Alessandro Michele – Nhà thiết kế lập dị hay Kẻ tính toán thông minh
StyleNews

Alessandro Michele – Nhà thiết kế lập dị hay Kẻ tính toán thông minh

Bằng góc nhìn khác biệt, nhà thiết kế Alessandro Michele từng mang đến một làn gió mới cho ngành thời trang thế giới và tái sinh thương hiệu Gucci với triết lý táo bạo. 

Vừa qua, Valentino chính thức thông báo nhà thiết kế Alessandro Michele sẽ đảm nhận vị trí tân Giám đốc sáng tạo của nhà mốt nước Ý. Bộ sưu tập Xuân Hè 2025 đánh dấu sự kiện ra mắt đầu tiên của Alessandro với ngôi nhà Valentino sẽ diễn ra tại Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 9 năm nay.

Sự chuyển giao này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử thương hiệu, khi Alessandro Michele – người đã gắn bó lâu dài với Gucci – mang đến góc nhìn sáng tạo mới cho Valentino. Với tầm ảnh hưởng trong ngành thời trang và tinh thần sáng tạo độc đáo, ông được kỳ vọng sẽ mang đến sự đổi mới tương tự cho Valentino.

Quay về những năm tháng còn làm việc trong ngôi nhà Gucci, từ khi trở thành Giám đốc sáng tạo, Alessandro Michele đã thể hiện hướng đi hoàn toàn khác so với những nhà thiết kế trước và cùng thời. Tầm nhìn của ông không chỉ đánh vào đối tượng khách hàng hiện tại, mà còn mở rộng sang Millennials – tệp khách hàng trẻ có khả năng mua sắm hàng hiệu. Ông đã khiến thế giới chú ý bằng cách đi ngược lại với hình ảnh số đông mong muốn – những thiết kế mang đậm chất cổ điển nhưng điên cuồng và phóng khoáng.

Khởi đầu một triết lý mới tại nhà mốt Gucci 

Vào năm 2015, Alessandro Michele trở thành tâm điểm của sự chú ý sau khi trở thành Nhà thiết kế của năm trong lễ trao giải British Fashion Awards 2015 với hai bộ sưu tập mới ra mắt dưới cương vị Giám đốc sáng tạo của Gucci.

Bà Natalie Massenet, chủ tịch Hiệp hội thời trang nước Anh nhận xét: “Alessandro Michele đã tạo nên hiện tượng tại Gucci. Triết lý thẩm mỹ táo bạo, đầy mới mẻ của anh ấy nhanh chóng trở thành xu hướng ảnh hưởng thời trang toàn cầu, khiến Gucci đáng khao khát hơn”.

Sự tự tin của nhà sáng tạo, hướng đi khác biệt và nét tinh tế của bộ sưu tập đã quyến rũ giới mộ điệu. Marco Bizzarri, người đầu tiên nhận thấy tài năng tiềm ẩn, sự lãng mạn bất quy tắc của Alessandro rất thích hợp với tầm nhìn đương đại mới mà thương hiệu đang cần.

Tất cả điều này đều đến từ thời thơ ấu tại Rome khi Alessandro Michele luôn mang nét lãng mạn và hoài cổ của nước Ý. Mẹ của ông là trợ lý trang phục cho một hãng phim, nên tư duy của bà luôn tồn tại nét đẹp hoàn mỹ của sự cổ điển đậm chất Ý cùng nguồn cảm hứng về tính duy mỹ trên từng bộ trang phục.

Bố của Alessandro Michele có tính cách của dân hippie điển hình, yêu cuộc sống phóng khoáng tự do và đã mang những điều này  vào cuộc sống thời thơ ấu của Michele cùng những ấn tượng về thiên nhiên phong phú – điều này một phần ảnh hưởng đến những bộ sưu tập của ông sáng tạo cho nhà Gucci.

Sự lập dị

Alessandro Michele đã dành 13 năm làm việc ở hậu trường, trong studio thiết kế của Gucci trước khi trở thành Giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Thoát khỏi lối mòn sáng tạo trong khuôn khổ, ông gần như tạo nên cú đột phá để đưa ra những xu hướng mới với sự am hiểu thị hiếu thời trang toàn cầu ở thời điểm bấy giờ.

Nhà thiết kế đã thành công trong việc tái định nghĩa ngôn ngữ thời trang với phong cách đầy cảm hứng mang tinh thần tối đa đậm tính lập dị, thay vì chỉ tái hiện những xu hướng mà các thương hiệu khác theo đuổi.

Ông mang đến những bộ sưu tập với tinh thần cổ điển kỳ lạ và thừa nhận rằng tầm nhìn, cũng như triết lý thời trang của bản thân khá phức tạp đối với đội ngũ thiết kế. Alessandro Michele đã gọi công việc của mình là giả cổ điển và không quan tâm đến tương lai chưa hề tồn tại, chỉ sử dụng những cảm hứng từ quá khứ”.

