Lifestyle

Hậu Tết Nguyên Đán, tham khảo các bí quyết duy trì tinh thần tích cực

 
Hậu Tết Nguyên Đán, tham khảo các bí quyết duy trì tinh thần tích cực

Hết Tết! Mọi người dần quay trở lại nhịp sống thường nhật sau kỳ nghỉ dài. Mặc dù các nghiên cứu khoa học đều chứng mình rằng, sức khoẻ tinh thần sẽ cải thiện nhiều hơn khi trí óc được thư giãn, nhưng thật khó để tránh khỏi cảm giác uể oải khi phải trở lại với guồng quay công việc.

Chắc hẳn Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian được mong đợi nhất trong năm đối với người Việt Nam. Trong những ngày Tết, các gia đình sum họp thăm hỏi người thân, dành những lời chúc mừng tốt đẹp, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên.

Sau khoảng 7-8 ngày, và hôm nay, mọi người đã hô hào: Hết Tết! Mọi thứ dần trở lại bình thường với guồng quay của cuộc sống và công việc. Hãy tham khảo các mẹo dưới đây để có thể trở lại với công việc bằng một tâm thế thật chất!

1. Thiết lập một tư duy tích cực

Việc chuyển từ tư duy tiêu cực sang hướng lạc quan hơn hơn sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Nhưng thói quen suy nghĩ tích cực sẽ có ích khi bạn quay lại với công việc. Nghiên cứu đã chứng minh những người thường xuyên tiếp cận cuộc sống qua các khía cạnh tươi sáng sẽ có xu hướng nhìn thấy những mặt tốt tại nơi làm việc.

Vì vậy, khi bạn đang nghĩ về ngày đầu tiên trở lại văn phòng, thay vì chăm chăm vào những điều tiêu cực (ví dụ: hộp thư đến đầy ắp hoặc một cuộc họp khách hàng khó khăn), hãy nghĩ về những thứ mà bạn thật sự tận hưởng. Đó có thể là một dự án mới thú vị, dành thời gian với đồng nghiệp, hoặc thậm chí ghé thăm quán cà phê yêu thích của bạn trong giờ ăn trưa.

2.Đến phòng gym

Những suy nghĩ về công việc sẽ “giết chết” trạng thái hưng phấn có được trong những ngày lễ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thúc đẩy nồng độ endorphin bằng thể dục. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng và giúp giảm bớt lo âu và trầm cảm bằng cách giải phóng endorphin – “hormone tạo cảm giác tốt” liên kết với các thụ thể opiate của não, làm giảm nhận thức đau và kích hoạt cảm giác hưng phấn. Vì vậy, trước khi đến văn phòng, hãy ghé phòng gym hoặc ra ngoài thể dục. Bạn có thể tham gia lớp học boxing buổi sáng, chạy bộ, hay thậm chí là tập yoga tại gia.

3. Dọn dẹp góc làm việc

Điều đầu tiên bạn nên làm khi back to work là gì? Hãy sắp xếp lại góc làm việc, dọn dẹp mọi giấy tờ trôi nổi xung quanh, vứt bớt các tờ post-it cũ và biến không gian làm việc trở thành một nơi thoải mái, sạch sẽ và thậm chí hấp dẫn về mặt thẩm mỹ để dành vài giờ mỗi ngày.

Theo Hiệp hội Khoa học Tâm lý, việc tạo ra một không gian làm việc ngăn nắp và mang dấu ấn cá nhân có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Những điểm nhấn đơn giản như một bức hình chụp hoặc cây cối sẽ giúp bạn nâng cao tinh thần ngay lập tức.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ánh sáng tự nhiên có thể cải thiện môi trường làm việc. Nếu có thể, thay vì ngồi gần đèn, hãy tìm chỗ ngồi gần cửa sổ. Đây là những bước rất đơn giản có thể cải thiện tinh thần của bạn ngay lập tức khi trở lại làm việc.

4. Xem lại và chỉnh sửa danh sách việc cần làm

Dành vài phút đầu ngày để xem lại các công việc đã tồn đọng, liệt kê chúng ra và đừng quên bổ sung thêm những ý tưởng mới nảy ra trong kỳ nghỉ Tết. Sau đó, sắp xếp chúng theo các thứ tự ưu tiên dựa trên mức độ quan trọng và khẩn cấp. Việc có sẵn một định hướng rõ ràng cho những tuần sắp tới và một danh sách việc làm cụ thể hàng ngày sẽ giúp giải tỏa bớt trạng thái căng thẳng của bạn.

5. Một bữa trưa cầu kỳ

Những chầu ăn hoành tráng không nhất thiết phải kết thúc cùng tết. Nếu có thời gian nghỉ trưa đủ lâu, hãy thử trải nghiệm một nhà hàng mới. Hay bạn cũng có thể nấu một món ăn mới để mang theo. Ăn một bữa trưa lạ miệng sẽ giúp bạn cảm thấy như mình vẫn đang trải nghiệm những điều mới mẻ thay vì bị cuốn vào guồng quay quen thuộc nhàm chán trước đây. Hãy học cách “nghỉ lễ” ngay trong cuộc sống xô bồ, tấp nập này.

6. Hít thở sâu và bình tĩnh

Bạn phải back-to-work tồi, dù không thích nhưng đó là điều cần thiết. Nên hãy chấp nhận khối lượng công việc khổng lồ đang chờ bạn và giải quyết chúng mỗi ngày một ít. Đừng quên thả lỏng cơ thể, tập thói quen tự chăm sóc bản thân và ngẩng cao đầu, đón chào những trải nghiệm lý thú trong năm nay nhé!