CEO Châu LÊ đang cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết của anh đang tập trung vào Bamboo Concerto nhiều như thế nào, với minh chứng mới đây nhất là đêm nhạc Trịnh Công Sơn thuộc khuôn khổ Festival Huế. Bên cạnh việc đón nhận áp lực với tư cách là Giám đốc sản xuất đêm diễn, thì với tư cách là người đầu tàu của BamBoo Artists Agency (BAA), anh nhận định rằng: “Đây cũng là một thử thách mà BAA cũng muốn nghệ sĩ đồng hành có cơ hội trải nghiệm ở level cao và nhiều thách thức hơn để bứt phá giới hạn bản thân”.
Là người đứng sau nhiều đêm diễn với thể loại rap, hiphop, EDM, vì sao anh lại sản xuất đêm nhạc Trịnh Công Sơn?
Khi tôi dấn thân vào hình trình kinh doanh văn hoá nghệ thuật, tôi tìm hiểu đến nhiều di sản văn hoá Việt Nam trong đó, di sản âm nhạc Trịnh Công Sơn là một trong những kho tàng quý báu của âm nhạc cận đại. Một trong những may mắn đó là cùng lúc Gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng có nhiều hoạt động để không ngừng lan tỏa âm nhạc Trịnh Công Sơn đến với khán giả trẻ. Cũng tại thời điểm này, BAA đại diện cho Đạo diễn Tùng Leo, người có nhiều hoạt động trong lĩnh vực văn hoá. Tôi đã đề nghị Tùng Leo lên ý tưởng sáng tạo, sắp xếp lịch để sang gặp, đề xuất ý tưởng cùng gia đình Trịnh Công Sơn và được sự đồng thuận của gia đình để thử nghiệm.
Đã từng sản xuất nhiều đêm nhạc, điều tôi quan tâm nhiều là làm sao có thể đem lại nhiều trải nghiệm tốt đẹp cho khán giả của từng đêm diễn. Hơn nữa, khi BAA đại diện cho nhiều nghệ sĩ, tôi cũng muốn họ nhìn thấy tinh thần đồng lòng và quyết tâm cao thì BAA sẽ không ngừng nỗ lực, trong dự án đêm nhạc Trịnh Công Sơn trong khuôn khổ Festival Huế, BAA đã tiến cử Tùng Leo ở vai trò Giám đốc sáng tạo, Tổng đạo diễn và kiêm vai trò MC. Đây cũng là một thử thách mà BAA cũng muốn nghệ sĩ đồng hành có cơ hội trải nghiệm ở level cao và nhiều thách thức hơn để bứt phá giới hạn bản thân. Đương nhiên, bản thân tôi cũng nhận nhiều áp lực với Gia đình Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn vì đây là show diễn tiếp theo sau của BamBoo Concerto mà anh Tùng Leo đảm nhận vai trò đạo diễn đặc biệt là một sân khấu rất lớn như Điện Kiến Trung, Huế.
Từng tổ chức nhiều đêm nhạc thương mại, nay lại dấn thân vào một đêm nhạc trong khuôn khổ Festival Huế, anh có gặp nhiều khó khăn?
Cảm ơn sự thấu cảm của Bạn. Tôi hiểu ý câu hỏi đang đề cập đến một số yêu cầu tuân thủ hoặc tính chất của đêm nhạc sẽ có nhiều sự khác biệt so với một đêm nhạc mà tôi làm Giám đốc sản xuất sẽ toàn quyền quyết định cho các tiết mục, dàn dựng và đầu tư. Tôi có thể chia sẻ về 3 thuận lợi và 3 khó khăn như sau:
Thuận lợi đầu tiên đó là BAA nhận được sự ủng hộ từ Gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sau khi gia đình tham dự đêm nhạc BamBoo Concerto diễn ra vào tháng 3/2024 tại nhà hát Quân đội do BAA tổ chức, từ cách phát triển âm nhạc, xây dựng kịch bản, tuyển chọn nghệ sĩ và sự cẩn trọng trong công tác tổ chức, điều này đã thuyết phục được các tiêu chuẩn vốn dĩ khắc khe của Gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi lựa chọn đối tác đồng hành trong đêm nhạc như bạn đã biết gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tổ chức rất nhiều đêm nhạc lớn trong hơn 20 năm qua.
Thuận lợi tiếp theo đó là sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của ban tổ chức Festival Huế 2024 và tầm nhìn kết hợp đưa đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Huế trở thành một điểm nhấn thu hút về du lịch hàng năm cho Huế. Đây là một trong những điểm mà BAA và cá nhân tôi rất thích khi tin rằng bằng cách nào đó, góp phần vào sự quảng bá du lịch cho vùng đất có rất nhiều di sản văn hoá đặc biệt của Việt Nam.
Thuận lợi thứ ba đó là BAA đại diện cho nhiều nghệ sĩ và sự kết hợp ăn ý trong BamBoo Concerto giúp cho công tác chuẩn bị sẽ thuận lợi hơn khi phối hợp cùng Tùng Leo, Dustin Tiêu, Ngọc Khuê, Viết Thu cùng dàn nhạc và cách xây dựng bản phối mới lạ sẽ diễn ra suôn sẻ hơn cùng với mối quan hệ của gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các ca sĩ quá nổi bật với dòng nhạc Trịnh như Cẩm Vân, Quang Dũng, Hà Trần, Đức Tuấn, Tấn Sơn, Trần Mạnh Tuấn, An Trần, Jmi Ko và đặc biệt là sự ủng hộ của NTK Trịnh Hoàng Diệu và biên đạo Alexander Tú, người gọi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là cậu.
