Burberry Thu-Đông 2023: Daniel Lee chính là Burberry
StyleNewsTrends

Burberry Thu-Đông 2023: Daniel Lee chính là Burberry

Daniel Lee luôn biết cách khéo léo tôn vinh di sản của thương hiệu thông qua những bản in hay màu sắc trên trang phục. Ở Burberry, Daniel Lee đã khẳng định bản sắc Anh Quốc, niềm tự hào của người Anh thông qua gam màu xanh cổ vịt để bắt đầu hành trình mới, khai phá những tinh hoa của thương hiệu có tuổi đời gần 170 năm.

4 tháng sau thông tin trở thành Giám đốc sáng tạo của Burberry, Daniel Lee đã chính thức giới thiệu bộ sưu tập mới trên sàn diễn Thu Đông 2023 tại London, Anh. Kể từ sau sự ra đi của Daniel Lee tại nhà mốt Bottega Veneta, giới mộ điệu luôn chờ đợi bước đi tiếp theo của anh, nhưng đâu đó vẫn kèm nỗi lo sợ việc anh có vượt qua cái bóng quá lớn của chính mình để thay đổi tư duy của nhà mốt đã tồn tại gần 170 năm. Lee là vậy, anh luôn là một ẩn số thú vị trong ngành thời trang, tất cả điều anh làm đều bí ẩn như chính lối sống của anh. Anh không phô trương bản thân quá nhiều, không đưa ra những lời nói suông, Lee chỉ dùng hành động để chứng minh tài năng của mình.

Để thay đổi dấu ấn của thương hiệu có tuổi đời hàng trăm năm là điều hoàn toàn khó, thậm chí cách giải “bài toán” cho Daniel Lee còn khó khăn hơn gấp nhiều lần bởi những gì anh từng làm cho Bottega Veneta chính là cái bóng quá lớn mà bản thân phải tự vượt qua, thậm chí phải tốt hơn so với người tiền nhiệm Riccardo Tisci. Sự kì vọng quá lớn của giới mộ điệu dành cho Daniel Lee, vô tình tạo nên một áp lực vô hình, trên các trang mạng xã hội còn có sự tranh luận đa chiều về mức độ phù hợp giữa tính cách của Daniel Lee và Burberry.

Không lên tiếng đính chính, Lee chỉ im lặng và đưa ra động thái đầu tiên tại nhà mốt nước Anh ngầm khẳng định với giới mộ điệu về một thời đại, “vương triều” mới. Tất cả bài đăng trên mạng xã hội của Burberry đã bị xoá bỏ, anh đưa ra quyết định thiết kế lại logo của thương hiệu, tái sử dụng hình ảnh hiệp sĩ cưỡi ngựa Prosum trứ danh cùng việc chuyển đổi phông chữ Serif với gam màu xanh hoàng gia cho tên Burberry. Sau việc chuyển đổi logo, trên instagram của nhà mốt cũng đăng tải 12 bức ảnh chụp trong chiến dịch thời trang mới với các nhân vật nổi tiếng ở Anh như John Glacier, Vanessa Redgrave, Lennon Gallagher, Liberty Ross và Raheem Sterling tại địa điểm tháp đồng hồ Big Ben, quảng trường Trafalgar, cầu Albert để gợi nhắc người xem về sự tôn vinh tinh thần đậm chất Anh Quốc của Burberry từ xưa đến nay.

Người con nước Anh nói về dấu ấn Anh Quốc

Sinh ra và lớn lên ở Anh, chắc chắn không ai hiểu tinh hoa và niềm tự hào của nước Anh như Daniel Lee. Anh biết rõ phải làm những gì để tạo nên một nét đặc trưng không thể trộn lẫn của thương hiệu Anh với lịch sử hàng trăm năm. Để mở đầu cho chương tiếp theo của Burberry, nhà thiết kế đã chọn những địa điểm đặc trưng của Anh Quốc để giới thiệu đến mọi người bằng bộ ảnh chiến dịch thời trang sử dụng các thiết kế của người tiền nhiệm Riccardo Tisci lồng ghép vào bối cảnh. Tuy nhiên, điều mà Lee muốn hé lộ trong bộ sưu tập đầu tiên lại chính là những bức ảnh chụp về thiên nga, một đóa hồng trắng hay đỏ trên móng tay của người mẫu, bất chợt một chú cáo xuất hiện trong khung hình.

Những chi tiết này chính là tinh thần cốt lõi, đậm dấu ấn Anh Quốc mà nhà thiết kế muốn gửi gắm vào bộ sưu tập. Còn gì thể hiện được tinh hoa của nước Anh, hồi sinh một thương hiệu lâu năm của Anh Quốc bằng gam màu đặc trưng trên trang phục. Daniel Lee là một người có đầy sự am hiểu và khả năng phân tích các bảng màu, nên việc lựa chọn một gam màu để truyền tải thông điệp cho thương hiệu đều nằm trong sự tính toán của nhà thiết kế.

Gam màu chủ đạo được Daniel Lee lựa chọn mang một dấu ấn đậm chất Anh Quốc, sắc thái này mở màn cho show diễn dẫn dắt toàn bộ câu chuyện tiếp theo trong chương thời trang mới của nhà Burberry. Gam màu này được nhà thiết sử dụng và biến tấu trên lớp lông mềm mại đính ở phần cổ áo khoác trench trứ danh, gợi nhắc người xem về hình ảnh một loài vịt tượng trưng cho nước Anh – loài vịt có phần cổ màu xanh. Màu sắc xanh cổ vịt mang bản sắc của Anh Quốc được chọn trở thành sắc thái chủ đạo cho bộ sưu tập, giống như cách Daniel Lee nói lên niềm tự hào của bản thân khi là người con của nước Anh. Màu sắc này không chỉ tượng trưng cho cách anh thể hiện tình yêu với đất nước, mà còn sử dụng hình ảnh những chú vịt cổ xanh sắp đặt đều nhau in trên trang phục từ áo sơ mi, quần tây ống suông cho đến thiết kế đầm lụa sang trọng của phái nữ. Màu xanh chủ đạo của Burberry không chỉ nói về loài động vật đặc trưng của nước Anh, mà còn là cách để anh khẳng định sự độc lập của Anh Quốc khi rời khỏi liên minh châu Âu với tấm hộ chiếu dùng gam màu này để đánh dấu sự thay đổi. Khẳng định một thương hiệu lâu đời của nước Anh phải khác với những nhãn hàng tại Milan, Paris hay New York. Burberry phải là niềm tự hào của Anh Quốc, bất cứ ai khi nhắc về đất nước này đều phải nhớ đến một thương hiệu có nét đặc trưng gắn liền với bản sắc dân tộc.

Daniel Lee đã mang đến sự thành công cho nhà Bottega bằng màu xanh lá cây, thì xanh cổ vịt chắc chắn sẽ là “phát súng” giúp tạo nên cơn sốt trong năm 2023 đến từ thương hiệu Burberry. Bởi trong tư duy sáng tạo của Lee luôn tìm hiểu và nghiên cứu rất kỹ giá trị cốt lõi để từ đó điều chỉnh và tạo ra 1 gam màu mang dấu ấn bản sắc đặc trưng cho một nhãn hàng.

Điểm thứ hai để nói lên niềm tự hào của Daniel Lee dành cho nước Anh chính là cách anh lựa chọn đóa hồng Tudor (quốc hoa của Anh Quốc) để gắn kết cùng các sản phẩm thời trang bằng những bản in họa tiết hay phom dang trang phục. Đóa hồng Tudor được nhà thiết kế hé lộ trong những bức ảnh chụp thời trang trước đó với cách lồng ghép trên đôi tay người mẫu hay để nhân vật tạo dáng với nhánh hoa hồng.

Trong bộ sưu tập đầu tiên, Daniel cũng khéo léo thể hiện vẻ đẹp của đóa hồng nước Anh khi tạo nên những bản in với kiểu cách khác nhau từ đóa hồng kích thước to bản ở thân áo đến sự trải dài trên toàn bộ trang phục hòa trộn nhiều loại chất liệu. Để không mang đến sự nhàm chán, Lee và đội ngũ sáng tạo đã dùng tư duy mới lạ biến tấu các nút thắt bằng kỹ thuật xoắn vải để tạo nên những đóa hồng đính trên quần áo hay chiếc khăn bỏ túi áo suit jacket của các quý ông. “Không phải tất cả hoa hồng đều có màu đỏ” – một dòng khẩu hiệu in trên sản phẩm áo thun cũng thể hiện rõ thông điệp trong bộ sưu tập. Không sai, khi người xem nhìn thấy rất ít những đóa hồng đỏ, vì màu tím, màu vàng, màu merlot và màu cam cũng là những mảng màu mà nhà thiết kế đã khéo léo đặt để xuyên suốt bộ sưu tập.

