
Tôi vốn tính thích chăm sóc và làm hài lòng người khác, nên cốt lõi của nghề “hiếu khách” này lại bỗng dưng phù hợp quá! Thời gian du học ngành này ở Mỹ, tôi tham gia một lớp wine tasting, sau đó nổi hứng học thêm về bartending vì thấy được cái đẹp và hay của rượu. Cảm giác làm bartender rất đúng với tôi. Khi một người bước vào quầy, họ là khách, tôi là host, và tôi sẽ được dịp phục vụ họ tận tình nhất có thể. Nó giống như thỏa mãn niềm đam mê chứ không chỉ còn là một nghề nữa.
Thật kỳ lạ rằng ngày ấy học xong tôi cũng chẳng làm nghề ngay. Sau này, khi kết hợp bartender với talkshow, tôi mới thấy quả là, giữ lấy ngọn lửa đam mê không bao giờ thừa.
Trước đây, văn hóa Việt Nam từng xem uống rượu và đi bar là một điều xấu, vậy khi ra mắt chương trình Bar Stories, anh có gặp trở ngại gì không? Theo Dustin, quan niệm về uống rượu và đi bar trước đây đang thay đổi như thế nào trong xã hội hiện đại?
Cũng may, vào thời điểm ra mắt chương trình thì các quán bar đã trở nên quen thuộc hơn trong mắt người Việt. Mọi người không ủng hộ, nhưng cũng không còn phản đối như thời cha mẹ mình trước kia. Nhiều quán bar xuất hiện nhưng vai trò của bartender chưa được coi trọng. Sau này, khi trò chuyện với nhiều bạn bartender, tôi mới biết nhờ có Bar Stories mà bản thân họ đã có cái nhìn khác hơn về nghề, yêu nghề và cống hiến nhiều hơn.
Sự phát triển nào cũng cần theo cấp độ và cần thời gian. Tại Việt Nam, khái niệm đi bar và uống rượu đã phát triển từ chỗ bị kỳ thị đến chỗ làm lơ. Giờ đây, chúng ta có thể đưa nó lên một vị trí cao hơn nữa, nơi việc thưởng thức đồ uống ngon được đón nhận và tôn trọng.
Trải nghiệm ở vị trí người host quầy bar trong Bar Stories và người được host (khách mời) đối với Dustin khác nhau như thế nào?
Khi ở vai trò người host, điều Dustin và cả team ấn tượng nhất là việc khán giả đã thay đổi cách nhìn nhận về khách mời của mình. Có những nghệ sĩ khiến khán giả ồ à trước những phát hiện mới về họ, rồi được khán giả đón nhận, yêu thương hơn. Đó là thành tựu mà team Dustin On The Go rất tự hào. Đa số khách mời đến với Bar Stories đều có sẵn sự chân thành. Chúng tôi chỉ cần tạo không gian, bối cảnh, đưa họ vào trạng thái dễ chịu nhất để họ cất đi những lớp trang sức, những vỏ bọc không cần thiết và trở về với đúng bản ngã chân thật của mình.
Khi khách mời chủ động chia sẻ, điều đó tạo nên một hiệu ứng tuyệt vời. Nếu chẳng may trong cơn cao hứng, họ nói ra những điều không nên nói, thì với vai trò chủ nhà, chúng tôi sẽ điều chỉnh làm sao để vẫn đi theo đúng giá trị Bar Stories hướng đến, nhưng vẫn “giữ thể diện” cho khách của mình.
Khi ở vai trò khách mời, cả team Dustin On The Go đã đồng ý làm theo yêu cầu từ khán giả là muốn nghe câu chuyện về nghề và đời của Dustin, vì trước giờ tôi toàn đi hỏi chuyện người khác. Tuy nhiên, khi bước chân vào vị trí khách mời thực sự, tôi mới nhận ra đây vừa là một điều may mắn, vừa là một bài học cho tôi biết mình cần phải nỗ lực nhiều hơn như thế nào trong công việc. Tôi nhận ra: giữ cho mình sự khiêm tốn không bao giờ là thừa, từ đó tâm niệm luôn cố gắng để hoàn thành thật tốt vai trò người dẫn chương trình trong tương lai.
Các chương trình của Dustin đều hướng tới những giá trị thật và thẳng, vậy anh quan niệm như thế nào về việc sống thật giữa thế giới showbiz? Trước giờ Dustin có gặp khó khăn nào với giá trị đó của mình không?
Tất nhiên tôi đã rất nhiều lần bị sốc. Nhiều người từng nói rằng thế giới này không như tôi nghĩ. Nhưng trong trí óc ngây thơ chỉ chứa sự háo hức của tôi ngày ấy, tôi cứ tin rằng chỉ cần làm chương trình hay thì nghệ sĩ sẽ muốn hợp tác. Nhưng sự thật không phải vậy. Người ta có rất nhiều mục đích khác nhau. Đôi khi tôi không nhận được điều mình muốn, nhưng tôi học cách phân định rạch ròi, chấp nhận và bước qua. Mặc dù nhiều lần rất đau, thậm chí rơi vào trầm cảm, nhưng tôi rốt cuộc cho rằng mọi sự do duyên, và tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới. Cứ hồn nhiên và háo hức tiến về phía trước thôi!
Rất may là tôi luôn giữ cảm xúc. Đó là tài sản lớn nhất của tôi.
