chichi & stung: Náo loạn mùa trăng với dự án art toy “Thần đèn trung thu”
LifestyleToys

chichi & stung: Náo loạn mùa trăng với dự án art toy “Thần đèn trung thu”

Màu sắc sặc sỡ, đường nét mềm mại, “đậm đà” văn hóa,… là những gì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy qua các tác phẩm của chichi & stung. Nhóm những người trẻ tài năng chuyên về thiết kế và minh họa đã xuất sắc tạo ra những thiết kế nổi bật về cả mặt bố cục và nội dung, có thể kể đến dự án art toy “Thần đèn trung thu” ra mắt vào mùa trăng năm nay. Men’s Folio Vietnam đã có cơ hội trò chuyện để hiểu hơn về dự án đặc sắc này lẫn tư duy và định hướng sáng tạo của chichi & stung.

Xin chào Chi và Tùng, rất vui khi có thể trò chuyện để hiểu thêm về hai bạn nhiều hơn. Hai bạn đã gặp nhau thế nào để lập ra một chichi & stung hiện tại?

Xin chào Men’s Folio, thật không giấu gì, hai đứa mình gặp nhau với tư cách đồng nghiệp, sau đó cảm mến và yêu nhau. Do có chung góc nhìn và mục tiêu nên bọn mình quyết định đồng hành cùng nhau trong cả cuộc sống và công việc. Mục tiêu lớn nhất cũng như là động lực chính của cả hai là mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm thiết kế thoả mãn được bản thân đồng thời “chạm” được khách hàng.

chichi & stung có thể chia sẻ thêm về phong cách sáng tạo của các bạn không

Nếu để tóm gọn tư duy thiết kế, minh hoạ cũng như phong cách sáng tạo của team trong ba từ, đó sẽ là câu chuyện, mới mẻ, văn hoá. Tất cả dự án của team đều có một câu chuyện, một hành trình phát triển rõ ràng. Chúng mình luôn tìm tòi đào sâu vấn đề để tìm ra cách sáng tạo sao cho mới mẻ và khác biệt. Còn yếu tố văn hoá đơn giản là một sở thích của team.

Chính vì các bạn đã quá dày dạn kinh nghiệm, tôi khá tò mò về dự án đầu tiên của chichi & stung. Khó khăn và niềm vui khi ấy ra sao?

Dự án đầu tiên đánh dấu mốc hai đứa về cùng một đội là dự án làm mới thương hiệu – chuỗi nhà hàng Yakimono. Được làm những dự án thú vị và chứng kiến những thiết kế của mình được sử dụng, đem lại một tinh thần hoàn toàn mới cho một nhãn hàng, đó là một niềm vui trọn vẹn với team mình. Khó khăn thì hoạ chăng chỉ là quãng đường đi khảo sát địa điểm xa quá mà thôi (cười).

“Thần đèn trung thu” thật sự là một dự án cực kỳ sáng tạo và mãn nhãn, quá trình các bạn thực hiện như thế nào, trong bao lâu? Cụ thể vai trò của Chi và Tùng trong dự án này là gì?

Toàn bộ quá trình từ lúc bắt đầu suy nghĩ cho tới khi đăng tải những hình ảnh đầu tiên của dự án mất khoảng 3 tháng, được chia ra làm 3 giai đoạn: lên ý tưởng, thiết kế, dựng 3D và hoàn thiện. Giai đoạn ngồi lại với nhau để tìm kiếm và chia sẻ ý tưởng là giai đoạn thú vị và đau đầu nhất. Do bọn mình nghĩ ra rất nhiều ý tưởng nên phải mất nhiều ngày vắt tay lên trán để chọn lọc ý thú vị nhất rồi xây dựng câu chuyện, cách thức triển khai xuyên suốt.

Sau khi đã có sơ bộ xương sống triển khai của dự án, công đoạn tốn nhiều thời gian nhất là bước phác thảo, tạo hình, lựa chọn màu sắc, tone và mood, lên kết cấu và thiết kế hộp. Sau khi các thiết kế 2D đã có, bọn mình kết hợp với một bạn dựng 3D để làm “sống dậy” những thiết kế đang “ngủ yên” trên bản vẽ. Giai đoạn này, bọn mình chú trọng vào việc tạo hình 3D, lựa chọn những góc máy, căn chỉnh tỉ lệ… sao cho hình ảnh cuối cùng sát nhất với trí tưởng tượng cũng như cảm xúc hai đứa muốn truyền tải.

Mình và Chi đảm nhận vai trò riêng biệt và cũng là thế mạnh của từng đứa, Chichi sẽ thiên về phần ý tưởng, thiết kế bao bì, set up ảnh để render, còn Stung sẽ thiên về phần tạo hình và minh hoạ. Nhưng trong tất cả mọi khâu sáng tạo, bọn mình đều tương tác qua lại và cùng đưa ra nhận xét, ý kiến để đảm bảo kết quả cuối cùng tốt nhất có thể.

Vì sao hai bạn lại sử dụng ba hình tượng: thỏ, bướm và cá, mà không phải con vật nào khác, cũng như không phải bốn hay năm “vị thần”?

Tụi mình bị ấn tượng và khắc sâu hình ảnh ba chiếc đèn lồng thỏ, bướm và cá trong trí nhớ. Dự án này hiện tại đang tạm dừng ở ba vị thần, nhưng trong tương lai, bọn mình sẽ viết tiếp câu chuyện với nhiều “vị thần” nữa. Có rất nhiều văn hóa truyền thống được đem vào trong “Thần đèn trung thu” như áo ngũ thân, mẹt họa mặt, trống bỏi… Sự liên kết duy nhất của những chi tiết này là chúng đều là những yếu tố trong văn hoá Việt Nam. Trong quá trình tìm tư liệu để phục vụ cho dự án mà khởi đầu là về ngày lễ tết Trung thu, chúng mình đã mở rộng tìm hiểu thêm về các loại hình văn hoá khác của Việt Nam, sau đó chọn lọc những yếu tố mà tụi mình thấy phù hợp trong ứng dụng vào việc sáng tạo của dự án.

Có thể thấy rằng quan hệ giữa người làm sáng tạo và khách hàng vô cùng phức tạp. chichi & stung đã vận hành như thế nào để vừa làm hài lòng khách hàng, vừa không đánh mất giá trị mà mình có?

Câu chuyện giữa người làm thiết kế và khách hàng luôn là chủ để nóng hổi và là nguồn cơn của vô số các meme. Tuy nhiên để một dự án thành công trót lọt, bọn mình chỉ tóm gọn lại một tiêu chí: dung hoà được yêu cầu của khách hàng và nhu cầu thẩm mỹ của bản thân. Hãy lắng nghe khách hàng nhiều hơn để đưa ra những phương án phù hợp cũng như vận dụng hiểu biết, kiến thức của mình để hoàn thiện tính thẩm mỹ cho dự án.

chichi & stung dự định sẽ triển thêm một dự án art toys nào vào thời gian tới chứ?

Bọn mình sẽ phát triển thêm nhiều dự án art toys nữa, vì bọn mình rất thích chủ đề này. Thị trường thiết kế art toys của Việt Nam hiện tại còn đang mới, nhưng thị trường sưu tầm art toys lại rất lớn. Đây là một động lực để mọi người nỗ lực hơn, mình tin và mong chờ trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều thiết kế art toys chất lượng.

Cảm ơn những chia sẻ của chichi & stung.

Phỏng vấn: Thương Phạm
Biên tập: Huyền My
Ảnh: chi chi & stung
 

Related Article