Ở mỗi bộ sưu tập của Alessandro Michele, người ta sẽ thấy được cách anh thêm thắt tính hài hước, sự phóng khoáng của thời kỳ Phục Hưng, tô điểm thêm cảm hứng vintage với các thiết kế trang phục làm bằng chất liệu lưới ren xuyên thấu, những bản in hoa trên phom dáng váy suông, váy xếp ly, sơ mi tay xòe hay thắt nơ ruy băng ở cổ áo, cùng những phụ kiện như giày đính lông ở gót, mũ beret.

Phong cách dễ nhận thấy trong các thiết kế của ông là không có bất cứ lằn ranh giới tính nào với sự lập dị đến cực điểm, nhưng cũng có thể hấp dẫn một cách đầy thi vị. Người mẫu nam xuất hiện trong những trang phục độc đáo như chiếc áo ren, bộ suit hoa sặc sỡ, váy ngắn hay áo sơ mi cổ thắt nơ điệu đà.

Dưới sự chỉ đạo của Alessandro Michele, Gucci trở lại thời hoàng kim với một cảm giác độc đáo, không phân biệt giới tính nhưng vẫn đầy cảm tính. Điều này phần nào giải thích lý do dù có nhiều thiết kế được truyền tải bằng ngôn ngữ retro, giới mộ điệu vẫn đánh giá Gucci của Michele tươi mới và cấp tiến hơn hẳn.

Không dừng lại ở đó, những điều điên rồ được Alessandro Michele thể hiện rõ nét nhất qua các chiến dịch quảng cáo thời trang của Gucci. Chiến dịch thời trang Xuân Hè 2016 chính là dấu ấn quan trọng của Alessandro Michele tại nhà mốt nước Ý. Ông đã thể hiện mong muốn hướng đến đối tượng khách hàng nhỏ tuổi hơn bằng bộ ảnh thời trang ghi lại khoảnh khắc cuộc sống của những bạn trẻ sành điệu trong trang phục Gucci.

Trong bộ hình, sự khát khao về tự do của tâm hồn tuổi trẻ được thể hiện rất mãnh liệt qua các item thời trang hoạ tiết nổi bật. Thông qua đó, thương hiệu Italy muốn khẳng định rằng họ rất thấu hiểu nhu cầu thể hiện bản thân của giới trẻ. Và chỉ Gucci mới có thể giúp Millennials nói lên cá tính riêng.

Vào năm 2017, khi đã tạo được sự chú ý, lúc này Alessandro Michele cần tạo nên nét đặc trưng riêng. Không cần đi ngược với dòng chảy xu hướng nữa, ông phải là người tạo ra trào lưu nhưng vẫn chiều theo nhu cầu của đối tượng khách hàng mới. Ông biết rằng họ không nhất thiết lựa chọn trang phục sang trọng, chỉ cần những sản phẩm in tên thương hiệu. Chiếc áo thun logo ra đời giúp đối tượng khách hàng trẻ thể hiện đẳng cắp và tạo ra trào lưu. Bộ sưu tập Xuân Hè 2017 đã thể hiện rõ mong muốn của Michele khi ông đưa những gì cần truyền tải thông qua hình ảnh chú hổ.

Đối với Michele, sản phẩm không chỉ để kinh doanh mà còn phải mang đến sự mới lạ và thể hiện được đẳng cấp của Gucci. Không còn là những thước phim điện ảnh hay âm nhạc, bộ sưu tập Gucci Xuân Hè 2018 truyền tải tinh thần nghệ thuật bằng những tác phẩm siêu thực về vẻ đẹp và thông điệp lắng đọng thông qua các bức tranh nổi tiếng.

Sau một thời gian đuổi theo những giá trị More is More, chiến dịch Xuân Hè 2019 #GucciShowtime một lần nữa thể hiện sự thông minh của Alesandro Michele – nhà thiết kế không chọn đi theo xu hướng. Ông khiến cả thế giới nhận định rằng chỉ có Gucci mới mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa thời trang và điện ảnh.

Những bộ phim đình đám An American in Paris, The Band Wagon, Cover Girl, There’s No Business Like Show Business, Gentlemen Prefer Blondes và Singin’ in the Rain được lồng ghép hoàn hảo tạo thành chuỗi thông điệp liên kết, giúp người xem hiểu rõ tinh thần bộ sưu tập mới.

Đối với Michele ở thời điểm bấy giờ, Gucci không dành riêng cho đối tượng nào, mà các thiết kế đều phù hợp với những ai yêu thích vẻ đẹp cổ điển mang đậm tinh thần nước Ý. Biết đâu, ở chương tiếp theo của Valentino, ông sẽ mang đến sự thành công mới cho thương hiệu, không chỉ khẳng định vị thế của nhà mốt nước Ý trong giới thời trang toàn cầu mà còn đánh dấu bước tiến mới trong việc phát triển và cam kết cùng nghệ thuật, văn hóa. Với sự kết hợp lần này, Valentino không chỉ là biểu tượng thời trang mà còn là điểm sáng trong sáng tạo xa xỉ phẩm, đặc biệt ở lĩnh vực Haute Couture và Haute Joaillerie.

Ảnh: Tổng hợp
 

Related Article