Chúng tôi cách nhau nửa vòng Trái Đất, lệch nhau hơn 6 múi giờ, chênh nhau nhiều tầng trải nghiệm nhưng cùng gặp nhau tại một điểm kết hương. Sự ra đời của H24 đã mang đến cho tôi cơ hội được trò chuyện cùng Christine Nagel – Nhà sáng chế mùi hương huyền thoại của Hermès để cùng bóc tách những điều ẩn giấu của dòng hương dành cho nam vừa ra mắt.
Sau 15 năm thành công vang dội của Terre d’Hermès, cả thế giới hương vẫn luôn ngóng chờ sự xuất hiện của một nhân tố mới. Vì với ngần đấy thời gian cũng đủ cho một thế hệ khác hình thành để đáp ứng những nhu cầu mang tính thời đại hơn. Do đó, ngay từ lời mở đầu Christine Nagel đã bộc bạch rằng: “Để tạo ra hương thơm đặc trưng mới của Hermès, tôi phải mở ra những con đường khác, ít dễ đoán hơn để thoát khỏi những nốt gỗ truyền thống của những mùi hương dành cho nam giới.”
Quả thật như vậy, ngay từ giây phút đầu tiên đến tận giây cuối cùng, H24 bao bọc khứu giác người dùng bởi nốt hương thực vật xanh ngát mới lạ. Việc sử dụng các nốt hương cỏ trong pha chế nước hoa (nhất là phân khúc dành cho nam) đã được ứng dụng từ lâu. Nhưng hiếm có thương hiệu nào mạnh dạn sử dụng chúng như nốt chủ điểm xuyên suốt toàn bộ mùi hương như Hermès.
H24 là sự sắp đặt tinh tế của Christine Nagel để ba nốt cỏ Xô thơm, hoa thủy tiên và gỗ hồng thay nhau phô diễn. Tinh dầu Xô thơm chính là “thế lực” đứng đằng sau vị nhẳng đắng ngái xanh như cỏ non mới cắt còn vươn nhựa sống mà bạn sẽ ngửi được ngay từ lớp hương đầu tiên. Vị chát the này sẽ “thống trị” H24 từ đầu đến cuối, không biến đổi nhiều nhưng sẽ không thể tỏa sáng nếu thiếu đi nét trưởng thành mang đến bởi nét khô và gai góc của gỗ hồng quý từ Peru, kết hợp cùng sự tươi mát của hoa thủy tiên. Một sự gia giảm công phu và chính xác để vừa giữ được nét xanh mơn mởn của mùi hương nhưng cũng không khiến nó buồn tẻ hời hợt. Đặc biệt hơn, H24 là một trong những tác phẩm mà Christine Nagel ứng dụng sự kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và nhân tạo (mang tên sclarene) trong việc điều chế, bổ khuyết chút rắn rỏi của sắt nóng để hoàn chỉnh một phiên bản nam tính mới được định nghĩa bởi Hermès cho người đàn ông 2021.
Mời bạn cùng tôi đến với cuộc trò chuyện sau đây với cô Christine Nagel để có thể chìm sâu hơn trong mùi hương mới thú vị này.
Men’s Folio (MF): Đâu là cảm hứng chính giúp cô sáng tạo nên mùi hương mới H24?
Tầm nhìn sáng tạo của Véronique Nichanian dành cho những người đàn ông của Hermès trong suốt 25 qua chính là nguồn cảm hứng đích thực của tôi. Tôi tìm thấy rất nhiều điểm tương đồng đáng ngạc nhiên trong tư duy sáng tạo giữa chúng tôi, nhất là đối với các chất liệu. Chúng tôi không hẹn mà gặp đều muốn mang đến ấn tượng về việc bạn có thể “cảm nhận” độ chân thật của chất liệu chỉ cần bằng mắt nhìn. Những kết cấu dù mờ ảo cũng trở nên hữu hình, những xúc giác dù không tên cũng có thể gọi thành lời.