Richard cũng nói với tôi rằng: “Anh hãy luôn giữ lấy sự hồn nhiên, bởi vì đó là cái khiến người ta quý và tin tưởng ở anh.”
Tôi cũng giữ niềm tin vào chất lượng chương trình. Sắp tới, Dustin On The Go muốn hướng đến những khách mời không nổi tiếng nhưng có câu chuyện đủ sức nặng cho khán giả. Bật mí, tập tiếp theo của Dustin On The Go sẽ chào đón những vị khách mời dù không nổi tiếng nhưng có công việc khiến nhiều người phải kính nể. Hãy đón chờ nhé!
Nguyên tắc sống và làm việc (nếu có) của Dustin có thể gói gọn trong những yếu tố nào?
Về cá nhân, tôi là một người không có nguyên tắc. Điều này cho tôi khả năng bay bổng và sáng tạo. Trong công việc và cuộc sống, Dustin là hai con người khác nhau. Công việc khiến cho Dustin phần nào vào khuôn khổ, nhưng tự do luôn là điều Dustin ưu tiên trong cuộc sống cá nhân.
Quan trọng là làm sao để giữ hai yếu tố ấy cân bằng. Tôi cho mình sự tự do trước hết bằng cách dám là mình. Công khai xu hướng tính dục là điều đầu tiên tôi làm được cho bản thân, và nó đã mở ra tất cả những cánh cửa còn lại. Một khi đã là chính mình, thì tự cuộc sống đã trở nên vui vẻ, không cần phải làm thêm nhiều thứ quá cao siêu. Nhưng có rất nhiều người không làm được và vô tình cho đi quyền làm chủ cuộc đời mình.
Nguyên tắc duy nhất của Dustin, nếu có, chính là hiểu rõ và thành thật với điều mình muốn, chia sẻ mong muốn đó với mọi người bằng sự chân thành và cởi mở, dù cho họ có chấp nhận hay không. Còn lại, mình thích làm gì thì làm, muốn là ai thì cứ là người đó, miễn không gây tổn hại đến người nào khác.
Dustin có đang ấp ủ dự án hay ý tưởng nào khác cho tương lai? Nếu một ngày Dustin không làm Dustin On The Go nữa thì anh sẽ ở đâu và làm gì?
Dustin vẫn sẽ làm điều gì đó đem lại sự tích cực cho mọi người, không phải bằng video thì sẽ bằng một hình thức khác. Dẫn chương trình, đưa thông tin và kể chuyện khiến người khác thích thú đã là một công việc khiến mình cảm thấy tự hào. Tôi cũng nghĩ đến việc làm phim, nhưng chắc chưa phải bây giờ. Nếu có trong tương lai, tôi muốn làm một bộ phim mà mình đảm nhiệm nhiều vai trò, giống như bác Alfonso Cuarón đã làm với bộ phim Roma.
Hỏi ngắn đáp nhanh:
Đâu là loại thức uống yêu thích nhất của Dustin?
Tôi thích nhất là Whisky Sour. Bản thân tôi luôn yêu Whisky và thích vị chua, nên một ly Whisky Sour bao gồm Whisky, chanh, đường, bỏ qua lớp bọt lòng trắng trứng và thêm một viên đá tròn to là đủ tuyệt để khai vị. Sau đó tôi sẽ chọn một ly Whisky Neat, hoặc On the Rock, hoặc thuần không pha. Tôi thường kết thúc bằng Gin Tonic như một cách tráng miệng nhẹ nhàng cùng soda và hương thảo mộc tự nhiên, dưa leo, cam, và hạt tiêu.
Loại nước độc đáo nhất Dustin từng tạo ra?
Tôi không dám nhận mình tạo ra món nước nào, vì hầu hết tôi đều học lỏm được khi đi bar. Cái hay của một người bartender là họ sẵn sàng chia sẻ chứ không giấu nghề. Trong tập với Hoa hậu H’hen Nie tại Rabbit Hole, Dustin có pha chế một ly Mad Hatter, sử dụng ly uống rượu Cognac để pha chế Bourbon ướp với hương trà Earl Grey, thêm siro dâu tây, đường thốt nốt (nấu cùng hồi quế ớt khô) và chanh. Cuối cùng là rót nhẹ Tonic, lắc mạnh với đá rồi đổ ra ly, rắc lên ít bột dâu cùng chút hoa dại.
Với người bartender, làm ra được một ly rượu độc đáo là sướng tập một. Chia sẻ nó cho người khác và được đón nhận là sướng tập hai.
Chai rượu mà Dustin quý nhất?
The Macallan Rare Cask, sản phẩm cao cấp thuộc seri 1824 với chỉ 1% thùng ủ rượu tại được tuyển chọn kỹ lưỡng với quy trình nghiêm ngặt, tạo nên cái tên xứng tầm, Rare Cask. Tôi may mắn vì đã được thương hiệu The Macallan đồng hành từ ngày đầu đến bây giờ. Đối với tôi, phương châm “quiet luxury” của thương hiệu này đầy ấn tượng, đó là sự phục vụ cho đúng đối tượng, cực kỳ xa xỉ nhưng không hô hào, làm đúng việc với chuẩn mực cực kỳ cao. Tôi tự hào được làm việc cùng họ dưới cái tên thân mật là “những người bạn”.
Xin cảm ơn Dustin về cuộc trò chuyện thú vị này!