BizLab Talks: Tìm hiểu niềm vui và sự vĩnh cửu trong đồng hồ cơ, cùng Michael Meier – Region Director Asia/Pacific Oris
BusinessTimeFeature

BizLab Talks: Tìm hiểu niềm vui và sự vĩnh cửu trong đồng hồ cơ, cùng Michael Meier – Region Director Asia/Pacific Oris

Giá trị của một chiếc đồng hồ cơ là gì khi mà trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta có nhiều hệ thống đo thời gian khoa học hơn? Trò chuyện cùng ông Michael Meier, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của thương hiệu Oris, tôi xác quyết rằng đồng hồ cơ là hiện thân của sự sống, bền bỉ, mạnh mẽ, sống động và chứa đựng nhiều niềm vui.

Oris đã và đang mở rộng các hoạt động kinh doanh ở thị trường Châu Á – Thái Bình Dương và cũng đã có mặt tại Việt Nam được một thời gian. Suy nghĩ của ông về thị trường này như thế nào? 

Tôi cảm thấy may mắn khi có một đối tác rất năng động tại thị trường này, nhờ đó mà tôi có thể học hỏi được nhiều điều từ họ; những hiểu biết sâu sắc của họ về thị trường đồng hồ Việt Nam đã giúp tôi rút ngắn khoảng cách của Oris với những người yêu đồng hồ tại đây. Bạn biết không, tôi luôn cảm thấy thú vị với việc tìm hiểu thị trường, được gặp gỡ nhiều người ở khắp mọi nơi, tìm hiểu về động lực thúc đẩy mọi người, điều gì quan trọng ngày nay,…

Tôi bắt gặp những cửa hàng tuyệt vời, nơi mọi người thể hiện tầm nhìn của họ hoặc xây dựng thứ gì đó mà họ thực sự đam mê. Tinh thần khởi nghiệp, dám tiên phong, dám thử thách mà tôi được nhìn thấy ở đây rất phù hợp với tinh thần của Oris. Quán cà phê là một ví dụ, tôi thấy rất nhiều doanh nghiệp được thành lập và cách mọi người tiến lên phía trước. Tôi rất thích điều đó bởi chúng tôi là một thương hiệu rất tự hào về sự độc lập của mình. Chúng tôi cần phải nỗ lực thật nhiều đưa thương hiệu không ngừng phát triển. 

Oris nổi tiếng với nhiều dòng sản phẩm. Vậy điều đặc trưng hay nhất quán trong cách Oris phát triển các bộ sưu tập của mình là gì, thưa ông?

Tôi nghĩ đó là việc những bộ sưu tập luôn đi cùng một câu chuyện rất đặc biệt phía sau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy điều này ở thiết kế đồng hồ cơ mang tên “Big Crown” ra đời vào năm 1938, chiếc đồng hồ đầu tiên dành cho phi công, có núm điều chỉnh lớn đặc biệt và chức năng Pointer Calendar (tức là sử dụng một cây kim dài đồng tâm cùng kim giờ – phút – giây để chỉ ngày qua một vòng số từ 1 đến 31 trên rìa của mặt số). Trong điều kiện đặc thù ở buồng lái và đặc biệt là thời tiết lạnh, các phi công luôn phải đeo găng tay (dày), nên một núm vặn lớn sẽ giúp họ dễ dàng điều chỉnh hơn. Sáng tạo này đã là một phần trong bộ sưu tập của chúng tôi trong hơn 18 năm qua, và khi bạn nhìn vào những mẫu mới dành cho phi công hiện nay, ví dụ như chiếc đồng hồ Big Crown Calibre 473 mang tính bước ngoặt, đánh dấu bộ máy inhouse thứ 10 do thương hiệu tự sản xuất trong 10 năm, ra mắt vào năm 2023 chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể truy ngược lại các chi tiết mang tính di sản trong những thiết kế nguyên bản. 

Điều này rất quan trọng trong việc phát triển các bộ sưu tập mà Oris thúc đẩy. Chúng tôi nghĩ về bước tiếp theo có thể là gì, những dòng sản phẩm này có thể đi đến đâu, làm thế nào chúng tôi có thể tạo ra sản phẩm không chỉ mang tính đương đại mà còn gây ngạc nhiên, đồng thời vẫn giữ nguyên giá trị của thương hiệu, giá trị của sản phẩm cụ thể đó… Bộ sưu tập đồng hồ lặn – “Divers Sixty Five” cũng là một ví dụ tương tự. Chúng tôi xem xét tất cả các yếu tố khác nhau của chiếc đồng hồ để tối ưu hóa nó như chúng tôi vẫn luôn làm.

Cải tiến những dòng sản phẩm với chúng tôi mà nói là kỳ vọng các thiết kế của Oris sẽ luôn sẵn sàng cho những thay đổi của tương lai, thể hiện tầm nhìn của thương hiệu, cũng như đáp ứng được xu hướng của thời đại.

