Balenciaga Xuân Hè 2025: Hình bóng của người sáng lập Cristóbal Balenciaga
NewsStyle

Balenciaga Xuân Hè 2025: Hình bóng của người sáng lập Cristóbal Balenciaga

Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2025, Giám đốc sáng tạo Demn Gvasalia đã kết hợp phom dáng kinh điển của nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga với những thiết kế đậm tinh thần streetwear hiện đại. 

Show diễn Xuân Hè 2025 tôn vinh những giá trị cốt lõi của Balenciaga dưới thời Demna Gvasalia nhấn mạnh vào yếu tố có thể mặc hàng ngày được cá nhân hóa hơn thông qua dàn người mẫu đa dạng. Đây không chỉ là một bức tranh được Demna Gvasalia vẽ về những ký ức thời thơ ấu của ông với hình ảnh những người phụ nữ ở thế kỷ 17 ăn mặc gợi cảm, mà còn là cách ông tôn vinh giá trị kinh điển của Balenciaga với những phom dáng trang phục huyền thoại của nhà sáng lập Cristóbal Balenciaga.

Câu chuyện thời trang của Demna Gvasalia được dẫn dắt bởi quá khứ với cảm hứng từ áo nịt ngực, những bộ nội y trompe-l’oeil của người phụ nữ thế kỷ 17 đan xen với thiết kế váy envelope kinh điển để thể hiện sự tôn vinh đến nhà sáng lập thương hiệu. Tuy nhiên, tinh thần hiện đại vẫn là kim chỉ nam của ông khi kết hợp các dáng hình trang phục của quá khứ với các chi tiết thời đại, điển hình là dấu ấn đặc trưng trong mỗi bộ sưu tập chính là phần cầu vai rộng.

Những chiếc cầu vai quá khổ đặt để trên áo khoác và áo blazer, váy dài với tỷ lệ hình dáng khác thường. Áo hoodie mặc bên trong áo blazer oversized và những chiếc áo khoác giống như áo choàng “khổng lồ”, tất cả đều đạt đến đỉnh cao trong một bước đột phá mới đầy dũng cảm trong lĩnh vực may đo của Balenciaga khi Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia dẫn dắt thương hiệu.

Vẻ gợi cảm của Balenciaga không hề dung tục, ngược lại còn mang đầy dấu ấn thời trang khi các thiết kế nội y được xếp lớp, thêu dệt áo lót đi kèm phần thắt lưng trên những chiếc đôi vớ màu da, màu trắng. Đội ngũ sáng tạo của thương hiệu cũng mang đến kỹ thuật dựng phom độc đáo để tạo ra những phần ngọn áo độc đáo, nhưng vẫn dễ dàng trong việc người mẫu di chuyển trên sàn runway.

Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt của Demna, bộ sưu tập này vẫn là những mật mã đặc trưng với gu thẩm mỹ của anh, mang đến cảm giác tương lai, bước đột phá của hãng trong thời đại 4.0. Cầu vai rộng, tay áo dài, dáng người to và rộng thùng thình chiếm ưu thế, thế mạnh mà không ai có thể qua được Balenciaga.

Nỗ lực hướng đến thời trang cao cấp 

Sau nhiều mùa gần đây, người xem dễ dàng nhận ra rõ ràng hơn về mong muốn của Balenciaga cho tương lai, khi hướng đến những thiết kế mang tinh thần “Quiet Luxury” – Sự sang trọng tĩnh lặng mà nhiều khách hàng hiện nay đang ưa chuộng để chứng tỏ giá trị bản thân. Thương hiệu tối giản nhiều hơn kết cấu trang phục ở những thiết kế gần cuối bộ sưu tập, tập trung vào các chất liệu vải và tay nghề may đo cao cấp với những chiếc váy sequin lấp lánh, váy dài thắt eo làm bằng chất liệu da, váy bất đối xứng ở cầu vai hay thậm chí phom dáng thiết kế tập trung vào cấu trúc và bề mặt chất liệu vải cao cấp.

Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh cao cấp, chúng ta chỉ nên coi đó là một biến thể của tinh thần “sang trọng tĩnh lặng”, nhưng thấm đẫm sự vênh váo và sắc sảo dị biệt. Trong khi thương hiệu Balenciaga vẫn trung thành với tôn chỉ về thời trang đường phố cùng những dòng ký tự in to trên trang phục, thì Demna lại đang mắc kẹt với tư duy của mình khi mong muốn hướng đến những đối tượng ở địa vị cao trong xã hội dùng thời trang để nói lên đẳng cấp một cách thầm lặng không phô trương.

Tất cả là sự đối lập, không thể hòa lẫn và cách làm của nhà thiết kế Demna đang thể hiện rõ sự tham vọng với tệp khách hàng mới. Xét cho cùng, sự sang trọng vốn có, những món đồ đặc trưng của người sáng lập, các thiết kế mang tính biểu tượng vẫn sẽ được Balenciaga tiếp tục phát huy trở thành một nền tảng ổn định để có thể cố gắng xây dựng lại tốt hơn trên con đường tương lai, nhưng vẫn phải tùy thuộc vào cách nhìn nhận thị trường và định hướng của người dẫn đầu. Tuy nhiên, điều Demna mong muốn nhất vẫn thể hiện tham vọng của bản thân và giúp thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với đối tượng khách hàng ở thị trường lớn như Trung Quốc, chiếm lĩnh thị phần thời trang hàng hiệu tại nơi đây.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article