Vừa qua, thế giới mùi hương đã chào đón thêm sự xuất hiện của dòng nước hoa niche, mang trong mình những câu chuyện giàu cảm hứng từ Thần thoại Hy Lạp, Argos Fragrances.
Vốn là người đã yêu thích và sở hữu quyển sách Thần thoại Hy Lạp từ năm 10 tuổi, cũng như lấy làm lạ với xuất phát điểm của Argos, tôi đã tìm đến và có một cuộc trò chuyện cùng nhà điều hương, nhà sáng lập của thương hiệu, ông Christian Petrovich. Từ hành trình phát triển của ông với mùi hương, tôi đã học được nhiều về việc phải nên tin tưởng vào bản thân, dù bủa vây mình là những sự hoài nghi.
Xin chào Christian Petrovich, trước khi bắt đầu trở thành một nhà điều hương, nhà sáng lập của thương hiệu nước hoa Argos Fragrances, ông đã có một khoảng thời gian dài hoạt động trong vai trò người mẫu, diễn viên. Điều gì đã thôi thúc ông bắt đầu hành trình trên con đường điều hương đầy mê hoặc?
Tình yêu với nước hoa của tôi được hình thành trong khoảng thời gian còn bé, và được bồi đắp xuyên suốt bằng những trải nghiệm trong công việc có liên quan đến diễn xuất và thời trang. Trước khi dịch COVID xảy ra, tôi đã hoạt động được trong ngành thời trang được khoảng 30 năm. Sau dịch COVID, tôi vẫn nhận được rất nhiều lời đề nghị, nhiều kịch bản mới. Sau tất cả, tôi muốn cân bằng giữa phim ảnh, thời trang và nước hoa. Giữa việc chọn được bộ phim hay sàn diễn phù hợp, tôi vẫn muốn theo đuổi những mùi hương và phát triển mình ở vai trò nhà điều hương.
Có lẽ không như bất kỳ ngành nghề nào, mùi hương thôi thúc trong tôi sự tận hiến 100 phần trăm sức lực. Những ký ức về nước hoa vẫn trong tôi từ khi còn nhỏ nhờ nguồn cảm hứng lớn từ ba và ông nội. Rồi những chuyến du lịch, chuyến công tác đã mang theo sở thích mùi hương ấy cùng tôi lớn dần lên. Nó bồi đắp thêm tình yêu, cảm xúc và sợi dây liên kết của tôi với mùi hương. Trong tôi đã có những công thức, những ý tưởng chín muồi để tạo nên thương hiệu riêng của mình, ngay khi vẫn còn là một người mẫu. Để đặt từng viên gạch trong chặng đường chinh phục mùi hương là một quá trình dài học tập, đó là điều không dễ dàng. Nhưng điều gì có thể ngăn tôi một khi cảm xúc tôi đã thuộc về mùi hương, thứ hấp dẫn tôi không thể chối từ? (cười)
Nghe có vẻ mọi thứ đều rất thuận lợi, nhưng tôi tin chắc có những khó khăn nhất định khi ông quyết tâm theo đuổi con đường mùi hương này đến cùng.
Khi nhắc đến nước hoa niche, mọi người thường nghĩ đến nguồn cội đầu tiên là ở Pháp, nhưng Argos Fragrances là thương hiệu đến từ Mỹ. Ngành công nghiệp nước hoa rất cạnh tranh và có tính đào thải cao. Tôi không bắt đầu con đường ấy một cách dễ dàng, đúng hơn là rất gian nan. Nhiều người hỏi tôi làm thế nào để tạo ra nước hoa mang những phẩm chất của mình.
Thường thì mọi người sẽ theo học những trường đào tạo về nguyên hiệu nước hoa chính chuyên hoặc làm thực tập sinh cho những nhà điều hương. Thu thập và sưu tầm các mùi hương luôn là sở thích thuở nhỏ bất tận của tôi. Hành trình của tôi rất dài và điểm mấu chốt là may mắn được một người bạn dẫn dắt qua từng giai đoạn như làm hương liệu, pha chế, cách tìm đầu mối… và chỉ quá trình học nguyên liệu cũng mất 2-3 năm.
Để hoàn thành thương hiệu Argos Fragrances và thành công giới thiệu sản phẩm của mình đến người tiêu dùng Việt Nam đã “ngốn” của tôi 6-8 năm. Tôi theo đuổi sự hoàn mỹ. Hoàn mỹ về mùi hương, chất liệu, cho đến câu chuyện mà nó chứa đựng.