Big Crown Calibre 473 giữ nguyên núm vặn quá khổ và chức năng Pointer Calender của đồng hồ Big Crown nguyên bản, mặt số màu xanh lagoon của những eo biển xanh thẩm, dây đeo bằng da hươu bền vững, bộ máy calibre 473, vỏ thép không gỉ 38mm.

Hẳn nhiên câu chuyện hoặc cảm hứng làm nên một chiếc đồng hồ còn có khả năng tác động đến quyết định mua sắm của khách hàng. Nhưng đó sẽ không là tất cả, tôi nghĩ đúng chứ?

Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Đồng hồ không phải là thứ bạn sẽ mua ngay lập tức. Thông thường, bạn sẽ đến cửa hàng vài lần, tìm hiểu về thương hiệu, về sản phẩm để có sự lựa chọn sáng suốt. Bởi khi nhìn vào thương hiệu hoặc một chiếc đồng hồ cụ thể, bạn sẽ thấy một bức tranh lớn. Trong trường hợp của Oris, chúng tôi có 120 năm lịch sử chế tạo đồng hồ và một bộ giá trị rất độc đáo.

Chúng tôi lan tỏa giá trị của mình trên khắp hành tinh bằng cách tăng cường những hoạt động bảo vệ môi trường và đề cao sự bền vững thông qua cách chúng tôi tiếp cận với mọi thứ.

Điều này được thể hiện rõ trong những sáng tạo của chúng tôi, không chỉ có giá cả hợp lý, hay hoàn hảo về mặt chất lượng và thẩm mỹ, mà còn chứa đựng thông điệp về tình yêu thiên nhiên. Một phần khác quan trọng không kém là về yếu tố cảm xúc. Đồng hồ là thứ có thể mang lại niềm vui cho cuộc sống. Mục đích của chúng tôi là khiến mọi người mỉm cười. 

Tôi muốn được tìm hiểu nhiều hơn về cách tiếp cận của thương hiệu xoay quanh vấn đề môi trường. Ông có thể chia sẻ đôi nét về hành trình Oris trở khí thải carbon không? 

Chúng tôi tạo ra tác động tích cực trên thế giới này thông qua rất nhiều dự án khác nhau. Trong suốt quá trình thực hiện các bộ sưu tập đồng hồ, chúng tôi đã hỗ trợ trực tiếp hơn 30 tổ chức trên khắp thế giới trong 25 năm qua, tạo ra các phiên bản giới hạn, chia sẻ câu chuyện của họ cũng như giúp họ nâng cao nhận thức về các dự án của mình. 

Đồng thời, chúng tôi cũng thực hiện trong khuôn khổ nội bộ. Chúng tôi đã có những cuộc họp và hội thảo lớn với toàn bộ nhóm để tạo ra sự hiểu biết chung về tính bền vững nhằm đảm bảo rằng mọi kiến thức phải luôn được cập nhật, bao gồm cách chúng tôi muốn mọi người hành động và cách chúng tôi muốn tạo ra tác động. 

Tác động thực sự là khi bạn đang tạo ra những thay đổi thiết thực. Vì vậy, về cơ bản, Oris đang cam kết giảm phát thải 10% mỗi năm và đã kéo dài trong suốt ba năm qua. Hiện tại, chúng tôi đang ở năm thứ ba và sớm thôi, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra mục tiêu mới. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng đang xem xét lại chuỗi cung ứng, tối ưu hóa phần vận chuyển, giảm kích thước và làm nhẹ các hộp đựng (để khi người mua đồng hồ có nhu cầu giữ lại hộp thì nó cũng không chiếm nhiều không gian nhà ở),…

Mặt khác, chúng tôi đang cân nhắc thận trọng hơn về những hoạt động thường ngày, ví dụ như chúng tôi đi lại như thế nào? Về phần mình, dù là du lịch hay công tác, tôi thường tối ưu hóa phương tiện, thời gian và điểm đến để không lãng phí nhiên liệu cho việc di chuyển.

Divers Sixty‑Five Calibre 400 là diện mạo mới của của phiên bản gốc những năm 1960. Điểm nhấn bên trong phiên bản này là bộ máy calibre 400, dự trữ năng lượng trong 5 ngày, khả năng chống từ tính cao, mặt số màu xanh lá cây, vành bezel nổi và không có chức năng hiển thị ngày.

Vào năm nay, Oris vừa ra mắt phiên bản giới hạn thứ tư của series “Great Barrier Reef”, như một phần trong cam kết lâu dài của chúng tôi đối với “Rạn san hô Great Barrier của Úc”, hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới. Trước đó, chúng tôi đã ra mắt hai phiên bản vào năm 2010 và 2016, cũng như bắt tay với “Quỹ Phục hồi Rạn san hô” ra mắt Great Barrier Reef Limited Edition III vào năm 2019. Chúng tôi đang cố gắng từng bước để trở nên tốt hơn, giảm tác động tiêu cực và tăng tác động tích cực.

