“Âm Dương Lộ” – Chuyến xe bước vào thế giới siêu nhiên và sự chơi vơi của người trẻ

  • by Huyền My Trương
  • April 10, 2025

Mở đầu bằng một chuyến xe bất đắc dĩ mà tài xế cũng chẳng biết hành khách “đặc biệt” là ai, “Âm Dương Lộ” đưa người xem vào hành trình khám phá muôn vàn điều bí ẩn trên cung đường từ Sài Gòn đến Đắk Lắk. Dù còn nhiều hạn chế về cách kể nhưng “Âm Dương Lộ” đã cho thấy những khó khăn và nỗ lực thầm lặng, đáng trân trọng của những người làm nghề lái xe cứu thương. Đồng thời thể hiện sự đồng cảm với sự chơi vơi của người trẻ trong đời sống hiện tại. 

“Âm Dương Lộ” là  bộ phim kinh dị kết hợp yếu tố hành trình đầu tiên của Việt Nam. Vì kế sinh nhai, anh chàng cử nhân thất nghiệp (Bạch Công Khanh thủ vai) đã nhận chở thi thể một cô gái về Tây Nguyên giữa đêm khuya mà không hề hay biết, anh đang bước vào chuyến xe định mệnh.

Trên quãng đường nhuốm màu u ám, anh liên tục đối mặt với những hiện tượng siêu nhiên, các vong linh vất vưởng, một cô gái bí ẩn khiến con tim xao động và đặc biệt là sự thật rùng rợn xoay quanh chính chiếc xe cứu thương anh đang điều khiển. “Âm Dương Lộ” không chỉ là câu chuyện về ranh giới giữa sống và chết, mà còn là hành trình khám phá bóng tối trong chính con người – nơi mỗi quyết định đều phải trả giá.

Từ chối sử dụng màn hình led, chấp nhận mạo hiểm quay thật trên những cung đường hiểm trở đã giúp “Âm Dương Lộ” ghi điểm với từng bối cảnh. Những khung hình trải dài qua đường đèo, núi rừng Tây Nguyên mang lại cảm giác rất chân thật và sống động. Đặc biệt, khung đường đèo Khánh Lê hiện lên vừa hoang sơ, vừa kỳ bí càng làm cho câu chuyện phim trở nên rùng rợn khó tả. Bên cạnh đó, nỗ lực tự lái xe số sàn ở hầu hết các cảnh quay của Bạch Công Khanh càng giúp người xem dễ tin vào câu chuyện này hơn.

“Âm Dương Lộ” có sự phân tuyến nhân vật rõ ràng và mỗi người đều làm tốt vai trò của mình. Nếu như nửa đầu phim, Tuấn Dũng góp phần tạo nên tiếng cười cho chuyến xe và xua tan cảm giác ghê rợn bởi sự xuất hiện của muôn kiểu ma quá giang thì nửa sau của “Âm Dương Lộ” là câu chuyện tình đẹp nhưng cách trở của nàng thơ Lan Thy. Sự duyên dáng và hóm hỉnh của Tuấn Dũng trong vai chàng phóng viên thực tập Kiều Phong đan xen với những pha hù doạ từ các loại ma trên đường tạo nên sự kịch tính cho bộ phim. Đến khi Thuỵ Chi (Lan Thy thủ vai) xuất hiện, nhịp phim dần trở nên sâu lắng, nhẹ nhàng như một mối tình chớm nở.

So với những vai diễn trước trong “Em Và Trịnh” và “Công Tử Bạc Liêu”, Lan Thy có nhiều đất diễn và cho thấy sự biến hoá đa dạng hơn trong “Âm Dương Lộ”. Vẫn là nét đẹp kiêu sa, có chút lạnh lùng của một cô thiếu nữ nhưng nhìn vào có thể thấy Thuỵ Chi chất chứa rất nhiều tâm sự. Đặc biệt là cảnh cao trào khiến người xem bất ngờ về một nét diễn khác biệt với Lan Thy từ trước đến giờ.

