BizLab: LinkedIn rời khỏi Trung Quốc, sau nhiều nỗ lực thích nghi bất thành
Business

BizLab: LinkedIn rời khỏi Trung Quốc, sau nhiều nỗ lực thích nghi bất thành

LinkedIn, nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới dành cho các chuyên gia, cắt giảm 716 vị trí và đóng cửa ứng dụng tìm kiếm việc làm ở Trung Quốc vào ngày 9/8.

LinkedIn, thuộc sở hữu của Microsoft (MSFT), đã gia nhập hàng loạt công ty công nghệ Mỹ đã thực hiện cắt giảm việc làm đáng kể trong năm nay. Vào tháng 3, Meta đã công bố thêm 10.000 nhân viên bị sa thải sau đợt sa thải hàng loạt được công bố vào năm 2022. Trong cùng tháng đó, Amazon cũng cho biết họ sẽ loại bỏ 9.000 vị trí, sau 18.000 vị trí mà công ty đã thông báo cắt giảm vào tháng Giêng.

LinkedIn là ứng dụng truyền thông xã hội lớn cuối cùng của phương Tây (đến lúc này) vẫn còn hoạt động ở Trung Quốc. Trong khi đó, những người đồng hương như Twitter, Facebook và Youtube đã bị cấm ở nước này trong hơn một thập kỷ, còn Google rời đi vào đầu năm 2010.

Kể từ khi Trung Quốc thắt chặt các quy định về nội dung và dữ liệu vào năm 2021, một số công ty nước ngoài đã đóng cửa trước khi bị chặn. Vào cuối năm 2021, công ty internet Yahoo của Hoa Kỳ đã ngừng các dịch vụ trực tuyến còn lại của họ tại quốc gia này, bao gồm ứng dụng thời tiết và blog công nghệ Engadget, sau khi các dịch vụ cộng đồng, tin tức và email của họ bị chấm dứt vào năm 2013 và các hoạt động nghiên cứu và phát triển của họ ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa vào năm 2015.

Bên cạnh những thách thức nói tên, Giám đốc điều hành Ryan Roslansky cho biết quyết định này được đưa ra trong bối cảnh hành vi của khách hàng thay đổi và tăng trưởng doanh thu chậm lại.

Ông nói: “Khi chúng tôi hướng dẫn LinkedIn vượt qua bối cảnh thay đổi nhanh chóng này, chúng tôi đang thực hiện các thay đổi đối với Tổ chức Kinh doanh Toàn cầu và Chiến lược tại Trung Quốc, điều này dẫn đến việc cắt giảm vai trò của 716 nhân viên. Khi chúng tôi lên kế hoạch cho năm tài chính 2024, chúng tôi cho rằng môi trường vĩ mô sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức. Chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý chi phí của mình khi đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng chiến lược.”

LinkedIn lần đầu tiên vào Trung Quốc vào năm 2014 bằng cách tung ra phiên bản bản địa hóa của ứng dụng chính. Nhưng các động thái kiểm duyệt các bài đăng trong nước, theo luật pháp Trung Quốc, đã bị chỉ trích.

Vào tháng 3/2021, LinkedIn đã phải tạm dừng đăng ký tại Trung Quốc để đảm bảo rằng nó “tuân thủ luật pháp địa phương”. Vài tháng sau, phía Linkedin đã thay thế ứng dụng đó bằng InCareer, ứng dụng chỉ tập trung vào đăng tin tuyển dụng, không có các tính năng mạng xã hội như chia sẻ hoặc bình luận.

Kể từ khi ra mắt InCareer, ứng dụng này đã bị bỏ xa so với các nền tảng đối thủ trong nước. Nó có 959.600 người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 3, theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys. Nhưng bấy nhiêu đó cũng không đáng gì khi so sánh với 51job có 18.5 triệu người dùng trong tháng đó, Boss Zhipin có 17.3 triệu và Liepin có 6.7 triệu.

Thậm chí, đến năm 2021, dù đã có hơn 50 triệu thành viên trong nước, trở thành thị trường lớn thứ ba của công ty sau Hoa Kỳ và Ấn Độ, nó tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh địa phương như Maimai.

Cụ thể, Maimai ra mắt vào năm 2013 và được mệnh danh là phiên bản Trung của LinkedIn. Trong một vài năm, nó đã vượt qua LinkedIn để trở thành nền tảng mạng chuyên nghiệp phổ biến nhất trong nước, với 110 triệu thành viên đã được xác minh. Một tính năng chính tạo nên thành công của nó là nó cho phép người dùng đăng ẩn danh trong một diễn đàn trò chuyện.

“Mặc dù chúng tôi đã đạt được thành công trong việc giúp các thành viên sử dụng ứng dụng tại Trung Quốc tìm được việc làm và cơ hội kinh tế, nhưng không đạt được mức độ thành công tương tự ở các khía cạnh xã hội, hơn là việc chỉ chia sẻ và cập nhật thông tin”, LinkedIn viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 10 năm 2021 làm rõ về những bất cập họ gặp phải tại quốc gia này, “Chúng tôi cũng đang phải đối mặt với một môi trường hoạt động đầy thách thức hơn đáng kể và các yêu cầu tuân thủ ngày càng nhiều hơn ở Trung Quốc.”

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article