Home Business BizLab SS5.EP6: Sẵn sàng thách thức những quy chuẩn, Lê Ngọc Phiên – Co-Founder Drinking & Healing
Tôi thường thích nhìn nhận mọi vấn đề theo hướng tích cực, ngay cả khi đối mặt với khó khăn và rủi ro. Trong những thử thách ấy, tôi luôn tìm kiếm cơ hội để nỗ lực và phát triển bản thân. Bên cạnh đó, tôi vẫn đặc biệt thích việc tin vào cảm xúc và trực giác. Nhưng trong một môi trường kinh doanh, với nhiều người đồng hành phía sau, tôi hiểu rằng sự tỉnh táo và cân nhắc là điều cần thiết.
Tôi gặp rất nhiều căng thẳng. Lúc đầu, tôi chỉ là một bartender bình thường, nhưng sau đó, tôi luân chuyển công việc theo từng giai đoạn: quản lý một quầy bar/nhà hàng, kiểm soát hệ thống và cuối cùng là có một doanh nghiệp riêng. Trong quá trình đó, tôi thấy nhiều góc nhìn khác nhau và dần nhận ra sự nhỏ bé của bản thân. Chính những điều đó đã tạo cho tôi một áp lực lớn.
Đơn cử, tôi phải dành nhiều thời gian cho các công việc văn phòng hơn, trong khi trước đây tôi chỉ chuyên pha chế. Tuy nhiên, nếu muốn bản thân trở nên tốt hơn, tôi phải cố gắng, phải thay đổi. Tôi cảm thấy rất may mắn khi ngồi ở đây và chia sẻ những điều này, và tương lai tới đây sẽ còn nhiều trở ngại phải san bằng, tôi biết mình còn phải cố gắng rất nhiều.
Tôi từ Phan Thiết vào Sài Gòn để theo học ngành “Công nghệ hóa học”. Đến năm cuối, khi làm đồ án chuyên ngành, giữa rất nhiều sự lựa chọn để làm chủ đề, tôi dành sự quan tâm cho rượu Etalic. Sau đó, tôi đi học ở trường nghề, để hiểu về bartender. Trùng hợp vào thời điểm đó, Bitexco cũng tuyển dụng, tôi đã thử sức và tìm thấy đam mê. Tôi rất may mắn khi được gặp những người trong nghề và đi đúng hướng.
Sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực này, bên cạnh vận hành quán bar, tôi muốn mở một trường đào tạo dành cho những yêu thích công việc pha chế. Bạn biết không, trong quá trình phỏng vấn rất nhiều nhân sự, dù các bạn có tham gia việc học hay đã va vấp trong môi trường thực tế, kiến thức của các bạn vẫn còn hạn chế. Chính vì thế, tôi quyết định thay vì chê trách hay đặt ra những câu hỏi, tôi sẽ thử nghiệm để tạo ra ngôi trường này.
Công việc của chúng tôi là định hướng ngành nghề, cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản, giúp các bạn tìm thấy niềm đam mê và đi trên con đường đó một cách ngắn gọn và nhanh chóng hơn. Khi nhìn thấy các bạn hăng say học tập, bản thân tôi cũng được truyền lửa rất nhiều. Đa số các bạn sau khi hoàn thành khóa học đều có việc làm, tôi cảm thấy công sức và tâm huyết của cả đội ngũ giảng viên đã không phí hoài.
Thật sự, giai đoạn quý đầu, quý hai hoặc thậm chí trong năm đầu tiên là thời điểm dễ có sự thay đổi nhất, chứ không phải lúc để từ bỏ. Khi tôi xác định mục tiêu, tôi luôn giữ tư duy sẽ kiên trì theo đến cùng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, mọi người thường dễ điều chỉnh hướng đi so với những dự tính ban đầu, lẽ tất nhiên mọi thứ xung quanh cũng buộc phải thay đổi theo. Nếu không kịp thích nghi, rất dễ nản chí và mất phương hướng.
Sản phẩm là điều bắt buộc, nhưng với Drinking & Healing, tôi luôn giữ được giá trị cốt lõi là văn hóa công ty. Chính điều này đã giúp tôi tạo dựng được một đội ngũ đồng hành vững mạnh, ít nhất 80% nhân viên đã làm cùng tôi trong suốt 5 năm qua.
Những bạn tại Drinking & Healing hiện tại đều luôn duy trì giá trị đó – chăm sóc quầy bar như chính ngôi nhà của mình. Chúng tôi đã xây dựng được 10 điểm chạm với khách hàng, từ bãi giữ xe đến cách các bạn thực hiện công việc hàng ngày, chăm sóc và dọn bàn như thế nào. Mục tiêu của chúng tôi là không ngừng hoàn thiện và luôn nhận thức rõ vị trí mình đang đứng ở từng điểm chạm đó. Nếu tôi cảm thấy mình còn cách xa điểm 10, tôi sẽ nỗ lực để đạt được mức trung bình. Và khi đã đạt được mức trung bình, tôi sẽ cố gắng để vươn lên, hoàn thiện từng chi tiết như mùi hương, sàn nhà sạch sẽ… để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Năm đầu tiên, khách hàng thường hỏi chúng tôi tại sao không cho phép hút thuốc hay vape. Tuy nhiên, đến năm thứ 4, khách hàng tự nhắc nhở nhau, khi có người vừa cầm điếu thuốc là có người khác nhắc ngay. Trong không gian của Drinking & Healing, không có biển cấm hút thuốc, nhưng mọi người đều tự biết và đến nay, không ai hút thuốc trong quán. Đây là điều khiến tôi cảm thấy vui và tự hào. Đa số khách hàng đều thích điều này vì khi ra về, họ không phải chịu mùi khói thuốc và quán luôn giữ được không khí trong lành. Càng ngày càng có nhiều khách yêu mến và trân trọng những giá trị này.
Nếu nói về thành tựu cá nhân, tôi nghĩ đó là việc sở hữu được một đội ngũ từ 25 đến 30 người làm việc cùng tôi trong 5 năm. Mỗi người trong các bạn đều khả năng đứng vững trên đôi chân của mình, thậm chí là mở một doanh nghiệp riêng. Tôi luôn nói với các bạn: “Khi các bạn xin vào làm, bạn sẽ cần kiến thức ở một vị trí nhất định, nhưng khi bạn gia nhập vào đội ngũ của chúng tôi, mẫu số chung là tư duy và tầm nhìn, không cần phải chung kỹ năng”. Cụ thể, tôi có những bartender chuyên tiếp khách, chuyên đi thi, chuyên biểu diễn… Các bạn có thể luân phiên thay nhau thực hiện các vị trí để có thêm đa dạng góc nhìn. Đây là điều tôi tự hào nhất.
Tôi nghĩ đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Tuy nhiên, đây cũng là lúc cần tập trung vào giá trị cốt lõi của thương hiệu thay vì chỉ quan sát xung quanh, như việc “có nhiều quán mới mở hoặc một số quán rút lui”. Điều quan trọng là phải có cái nhìn bao quát hơn về thị trường. Trước đây, mọi người đến bar chủ yếu để tìm kiếm trải nghiệm mới lạ, khám phá những điều mới mẻ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, họ có xu hướng chọn lựa kỹ hơn, ưu tiên những gì phù hợp với nhu cầu và ngân sách cá nhân. Nếu trước đây, họ thích khám phá cái mới, giờ sẽ hướng đến việc trải nghiệm đúng với nhu cầu của mình hơn.
Ngành công nghiệp bar đang phát triển mạnh mẽ, trước đây có thể mọi người chưa hiểu rõ về khách hàng, nhưng giờ đây họ đã nhận thức được tầm quan trọng của kênh truyền thông. Bên cạnh những thức uống có cồn, còn có cả các loại đồ uống “healing”. Thông qua các cuộc thi, giải thưởng và các hoạt động trong cộng đồng, ngành bar đang dần được biết đến nhiều hơn.
“Làm thế nào để trở thành một con cá mập?” là câu hỏi tôi luôn có trong tâm trí tôi. Tôi phải cố gắng trở thành cá mập, tôi luôn cân nhắc các yếu tố đối nội, đối ngoại để dung hoà với ý tưởng lớn và cái nhìn tổng thể để đưa ra quyết định đúng đắn.
Cảm ơn những chia sẻ của anh.
—–
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES SS5 – BAR & COFFEE
Những “bão táp” trong ngành F&B thôi thúc đội ngũ Men’s Folio Vietnam khởi động BizLab Video Series SS5, đào sâu vào lĩnh vực kinh doanh của nhóm ngành hàng cà phê – quán bar, một địa hạt cụ thể của bức tranh lớn. Các thương hiệu chúng tôi tìm đến đều được sáng lập, điều hành từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và có sự am hiểu nhất định về ngành. Thành tựu và trở ngại mà họ có sẽ đem cho chúng ta nhiều công thức thú vị về cách tồn tại và phát triển trong mảnh đất nhiều sự cạnh tranh này. Bên cạnh tìm ra giải pháp và cơ hội của ngành, thì làm sao để bơi trong biển cá mập mà không bị nuốt chửng, cũng là giá trị cốt lõi của mùa 5.
———
VỀ BIZLAB VIDEO SERIES
Series video “BizLab” – nơi dành cho các thế hệ lãnh đạo, đặc biệt là các bạn start-up trẻ, chia sẻ những công thức thử nghiệm táo bạo, góc nhìn mới, cách tư duy mới mà họ đã chọn để hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh của mình.
“BizLab – Thu công thức, nghiệm thành công, không có chi!”
Liên hệ hợp tác, tài trợ qua email: baotran.nguyen@mensfolio.vn
MEN’S FOLIO, tạp chí quốc tế về thời trang và phong cách sống dành cho Quý Ông sành điệu, có bề dày hơn 25 năm kể từ ngày thành lập đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Men’s Folio mang sứ mệnh quảng bá tài năng châu Á, cũng như xu hướng thời trang nổi bật nhất qua các mùa. Hiện ấn phẩm đã có mặt tại đa quốc gia, hoạt động mạnh mẽ ở các nước Đông Nam Á, và chính thức có mặt tại Việt Nam vào tháng 11/2020. Ấn phẩm Men’s Folio Vietnam hội tụ những bài viết tinh hoa, hình ảnh bắt mắt, giới thiệu những nhân vật danh tiếng của ngành công nghiệp thời trang và giải trí Việt Nam. Cùng cái nhìn tổng quan về xu hướng, thời trang và phong cách sống nổi bật nhất dành cho phái mạnh theo từng mùa/năm.
Copyright © 2024 Luxuo Media Vietnam. All Rights Reserved. Website Developed by Tony Toàn