Balenciaga tiếp tục thể hiện tham vọng khi diễn show tại Thượng Hải
StyleNews

Balenciaga tiếp tục thể hiện tham vọng khi diễn show tại Thượng Hải

Vào ngày 30/5, Balenciaga đã đến Thượng Hải để tổ chức show diễn Cruise 2025, giới thiệu bộ sưu tập nam giới và nữ giới với sự kết hợp cùng thương hiệu Under Armour. 

Đến với Thượng Hải lần này, Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đánh dấu màn trở lại sau 3 năm, bởi anh từng ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cho Balenciaga tại đây theo hình thức triển lãm trong một sự kiện kéo dài 5 ngày vào năm 2021. Trước đây, thương hiệu cũng đã tổ chức các buổi trình diễn thời trang tại thành phố này vào năm 2013 và 2014, dưới thời của Alexander Wang.

Lựa chọn đến với Trung Quốc của Demna là một diều dễ hiểu vì thị trường Trung Quốc rất quan trọng đối với doanh thu của Balenciaga, bởi lượng tiêu thụ sản phẩm thời trang nơi đây nhiều hơn so với các nước châu Á, cũng như nhu cầu mua sắm hàng hiệu của người dân cao hơn.

Thiệp mời của Balenciaga được làm dưới dạng một món ăn điểm tâm truyền thống và trứ danh của Trung Quốc – một chiếc Tiểu Long Bao kim loại, phiên bản giới hạn được đặt trong hộp đựng vải nhung đỏ với chất liệu bên ngoài từ tre và một cặp bánh win win đi kèm

Mật mã đặc trưng của Demna Gvasalia

Tại Thượng Hải, một trong những thủ đô thời trang hàng đầu của khu vực, Balenciaga đã mang đến show diễn Cruise 2024 tại Trung tâm thương mại IAPM với những thiết kế sống động, trẻ trung, dựa vào đặc trưng của thành phố với cảm hứng từ nhữn tòa nhà cao tầng đi kèm những đôi boots cao cổ gợi liên tưởng đến sự xếp chồng lớp của cơ sợ hạ tâng nơi đây. Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia đã tạo ra một bộ sưu tập mang đến sự thử nghiệm mới, cho phép các thiết kế kỹ thuật số thời đại hòa quyện với cảm hứng cổ điển.

Show diễn lần này tôn vinh những giá trị cốt lõi của Balenciaga dưới thời Demna Gvasalia nhấn mạnh vào yếu tố có thể mặc hàng ngày được cá nhân hóa hơn thông qua dàn người mẫu đa dạng. Mấu chốt của bộ sưu tập nằm ở chi tiết đặc trưng là cầu vai rộng. Những chiếc cầu vai quá khổ đặt để trên áo khoác và áo blazer, với tỷ lệ hình dáng khác thường. Áo hoodie mặc bên trong áo blazer oversized và những chiếc áo khoác giống như áo choàng “khổng lồ”, tất cả đều đạt đến đỉnh cao trong một bước đột phá mới đầy dũng cảm trong lĩnh vực may đo của Balenciaga khi Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia dẫn dắt thương hiệu.

Đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt của Demna, bộ sưu tập này vẫn là những mật mã đặc trưng với gu thẩm mỹ của anh, mang đến cảm giác tương lai, bước đột phá của hãng trong thời đại 4.0. Cầu vai rộng, tay áo dài, dáng người to và rộng thùng thình chiếm ưu thế, thế mạnh mà không ai có thể qua được Balenciaga.

Đặc biệt, sự quái lạ của trong tư duy của Demna ở show diễn lần này còn đến từ chiếc túi xách được thiết kế như hộp đựng giày với chất liệu da cao cấp. Ngoài ra, nhiều thiết kế còn được chế tác từ các chất liệu khác nhau như giá treo quần áo, gói quà mạ vàng cho đến túi nhựa màu hồng, thể hiện tính tiện ích của món đồ như vật dụng thông thường, dễ dàng tìm thấy ở các khu chợ.

Trong show diễn Cruise 2025, Balenciaga cũng hợp tác cùng thương hiệu Under Armour với phiên bản áo thun có số lượng giới hạn Balenciaga x Alipay lấy cảm hứng từ chiếc áo phông DHL được nhiều người yêu thích từ thời Vetements.

Nỗ lực hướng đến thời trang cao cấp 

Sau nhiều mùa gần đây, người xem dễ dàng nhận ra rõ ràng hơn về mong muốn của Balenciaga cho tương lai, khi hướng đến những thiết kế mang tinh thần “Quiet Luxury” – Sự sang trọng tĩnh lặng mà nhiều khách hàng hiện nay đang ưa chuộng để chứng tỏ giá trị bản thân. Thương hiệu tối giản nhiều hơn kết cấu trang phục ở những thiết kế gần cuối bộ sưu tập, tập trung vào các chất liệu vải và tay nghề may đo cao cấp với những chiếc váy dài xếp ly hay dáng đầm sequin lấp lánh, váy bất đối xứng ở cầu vai.

Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh cao cấp, chúng ta chỉ nên coi đó là một biến thể của tinh thần “sang trọng tĩnh lặng”, nhưng thấm đẫm sự vênh váo và sắc sảo dị biệt. Trong khi thương hiệu Balenciaga vẫn trung thành với tôn chỉ về thời trang đường phố cùng những dòng ký tự in to trên trang phục, thì Demna lại đang mắc kẹt với tư duy của mình khi mong muốn hướng đến những đối tượng ở địa vị cao trong xã hội dùng thời trang để nói lên đẳng cấp một cách thầm lặng không phô trương.

Tất cả là sự đối lập, không thể hòa lẫn và cách làm của nhà thiết kế Demna đang thể hiện rõ sự tham vọng với tệp khách hàng mới, nhưng theo giới chuyên môn đánh giá có thể đây là hướng đi sai, một sự loay hoay của thương hiệu Pháp để thoát ra khỏi bê bối liên quan đến nạn lạm dụng tình dục trẻ em hồi năm 2022.

Xét cho cùng, sự sang trọng vốn có, những món đồ đặc trưng của người sáng lập, các thiết kế mang tính biểu tượng vẫn sẽ được Balenciaga tiếp tục phát huy trở thành một nền tảng ổn định để có thể cố gắng xây dựng lại tốt hơn trên con đường tương lai, nhưng vẫn phải tùy thuộc vào cách nhìn nhận thị trường và định hướng của người dẫn đầu. Tuy nhiên, điều Demna mong muốn nhất vẫn thể hiện tham vọng của bản thân và giúp thương hiệu tiếp cận nhiều hơn với đối tượng khách hàng ở thị trường lớn như Trung Quốc, chiếm lĩnh thị phần thời trang hàng hiệu tại nơi đây.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article