Vẻ đẹp nhục cảm tiềm ẩn trong chiến dịch quảng bá Gucci Aria (18+)
StyleNews

Vẻ đẹp nhục cảm tiềm ẩn trong chiến dịch quảng bá Gucci Aria (18+)

Con người là một thực thể được tạo thành từ hai thành tố: linh hồn và thể xác. Nếu theo những lời truyền dạy của đạo Do Thái-Cơ Đốc, cơ thể đơn thuần là lớp vỏ bọc tạm thời cho bản chất thuần túy bên trong, thì với Gucci Aria, chúng chính là những cấu trúc không thể tách rời. Sự hiện diện của con người phải đến từ bên ngoài lẫn bên trong, phải bắt đầu từ chính lớp da thịt trần trụi đầy xúc cảm. Hay giống như cụm từ mà J.L. Nancy gọi – “Sexistence”.

Tháng 6/2021, sau khi tuyên bố tách khỏi khuôn khổ tổ chức của các Tuần lễ Thời trang, nhà mốt nước Ý Gucci tạo nên làn sóng toàn cầu với bộ sưu tập Gucci Aria. Bộ sưu tập còn được truyền tai nhau là “Hacking Lab”, với sự kết hợp chưa từng có, hay đúng hơn là đánh tráo, cùng với Balenciaga. Bộ sưu tập là lời tôn vinh sâu sắc đến những biểu tượng thẩm mỹ của Gucci xuyên suốt 100 năm lịch sử thương hiệu. Không dừng lại ở đó, bộ sưu tập tiếp tục gây ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường Châu Á qua show diễn Gucci Aria Thượng Hải vào tháng 7/2021, giới thiệu 13 look đồ độc quyền, và buổi triển lãm cổ kính tại đền thờ Kiyomizudera tại Kyoto, Nhật Bản vào tháng 8/2021.

Giờ đây, bước sang những ngày đầu tháng Chín, nhà mốt chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu quảng bá bộ sưu tập Gucci Aria, với những triết lý mang đậm tính khát khao của nhục cảm và trần trụi. Với những hình ảnh khiêu gợi khiến người xem không thể nhớ không về tính dục một thời của Tom Ford dành cho Gucci ở thập kỷ trước. Bộ ảnh ẩn chứa những giai thoại sâu sắc về bản chất của sự ham muốn nơi loài người.

Nhà mốt nước Ý đã xây dựng tinh thần của bộ ảnh Gucci Aria dựa trên câu chuyện từ Đối thoại Symposium của Plato từ năm 385-370 TCN. Trong tư liệu triết học của mình, Plato đề cập đến bản chất lưỡng tính (androgyny) của con người, rằng khi là một thực thể lưỡng tính, con người sở hữu sức mạnh và tinh thần kiên cường vượt bậc, có thể lật đổ cả những vị thần thánh. Lo sợ trước những nguy cơ tiềm tàng ấy, thần Zeus đã tách con người thành hai giới tính sinh học riêng biệt. Từ đó, con người khi sinh ra luôn mang trong mình niềm mong muốn mãnh liệt là tìm kiếm một nửa bị đánh mất của mình.

Cùng với đó là sự ra đời của vị thần tình yêu Eros. Nhờ có Eros, những ham muốn được hàn gắn và kết nối của con người lại càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Sự thôi thúc ấy giống như một cục nam châm luôn chực chờ, khiến bản thể bên trong (Inner Self) của mỗi con người đều phải lộ mình ra bên ngoài thế giới, để tìm lấy một sự hợp nhất vốn bị tước mất. Từ đó, sự ham muốn của con người tạo nên thứ nghệ thuật đầy xúc cảm, được tạo dựng từ những giá trị vượt ra khỏi phạm vi của danh tính, giới tính, xu hướng, sở thích, thói quen và thị hiếu.

Với Gucci, con người không thể hoàn thiện nếu thiếu đi cơ thể và trang phục. Những giá trị bên trong đều phải bộc lộ qua một cơ thể với giới tính riêng biệt. Tâm trí sẽ luôn thể hiện bản thân qua bề mặt xác thịt của cơ thể. Và trên lớp da đầy khao khát, hoang mang và không bao giờ biết dừng lại, Eros đã xây trên đó ngôi đền của riêng mình, ngôi đền của tình yêu và dục vọng. Và thời trang chính là lớp bao bọc lý tưởng cho lớp da trần tục của con người; thậm chí, nó làm tăng thêm sức sống và sự nhạy cảm cho làn da thuần túy. Quần áo được sinh ra để tôn vinh cơ thể, tôn vinh sự hiện diện của con người. Quần áo biến ngôi đền của Eros thành một tượng đài có thể bị lung lay bất cứ lúc nào, bởi sức mạnh lấn át của dục vọng.

Thông điệp khác từ chiến dịch quảng bá Gucci Aria còn thể nghiệm sự liên hệ của con người với thế giới luôn tiềm tàng bản chất khiêu gợi. Ngay cả tri thức, con người luôn tồn tại sự khát khao dành cho điều gì đó. Nếu phân tích nguồn gốc của từ philosophy (triết lý), ta có thể nhận thấy được cấu thành bởi hai từ gốc φιλεῖν/phileîn, có nghĩa là để yêu, và σοφία/sophía, có nghĩa là thông thái. Do đó, bản thân những quyển sách chất đầy tri thức về sự ham muốn của Sigmund Freud, L.J, Nancy hay Judith Butler cũng chính là một vật thể tạo sự cuốn hút, và các câu chữ bao hàm kiến thức trở thành thứ ngôn ngữ đầy xúc cảm. Và theo góc nhìn ấy, những câu chữ cũng không khác gì món thời trang mà chúng ta mang trên mình. Thứ quần áo sẽ thắt chặt tâm trí cùng cơ thể, để từ đó gắn kết con người với thế giới xác thịt ngoài kia.

Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh quảng bá toàn cầu Gucci Aria:

Tham gia MEN’s FOLIO Fashion Clubhouse tại Facebook để cập nhật tất cả thông tin, hình ảnh mới nhất về thời trang thế giới và nội địa!

 

Related Article