Nhưng trên tất cả, chính tầm nhìn sáng tạo của cô ấy về người đàn ông Hermès đã truyền cảm hứng cho tôi. Đó không phải là một người đàn ông ngẫu nhiên nào mà bao hàm cả cánh mày râu nói chung, những người không có bất kỳ khuôn mẫu hay áp đặt nào cho vẻ ngoài và vượt qua ranh giới thái độ thông thường để những thành tựu của cá nhân luôn được song hành cùng tính nhân văn.
Cô có thể bật mí về ý nghĩa đằng sau cái tên H24?
Đây là tên gọi duy nhất có thể sử dụng cho sáng tạo lần này. Nó thể hiện thái độ của một người đàn ông đương đại, sự chuyển động và mối quan hệ của anh ấy với thời đại. Đồng thời, H24 cũng thể hiện các giá trị và biểu tượng của Hermès. Tất cả cùng một thời điểm và trong cùng một cái tên. Chữ H dành cho Hermès, Homme (Phái mạnh), Human (Con người) và Hour (Thời gian). Số 24 đại diện cho địa chỉ huyền thoại – 24 Faubourg Saint-Honoré và cũng là chu kỳ 24 giờ trong một ngày. Đây chính là sự kết hợp đơn giản giữa một chữ cái và một con số vừa có thể gợi nhớ đến bản thân thương hiệu mà còn đại biểu cho nét nam tính, thời gian và những chuyển động, tính đổi mới và tính truyền thống.
Terre D’hermes gợi lên hình ảnh một quý ông sang trọng, cổ điển. Với hương thơm mới nhất, chân dung của người đàn ông của H24 sẽ thay đổi ra sao?
Hương thơm này thể hiện hình ảnh của người đàn ông đương đại: vững vàng trước thời cuộc, nắm vững tốc độ và năng lượng của mình, của một người đàn ông luôn vận động, có niềm tin, đầy tự do nhưng vẫn nhận thức được cội nguồn của mình.
Điều khiến anh ấy hài lòng chính là những vật phẩm được thực hiện tỉ mỉ. Trong suy nghĩ của anh, thế giới kỹ thuật số và công nghệ hiện đại cùng tồn tại hài hòa với sự khéo léo và tinh xảo từ các chế tác thủ công. Anh ấy hiểu được những tương sinh tương khắc của cả hai thế giới ấy và khéo léo cân bằng các giá trị với nhau.
Anh ấy sẽ là người định nghĩa lại khái niệm “thời gian”, của bản thân lẫn những giá trị vĩnh cửu khác.
Anh ấy..là người đàn ông của H24!
H24 đầy những sự bất ngờ. Tôi vẫn luôn ngưỡng mộ nốt hương gỗ và gia vị đặc trưng trong những bộ sưu tập hương trước đây từ nhà mốt. Nhưng H24 dường như là một phiên bản khác với Hermès của ngày xưa?
Nếu bạn đang nói về các hợp hương, thì phải. H24 đã rất táo bạo và sáng tạo khi lựa chọn cây cỏ làm nốt hương chính cho một dòng nước hoa nam. Thế nhưng, chẳng phải sự táo bạo là nét đặc trưng của Hermès hay sao?! Đây cũng là lý do tôi cảm thấy rằng, H24 ngược lại là một sự tiếp bước của Equipage năm 1970, Bel ami năm 1986 và Terre d’Hermès 15 năm trước. Tất cả các mùi hương ấy đều khác biệt tại thời điểm mà chúng được tạo ra. Chúng đại diện cho tinh thần của thương hiệu, một cam kết chặt chẽ với di sản vốn có để hướng đến sự đổi mới tốt hơn trong hiện tại. H24 là một loại nước hoa dành cho đối tượng mới, phù hợp với khát vọng đổi mới được chắp cánh bởi Hermès song hành cùng truyền thống tuyệt vời của ngành công nghiệp nước hoa Pháp.
