Home Modern Collectible Dior Men Xuân Hè 2026: Thế giới mới của Jonathan Anderson
Show diễn Xuân Hè 2026 của Dior Men được săn đón nhất trong Tuần lễ thời trang nam Paris đã quy tụ một dàn sao đình đám bao gồm Rihanna, A$AP Rocky, Pharrell Williams, Sabrina Carpenter, Robert Pattinson và Daniel Craig cùng nhiều nhà thiết kế nổi tiếng như Stefano Pilati, Donatella Versace và Kris Van Assche trên hàng ghế đầu. Mọi người đều chờ mong liệu Jonathan Anderson mang đến điều gì cho bộ sưu tập nam đầu tiên với vai trò Giám đốc sáng tạo tại thương hiệu Dior.
Bối cảnh tại Hôtel des Invalides giống như một sự tôn vinh bảo tàng thân mật cùng với các bức tĩnh vật Chardin theo phong cách Warhol về Basquiat và Lee Radziwill. Tại khung cảnh đó là sự tái hiện trang trọng của thế kỷ 18 và 19 như áo khoác Bar, suit jacket cổ cao, cà vạt, áo wasitcoat được điểm tô bằng những chi tiết công phu kết hợp với trang phục thường ngày như quần shorts cargo, quần jean và dép xăng đan ngư dân vừa độc đạo và mới mẻ. Quy tắc thiết kế của Dior Men được cập nhật xu hướng của thế hệ mới với phương châm: “Giữa những rung cảm trẻ trung đầy ngẫu hứng, phong cách vẫn chiếm vị trí tối thượng nơi sự đồng cảm trở thành chất liệu để tái định hình vẻ thanh lịch một cách tinh tế và đầy nhân văn. Một quý ông Dior ăn mặc bụi bẫm nhưng vẫn hợp thời và lãng mạn, đầy thú vị”.
Bộ sưu tập được xây dựng trên những món đồ cơ bản theo phong cách normcore gần như thách thức giới hạn về quy chuẩn của một bộ trang phục thông thường kết hợp cùng những trang phục tái hiện lịch sử và các thiết kế mang tính khái niệm, lấy cảm hứng từ các mẫu váy haute couture trong kho lưu trữ Dior thời kỳ đầu: của Caprice, Cigale và Delft.
Anderson mở màn buổi diễn với chiếc áo khoác Bar jacket, biểu tượng huyền thoại của thiết kế New Look trứ danh nhà Dior. Phiên bản của anh được làm bằng vải tweed Donegal màu xanh đậm, cổ áo bằng vải faille đen và phần eo đồng hồ cát được định hình bằng lớp lót ngực thay vì đệm vai truyền thống – một cách tiếp cận tinh thần may đo nam giới, tạo ra hiệu ứng phẳng bất ngờ khi nhìn ngang.
Anh kết hợp các thiết kế với quần short cargo màu trắng ngà có những nếp gấp rộng, tiêu tốn đến 16 thước vải – một sự dẫn chiếu trực tiếp đến mẫu váy Delft năm 1948 của Dior. Bộ trang phục được hoàn thiện với tất thể thao, dép ngư dân và cổ áo dựng cứng kết hợp cà vạt, gợi nhớ đến một chiếc nẹp cổ, rất đúng chất Anderson.
Trong những thiết kế tiếp theo, anh tiếp tục khai triển ý tưởng pha trộn giữa cái cũ và cái mới, giữa sang trọng và bình dị. Hãy hình dung những chiếc sơ mi dạ hội trang trọng đi cùng quần jean bạc màu và giày thể thao; áo đuôi tôm khoác lên thân trần; hoặc áo tuxedo được cắt ngắn để lộ một khoảng eo đầy táo bạo.
Anderson tập trung vào cách các loại trang phục kết hợp với nhau. Đối với ông, phong cách là cách bạn kết hợp mọi thứ lại với nhau – một tinh thần được phản ánh trong các kết hợp hữu hình dễ tiếp cận. Những trang phục của Dior được yêu thích như áo khoác Bar và áo khoác nhung được biến tấu mới với sự kết hợp với quần jeans bạc màu và giày đi bộ.
Anderson còn nhờ xưởng couture của Dior làm lại bản sao của một số trang phục nam thế kỷ 18, bao gồm cả những chiếc áo choàng dài viền vàng kiểu frock coat. Các thiết kế trong bộ sưu tập đầu tiên của Dior Men thiên về tính thương mại, khiến bộ sưu tập đôi lúc trở nên lặp lại, nhưng cũng cho thấy rõ chiến lược của Anderson trong việc thúc đẩy doanh thu tại Dior – thương hiệu vốn đang tăng trưởng chậm hơn so với các nhãn hàng thời trang và đồ da chủ chốt khác thuộc tập đoàn LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton. Phụ kiện trẻ trung và sandals kiểu trung học, tất, đồ đan rực rỡ cũng là những điểm nhấn thú vị cho show diễn lần này. Các chuyên gia nhận định về lần ra mắt này của Dior Men Xuân Hè 2026 về tính ứng dụng của những bản phối tạo nên sự thoái mái, nhưng vẫn cổ điển và hiện đại, trẻ trung dành cho thế hệ trẻ.
