Cách bóng đá chinh phục thị trường giày thể thao Mỹ
Giày bóng đá còn gọi là “cleats” ở Mỹ đang trở thành tuyên ngôn thời trang tại một thị trường từng bị giày bóng rổ thống trị suốt hàng thập kỷ. Kể từ khi đôi Air Jordan đầu tiên được ra mắt vào năm 1985, thị trường giày thể thao Mỹ gần như đồng nghĩa với bóng rổ. Nhiều mẫu giày huyền thoại như Nike Dunks, Air Force 1s, Chuck Taylor All Stars của Converse hay adidas AE 1s đều được thiết kế cho sân bóng rổ.
Gần đây, thị trường này đang trải qua một cuộc khủng hoảng nhận diện. Người tiêu dùng ngày càng khao khát những kiểu dáng mới mẻ, thay cho các mẫu giày cao cổ, nặng nề thường là các bản retro của những thiết kế bóng rổ cũ. Điều này đã mở đường cho cơn sốt giày chạy hiệu suất cao và các kiểu giày hiking/trail mang tính thời trang, được thúc đẩy bởi trào lưu gorpcore.
Môn thể thao tiếp theo đang trên đà thống trị văn hóa sneaker là bóng đá. Những đôi giày cầu thủ mang trên sân cỏ gọi là soccer cleats đang dần lấn sân sang mảng streetwear. Các nhãn hàng sneaker lớn, thương hiệu xa xỉ và người tiêu dùng sành điệu đều đang bị thu hút bởi kiểu dáng giày này. Sự phổ biến của adidas Samba, một đôi giày bóng đá retro đã khuấy đảo thị trường suốt hai năm qua đóng vai trò then chốt trong việc mở ra nhận thức toàn cầu về giày bóng đá.

Giày bóng đá đang trở thành cơn sốt tại thị trường Mỹ
Gần đây, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng bằng cách tung ra không chỉ giày bóng đá thực thụ, mà còn các phiên bản đã được chỉnh sửa để phù hợp với thời trang thường ngày. Ca sĩ Tây Ban Nha Rosalía từng gây chú ý trước thềm Met Gala khi xuất hiện với váy trắng xòe và đôi New Balance 442 kiểu giày bóng đá với đinh phát sáng màu xanh neon.
Nike cũng tái ra mắt dòng T90, một biểu tượng giày bóng đá từ những năm 2000, gắn liền với huyền thoại như Ronaldo. Còn Louis Vuitton, Giám đốc sáng tạo Pharrell Williams đã trình làng dòng LV Footprint Football Trainer, một đôi giày lấy cảm hứng từ giày bóng đá lần đầu ra mắt tại show Xuân Hè 2025, có đế cao su họa tiết hoa văn và logo LV thay cho các đinh giày truyền thống.
“Bóng đá đang dần có chỗ đứng văn hóa riêng, nhờ lượng người hâm mộ tại Mỹ tăng và sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá nữ. Phong cách bóng đá giờ đây trở nên quen thuộc với nhiều người hơn. Tuy vậy, giày bóng đá vẫn là kiểu dáng khá bất ngờ khi trở thành sản phẩm thời trang phổ thông, vì đặc điểm kỹ thuật đinh gắn dưới đế vốn không phù hợp với bề mặt cứng như đường phố, siêu thị hay các hoạt động hàng ngày.
Dù vậy, xu hướng “đi giày bóng đá mùa hè” khởi nguồn từ TikTok và sự hào hứng trước thềm World Cup 2026 đang nhanh chóng lan rộng. “Giày bóng rổ đã xuất hiện trên phố từ lâu, giày chạy cũng vậy,” chuyên gia tiếp thị sneaker Bimma Williams, nhà sáng lập nền tảng Collab Lab, cho biết. “Tôi nghĩ phần lớn lý do người tiêu dùng chuyển sang giày bóng đá là vì họ đang tìm kiếm thứ gì đó hoàn toàn khác biệt”.

Giày adidas Samba
“Boots-Only Summer”: Bùng Nổ Giày Bóng Đá
Trong vài năm gần đây, bóng đá trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho hàng loạt thương hiệu thời trang từ streetwear như Corteiz, Kid Super, Aimé Leon Dore đến các thương hiệu xa xỉ như Martine Rose, Balenciaga và Louis Vuitton. Một số thương hiệu như American Football cũng đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với sản phẩm lấy cảm hứng từ môn thể thao vua.
Ban đầu, xu hướng này chủ yếu thể hiện ở thời trang, cụ thể là những chiếc áo bóng đá cổ điển phong cách vintage trở thành món đồ không thể thiếu, kèm theo sự hợp tác giữa các đội bóng và thương hiệu thời trang. Tuy nhiên, thị trường sneaker luôn yêu thích yếu tố hoài niệm và đó chính là cơ hội của trào lưu “boots-only summer”.
“Đây là cách mà thời trang tiếp tục khai thác văn hóa bóng đá. Nếu bóng rổ đã là một phần của thẩm mỹ thời trang từ lâu, thì bóng đá vẫn còn là vùng đất mới đầy tiềm năng”, Cochrane chia sẻ.
Trào lưu này khởi đầu như một trò đùa khi mọi người nhớ lại cảnh những đứa trẻ ở châu Âu mặc jeans kèm giày bóng đá đến trường hồi thập niên 2000. Giờ đây, những đứa trẻ ấy đã lớn và họ quyết định mang phong cách đó trở lại. adidas và Nike, những thương hiệu vốn đã đầu tư vào bóng đá đặc biệt thông qua các bộ sưu tập hợp tác và thiết kế riêng, hoàn toàn sẵn sàng đón đầu làn sóng này.
adidas đã tái ra mắt các mẫu giày bóng đá huyền thoại như Predator và F50 gắn liền với David Beckham, còn Nike bắt đầu áp dụng chiến lược “retro” lên các mẫu giày bóng đá cũ cách mà họ thường làm với giày bóng rổ. Các thương hiệu khác như Puma và Mizuno cũng bắt đầu khai thác kho lưu trữ sản phẩm của mình để tham gia cuộc chơi. Mẫu giày bóng đá vốn có thiết kế mảnh rất hợp xu hướng hiện tại của ngành sneaker, vốn đang rời xa các kiểu dáng to bản và cao cổ theo tinh thần.