Mặt khác, để theo đuổi công việc là một nhà điều hương và tạo dựng nên một thương hiệu nước hoa cho riêng mình, tôi đã vượt lên trên tất cả sự hoài nghi của người thân. Mọi người thắc mắc mãi về việc tôi đang “ăn nên làm ra” rất tốt ở mảng chăm sóc sức khỏe và bất động sản, tại sao tôi lại va vào thế giới mùi hương, một cái gì đó rất phi thực tế, không giống với tôi một chút nào. Đôi khi để theo đuổi điều mình muốn, bạn phải biết lắng nghe đúng lúc và bỏ ngoài tai những điều sẽ làm bạn nhụt chí. Hãy tin tưởng vào chính mình nhiều hơn và chiến đấu cho giấc mơ của bạn.
Ông nhìn thấy tiềm năng nào ở Việt Nam khi quyết định mang Argos Fragrances về đây? Ngay lúc này đâu, một thành tựu về Argos mà ông muốn chia sẻ nhất?
Thật ra tôi đã có mối liên hệ với Nam Nguyễn (Nhà sáng lập của namperfume) từ trước đó nhiều năm và chúng tôi gần như bắt đầu con đường kinh doanh của mình cùng một thời điểm. Những cuộc nói chuyện của chúng tôi về việc đưa Agros Fragrances về Việt Nam kéo dài 3 năm.
Nam là một doanh nhân trẻ và có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và vận hành một công ty phân phối và bán lẻ nước hoa. Nhờ Nam mà tôi có thêm cái nhìn đúng đắn về thị trường này, cũng như am hiểu về hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng tiềm năng của Argos. Tựu trung, châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng đang có xu hướng yêu mến và sử dụng nước hoa niche ngày càng nhiều. Mặt khác, việc vợ tôi là người Việt cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy tôi trong việc ra mắt Argos tại thị trường này.
Có rất nhiều thành tựu mà tôi cũng như Argos Fragrances đã đạt được, nhưng tại đây, ngay bây giờ, thành tựu mà tôi muốn chia sẻ nhất đó là việc Argos Fragrances chính thức có mặt tại Việt Nam. Đây là một cột mốc đáng tự hào của tôi. Trong tương lai, tôi mong có thể đặt chân đến nhiều nơi hơn nữa, giúp những người yêu mùi hương có thêm nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm và khám phá.
Trong Thần thoại Hy Lạp có rất nhiều vị thần, tại sao anh lại chọn “Argos” (tượng trưng cho vị thần nghìn mắt Argus Panoptes) trở thành tên thương hiệu của mình? Và nếu tôi mang trên người hương thơm từ một sản phẩm bất kỳ của Argos Fragrances, tôi cũng sẽ trở thành “những vị thần” bằng cách này hay cách khác chăng?
Tôi có niềm đam mê thần thoại Hy Lạp từ rất lâu, mùi hương và những câu chuyện thần thoại, một sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Bạn tò mò về cái tên Argos cũng là một điều dễ hiểu vì nó có rất nhiều cách hiểu khác nhau. Trước hết, Argos là nơi con người và các vị thần chung sống trong hòa bình. Và thứ hai, Argos là tên của một vị thần ngàn mắt, có nhiệm vụ quan sát nhất cử nhất động của thần Zeus.
Khi phát triển hương thơm của từng sản phẩm, tôi để câu chuyện đằng sau dẫn dắt và truyền cảm hứng cho mình trong quá trình lựa chọn nguyên liệu, nốt hương. Khi khoác lên mình mùi hương của Argos Fragrances, bạn sẽ có một sự tự tin nhất định, nhưng điều đó không đến từ sự tự huyễn hoặc của bản thân mà đến từ câu chuyện đằng sau đó.
Đơn cử như hương thơm từ Brivido Della Caccia chẳng hạn, đó là câu chuyện về Artemis – Nữ thần săn bắn, đại diện cho tốc độ, sự mạnh mẽ và khát khao chinh phục rất lớn. Do đó, Brivido Della Caccia là đại diện cho những cá tính đột phá và nổi trội, có đôi chút hoang dại nhưng vẫn không thiếu sang trọng và quyền lực.
Mỗi người có thể chỉ dùng vài mùi hương trong cả cuộc đời họ. Đối với những người không có sự hiểu biết sâu rộng về thần thoại Hy Lạp, làm sao để ông thuyết phục họ rằng Argos Fragrances là một thương hiệu đáng để trải nghiệm?