Cô có thể chia sẻ một số kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình thực hiện H24?
Tôi có thể nói rằng đối với H24, quá trình này giống như bản thân mùi hương: xanh, trong và rạng rỡ. Đó là một dự án mà từ khi lên ý tưởng đến khi hoàn thành, đã diễn ra một cách suôn sẻ, trôi chảy và “không đau đớn” đáng kinh ngạc. Bạn có thể cảm nhận chúng ngay trong bản thân mùi hương.
Còn nếu phải nói về những kỉ niệm đáng nhớ thì ngoài giây phút vỡ òa “Chính là nó” khi tìm ra được ý tưởng, chắc có lẽ đó là việc khám phá ra các nguyên liệu thô mới, công nghệ mới và nốt hương mới. Tại Hermès, nguyên liệu luôn đứng ở vị trí trung tâm cốt lõi cho mọi tác phẩm. Và Hermès cũng cung cấp cho chúng tôi sự tự do độc nhất để lựa chọn nguyên liệu cho sáng tạo của chính mình. Đó đích thực là một sự xa xỉ khi tôi có thể đi đến những nơi mà chưa một ai khác từng đi để rồi tìm được sự thỏa mãn đáng ngạc nhiên.
Các công thức của tôi được thiết kế dựa trên tác động của chúng đối với hành tinh. Tôi luôn quan tâm đến cách thức và nguồn gốc mà những nguyên liệu này được thu hoạch. Ví dụ như đối với H24, tôi đã chọn làm việc với các nhà sản xuất gỗ hồng quy mô nhỏ tại Peru, những người tôn trọng thế giới tự nhiên (được cấp chứng chỉ CITES). Những cơ sở này thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế địa phương và mang lại nguồn sống cho cộng đồng; họ cũng đang tái lập loại gỗ quý hiếm này.
Với Hermès, sau 15 năm thành công của Terre D’hermes, có phải đã đến lúc thương hiệu cho ra đời một dòng nước hoa huyền thoại mới?
Quả thật là đúng lúc. Tôi muốn thể hiện nhận thức của mình về người đàn ông Hermès thông qua mùi hương, khắc họa vẻ ngoài và thái độ tự do của anh ấy nhưng vẫn khác xa với bất kỳ hình mẫu nào.
Kể từ khi tôi gia nhập Hermès cách đây 6 năm, tôi chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi trong việc xem xét quan điểm về khái niệm nam tính của thương hiệu cũng như giải mã các khía cạnh tồn tại của nó. Ban đầu, quá trình này bao gồm việc tìm hiểu những cách thể hiện khác nhau trong các mùi hương trước đây như Terre d’Hermès. Trên thực tế, tôi thậm chí đã tạo ra một phiên bản mới mang tên Eau Intense Vétiver dựa trên nền tảng của mùi hương huyền thoại này. Đây là sự khởi đầu của việc ứng dụng liên kết các phân tử tự nhiên và nhân tạo. H24 là hiện thân của kỹ thuật kể trên nhằm tái tạo một số thành phần và biến chúng thành sự pha trộn mang đậm tính hiện đại. Mùi hương phản chiếu ánh sáng rực rỡ của sắc xanh mơn mởn cùng với nét gợi cảm mạnh mẽ.
Cô hy vọng gì cho tương lai của H24?
Tôi có thể nói gì ngoài thành công (cười) ?!
H24 được chính thức ra mắt trên toàn cầu vào ngày 24/02/2021, với bốn phiên bản: chai xịt 100ml, 50ml, chai bổ sung 125ml và phiên bản du lịch 10ml. Hiện sáng tạo mùi hương này đã có mặt tại Việt Nam tại các boutique và gian hàng chính hãng của Hermès, được phân phối bởi công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn.
Bài: Bùi Phương Linh
Nguồn: L’Officiel Việt Nam