Đạo diễn “Bẫy Ngọt Ngào” Đinh Hà Uyên Thư: Tôi không thoải mái khi được gọi là “đạo diễn triệu view”
InterviewLifestyleTrends

Đạo diễn “Bẫy Ngọt Ngào” Đinh Hà Uyên Thư: Tôi không thoải mái khi được gọi là “đạo diễn triệu view”

Là đạo diễn đứng sau hàng loạt Music Video (MV) đình đám, Đinh Hà Uyên Thư khiến người ta phải trầm trồ lẫn hoài nghi, khi bất ngờ bước chân vào địa hạt điện ảnh với bộ phim đầu tay: “Bẫy Ngọt Ngào”.

Có người khen bối cảnh phim đẹp, khắc họa đời sống của giới thượng lưu rất tài tình không gượng ép, và cũng có người chê những cái bẫy mông lung như một trò đùa, tình tiết dễ đoán, chỉ xứng đáng để xem giải trí. Đối với những khen chê, Uyên Thư thể hiện một thái độ cầu thị, thừa nhận những hạn chế của mình ngay khi chúng tôi bắt đầu trò chuyện. Sự thẳng thắn, cởi mở và chân thành của chị khiến tôi bất giác lại có thêm một định nghĩa về thành công. Như Uyên Thư bộc bạch, thành công của chị không phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng người xem hay doanh thu phòng vé, mà là vào những thời khắc quan trọng nhất, Uyên Thư quyết định tin vào chính mình, tin vào sự lựa chọn của bản thân và để cảm xúc dẫn lối. Sự can đảm đó của chị là điều tôi rất cần học hỏi.

Chúc mừng Uyên Thư với tác phẩm điện ảnh đầu tay. Thư đã đọc hết bình luận về phim từ giới mộ điệu cũng như khán giả chưa?

Tôi dành thời gian từ lúc ra mắt đến 3 ngày sau khi bộ phim được trình chiếu tại rạp chính thức, để lắng nghe và tiếp nhận mọi ý kiến khen chê. Chị Kathy Uyên có lời khen về cách dựng phim của tôi là rất ngầu, gãy gọn và mạch lạc. Nhận xét của chị khiến tôi tự tin hơn trong việc giữ vững lập trường và quan điểm của mình. Vì trước đó, khi có bản dựng cuối cùng, nhà đầu tư và nhà sản xuất cho rằng nhịp phim nhanh quá. Sau khi cân nhắc thật kỹ, tôi vẫn quyết định giữ bản dựng đó.

Chị bạn thân cũng thẳng thắn nói rằng chị biết mục đích của tôi là tập trung vào tình bạn nên những cái bẫy của tôi hơi nông. Tình tiết cũng chưa thật sự táo bạo. Tôi hiểu rằng nếu tôi vẫn muốn làm phim điện ảnh, tôi phải khai thác những tình tiết trong phim đủ độ sâu.

Có thể hiểu “lắng nghe” là một thói quen của Thư không?

Phải gọi là sở thích thì đúng hơn (cười). Thật lòng, tôi không cảm thấy thoải mái khi được giới thiệu là “Đạo diễn triệu view”. Vì cái hồn và tuổi thọ của MV mới là điều tôi theo đuổi. Tôi đặc biệt thích việc khán giả bị câu chuyện trong MV của mình lay động, từ đó mở lòng chia sẻ những câu chuyện của họ. Tôi cảm thấy rất tuyệt, chiếc bình cảm xúc của tôi được lấp đầy.

“Thử sức”, “liều lĩnh” hay “tham vọng” sẽ đúng khi nói về lần chạm ngõ điện ảnh này của Thư?

Rất tiếc… tất cả đều không đúng (cười). Quyết định này của tôi không phải để mở rộng thị trường hay phạm vi công việc. Tôi đã từ chối rất nhiều lời mời làm phim vì thấy mình chưa đủ cảm xúc và vốn sống để thực hiện. “Bẫy ngọt ngào” được phát triển từ sitcom “Chiến dịch chống ế” (2015), là thanh xuân của tôi và ê-kíp nên tôi không có lý do gì không đi đến cùng.

