Album “Gieo”, Creative Director Duy Đào và đề cử Grammy 2024 – Điểm sáng cho nhạc Việt
Music & FilmLifestyle

Album “Gieo”, Creative Director Duy Đào và đề cử Grammy 2024 – Điểm sáng cho nhạc Việt

Những ngày qua, làng nhạc Việt rộn ràng trước thông tin album “Gieo” của ban nhạc Ngọt nhận được đề cử tại Grammy 2024. Lần đầu tiên, một sản phẩm âm nhạc và một gương mặt Việt Nam góp mặt trong lễ trao giải danh giá toàn cầu này.

Ngày 10/11, ban tổ chức Grammy 2024 công bố danh sách các hạng mục đề cử. Cái tên Ngọt cùng album “Gieo” ở vị trí “Best boxset or special limited edition package” (Giải thưởng thiết kế ấn phẩm album phiên bản đặc biệt nhất, đẹp nhất) khiến người yêu âm nhạc Việt Nam không khỏi phấn khích. Duy Đào – người đứng sau dự án này cũng được ban tổ chức Grammy đính kèm ở đề cử. 

“Gieo” là album phòng thu thứ 4 được Ngọt phát hành vào cuối năm 2019. Album gồm 11 ca khúc với chất Indie Rock “cộp mác” Ngọt, pha lẫn hiệu ứng âm thanh mới lạ. Mỗi ca khúc trong album là một điểm nhìn, một hoài niệm, “những gã trai trẻ” chẳng trốn tránh, chẳng chối bỏ, cố gắng nhìn thẳng vào thực tế với đầy rẫy những vấn đề riêng rồi ôm ấp chúng bằng “Có sao, có sao đâu…”. 

“Gieo” là những phức cảm nội tại khó diễn tả thành lời bởi nội dung khá “đời” nhưng được gói gọn, bọc bằng những lớp giấy rực rỡ toàn những tông màu nổi bật và họa tiết tạo hiệu ứng thị giác. Trong boxset “Gieo” còn có rất nhiều thành phần, như poster, thẻ lời bài hát, CD, photobook, giấy ghi chú, sticker, hạt giống, mút xốp để gieo hạt,… Tất cả lại được đặt trong một chiếc hộp lớn được thiết kế đơn giản và mang màu trầm. Duy Đào – người chỉ đạo nghệ thuật và thiết kế cho biết dù boxset mang vẻ ngoài giản dị nhưng bên trong lại giống như một lễ hội – nơi những cảm xúc hữu hình hóa, màu sắc, âm nhạc và cảm xúc mang đậm chất psychedelic của những thập kỉ trước được tái diễn dịch. 

Duy Đào từng có 10 năm sống và làm việc tại Mỹ trước khi trở về Việt Nam. Anh tốt nghiệp tại một trong những trường đào tạo thiết kế danh giá nhất thế giới – Art Center College of Design. Trước khi được đề cử ở Grammy 2024, anh đã làm việc với nhiều thương hiệu toàn cầu như Google, Facebook, Pinterest, Spotify,… và sở hữu khối giải thưởng uy tín thế giới từ Hiệp hội Nghệ thuật, Hiệp hội Thiết kế Nghệ thuật Chữ, giải thưởng thành tựu Adobe,… Và lần này, anh có cơ hội làm dày thêm cho profile chất lượng của mình khi trở thành người Việt đầu tiên được đề cử cho giải thưởng Grammy.

Hạng mục “Best Boxed or Special Limited Edition Package” ra đời từ năm 1995, nhằm vinh danh các giám đốc nghệ thuật thiết kế album, độc lập hoàn toàn với nghệ sĩ của album đó. Các ấn phẩm được đề cử và giành giải trong hạng mục này thường có thiết kế ấn tượng, sáng tạo và độc đáo, đóng góp vào trải nghiệm thị giác và giá trị nghệ thuật của sản phẩm âm nhạc nhờ vật liệu, bố cục, phụ kiện đi kèm. Tại Grammy 2024, cạnh tranh với Duy Đào và “Gieo” có: “The Collected Works of Neutral Milk Hotel” của Neutral Milk Hotel, “For The Birds: The Birdsong Project”, “Inside: Deluxe Box Set” của Bo Burnham và “Words & Music”, “May 1965 – Deluxe Edition” của Lou Reed. 

Lễ trao giải Grammy 2024 lần thứ 66 sẽ được tổ chức vào tháng 2/2024 tại thành phố Los Angeles (Mỹ). 

Nguồn: Tổng hợp
 

Related Article