Khẳng định vị thế trong giới nghệ thuật, Anderson đã hợp tác với nghệ sĩ người Mỹ Sheila Hicks, hiện sinh sống tại Paris, để tùy biến chiếc túi Lady Dior với nhiều lớp tua rua độc đáo, mở ra một hướng hợp tác mới đầy tiềm năng trong dự án Dior Lady Art, vốn đang kỷ niệm 10 năm thành lập trong năm nay.
Olivier Gabet, Giám đốc bộ phận nghệ thuật trang trí tại bảo tàng Louvre và người phụ trách triển lãm hiện tại của bảo tàng mang tên “Louvre Couture: Nghệ Thuật và Thời Trang – Những Tác Phẩm Để Đời”, nhận định bộ sưu tập này thể hiện sâu sắc mối liên hệ bền chặt của thương hiệu với thế giới nghệ thuật, một mối quan hệ bắt nguồn từ thời kỳ đầu sự nghiệp của nhà sáng lập Christian Dior khi ông còn là một người quản lý phòng tranh.
Việc Anderson chọn Chardin – một họa sĩ thế kỷ 18 danh giá nhưng khá ít người biết đến tạo nên sự đối lập rõ nét với Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm Kim Jones, người từng gây ấn tượng mạnh với màn ra mắt bộ sưu tập nam cho Dior cách đây bảy năm bằng bức tượng hoa khổng lồ của nghệ sĩ Kaws. “Tôi nghĩ anh ấy thực sự muốn đưa sự chú ý trở lại với tinh hoa của sự xa xỉ và đây là một minh chứng hoàn hảo cho điều đó”, ông Gabet nhận định.
Theo chính lời Anderson, anh vẫn đang trong quá trình học hỏi về Dior. “Nó giống như đang làm một luận án tiến sĩ vậy. Bạn bước vào, cố gắng tiếp thu tất cả và sau đó tái cấu trúc lại”, anh chia sẻ. Việc xây dựng vũ trụ riêng tại Dior là một quá trình sẽ diễn ra qua năm bộ sưu tập, từ giờ cho đến buổi trình diễn cruise 2026, theo lời anh đủ thời gian để công chúng làm quen với cú đột phá mới mẻ. Nhưng có vẻ như giới thời trang không cần nhiều thời gian để thích nghi, bởi sau ngần ấy năm thì mọi người đều mong muốn nhìn thấy được sự đột phá của các thuơng hiệu mà ở đó các Giám đốc sáng tạo cần phải thể hiện bản thân của mình nhiều hơn nữa để tạo dấu ấn cá nhân ở các nhà mốt mới.
Để dự đoán về doanh thu của Dior có thể phát triển vượt ngoài sự mong đợi hay không vẫn còn là một ẩn số, nhưng tôi chắc chắn là sự tăng trưởng vượt bậc là có, khi khách hàng sẽ tò mò về những gì Anderson làm ra và thậm chí một tệp khách hàng trẻ Gen Z cũng sẽ chọn những trang phục được sáng tạo từ chính thần tượng của mình từng làm ở thương hiệu trước đó, tuy nhiên những đối tượng khách hàng trước đây từng yêu mến nhà thiết kế tiền nhiệm Kim Jones hay Maria Grazia Chiuri, đôi khi lại bị “ám ảnh” với những trang phục đậm tinh thần modern tailoring trước đó và khó lòng buộc họ phải bỏ số tiền lớn để mua những món đồ không có gì đột phá, hay mới lạ.
Nhưng để nói về thành công bước đầu, tôi hoàn toàn đồng ý khi Anderson đã tạo nên một nền tảng hoàn toàn mới cho chương tiếp theo, trong lúc thế hệ trẻ luôn mong muốn nổi loạn, tự khẳng định chính mình thì sự thay đổi của Dior hoàn toàn đúng thời điểm. Có thể trong một vài mùa mốt tới đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh trang phục của Dior xuất hiện nhiều trên đường phố, trong những bộ ảnh street style như cách anh từng tạo nên cơn sốt với dòng túi xách Puzzle của LOEWE
Hơn hết, Anderson là những gì Dior cần, một Giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Hy vọng trong năm 2026, Dior sẽ dễ dàng quay trở lại bảng top 5 thương hiệu nổi bật toàn cầu, dưới sự tán thành của giới mộ điệu.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn