Burberry đi đầu trong nỗ lực cắt giảm khí thải carbon với mục tiêu Net-Zero
NewsStyle

Burberry đi đầu trong nỗ lực cắt giảm khí thải carbon với mục tiêu Net-Zero

Thời trang nhanh và tiêu dùng quá mức đang là mối đe dọa lớn của hành tinh. Burberry là thương hiệu thời trang cao cấp đầu tiên nhận được sự chấp thuận của SBTi (Mục tiêu dựa trên cở sở Khoa học) trong việc thiết lập lộ trình phát triển hướng đến “Net-Zero”. 

SBTi (Science Based Target initiative) được coi là tiêu chuẩn vàng cho các công ty đặt ra mục tiêu giảm lượng khí thải và phát triển các mục tiêu phù hợp với lộ trình 1.5 độ C của Thỏa thuận Paris. Nó được phát triển với sự hợp tác giữa CDP (Carbon Disclosure Project), Hiệp ước Toàn cầu của Liên hợp quốc, Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF). Cụ thể, Net-Zero là nỗ lực giảm lượng phát thải carbon xuống bằng không từ hoạt động sản xuất, thiết kế hay thi công. Mục tiêu này có nghĩa sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon từ các nhà cung cấp đầu tiên trong chuỗi giá trị đến người dùng cuối cùng.

“Các mục tiêu hướng tới Net-Zero của Burberry phù hợp với mức độ cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu và là một ví dụ rõ ràng mà các đồng nghiệp của họ phải làm theo,” Giám đốc điều hành SBTi Luiz Amaral cho biết, “Khoa học khí hậu cho chúng ta biết rằng chúng ta cần cắt giảm lượng khí thải nhanh và nghiêm túc nếu ta muốn đạt được mức Net-Zero lượng phát thải trên toàn cầu và ngăn chặn những tác động nguy hại nhất của biến đổi khí hậu”.

Ở cấp độ quốc gia, việc đạt được mục tiêu Net-Zero đòi hỏi phải giảm mạnh lượng khí thải từ hoạt động kinh doanh, loại bỏ khí thải carbon trong khí quyển. Trong bức tranh doanh nghiệp, nỗ lực hoàn thành mục tiêu Net-Zero thường được xem là trạng thái mà các hoạt động trong chuỗi giá trị của công ty không gây ra tác động ròng nào đến khí hậu do phát thải carbon.

03 phạm vi của phát thải carbon trong hệ thống Net-Zero:

– Phạm vi 1: các phát thải trực tiếp từ các nguồn được sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm đốt nhiên liệu tại chỗ.

– Phạm vi 2: các phát thải gián tiếp bao gồm từ việc tạo ra điện, nhiệt, làm mát và hơi nước do tổ chức mua và sử dụng.

– Phạm vi 3: tất cả các phát thải gián tiếp khác xảy ra trong chuỗi giá trị của một công ty. Đây là những thứ khó theo dõi và kiểm soát nhất nhưng thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phát thải của một công ty, bao gồm những thứ liên quan đến các nhà cung cấp đầu chuỗi cung ứng đến các giai đoạn sử dụng và vòng đời cuối của sản phẩm lẫn dịch vụ họ sản xuất.

Theo đó, các kế hoạch của Burberry có thể được chia nhỏ thành các cam kết trong 3 lĩnh vực chính. Điều đó bao gồm giảm 95% lượng khí thải trong phạm vi 1 và 2 (được tạo ra từ hoạt động của chính thương hiệu) vào năm 2023 so với năm 2017, và duy trì mức giảm này cho đến năm 2040. Ở phạm vi 3, lượng phát thải được tạo ra ở cấp chuỗi cung ứng, phần lớn nhất của dấu chân carbon của thời trang và là thách thức lớn nhất cần giải quyết, Burberry đã cam kết giảm 46.2% so với năm 2019 và giảm 90% từ 2019 đến 2040.

Burberry là một trong những công ty xa xỉ đầu tiên tham gia SBTi vào năm 2019. Các bên ký kết khác bao gồm Kering, Richemont, Prada và tập đoàn LVMH. Trong khi các thương hiệu khác như Chanel và Hermès đã nhận được sự chấp thuận của SBTi cho các mục tiêu giảm phát thải của họ, các mục tiêu về Net-Zero của Burberry là bước đi đầu tiên trong ngành công nghiệp xa xỉ. Thương hiệu cao cấp của Anh hiện đang ở giai đoạn trung hòa carbon (tức là giảm phát thải từ khâu sản xuất sản phẩm và sử dụng nguồn nhiên liệu sạch) trong tất cả các hoạt động vận hành của mình trên toàn cầu và vào tháng 6 năm 2021, họ đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

“Không chỉ tiếp tục thử thách bản thân trong việc thúc đẩy đo lường, cải tiến và minh bạch trong các hoạt động của mình, chúng tôi còn cam kết tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp và đối tác của mình để đẩy nhanh việc áp dụng các phương pháp bền vững hơn. Chúng tôi hy vọng điều này khuyến khích mọi người cũng làm như vậy.” – Bà Caroline Laurie, Phó Chủ tịch phụ trách Burberry, cho biết lộ trình phát triển dài hạn của thương hiệu.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article