Tại sao Thư chọn chủ đề về hôn nhân và bạo hành tình dục để bắt đầu?

Nói về yếu tố 18+ trước đi, hội ế (trong “Chiến dịch chống ế”) của tôi tính đến nay đã 7 năm, mọi người nay cũng đã trưởng thành. Đây là thời điểm chín muồi để họ cởi mở hơn về khía cạnh tình dục và chia sẻ về nó. Còn việc lựa chọn khai thác chất liệu về bạo hành hôn nhân vì vốn dĩ, đây hiện vẫn là một vấn đề nhức nhối của xã hội đương thời. Mặt khác, tôi cũng là một nhân chứng khi được lắng nghe những câu chuyện thật từ nhũng người xung quanh. Chính vì thế, tôi chọn đề tài này lên màn ảnh để thể hiện sự chiêm nghiệm trong thời gian qua.

Nhân đây, Thư nhận định thế nào về dòng phim có yếu tố 18+ tại Việt Nam?

Trong hầu hết các bộ phim có yếu tố cảnh nóng ở Việt Nam, thật ra chỉ có một vài là sử dụng cảnh nóng đúng chỗ, giữ vai trò kết nối cả bộ phim. Còn đa phần chỉ để kích thích sự tò mò, lôi kéo khán giả đến rạp. Tôi thấy các đạo diễn nên loại bỏ tư tưởng làm phim như vậy để tạo nên giá trị đúng đắn về tư liệu nhạy cảm, phần nào giảm bớt định kiến vốn có của khán giả rằng cảnh nóng chỉ đề “câu view”, tạo thu hút dư luận.


Nhà sản xuất “Bẫy ngọt ngào” đã khẳng định chắc nịch rằng phim sẽ bị kiểm duyệt và nói tôi nên chuẩn bị tâm lý, thậm chí chuẩn bị bản dựng thứ hai. Nhưng thú thật tôi không có phương án dự phòng nào cả vì các cảnh nóng đều tác động đến câu chuyện. Như bạn thấy, những bạn nữ xuất hiện trong thư mục sex mà Đăng Minh (Quốc Trường) lưu lại đều là người thật cảnh quay thật. Khi tôi giải thích được “sứ mệnh” của những cảnh nóng này, các bạn ấy nhận lời quay không một chút do dự. Đó cũng là cách tôi thể hiện sự tôn trọng đối với diễn viên của mình.

Khi làm một bộ phim về hôn nhân có yếu tố tình dục, đâu là những điều Thư cân nhắc?

Thứ nhất, do chưa lập gia đình nên tôi không thể thấm thía hết những chuyện mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Phần lớn vốn kiến thức đều đến từ chia sẻ của những người xung quanh. Tôi xem phim và đọc thật nhiều để cố gắng truyền tải sao cho thật và tinh tế nhất. Thứ hai, khi làm việc với dàn diễn viên là những người nổi tiếng– vốn dĩ là những người giữ hình ảnh cá nhân rất kỹ càng. Tôi sẽ dành nhiều thời gian thuyết phục họ để tìm ra tiếng nói chung. Thực tế, trước khi quay tôi vẫn rất lo lắng rằng mọi người có đồng ý hay không nhưng nào ngờ, dàn diễn viên “bom tấn” đều rất hợp tác. Công tác chỉ đạo diễn xuất diễn ra rất suôn sẻ ngoài cả dự đoán (cười).

Cái kết có cảm giác hơi gượng ép, nếu không phải nói là lệch khỏi mạch phim. Thư nghĩ sao về nhận xét này?

Có người cho rằng lệch khỏi phim, cũng có người cảm động với phân đoạn đó. Nói một cách khác, cảnh kết này làm rõ vai trò của Ken (Thuận Nguyễn). Tôi biết vai trò của Ken cũng đang làm người xem hơi bối rối… vì trông có vẻ nhân vật này hơi thừa, đúng không?

Có thể cách tôi thể hiện chưa thuyết phục nhưng mọi thứ tôi làm đều có lý do. Sở dĩ gọi là “Bẫy ngọt ngào” vì sau bao nhiêu lần chúng ta mắc bẫy hay giăng bẫy lẫn nhau, thì một tình bạn đẹp luôn là ngọn hải đăng soi đường dẫn lối. Kent là một người anh luôn đứng sau ủng hộ những đứa em của mình, là sự cổ vũ âm thầm và là nguồn sức mạnh vô cùng lớn.

