Style, News, Trends

Điểm lại top 10 show diễn thời trang menswear ấn tượng của năm 2020

 
Điểm lại top 10 show diễn thời trang menswear ấn tượng của năm 2020

Chỉ còn vài ngày nữa, chúng ta sẽ tạm biệt năm 2020 đầy biến động. Men’s Folio điểm lại 10 show diễn menswear nổi bật nhất trong năm năm 2020 của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu.

Năm 2020 đánh dấu cho những biến chuyển lớn của ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Vào hai tháng đầu năm, khuôn khổ các tuần lễ thời trang vẫn diễn ra như thường lệ, sau đó, cả thế giới bị chững lại vì Covid-19. Nạn dịch đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến thời trang vì những cấm vận về di chuyển quốc tế, khiến giới yêu thời trang không thể thực hiện nhu cầu mua sắm. Chính vì thế, các thương hiệu thời trang cao cấp đã tạo ra những cách thức, chiến lược mới nhằm xoay chuyển thị trường và thị hiếu của giới mua hàng xa xỉ phẩm. Những show diễn kỹ thuật số (virtual show), các trang web mua sắm thương mại (E-commerce) hay hình thức bán trực tiếp đến khách hàng (Direct-to-customer)… là xu hướng kinh doanh và tiếp thị mới. Các hình thức này hứa hẹn sẽ trở thành nền tảng vững chắc trong tương lai.

Yohji Yamamoto menswear Thu – Đông 2020

Bộ sưu tập với các thiết kế ngoại cỡ được kỹ lưỡng, đáng suy ngẫm, và được thực hiện với trí tuệ toàn vẹn đến mức người xem cảm thấy xấu hổ khi trót lỡ để bản thân xao nhãng. Các thiết kế mang cảm giác mạnh mẽ một cách lạ thường. Những chiếc quần tây rách, đồ đan loang màu và những bộ suit gabardine sắc sảo nhưng mềm mại là các thiết kế đỉnh nhất của anh ấy trong nhiều năm gần đây. 

Maison Margiela Artisanal Thu – Đông 2020

Nick Knight đã dành hai thập kỷ vừa qua để chuẩn bị cho khoảnh khắc này. Anh là người tiên phong ban đầu trong việc số hóa ngành công nghiệp thời trang. Knight đã tạo ra một video để đời cho show diễn Artisanal của Maison Margiela: một freak show hậu hiện đại kéo dài một giờ, kể về quá trình tạo nên một bộ sưu tập thời trang. Show diễn thành công khai phá một cách thể hiện mới mà phương tiện video mở ra cho các bộ sưu tập, đồng thời tận hưởng sự hỗn loạn của truyền thông kỹ thuật số.  

Dior Menswear Thu – Đông 2020

Theo lời cộng sự âm nhạc lâu năm Honey Dijon, món quà của Jones dành cho giới mộ điệu chính là sự phổ cập tiểu văn hóa (sub-culture) đến cấp độ đại chúng (pop-culture). Bộ sưu tập của ông với các nghệ sỹ đường phố như Kaws và Daniel Arsham đã định vị Dior như thương hiệu xa xỉ dành cho tầng lớp các nhà sưu tầm nghệ thuật. Nhưng gần đây, các show diễn của Dior mang một phong thái cá nhân, lộng lẫy và xu thời hơn.

Điều này xảy ra với bộ sưu tập tiền Thu Đông 2020 kết hợp với “người cha đỡ đầu” của thời trang đường phố Shawn Stussy cũng như với bộ sưu tập Thu Đông 2020 được ông trình diễn tại Paris vào tháng Một. Đó là sự tưởng nhớ stylist Judy Blame, với mũ beret, áo choàng frock bảnh bao, suit và áo cape may đo cùng tác phẩm tái tạo lại từ các phụ kiện nổi tiếng của Blame từ phế liệu. Blame là một nét tính cách hiếm hoi trong ngành công nghiệp thời trang. Với “bức thư tình” này, Jones thể hiện được sự khéo léo trong việc phô diễn sự hoành tráng mà không chối bỏ những lý tưởng ban sơ của bản thân.

Rick Owens menswear Thu – Đông 2020

Có nhiều thứ về tuần lễ thời trang mà chúng ta không thích như thời tiết, hàng chờ dài đàng dặc hay giao thông kinh khủng. Nhưng những show diễn hoành tráng như Rick Owen tại Paris vào tháng Một năm nay khiến ta thở dài trong hoài niệm. Thiệp mời là những miếng kim loại nặng có khắc tên. Owens mang đến các đôi giày cùng các thiết kế áo khoác độn vai quá khổ đồ sộ, ồn ào. Bản thân mỗi bộ trang phục là một màn trình diễn và sẽ định hình xu hướng thời trang menswear năm sau.

Prada Menswear Thu – Đông 2020 

Đây là một năm đầy dấu ấn của Prada khi Raf Simons trở thành đối tác sáng tạo của hãng và quý bà Prada sáng tạo ra phong cách của năm khi phối sweatpants củng cà vạt vào tháng Tám. Tuy nhiên, bộ sưu tập của quý bà Prada trình diễn vào tháng Một mới chính là tuyên ngôn mạnh mẽ nhất của năm 2020.

