Trong bộ sưu tập Dior Men Xuân Hè 2025, Giám đốc sáng tạo Kim Jones bày tỏ mong muốn tập trung vào các yếu tố thủ công, kỹ năng của các nghệ nhân làm việc tại đây, bởi ông cho rằng đây là huyết mạch của thương hiệu.
Mỗi bộ sưu tập của Dior Men luôn là một sự kết hợp đặc biệt giữa Giám đốc sáng tạo Kim Jones và các nhà nghệ thuật khác hay tôn vinh những giá trị trường tồn của thương hiệu. Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2025, ông tiếp tục thể hiện lòng tôn kính với bậc thầy làm gốm người nam phi – Hylton Nel khi lấy cảm hứng từ loạt tuyệt tác trong thế giới kỳ lạ của nghệ nhân gốm sứ để biến tấu lên những thiết kế thời trang.
Nhà thiết kế Kim Jones bày tỏ: “Trong bộ sưu tập này, tôi muốn tập trung vào các giá trị thủ công, kỹ năng của thợ may và tay nghề từ đội ngũ nghệ nhân vì đây là huyết mạch của thương hiệu Dior”.
Những tác phẩm điêu khắc
Các thiết kế trong bộ sưu tập Xuân Hè 2025 của Dior Men mang đến sự thú vị về cách thức diễn giải khi những hoa văn, hình in vui tươi trên các tác phẩm gốm được trang trí trên các mẫu áo len dệt kim màu sắc. Hình ảnh những bức tượng điêu khắc với hình ảnh chú mèo được đặt trung tâm sân khấu cũng dựa trên tác phẩm của nghệ nhân gốm Hylton Nel.
Nhiều chiếc nút áo, họa tiết thêu trên cổ áo, giày và thậm chí cả các mẫu áo khoác đều có in hình ảnh các loài thú vui nhộn trên nhưng tác phẩm gốm sứ, theo một cách trừu tượng và độc đáo. Thiết kế áo khoác thêu màu xanh trắng phải tiêu tốn gần 2.000 giờ để chế tác, tái tạo kết cấu gốm sứ của Hylton Nel cũng trở thành những sản phẩm nổi bật trên sàn diễn.
Họa tiết hình chim được mô phỏng lại bằng các nút đinh tán trên các bộ suit gấp nếp ở phần cổ áo, cho đến các khẩu hiệu vui tươi trên thiết kế dệt kim và các mẫu cổ áo peter pan cũng đươc thêu họa tiết hình gốm sứ gợi liên tưởng đến mảnh vải bao phủ bên ngoài những chiếc bình gốm.
Giám đốc sáng tạo Kim Jones cũng hợp tác với Earth Age và các thợ thủ công địa phương ở Nam Phi để tạo nên những chiếc mũ cloché trang trí bằng những hạt gốm nung, hòa quyện giữa nghề thủ công của nghệ nhân địa phương, tôn vinh truyền thống và kỹ năng của họ. Bộ sưu tập lần này là sự tôn vinh công việc và tinh thần con người cũng như những gì họ đạt được thông qua công việc, đó là di sản và sự đồng hành cùng thời gian. Mỗi người nghệ nhân, nhà thiết kế hay những ai đam mê với vẻ đẹp đầy tính cảm hứng đều có chung lý tưởng và sự cống hiến cho nghệ thuật cũng như nghệ thuật ứng dụng, đó chính là tinh thần của bộ sưu tập mang lại.
Bộ sưu tập cũng nhấn vào những phom dáng suit thoải mái và áo khoác dài xếp nếp. Vẻ sang trọng được kết hợp trên trang phục thường ngày thông qua kiểu áo sơ mi, áo len và quần xếp ly ống rộng. Giám đốc sáng tạo Kim Jones cũng giữ phong cách sang trọng, thanh lịch như thường thấy cùng tinh thần thời trang được đại cho dòng sản phẩm Modern Tailoring với cách phối giữa suit jacket và quần shorts năng động.
