Cuộc thi “Thiết kế túi từ vật liệu tái chế” và những thông tin bạn cần biết
Arts & Culture

Cuộc thi “Thiết kế túi từ vật liệu tái chế” và những thông tin bạn cần biết

Cuộc thi nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và nhìn nhận khác biệt trong việc sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra các thiết kế phụ kiện thời trang mang tính ứng dụng và có tác động tích cực đến môi trường.

Các ứng dụng của vật liệu tái chế vào thời trang theo xu hướng ngày càng đa dạng. Tuy nhiên, để cho thiết kế đó có tính ứng dụng vào đời sống còn nhiều rào cản về tâm lý, thẩm mỹ, giá thành. Biến những đồ vật tưởng chừng là rác thành các sản phẩm túi có giá trị sử dụng, đầy bất ngờ và sáng tạo là điều mà cuộc thi tìm kiếm. 

Đối tượng tham gia: Cuộc thi dành cho Các sinh viên thời trang, các nhà thiết kế trẻ và những ai đam mê thời trang và tái chế.

Chủ đề: Sáng tạo các mẫu thiết kế túi phụ kiện thời trang (không giới hạn kiểu dáng) từ các vật liệu tái chế như nylon, banner cũ, vải vụn, nhựa và phế liệu khác, trong đó nylon là vật liệu bắt buộc cần có. (tham khảo website cuộc thi để có thêm thông tin).

Lưu ý: Các thí sinh có thể kết hợp giữa vật liệu mới và vật liệu tái chế trong cùng một thiết kế. Thí sinh cũng được khuyến khích tìm hiểu về cách xử lý nylon thành vải dệt và ép nhiệt nylon thành tấm của Limloop để ứng dụng vào bài thi. 

Tiêu chí đánh giá:

1. Thiết kế:

– Khai thác hiệu quả vật liệu tái chế và vật liệu có nguồn gốc tự nhiên/truyền thống.

– Tính tiện dụng và công năng của sản phẩm trong sử dụng hàng ngày và khả năng đưa vào sản xuất đại trà.

2. Sáng tạo:

– Tính mới lạ và sáng tạo trong việc tái sử dụng, tái chế, và tái cấu trúc các chất liệu cũ và mới trong thiết kế. 

– Tính độc đáo, thẩm mỹ trong cách xử lý vật liệu nylon và các vật liệu đang được xem là rác khác thành nguyên liệu cho thời trang. 

3. Tác động:

– Câu chuyện truyền thông và cách trình bày ý tưởng và tư duy thiết kế phải rành mạch, rõ ràng và có khả năng lan toả và truyền cảm hứng.

– Thiết kế có tính đến tính bền vững với môi trường và chuỗi cung ứng.

Hồ sơ dự thi

Thí sinh điền vào form “Gửi bài thi” trên website hoặc gửi link chứa bài thi (lưu trữ trên drive) về địa chỉ email: cuocthithietke@limloop.com 

Ý tưởng mẫu thiết kế được số hoá và trình bày trong tối đa 05 trang, trong đó mô tả chi tiết vật liệu, chất liệu, cách thể hiện. Thuyết minh ý tưởng (tối đa 1000 từ). Thông tin thí sinh: họ và tên, nơi làm việc / học tập, ảnh chụp hộ chiếu/căn cước công dân, thông tin liên hệ.

Lưu ý: không giới hạn số lượng ý tưởng thiết kế dự thi cho mỗi thí sinh.

Thời hạn và nơi nhận hồ sơ dự thi

– Thời gian nhận hồ sơ dự thi: từ ngày 18/4 đến hết ngày 14/5/2024 

– Thông tin chính thức về cuộc thi được đăng tải trên website:  https://limloop.com/cuocthithietketui/

Các giai đoạn của cuộc thi

– Phát động cuộc thi: 18/4/2024

– Vòng sơ khảo (từ 18/4 đến hết ngày 14/5/2024): nhận bài dự thi. 

Ban Giám khảo xét chọn TOP20 mẫu thiết kế vào vòng chung kết (dự kiến công bố kết quả ngày 18/05/2024). 

– Vòng chung kết (từ 18/05 – 14/06/2024): Top 20 thí sinh thực hiện mẫu thật để dự thi.

– Thí sinh có thể tham gia workshop và tham quan cơ sở của Limloop để nghiên cứu thêm về chất liệu và cách thức tái chế.

– Thí sinh hoàn thiện thiết kế với sự tư vấn của những người hướng dẫn, thực hiện sản phẩm mẫu với chi phí hỗ trợ 1 triệu đồng (trao sau cuộc thi). 

– Thí sinh nộp thiết kế dự thi vào ngày 14/06/2024.

– Kết quả cuộc thi sẽ được dự kiến công bố vào ngày 18/06/2024. 

Cơ cấu giải thưởng

Các thiết kế lọt vào Top 20 và hoàn thiện tốt sẽ được triển lãm tại Buổi tổng kết trao giải của cuộc thi. 

1. Giải Nhất

– Giải thưởng tiền mặt 40 triệu

– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi

– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop. 

2. Giải Nhì

– Giải thưởng tiền mặt 20 triệu

– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi

– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop. 

3. Giải Ba 

– Giải thưởng tiền mặt 10 triệu

– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi

– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop. 

4. Giải Khuyến khích (02 giải) 

– Giải thưởng tiền mặt 5 triệu

– Được giới thiệu riêng trên các kênh truyền thông của cuộc thi

– Ứng dụng thiết kế vào sản xuất tại Limloop. 

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article