Khó khăn có thể kể đến đó là lần đầu phối hợp cùng BTC Festival và diễn ra ngay sau đêm khai mạc, nên thời gian để chuẩn bị lắp đặt sẽ rất gấp rút. Kế đến là lần đầu tiên dàn nhạc Orchestra do nhạc trưởng Dustin Tiêu chỉ huy kết hợp cùng Học Viện Âm Nhạc Huế để trình diễn tổng thể ngoài trời đòi hỏi sự chuẩn bị rất công phu và thời gian làm việc liên tục với cường độ cao. Tiếp đến là trong một ngân sách hạn hẹp nhưng vẫn phải đảm bảo đem đến sự trình diễn tốt nhất đòi hỏi một sự sáng tạo, linh hoạt và kết hợp cũng như kêu gọi từ sự hỗ trợ của nhiều đối tác cũng là một điều không dễ dàng.
Huế là một vùng đất nổi tiếng thường có… những cơn mưa lớn trong các đêm nhạc ngoài trời. Việc này ảnh hưởng ra sao đến đêm nhạc vừa rồi?
Giống như điều bạn vừa chia sẻ. Trước khi triển khai đêm nhạc, nhiều đối tác tại địa phương cũng có chia sẻ về sự thất thường thời tiết tại Huế khi triển khai đêm nhạc ngoài trời. Trước giờ diễn 4 tiếng, một cơn mưa đã xuất hiện, làm chậm tiến độ chuẩn bị cho sân khấu, nhưng cũng đem lại hy vọng cho một đêm diễn thuận lợi. Tuy nhiên, đến sát giờ diễn một cơn mưa nặng hạt kéo dài làm ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch và việc trình diễn cùng dàn Orchestra gần như không thể triển khai và chuyển sang trình diễn cùng liveband.
Sự yêu thương, nhiệt tình và nỗ lực của toàn thể anh chị em nghệ sĩ và ekip trong đêm diễn là một điều vô cùng tuyệt vời để đêm nhạc diễn ra trọn vẹn. Đặc biệt, sự ủng hộ của khán giả dưới trời mưa, không hề rời đi cũng chính là sự cổ vũ rất lớn cho Ban Tổ Chức đêm diễn lần này và mọi người cũng chia sẻ với tôi đó là cách mà những khán giả yêu nhạc Trịnh Công Sơn thường làm, họ sẵn sàng ngồi dưới mưa để thưởng thức từng bản nhạc đến khi kết thúc chương trình.
Trong khó khăn cũng là lúc chúng ta nhìn thấy rõ nét nhất tinh thần cùng nhau tạo nên những điều kì diệu. Tôi may mắn vì được lãnh đạo địa phương, trưởng BTC Festival luôn động viên và cùng ứng biến để đem lại những trải nghiệm tốt nhất có thể đến với âm nhạc. Và đứng ở một góc độ tích cực từ những chia sẻ của khán giả, họ cảm nhận một ý nghĩa tuyệt vời khác khi tình yêu của họ dành cho nhạc Trịnh Công Sơn không gì thay đổi được và có nhiều khán giả, du khách nước ngoài cũng thán phục và cảm thấy thú vị khi rất nhiều khán giả ủng hộ đêm nhạc diễn ra trong mưa.
Anh có những ấp ủ ý định tiếp theo và dài hơi hơn sau dự án đáng nhớ lần này?
Không chỉ là góp phần vào việc đem đến trải nghiệm mới mẻ cho khán giả trong cách triển khai tổ chức đêm nhạc Trịnh Công Sơn mà còn góp phần vào việc tạo ra đêm nhạc chất lượng cho địa phương. Điều này là một trong những động lực rất lớn cho BAA trong hành trình dấn thân vào quảng bá văn hoá nghệ thuật. Cũng trong show diễn lần này, tôi cũng nhìn ra được những điều bất cập để có thể hoàn thiện hơn trong những đêm diễn tiếp theo và giúp đội ngũ ngày càng tinh luyện hơn trong công tác tổ chức.
Tôi nhìn nhận có lẽ thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương, nơi này sẽ thu hút rất nhiều nguồn lực và sẽ rất tiềm năng để trở thành trung tâm văn hoá nghệ thuật của cả nước trong tương lai gần. Và hy vọng với sức trẻ, tình yêu mãnh liệt với văn hoá nghệ thuật, BamBoo Artists Agency sẽ luôn là sự lựa chọn của các đối tác, doanh nghiệp địa phương khi gắn liền hoạt động quảng bá du lịch kết hợp cùng show diễn âm nhạc, nghệ thuật với nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Cũng sẽ sớm thôi, BAA sẽ thông báo về BamBoo Concerto | Chapter II để dành tặng cho khán giả yêu âm nhạc Việt Nam.
Nhân đây, một lần nữa tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Tổ Chức Festival Huế 2024, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tạo điều kiện để BAA góp sức mình lan toả nét đẹp văn hoá, di sản âm nhạc đặc biệt này. Đồng thời cảm ơn toàn thể anh chị em nghệ sĩ đã nhận lời tham gia show diễn và ekip luôn sát cánh để đêm nhạc diễn ra thuận lợi, không có sự đồng lòng đó, chương trình đã không thể để lại những cảm xúc đặc biệt nhất.
Hẹn gặp lại trong những đêm diễn tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.