Các bạn nhận xét rằng Ken chết quá đột ngột. Tôi có rất nhiều bạn làm công việc như editor, designer và họ cũng ra đi bất thình lình như vậy. Chúng ta bận chạy theo những bộn bề của cuộc sống mà quên đi việc quan tâm những người bạn bên cạnh. Rõ ràng dù bạn bè có thân với nhau đến mấy, vẫn tồn tại sự vô tâm. Tôi muốn mọi người hãy luôn quan sát để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất ổn của những người xung quanh mình.

“Bẫy ngọt ngào” đang đứng giữa hai luồn ý kiến khen – chê, Thư có xem đây là một thành công chưa trọn vẹn không?

Thành công của “Bẫy ngọt ngào” với là tôi là chính bản thân nó. Phần lớn ê-kíp của tôi đều là những người chưa từng làm phim. Chúng tôi đi được đến đây đã cảm thấy rất thành công rồi. Mọi góp ý tôi xin ghi nhận nhưng trước mắt cứ vui đã (cười).

Kinh nghiệm của một đạo diễn MV đã giúp Thư phát huy tốt ở những điểm nào và hạn chế ở đâu trong một bộ phim điện ảnh?

Máu kể chuyện bằng MV đã ăn sâu vào người tôi nên giờ kể chuyện dựa trên chi tiết, lời thoại, chuyển động của diễn viên là một thử thách rất lớn. Mặt khác, tôi áp dụng được những góc máy nhẹ nhàng, mềm mại trong cách quay MV vào phim, khai thác được sự tổn thương của nhân vật tinh tế và giàu cảm xúc hơn.

Nhìn lại hành trình hơn 10 năm làm việc trong showbiz đến nay, đâu là những cột mốc đáng nhớ đã tôi luyện nên một Đinh Hà Uyên Thư của hiện tại?

Đầu tiên là thực hiện MV đầu tay – “Bắt sóng cảm xúc” (2010) của nam ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, hồi còn là sinh viên năm 3 trường Sân khấu điện ảnh. Lần hợp tác đó giúp tôi tự tin rất nhiều khi mọi ý tưởng của tôi đều được lắng nghe.

Cột mốc thứ hai là được anh Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ liên lạc, giao cho một dự án lớn – phim ngắn ca nhạc “Tuổi hồng thơ ngây” (2013). Câu chuyện trong MV dựa vào câu chuyện có thật của bạn anh. Từ đây, tôi nhận được một bài học khác là làm gì cũng phải xuất phát từ trái tim.

Thứ ba là lần hợp tác với chị Hồ Ngọc Hà trong MV “Đắn đo” (2016). Chị ấy là một người có tính thẩm mỹ cao. Nhờ chị mà tôi biết cơ mặt của mỗi người chỉ cần đánh sáng đúng chỗ thì mỗi cảnh quay đều là tuyệt tác.

Cột mốc thứ tư là song hành với Sơn Tùng M-TP trong dự án “Lạc trôi” (2017). Tất cả những điều tôi học được trong quá khứ được nâng lên một tầm cao mới trong MV này.

QUIZ

1. Nghệ thuật với Thư là…?

Tôi không thích đóng khung chính mình, tôi thích sự ngẫu hứng.

2. Thư muốn thử sức với thể loại phim nào?

Làm phim tài liệu.

3. 03 bộ phim xem gần đây nhất?

“Don’t Look Up” (2021), “Gone Girl” (2014), “Dear X” (2018).

4. Một tin đồn thất thiệt về Thư?

Ca sĩ trẻ sẽ không làm MV với tôi vì chi phí… rất đắt (cười). Tin đồn này không đúng hoàn toàn vì những dự án tôi phụ trách đều rất lớn. Chi phí dùng để đầu tư cho MV chứ không phải phần lương của tôi. Nếu các bạn muốn hợp tác thì hãy thuyết phục tôi bằng bài hát, đừng đắn đo về kinh phí.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!

Ảnh: RABHUU Studio
 

Related Article