Chúng ta trở lại một chút vào năm 2002, rô-tô màu đỏ trở thành đặc điểm nhận diện của Oris, tượng trưng cho triết lý của Oris: sản xuất đồng hồ cơ chất lượng cao tại Thụy Sĩ với các chức năng thiết thực và có mức giá dễ tiếp cận. Năm 2014, Oris kỷ niệm 110 năm chế tạo đồng hồ với bộ máy in-house đầu tiên trong 35 năm – calibre 110… v.v. Đó là vài trong số những cột mốc đáng tự hào. Vậy tiếp theo sẽ là gì?

Bạn chắc chắn đã nghiên cứu rất nhiều, bạn thực sự biết rất rõ câu chuyện của chúng tôi. Điều này làm tôi rất ấn tượng. Đúng như bạn vừa nói, đó là những cột mốc rất quan trọng. Tôi nghĩ rô-tô màu đỏ là một tín hiệu tuyệt vời để chúng tôi tập trung vào cơ học và chia sẻ đến mọi người về bản chất thực sự của đồng hồ cơ. Đây là một biểu tượng rất mạnh mẽ, và niềm tự hào của chúng tôi về nó chưa bao giờ thay đổi. 

Quay ngược thời gian từ khi Oris ra đời cho đến những năm 80, khi cuộc khủng hoảng thạch anh xảy ra và mọi người không muốn đeo đồng hồ cơ nữa. Đây là lúc Oris về cơ bản đã được định hình lại và tái cơ cấu nhưng cho đến lúc đó, chúng tôi đã sản xuất gần 240 bộ máy. Chúng tôi có rất nhiều niềm tự hào và kinh nghiệm trong việc chế tạo bộ máy. Vì vậy mà chúng tôi đã rất vui khi cho ra đời bộ máy inhouse đầu tiên calibre 110, và nó đã là linh hồn trong tất cả “cỗ máy” vào thời điểm ấy. 

ProPilot X Calibre 400 Laser: Mặt đồng hồ sử dụng công nghệ tiên tiến lấy cảm hứng từ sinh học mô phỏng, phản ánh những điều kỳ diệu của thiên nhiên như đôi cánh óng ánh của bọ cánh cứng. Được phát triển với ETH Zürich, đây là lần đầu kỹ thuật này được sử dụng.

Sau đó, chúng tôi cải tiến hiệu suất của bộ máy với lần lượt là calibre 115 (được sử dụng cho mẫu Big Crown ProPilot) năm 2019 và calibre 400 sở hữu mức độ chống từ tính đặc biệt năm 2020. Những sự nâng cấp đó đã thiết lập tương lai của thương hiệu và cho ngành công nghiệp đồng hồ thấy hoài bão của chúng tôi: cố gắng tìm ra những thứ có ý nghĩa, tập trung đầu tư tiền bạc và thời gian vào các lĩnh vực (cảm thấy) thực sự có thể tạo ra tác động tích cực cho người tiêu dùng. Điều đó cho thấy Oris là một thương hiệu đồng hồ độc lập như thế nào. 

Ngày nay, khi nhìn lại 120 năm chế tạo đồng hồ, chúng tôi hiểu ý nghĩa của những nỗ lực được tích lũy trong quá khứ. Nhiệm vụ của người giữ vai trò tiếp nối như tôi là tôn trọng di sản, những giá trị cốt lõi làm nên danh tiếng của thương hiệu, để Oris luôn là sựa lựa chọn hàng đầu, từ thiết kế đến công nghệ trong một thế kỷ tới và còn hơn thế nữa.

Hơn 10 năm làm việc tại Oris, bài học giá trị nhất mà anh đúc kết là gì? 

Thật điên rồ khi mới đó mà đã 10 năm rồi, nhưng tôi cứ cảm giác không dài đến như vậy. Tôi đã nhận trọng trách từ sự nỗ lực của nhiều thế hệ và cũng sẽ có nhiều người nối tiếp sứ mệnh của tôi, mọi thứ liên tục thay đổi nhưng sau tất cả, chúng tôi là cầu nối của thương hiệu và người tiêu dùng, chúng tôi cố gắng duy trì sự phù hợp, sự thấu hiểu và đưa những ý tưởng tuyệt vời đến với thị trường.

Do đó, bài học lớn lao mà tôi đúc kết được là sự khiêm tốn bởi để Oris trường tồn đến ngày nay là sự tận tụy của rất nhiều người, đội ngũ vận hành, các nghệ nhân và những đối tác. Tất cả đều đang tận hiến vì một sứ mệnh cao quý nhất – mang niềm vui lan tỏa muôn nơi.

Cảm ơn những chia sẻ của ông.

Bài phỏng vấn độc quyền với ông Michael Meier được thực hiện trên ấn phẩm Men’s Folio Vietnam số tháng 9/2024 – The Fashion Blueprint. 

 

Related Article