Dấu ấn đặc trưng của huyền thoại Christian Dior cũng không thế vắng bóng trong những thiết kế của Kim Jones khi dáng quần xếp nếp và áo khoác choàng bất đối xứng gợi nhớ đến thiết kế năm 1952 và bản vẽ chưa được cựu Giám đốc sáng tạo Yves Saint-Laurent mang lên sàn diễn từ bộ sưu tập Thu Đông 1958 cũng được Kim Jones hiện thực hóa dành cho những quý ông hiện đại. Bảng màu trang phục phong phú mang sự chuyển biến với sắc thái xanh biển, vàng hay hồng sang các gam màu nâu, xám, đen tinh tế.
Phụ kiện cũng là một điểm độc đáo trong bộ sưu tập khi đội ngũ thiết kế sử dụng các vật liệu như gỗ sồi và da bê báo phủ trên các mẫu giày có phần đế cao su. Thiết kế túi yên ngựa (Saddle) biểu tượng của thương hiệu được biến tấu với cấu trúc mềm mại và kết hợp giữa vải canvas, sợi cọ và chất liệu da.
Kim Jones là Dior Men
Giám đốc sáng tạo Kim Jones không chạy theo xu hướng “Sang trọng thầm lặng” mà nhiều thương hiệu đang thay đổi và hướng đến, bởi ông thừa hiểu rằng điểm mạnh và giá trị Dior Men ở đâu để thu hút được tệp khách hàng của mình.
“Với cá nhân mình, tôi sẽ không diện đồ có logo, nhưng tôi hiểu rất rõ vì sao thế hệ trẻ yêu thích chúng đến vậy. Thiết kế trang phục của Dior Men luôn xuất hiện logo trên sản phẩm, nhưng tôi luôn theo dõi rất nghiêm ngặt mức độ chúng tôi sử dụng nó, bởi nếu không kiểm soát chặt chẽ, thiết kế của thương hiệu có thể trở thành những món đồ có hình ảnh logo quá mức cho phép”, Giám đốc sáng tạo Kim Jones bày tỏ.
Đúng như vậy, khi nhìn vào các sản phẩm của Dior Men, chúng ta rõ ràng nhận thấy được sự nghiên cứu kỹ lưỡng của đội ngũ sáng tạo vị trí đặt logo trên sản phẩm để trở nên đắt giá, khiến người sử dụng không bị quá phô trương khi lựa chọn thiết kế của hãng, nhưng vẫn chứng minh được sự đẳng cấp của bản thân.
Giới mộ điệu luôn nhớ về cái tên Kim Jones chính là bậc thầy của việc tìm về quá khứ thương hiệu bằng sự hòa trộn cùng tinh thần thời trang đương đại. Mỗi bộ sưu tập của ông đều mang dáng hình quá khứ, sự trân trọng giá trị di sản của một nhà mốt lâu đời của nước Pháp. Tôi luôn dành cho nhà thiết kế một tên gọi thân thương “Người gìn giữ giá trị thương hiệu” khi xem bất cứ một show diễn nào của ông.
Cuối cùng chính là một nhà thiết kế luôn đấu tranh về sự bình đẳng giới. Vào năm 2024, khi xu hướng thế giới dần thay đổi, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Nữ giới được phép mặc đồ của nam và ngược lại các quý ông có quyền sử dụng chất liệu dành cho nữ để tạo nên các thiết kế đúng với tinh thần thời trang hiện đại, dung hòa cá tính của cả 2 giới, đặc biệt là xóa nhòa lằn ranh về sự phân biệt giới tính tồn tại từ lâu.
Kim Jones đã biến trang phục của Dior Men trở thành sự khao khát mới của thế hệ trẻ, đủ khác biệt để người mặc dễ dàng thu hút ở bất cứ đâu, nhưng vẫn mang đầy tính thời trang, thậm chí biến những người đàn ông trưởng thành trở nên trẻ trung hơn với góc nhìn mới về thời trang đương đại.
Với bộ sưu tập Xuân Hè 2025, ông cũng thách thức những quan niệm thông thường về cuộc sống của những người đàn ông, trang phục của họ và bản chất của vẻ đẹp nam tính hiện đại. Một vẻ đẹp nam tính mới cho những cá thể riêng biệt, giúp phái mạnh thể hiện được cái tôi bên trong, tôn trọng giá trị thật sự của bản thân mà không e ngại điều gì.