Đối với tôi, nếu họ không biết gì về thần thoại Hy Lạp thì cũng không sao. Các loại nước hoa sẽ tự có sức hấp dẫn riêng vì chúng độc đáo, từ mùi hương, nguồn nguyên liệu, câu chuyện đến tính thẩm mỹ từ bao bì, thiết kế chai. Một điều mà tôi vô cùng tự tin rằng Argos Fragrances sẽ thuyết phục được cả những người yêu hương khó tính nhất. Đó là mỗi ấn phẩm đều trình bày một câu chuyện thần thoại Hy Lạp khác nhau, không chai nào có mùi hương và “vibe” giống chai nào, từ đó tạo nên sự riêng biệt và độc nhất khi thử nghiệm mùi hương, đặc biệt là trên da.
Sự độc bản từ mùi hương và câu chuyện đằng sau chính là thứ khiến bạn sẽ phải chìm đắm thật lâu vào thế giới hương thơm của Argos Fragrances.
Một tạo phẩm mùi hương mà ông yêu thích nhất?
Thật khó để nói đâu ra đâu là “đứa con” mình yêu thích nhất (cười). Nhưng có lẽ tôi sẽ chọn Triumph Of Bacchus vì đây là mùi hương khiến cho cộng động yêu nước hoa biết đến Argos Fragrances nhiều hơn.
Có một câu chuyện thú vị thế này. Khi tôi cho bạn bè và đồng nghiệp thử Triumph Of Bacchus lần đầu tiên, có một người đã nói rằng nó không thơm và khá kén người dùng. Nghe thấy điều đó làm tôi chần chừ khoảng một năm rưỡi trong việc trình làng sản phẩm. Nhưng rồi tôi chọn lắng nghe con tim và xúc cảm của mình, tin tưởng vào khứu giác và trải nghiệm của bản thân. Tôi quyết định gạt phăng lời nói đó và theo đuổi lý tưởng của mình.
Ông đánh giá như thế nào về hành vi tiêu dùng, gu sử dụng nước hoa giữa người dùng Việt Nam và người dùng châu Âu?
Về hành vi tiêu dùng, hai khu vực là hai vùng văn hóa khác nhau. Mỗi nước tôi đi qua đều có những gu sử dụng mùi hương rất khác lạ.
Với châu Âu, họ chuộng mùi hương truyền thống với một chút khác lạ và điên rồ. Tôi phát triển dòng nước hoa của mình với mùi hương riêng biệt, dần dần thuyết phục được họ chấp nhận thay đổi và dần mở lòng hơn. Và chính trong những chuyến du lịch của mình, tôi cũng đã thay đổi nhiều hơn, làm cho mùi hương của mình trở nên độc đáo, phù hợp với nơi chốn, cũng như cách ăn mặc của người dân ở vùng đất đó. Chúng tôi đang hướng tới mùi hương của trầm hương, gỗ… cho người phương Đông và những mùi hương dịu nhẹ hơn cho người châu Á. Đặc biệt là người trẻ, họ là những người yêu thích sự trải nghiệm, và đây là cơ hội rất tốt để tiếp cận các bạn vì những nốt hương độc, lạ và đáng thử nghiệm của mình.
Ông có thể chia sẻ một chút về những dự án tiếp theo trong thời gian tới của Argos?
Bạn biết không, khi tôi đang trong quá trình thành lập thương hiệu của mình, tôi không dùng bất kỳ loại nước hoa nào khác. Tôi muốn bản thân có thể tập trung vào thương hiệu và ý tưởng của mình nhiều nhất có thể, để tạo ra thứ mùi hương mới lạ, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố bên ngoài nào.
Sản xuất nước hoa cần có thời gian, chí ít là hai năm để tạo ra một mùi hương. Tháng 9 này, tôi sẽ tung ra 3 mùi hương mới. Sau đó vào đầu năm 2025, tôi sẽ tung ra loại nước hoa dành cho mùa xuân, tươi tắn và dịu nhẹ, khác với những gì tôi từng làm trước đây, rất đáng để mong chờ.
Và không riêng nước hoa, tôi muốn phát triển thương hiệu của mình vượt ra khỏi biên giới nước hoa, sẽ là món phụ kiện trang sức, quần áo phục vụ cho phong cách sống của một người. Tôi đang lên chiến lược một cách thận trọng và thật tỉ mỉ để đi từng bước thật vững vàng.
Trong năm 2025, sẽ có một mùi hương lấy cảm hứng từ Việt Nam và hiện tại tôi chưa thể tiết lộ nhiều hơn, nhưng chắc chắn sẽ không phụ những kỳ vọng mà những người yêu hương dành cho tôi, cũng như Agros Fragrances.