Bà khám phá hai thái cực trong phong cách ăn mặc của quý ông đương đại và tỏ lòng ngưỡng mộ đối với công việc, những nỗ lực, sự mệt mỏi và cống hiến của họ. Trải dài suốt bộ sưu tập là các màu sắc như tìm hoa cà, đỏ tươi, xanh hạt đậu… với các người mẫu diện áo thun tank-top, những bộ suit không đồng màu với áo khoác 2 nút,…

Balenciaga Menswear Thu – Đông 2020

Balenciaga đã có một năm rực rỡ dưới triều đại của Demna Gvasalia. Video “Sunglasses at Night” hồi tháng 10 là một cuộc bạo loạn đúng nghĩa. Show diễn kỹ thuật số với chủ đề trò chơi điện tử của họ là buổi trình diễn thời trang sáng tạo nhất trong vô vàn thử nghiệm số hóa của năm. Tuy nhiên, thứ đáng nhớ nhất vẫn là show diễn mà hãng đã thực hiện ở Paris vào tháng Ba với những hàng ghế khán giả đầu tiên chìm trong nước. Đó là bộ sưu tập mà mọi người sẽ nói đến trong nhiều năm tới. Nó đã làm được điều mà chỉ những thiên tài thời trang thực sự mới có thể làm: nìn thấu tương lai và nắm bắt tâm trạng khó tả của thế giới.

Gucci Menswear Thu – Đông 2020

Kỷ niệm cho năm thứ năm gắn bó của Alessandro Michele, Gucci đã tổ chức show diễn menswear đầu tiên kể từ năm 2017 vào tháng 1 năm nay. Trên sàn diễn cát với con lắc làm trung tâm, các thiết kế độc đáo hàm chứa ý nghĩa sâu xa về ý niệm linh hoạt giới, phá bỏ những quy tắc về sự nam tính độc hại, cũ kỹ mà xã hội đặt ra cho phái mạnh. Nổi bật trong đó là một loạt các mẫu váy búp bê, kết hợp với quần jeans rách và quần tây xám, áo len xù lông màu xanh hồng mềm mại, áo crop top và rất nhiều quần áo rực rỡ. Michele miêu tả ý tưởng về những chàng trai trung học đáng yêu, trẻ con và tốt bụng, khi mà sự nam tính độc hại không được phép xuất hiện. Đây chính là sự cấp tiến trong tư duy: đã đến lúc người đàn ông được tự do khỏi những ràng buộc xã hội và các hình mẫu cứng nhắc.

Celine Menswear Xuân – Hè 2021

Nếu những mùa thời thời trang trước, Heidi Slimane đã tôn vinh nguồn gốc tư sản của nhà mốt Celine. Mùa hè này, ông ra mắt một bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những video sáng tạo trên nền tảng TikTok. Điểm nhấn của các thiết kế nằm ở các hình in thoe trường phái Nghệ thuật quang học (Op-Art Prints) và những chiếc bóng lười nhác và váy quây dành cho nam giới. Show diễn mang đến một trong những thứ hiếm hoi trong năm: niềm vui trào dâng khi một nhà thiết kế bậc thầy hòa minh vào kho báu của một thế hệ khác để giải thích quy luật chuyển giao của các sáng kiến và xu hướng.

Thom Browne Menswear Xuân – Hè 2021

Thật khó để ngưng nghĩ về sự ngọt ngào thuần túy từ show diễn của Thom Browne tại một sân vận động vắng vẻ ở Los Angeles. Đó là một niềm vui đơn giản đến nhức nhối, giống như một chiếc bánh ngọt hoàn hảo, đắt tiền với một cái tên vui nhộn. Có vẻ như Browne đã tìm thấy một sự rõ ràng trong xu hướng lưỡng tính của mình. Trong nhiều năm qua, các bộ sưu tập của Browne đã luôn đánh vào các điểm bất cập về nam giới trong thời trang: những con người bảo thủ trở nên tức giận hay thô bạo khi thấy nam giới diện váy hay đầm, như thể lý do duy nhất của việc mặc quần áo là để trông “ổn”. Thật buồn cười và đáng buồn khi con người ngày nay vẫn nghĩ về thời trang với cùng một thái độ, như thể việc trông đẹp, lạ hoặc hài hước là vô đạo đức. Nhưng qua đôi mắt nhìn của Browne, chúng trở nên lay động lòng người.

Loewe menswear Xuân – Hè 2021

Thay vì tiến lên chậm rãi như các nhà thiết kế khác, Jonathan Anderson lại như một gã khổng lồ lãng mạn của thời trang, lao qua các ngọn đồi và thung lũng. Các thiết kế với những tỷ lệ khác lạ và niềm yêu thích của anh với những chiếc giỏ đan thủ công truyền thống chính là trọng tâm của cuộc đối thoại thời trang.

Vị giám đốc sáng tạo không cố gắng tiếp cận khán giả đại chúng qua các show diễn số hóa, anh ấy lại chọn cách chọn cách kết nối với một số ít thông qua các cú chạm với việc thực tế hóa ý tưởng show – in – a – box. Trước đó, họ đã gửi một phiên bản thu nhỏ đến các nhân vật trong ngành để kể về bộ sưu tập của mình. Mặc dù phải điều hành hai thương hiệu lớn (một trong số đó là thương hiệu đồ da behemoth của LVMH), các thiết kế của anh thậm chí còn được làm thủ công nhiều hơn, mang theo sự chân thành từ con tim và khối óc.