Dior Men ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2024 dành cho nam giới tại Tuần lễ thời trang Paris. Một điều đặc biệt khiến giới mộ điệu mong đợi tại show diễn của thương hiệu nước Pháp chính là bộ sưu tập kỷ niệm 5 năm Kim Jones đảm nhiệm vị trí Giám đốc sáng tạo của Dior Men.
Nhà thiết kế tiếp nối mạch cảm xúc của câu chuyện thời trang tại nhà Dior Men, bằng nguồn cảm hứng đến từ kho lưu trữ của hãng với những thiết kế được sáng tạo bởi nhà sáng lập Christian Dior.
Show diễn Xuân Hè 2024 đã mang đến sự kết hợp táo bạo giữa các yếu tố nữ tính truyền thống trong quá khứ của nhà mốt Dior với tinh thần thẩm mỹ của nam giới hiện đại dưới góc nhìn sáng tạo của Kim Jones, đáp ứng đặc tính linh hoạt về giới tính của Gen Z. Để thể hiện sự kết hợp giữa quá khứ và hiện đại, nhà mốt nước Pháp tạo nên sàn diễn bao phủ gam màu bạc sáng bóng với những ánh đèn trắng điểm trên từng ô vuông được khán giả ví như một chiếc hộp từ tương lai.
Người mẫu xuất hiện cũng bằng một cách thức đặc biệt, khi từng ô vuông đưa người từ bên dưới lên mặt đất và đồng loạt 51 thiết kế được trình làng kèm theo cảm hứng trang phục từ phong cách của những nhà thiết kế tiền nhiệm như Gianfranco Ferré, Marc Bohan, Yves Saint Laurent và nhà sáng lập Christian Dior.
Show diễn Xuân Hè 2024 cũng là dịp Dior Men dành lời tri ân đến sự cống hiến của Giám đốc sáng tạo Kim Jones sau 5 năm dẫn dắt thương hiệu. “Linh hồn của Dior là dáng hình thiết kế, kỹ thuật và quy trình sản xuất ở cấp độ cao nhất. Thông qua bộ sưu tập này, tôi muốn mọi người biết rằng trong 5 năm làm việc tại đây, tôi chưa bao giờ quên điều này. Đó là nền văn hóa mà chúng tôi kế thừa từ trang phục nữ trong quá khứ và lần đầu tiên được áp dụng cho các thiết kế dành cho nam giới”.
Bộ sưu tập là cách để nhà thiết kế dành sự vinh danh đến những Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm. Chúng ta có thể nhìn thấy sự ẩn hiện rõ nét của những đường thêu từ Gianfranco Ferré, kết cấu trang phục của Marc Bohan, sự sang trọng của nhà sáng lập Christain Dior. Tất cả tinh thần đều được hòa làm một bằng cách diễn giải theo phong cách hiện đại, tập trung vào hoa văn Cannage mang tính biểu tượng của nhà mốt Pháp, tạo nên diện mạo mới mẻ cho một quý ông Dior.
Bên cạnh đó, những đường cắt may tuyệt mỹ cùng kết cấu trang phục theo dạng kiến trúc dưới thời Yves Saint Laurent trong bộ sưu tập năm 1959, cũng là nguồn cảm hứng cho Kim Jones sáng tạo nên những thiết kế với những kiểu áo dáng dài cổ chữ V chất liệu vải len bouclé đính kèm trang sức cài áo và áo khoác ample chất liệu tweed lồng ghép những sợi vải metallic.
Kim Jones vẫn luôn dành sự nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử chất liệu vải trên trang phục của nhà sáng lập Christian Dior từ những bộ sưu tập ban đầu của mình và hiện đại hóa bằng cách triển khai trên thiết kế quần short thể thao, áo tank-top và ba lô, đặc biệt là những bộ suit được may đo cao cấp. Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2024, nhà thiết kế vẫn tiếp tục lựa chọn vải tweed làm chất liệu chủ đạo với nguồn cảm hứng từ bộ sưu tập Thu Đông 1960.
“Tôi rất thích chất liệu vải tweed, được làm tại Isle of Bute, Scottland. Chúng được dệt rất tinh xảo và trọng lượng nhẹ, màu sắc của những mảnh vải tweed tuyệt mỹ. Tôi sử dụng nhiều loại vải tweed trong bộ sưu tập của mình, chúng được các nghệ nhân dệt rất đặc biệt với nhiều tông màu mới. Tôi đã lựa chọn chúng cho show diễn Thu Đông của thương hiệu”, lời tự sự của nhà sáng lập Christian Dior khi lựa chọn chất liệu tweed cho bộ sưu tập năm 1960.
Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Pháp tiếp tục tìm kiếm trong kho lưu trữ của hãng với những bộ trang sức làm từ đá cabochon để biến tấu trở nên đậm chất thời đại khi đính kết thủ công từng viên đá lên thiết kế áo sơ mi, cardigan, áo len dài tay, áo khoác da nhằm thể hiện tinh thần thời trang cao cấp mới dành cho trang phục nam. Thậm chí, hoa văn da báo cũng xuất hiện trong show diễn lần này bởi đây là họa tiết ưa thích của bà Mizza Bricard – nàng thơ của nhà sáng lập thương hiệu. Christian Dior cũng là người đã khiến da báo trở thành một họa tiết mang tính đại chúng với những thiết kế trang phục vào năm 1950.