Ở nước Anh, khi nhắc đến thời tiết mọi người ai cũng sẽ nghĩ đến những cơn mưa và sự ẩm ướt do sương mù, chính vì là người con được sinh ra ở đây nên Daniel Lee hiểu rất rõ về khí hậu mỗi mùa. Không gì hợp lý hơn là sáng tạo nên những món phụ kiện đáp ứng được nhu cầu của người dân nước Anh với chiếc ủng mang đi mưa trong ngày ẩm ướt và chiếc túi xách được lấy cảm hứng từ túi chườm nóng. Không sai khi nói Lee là người hiểu nước Anh hơn ai hết, anh đã thể hiện khả năng của mình bằng cách đưa vào thiết kế quần áo kỹ thuật đính những lớp vải lông dày dặn lên cổ áo, tay áo, cầu vai và vạt áo giúp giữ ấm cơ thể người mặc, thậm chí là mũ lông thú hay phụ kiện đuôi cáo cũng phối kết một cách tinh tế, như cách anh đưa hình ảnh chú cáo xuất hiện đơn lẻ trong chiến dịch thời trang Xuân Hè 2023. Nghệ thuật trào phúng cũng xuất hiện dưới dạng kiểu váy được đội ngũ sáng tạo làm thủ công từ những chiếc lông vũ nhỏ, nhiều màu. Sự tương phản hoàn hảo trong tư duy sáng tạo, truyền tải được thế mạnh của Daniel Lee thông qua chất liệu và phom dáng. Điển hình như lông thú kết hợp với vải canvas chống thấm, áo khoác bông viền da hay lông vũ trang trí trên các trang phục dệt kim.

Trong lần chào sân đầu tiên, Daniel Lee đã thiết kế lại logo của thương hiệu, tái sử dụng hình ảnh hiệp sĩ cưỡi ngựa Prosum trứ danh cùng việc chuyển đổi phông chữ Serif với gam màu xanh hoàng gia cho tên Burberry. Để khẳng định mạnh mẽ về sự thay đổi thương hiệu, nhà thiết kế đã đưa hình ảnh kỵ sĩ cưỡi ngựa vào những bản in lớn trên trang phục, gam màu xanh hoàng gia ẩn hiện trên khắp các thiết kế từ quần, áo cho đến phụ kiện túi xách, mũ lông hay lồng ghép sắc thái này vào họa tiết kẻ tartan của thương hiệu. Dụng ý của nhà thiết kế giúp người xem hiểu rõ hơn dấu ấn về mẫu logo mới, như việc tạo nên chiếc móc khóa bạc điêu khắc thành phần đầu ngựa dựa trên hình ảnh hiệp sĩ cưỡi ngựa Prosum. Tất cả điều này đã chứng minh Tân giám đốc sáng tạo của Burberry không chỉ biết cách tái tạo mà còn tôn vinh di sản một nhà mốt có lịch sử lâu đời của Anh.

Những đường kẻ huyền thoại

Còn nhớ vào năm 2020, khi Riccardo Tisci tung ra bộ sưu tập Thu Đông, giới mộ điệu đã bất ngờ khi các thiết kế với đường kẻ sọc tartan trứ danh của nhà mốt Anh được cựu giám đốc sáng tạo thay đổi bằng cách sắp đặt khác biệt từ kích cỡ nhỏ đến những bản in lớn đan xen với quy tắc chỉ thay đổi kết cấu và giữ lại gam màu cốt lõi của thương hiệu nhằm tạo ra sự nhận diện cho khách hàng. Đến năm 2023, Daniel Lee lại tiếp tục thay đổi một lần nữa những họa tiết huyền thoại của thương hiệu bằng cách giữ lại tỉ lệ bố cục truyền thống của đường kẻ tartan và đưa vào đó những gam màu khác nhau gồm sắc đỏ, vàng cho đến tông tím trầm tĩnh, nhưng đặc biệt vẫn là sắc thái xanh hoàng gia (gam màu chủ đạo trên logo của Burberry). Cách giữ lại vị trí sắp xếp của những đường kẻ chính là thông điệp mà Daniel Lee muốn nhắn gửi đến người xem rằng giá trị cốt lõi của một thương hiệu phải luôn ở đó, còn việc thay đổi chỉ như một lớp áo khoác bên ngoài mà chúng ta mặc hàng ngày. Thậm chí, Daniel Lee còn nhờ đội ngũ sáng tạo biên soạn những tài liệu về các loại vải và phụ kiện mà Burberry từng sử dụng trong quá khứ để tham khảo. Anh đã sử dụng những loại vải từ các nhà máy cũ của Anh Quốc có tuổi đời cả thế kỷ để tạo ra những chiếc váy có kiểu dáng mang đậm tinh thần những năm 1920. Giá trị cốt lõi đại diện cho một thương hiệu và Giám đốc sáng tạo là người phải biết cân bằng tinh hoa di sản của hãng cùng sự thiết lập một tinh thần mới đi theo dòng chảy đương đại.