Giữ vai trò then chốt trong “Âm Dương Lộ”, Bạch Công Khanh cho thấy sự nỗ lực và đặt nhiều tâm huyết vào bộ phim. Tự học lái xe số sàn và đảm nhiệm hầu hết cảnh quay trong phim để tạo cảm giác chân thật cho khán giả đã giúp bộ phim trở nên đáng tin cậy hơn. Ngoài những cảnh quay ấn tượng trên các cung đường đèo, cảnh tâm lý cũng được nam diễn viên sinh năm 1990 thể hiện rất tốt. Từ sự loay hoay và bất lực vì thất nghiệp của một chàng cử nhân mới ra trường, khi gặp các hiện tượng siêu nhiên trên đường lái xe, cãi nhau với ba đến khi biết được sự thật đằng sau chiếc xe mình đang lái đều diễn xuất trọn vẹn. 

Giã từ nghệ thuật, theo gia đình sang Mỹ định cư từ năm 2022, nghệ sĩ Minh Hoàng bất ngờ trở lại và là một điểm sáng cho “Âm Dương Lộ”. Dù ngoài đời, sao nam tự nhận xét tình hình sức khoẻ hiện tại “cũng ngon lành” nhưng diễn xuất trong phim chắc chắn khiến người xem xót xa cho nhân vật người cha bị đột quỵ vì nhiều năm tháng lái xe đường dài. Sự góp mặt của NSƯT Hạnh Thuý tiếp tục trong một bộ phim thuộc thể loại kinh dị nhưng với một màu sắc mới gợi nhớ vai diễn chị Bông Nail trong “Tiệm Bánh Hoàng Tử Bé”. Diễn viên Đại Nghĩa có sự kết hợp ăn ý cùng NSƯT Hạnh Thuý tạo nên điểm nhấn thú vị cho bộ phim, xua tan không khí căng thẳng của hai cha con Trọng Nhân trong gia đình.

Muôn kiểu ma quá giang xuất hiện trên đường từ nữ sinh áo dài, ông già co cụm trên xe, hồn ma vất vưởng trên cây,… Mỗi người mang đến một cách hù dọa khác nhau khiến người xem hoảng vía. Không có quá nhiều jumpscare và những cảnh quay đậm chất kinh dị, “Âm Dương Lộ” có hơi hướm một bộ phim liêu trai, về các yếu tố kỳ ảo, siêu nhiên hơn.

Ngoài yếu tố kinh dị và hành trình, “Âm Dương Lộ” còn cài cắm câu chuyện về tình cha con. Nỗi lòng của người làm cha làm mẹ làm tất cả chỉ mong con cái được ăn học thành tài và lớn lên không phải chịu khổ như mình được cài cắm vào phim vô cùng xúc động. Cũng như bao ông bố và bà mẹ khác, cha của Trọng Nhân chấp nhận làm một công việc cực khổ và gian nan với nhiều nguy hiểm rình rập để nuôi con. Bộ phim cũng đồng thời tri ân những người làm nghề tài xế xe cứu thương bằng những góc nhìn đồng cảm và trân trọng. 

Sự kỳ vọng rồi bất lực của một người trẻ khi mới ra trường, loay hoay tìm một công việc ổn định nhưng chưa được, vì cơm áo gạo tiền phải làm tạm một công việc bất đắc dĩ cũng khiến người xem chạnh lòng. Nỗ lực vì tấm bằng đại học nhưng đi làm có những môi trường không công nhận, sự vỡ vụn của một tân cử nhân cũng phần nào cho thấy sự áp lực và khó khăn của thế hệ trẻ ở thời điểm hiện tại.

Câu chuyện và cú twist của “Âm Dương Lộ” không mới. Nó được cài cắm từ đầu khá chặt chẽ và nhất quán với diễn biến của phim nhưng không tạo được nhiều bất ngờ. Nhịp phim khá chậm rãi dù là phim hành trình trên những cung đèo hiểm trở. “Âm Dương Lộ” cũng thiếu những góc quay ấn tượng, chưa thật sự có tính điện ảnh cao. Phim dừng ở mức ổn, chưa xuất sắc nhưng cũng mang đến một trải nghiệm mới lạ với dòng phim kinh dị. 

Ánh Ngọc – Phúc Logic

library