Một điểm không thể không nhắc đến và là giá trị cốt lõi của bộ sưu tập chính là đường khâu họa tiết cannage phức tạp trên áo len cổ chữ V, áo len cổ lọ cho đến những chiếc túi màu cognac và đặc biệt là cách đan xen trên nền chất liệu vải tweed với kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Kim Jones đã mang đến 2 cách khâu cannage từ đơn giản với một tông màu cho đến sự phức tạp cùng cách đan xen những sợi chỉ màu nổi trên nền sắc thái trung tính.
Bộ sưu tập cũng nhấn vào những phom dáng suit thoải mái và áo khoác dài xếp nếp. Vẻ sang trọng được kết hợp trên trang phục thường ngày thông qua kiểu áo khoác trễ vai, sơ mi, áo len và quần xếp ly ống rộng. Bảng màu trang phục phong phú mang sự chuyển biến với sắc thái xanh biển, nâu, xám, đen tinh tế cùng những tông màu nổi trẻ trung như hồng neon, cam, xanh lá mạ xen kẽ.
Về thiết kế phụ kiện, Dior Men lăng xê giày đế thô đính logo từng sử dụng trên túi Lady Dior năm 1955 và một số kiểu mũ len rực rỡ, pha trộn giữa màu sắc và họa tiết. Trên mỗi sản phẩm đều có gắn kèm những bông hoa gợi nhớ về cảnh vật thiên nhiên trong khu vườn của nhà sáng lập Christian Dior tại miền quê yên bình Normandy nước Pháp.
Điểm hay đầu tiên để nói về Giám đốc sáng tạo Kim Jones chính là cách bản thân không chạy theo xu hướng “Sang trọng thầm lặng” mà nhiều thương hiệu đang thay đổi và hướng đến, bởi ông thừa hiểu rằng điểm mạnh và giá trị Dior Men ở đâu để thu hút được tệp khách hàng của mình.
“Với cá nhân mình, tôi sẽ không diện đồ có logo, nhưng tôi hiểu rất rõ vì sao thế hệ trẻ yêu thích chúng đến vậy. Thiết kế trang phục của Dior Men luôn xuất hiện logo trên sản phẩm, nhưng tôi luôn theo dõi rất nghiêm ngặt mức độ chúng tôi sử dụng nó, bởi nếu không kiểm soát chặt chẽ, thiết kế của thương hiệu có thể trở thành những món đồ có hình ảnh logo quá mức cho phép”, Giám đốc sáng tạo Kim Jones bày tỏ.
Đúng như vậy, khi nhìn vào các sản phẩm của Dior Men, chúng ta rõ ràng nhận thấy được sự nghiên cứu kỹ lưỡng của đội ngũ sáng tạo vị trí đặt logo trên sản phẩm để trở nên đắt giá, khiến người sử dụng không bị quá phô trương khi lựa chọn thiết kế của hãng, nhưng vẫn chứng minh được sự đẳng cấp của bản thân.
Điểm hay tiếp theo khiến giới mộ điệu luôn nhớ về cái tên Kim Jones chính là bậc thầy của việc tìm về quá khứ thương hiệu bằng sự hòa trộn cùng tinh thần thời trang đương đại. Mỗi bộ sưu tập của ông đều mang dáng hình quá khứ, sự trân trọng giá trị di sản của một nhà mốt lâu đời của nước Pháp. Tôi luôn dành cho nhà thiết kế một tên gọi thân thương “Người gìn giữ giá trị thương hiệu” khi xem bất cứ một show diễn nào của ông.
Cuối cùng chính là một nhà thiết kế luôn đấu tranh về sự bình đẳng giới. Vào năm 2024, khi xu hướng thế giới dần thay đổi, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Nữ giới được phép mặc đồ của nam và ngược lại các quý ông có quyền sử dụng chất liệu dành cho nữ để tạo nên các thiết kế đúng với tinh thần thời trang hiện đại, dung hòa cá tính của cả 2 giới, đặc biệt là xóa nhòa lằn ranh về sự phân biệt giới tính tồn tại từ lâu.
Kim Jones đã biến trang phục của Dior Men trở thành sự khao khát mới của thế hệ trẻ, đủ khác biệt để người mặc dễ dàng thu hút ở bất cứ đâu, nhưng vẫn mang đầy tính thời trang, thậm chí biến những người đàn ông trưởng thành trở nên trẻ trung hơn với góc nhìn mới về thời trang đương đại. Với bộ sưu tập Xuân Hè 2024, ông cũng thách thức những quan niệm thông thường về cuộc sống của những người đàn ông, trang phục của họ và bản chất của vẻ đẹp nam tính hiện đại. Một vẻ đẹp nam tính mới cho những cá thể riêng biệt, giúp phái mạnh thể hiện được cái tôi bên trong, tôn trọng giá trị thật sự của bản thân mà không e ngại điều gì.
Một nhà đấu tranh cho vẻ đẹp phi giới tính khác là Anthony Vaccarello nhà Saint Laurent cùng cách mix&match tài tình tạo nên 1 cảm hứng mới cho trang phục của nam và nữ. Trong khi đó, Kim Jones vẫn giữ được phong thái đàn ông khi sử dụng tone màu trung tính và thanh lịch như đen, trắng, xám, nâu và các sắc thái nổi bật với hồng, xanh neon, vàng hay cam san hô.
Cám ơn Kim Jones vì 5 năm qua đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuốn sách lịch của một thương hiệu mang tên Dior.
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn