De Bethune, MB&F, Urwerk, F.P. Journe, H. Moser & Cie,.. – những dòng đồng hồ độc lập xa xỉ đang gây sốt giới sưu tầm đồng hồ xa xỉ tại Trung Quốc và châu Á.
Ba năm trước, người viết bài đi cùng một nhà sưu tập đồng hồ đến một cửa hàng ăn nhỏ của người Việt ở Paris. Ở đây, người chủ nhà hàng, là một tay chơi đồng hồ thầm lặng, úp mở cho hai người bạn phương xa một chiếc đồng hồ mới, với lấp lánh niềm vui sướng.
Một niềm vui hiếm thấy từ một tay chơi đồng hồ đã từ rất lâu giữa lòng Paris, một chiếc F.P. Journe thời điểm ấy là siêu phẩm được ông “unboxing”, trong bóng tối của ánh nến và bất tận câu chuyện mở ra về thương hiệu này ngay sau đó.
Francois-Paul Journe, người sáng lập thương hiệu, có lẽ cũng không dự đoán được rằng, những chiếc F.P. Journe của ông, giờ đây đang được săn lùng, có giá đắt đỏ ngang một chiếc Patek Philippe và cực kì hiếm có khó tìm.
Thế giới người chơi đồng hồ châu Á đang hướng đến những cỗ máy độc lập như F.P. Journe, bộ sưu tập thương hiệu của nhiều người chơi trẻ có thể gọi tên như: De Bethune, MB&F, Urwerk, F.P. Journe và H. Moser & Cie. Có giá bán chừng US$ 50.000 trở lên, không hề đắt mà cũng không hề rẻ với người chơi đồng hồ.
Jing Daily dẫn lời một nhà phân tích tài chính – một nhà sưu tầm đồng hồ chọn một chiếc Hublot Classic Fusion bằng gốm đen. “Chiếc Hublot này có nét tương đồng với chiếc Audemars Piguet gốm đen mà tôi không thể ‘chạm tay’ vào được”, anh nói.
Giới chơi đồng hồ ai cũng biết Jackie Ho, người sáng lập câu lạc bộ những người yêu đồng hồ nổi tiếng Watch Ho & Co trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), anh ta bắt đầu sưu tập đồng hồ cách đây khoảng một thập kỷ, với nhiều lựa chọn quen thuộc như Panerai và Patek Philippe. Giờ đây anh trở thành tín đồ của đồng hồ độc lập
Thương hiệu độc lập không gặp phải vấn đề về xác thực như đồng hồ cổ vì chúng được sản xuất với số lượng hạn chế và có hệ thống nguồn gốc rõ ràng, ông nhận định.
Bên cạnh đó, tính độc quyền và thiết kế độc đáo chính là tiêu chí hàng đầu giúp đồng hồ độc lập ghi điểm trong mắt người chơi.
Edouard Meylan, CEO của H. Moser & Cie., dự đoán trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường chiến lược quan trọng nhất của Moser & Cie. trên toàn cầu. Báo cáo của Morgan Stanley được công bố vào tháng 2/2024 cho thấy H. Moser và Cie. là một trong 3 thương hiệu độc lập duy nhất lọt vào top 50 thương hiệu đồng hồ hàng đầu thế giới năm 2023, với doanh thu hơn 100 triệu USD.
Tháng tới, thương hiệu Thụy Sĩ cũng hợp tác với một đội đua F1 trong chặng đua Grand Prix Trung Quốc tại Thượng Hải. Đó cũng là thời điểm hãng cho ra mắt phiên bản đồng hồ đặc biệt trong sự kiện lớn nhất từ trước đến nay của H. Moser & Cie.