Ngoài những đường kẻ tartan trứ danh, thì tinh thần punk nổi loạn cũng là một trong các di sản thời trang của Anh Quốc trong những năm 1970. Trong thập niên đó, sự xuất hiện của phong trào punk rock được lan tỏa nhờ vào sức ảnh hưởng của nghệ sĩ Siouxsie Sioux và nhóm The Clash. Không chỉ thế, huyền thoại thời trang Vivienne Westwood cũng đã tạo nên dấu lịch sử khi định hình phong cách thời trang punk với những thiết kế nổi loạn của thập kỷ này. Chiếc áo phông in khẩu hiệu “God save the Queen” trở thành hình ảnh tượng trưng nói lên tinh thần punk như một tuyên bố về chính trị trong xã hội lúc bấy giờ. 

Không ngoài sự tính toán của Daniel Lee khi anh sử dụng chất liệu punk để làm nên bộ sưu tập và khẳng định với thế giới về một người con nước Anh sẽ sáng tạo cho thương hiệu Anh Quốc như thế nào. Daniel Lee đã chứng tỏ khả năng tìm hiểu chuyên sâu về chất thời trang punk, anh không chọn họa tiết đinh tán hầm hố để nói lên tính thẩm mỹ mà thay vào đó là sử dụng khía cạnh lãng mạn của chất punk Anh Quốc, khi mô tả kỹ về thời đại 1970 với những đường kẻ tartan trên váy phối áo thun in khẩu hiệu cùng dòng chữ “The Winds of Change” (Tạm dịch: Làn gió mới). Anh cũng gợi lại ký ức tươi đẹp của phong trào punk thông qua chiếc váy dài phối kèm quần tất đồng nhất về họa tiết kẻ tartan hay khác biệt giữa hình in động vật và đường kẻ sọc. Tất cả những gì Lee muốn gửi gắm đều đến từ một tình yêu bất tận với bản sắc của Anh Quốc thông qua ngôn ngữ thời trang.

Với Daniel Lee việc thoát khỏi những bảng màu truyền thống luôn là điều đầu tiên mà bản thân phải làm khi dẫn dắt bất cứ thương hiệu nào, bộ sưu tập Thu Đông 2023 của Burberry gần như không còn thấy sự xuất hiện của gam màu be đặc trưng, mà thay vào đó là các sắc thái khác giao thoa giữa sự trầm tĩnh và sống động như tính cách trong con người của anh. Sự thay đổi của thương hiệu được chứng minh bằng cách chuyển dần từ gam màu xám, đỏ tía, xanh dương, tím rồi trở lại với sắc đỏ thẫm, vàng sáng thể hiện góc nhìn đa dạng đầy màu sắc, tràn đầy năng lượng cho một thế hệ trẻ tiếp theo của ngành thời trang.

Một Daniel Lee rất khác

Trước khi show diễn ra, Daniel Lee và đội ngũ sáng tạo tiết lộ rằng bộ sưu tập đầu tiên tại Burberry sẽ mang nhiều thay đổi lớn. Đúng như vậy, tôi chưa bao giờ nhìn thấy một Daniel Lee nổi loạn với nhiều thiết kế họa tiết như thế. Hầu như những người theo dõi từ ban đầu đều biết xuất phát điểm của anh trong ngành thời trang là tinh thần tối giản tập trung khai thác chất liệu và phom dáng một cách sang trọng, hiện đại.

Anh từng cộng tác tại các thương hiệu Balenciaga dưới sự chỉ đạo của Nicolas Ghesquière, làm việc một thời gian cho Donna Karan ở New York. Năm 2012, nhà thiết kế đến làm việc cho Céline ở Paris, Pháp. Ở Céline, Daniel Lee lại được xem là cánh tay phải, trợ thủ đắc lực của nhà thiết kế tối giản Phoebe Philo. Còn với Bottega Veneta, Daniel Lee đã mang đến thương hiệu một tinh thần thời trang đậm nét tối giản đương đại với những đường may phô diễn kỹ thuật lành nghề, trang phục có phần sắc nét, cứng cáp trên từng đường kim mũi chỉ.

Tôi đã bất ngờ khi chứng kiến những thiết kế trên sàn diễn Burberry, từng người mẫu xuất hiện là từng sự thay đổi, nổi loạn bên trong cá tính của Lee. Một người luôn dành thời gian để hướng đến sự tối giản trong thiết kế nay lại chuyển sang “chơi đùa” cùng các họa tiết mang đậm tinh thần tối đa (maximalism). Các họa tiết tartan, hoa hồng Turdo, hình ảnh vịt cổ xanh lồng ghép vào nhau đã tạo nên một bức tranh tuyệt vời về chương nối tiếp câu chuyện thời trang của Burberry. Thay đổi DNA của thương hiệu không dễ, đó là sự đánh cược trong một cuộc chơi mà phần thắng và thua được chia đều 50/50. Tôi cho rằng Daniel Lee khá mạo hiểm với cuộc chơi này, khi anh biết thế mạnh của anh thiên hướng về tính tối giản trái ngược với chất tối đa mà anh thử nghiệm cho Burberry. Bởi để làm được điều đó, một nhà thiết kế phải am hiểu tường tận về câu chuyện và lịch sử thương hiệu chứ không đơn thuần là thay đổi theo ý thích. Nhưng, có lẽ dòng máu của Anh Quốc đã phần nào giúp anh phát huy thế mạnh của chính mình, tư duy sáng tạo ẩn giấu sau lớp màn che mờ bởi sự tối giản. “Cá gặp nước” là cụm từ đúng nhất khi tôi nói về Lee tại Burberry bởi không ai hiểu thương hiệu Anh Quốc như một con người sinh ra ở nước Anh.

Nếu nói về việc Daniel Lee bỏ hết những giá trị tối giản của chính mình trong suốt nhiều năm làm nghề để đi theo một con đường đối lập thì hoàn toàn không phải, bởi trong show diễn khán giả vẫn nhìn thấy hình bóng của những thiết kế mang màu sắc tối giản như jumpsuit, áo khoác cổ trụ to bản với đường cắt thẳng, sắt nét, nhưng được đan chồng chéo với những món đồ tối đa cùng họa tiết kẻ tartan, hoa hồng. Cách sử dụng chất liệu da ở Bottega Veneta cũng khác hoàn toàn so với Burberry (chất liệu mà Daniel Lee yêu thích), anh xem những thiết kế đồ da chỉ là chất xúc tác làm nền để phát huy tinh thần Anh Quốc trên các trang phục in họa tiết, như một chiếc đòn bẩy bật lên bản sắc của thương hiệu có tuổi đời gần 170 năm.

Theo nhiều thông tin trên các trang báo, khi về với Burberry Daniel Lee đã cam kết sẽ tăng doanh số cho các sản phẩm phụ kiện, đặc biệt là túi xách và đồ da. Bởi, anh rất thích làm túi xách và minh chứng rõ ràng nhất chính là sự tăng trưởng doanh thu rõ rệt nhờ vào những mẫu túi It Bag kết hợp lối đan da thuộc intrecciato. Ở Burberry, khán giả cũng dễ dàng nhận thấy nhà thiết kế tiếp tục phát huy thế mạnh của mình với việc dành nhiều thời gian nghiên cứu tại nhà máy của Burberry, để sáng tạo nên kiểu túi đeo vai bằng lông thú giả, những chiếc túi xách quá khổ phối hai tông màu và ví cầm tay hình hoa hồng phối với bản phối màu rực rỡ hay phát triển một phiên bản mới của đôi giày wallabee kinh điển (kiểu giày xuất hiện từ rất lâu đời của nước Anh).

Để dự đoán về doanh thu của Burberry có thể phát triển vượt ngoài sự mong đợi hay không vẫn còn là một ẩn số, khi sự thay đổi hoàn toàn góc nhìn về thương hiệu cũng phần nào khiến những đối tượng khách hàng trước đây khó lòng chấp nhận và muốn họ vẫn trung thành với hãng cần có thời gian để đội ngũ sáng tạo chứng minh được năng lực. Nhưng để nói về thành công bước đầu, tôi hoàn toàn đồng ý khi Lee đã tạo nên một nền tảng hoàn toàn mới cho chương tiếp theo, trong lúc thế hệ trẻ luôn mong muốn nổi loạn, tự khẳng định chính mình thì sự thay đổi của Burberry hoàn toàn đúng thời điểm. Có thể trong một vài mùa mốt tới đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh trang phục của Burberry xuất hiện nhiều trên đường phố, trong những bộ ảnh street style như cách mà Daniel Lee từng làm với Bottega Veneta hay sự lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới với trào lưu váy ngắn cạp trễ của Miu Miu.

Hơn hết, Daniel Lee là những gì Burberry cần, một Giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị di sản của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Hy vọng trong năm 2023, Burberry sẽ dễ dàng nằm trong bảng top 5 thương hiệu nổi bật toàn cầu, dưới sự tán thành đồng ý của giới mộ điệu.

Ảnh: Burberry, Vogue
 

Related Article