Người giàu vẫn muốn ăn mặc có gu

  • by mensfolio
  • July 3, 2025

Tại Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2026 thu hút sự chú ý từ giới mộ điệu. Một góc nhìn rất khác về bản chất thời trang cao cấp trong bối cảnh thời trang nghiên về sự phô trương hơn tính ứng dụng, và liệu rằng giới thượng lưu có thật sự muốn mặc đẹp, có gu, mang tính ứng dụng cao hay là phô trương sự cầu kỳ của trang phục trong thời đại ngày nay?

Hai lần trong tuần này, giới mộ điệu đã nghe thấy những tràng pháo tay tại một buổi trình diễn thời trang, thứ mà họ đã không nghe thấy suốt nhiều năm qua. Thông điệp trong cả hai trường hợp đều rất rõ ràng: Mọi người muốn được thấy những bộ quần áo đẹp thực sự. Họ đang khao khát điều đó. Suốt một thời gian dài, chúng ta chỉ nhận được thứ hào nhoáng và phô trương ở rất nhiều buổi trình diễn thời trang. Tràng pháo tay đầu tiên vang lên ở phần kết show diễn của Dries Van Noten và bộ sưu tập thứ hai của giám đốc sáng tạo mới Julian Klausner.

Không phải từ các màn trình diễn mà sự phấn khích của người xem đến từ những thiết kế thời trang đúng nghĩa, vừa an toàn và mang tính thương mại, vừa sang trọng và táo bạo theo đúng cách cần thiết. Công bằng mà nói thì khách hàng cũng đã không có nhiều lý do để phấn khởi trong vài năm trở lại đây. Nhưng, với bộ sưu tập lần này, ai cũng được lợi. Những người mua có sản phẩm chất lượng để kinh doanh, giới truyền thông có chất liệu tuyệt vời để viết bài, và những người hâm mộ trung thành của Dries Van Noten đã thấy rõ được viễn cảnh di sản yêu dấu của ông sẽ tiếp tục như thế nào. Và tất cả họ đều yêu thích nó, bạn có thể cảm nhận được khao khát lan tỏa trong căn phòng sau mỗi lần người mẫu xuất hiện. Cuối cùng, cảm giác như mọi người đang cổ vũ không chỉ những bộ quần áo đẹp và lời hứa về thành công thương mại, mà còn cho chính tương lai của ngành thời trang.

Show diễn Xuân Hè 2026 của Dior Men

Nếu tràng pháo tay ở show Dries Van Noten khiến khá giả bất ngờ, thì màn đứng dậy vỗ tay nồng nhiệt ở cuối show Dior Men lại càng khiến khán giả mãn nhãn rất nhiều. Đây là show đầu tiên của Jonathan Anderson kể từ khi anh được bổ nhiệm làm iám đốc sáng tạo của Dior hồi đầu năm nay. Không một ai nghi ngờ khả năng của nhà thiết kế đến này trong việc mang đến một bộ sưu tập mở màn ấn tượng, nhưng có vẻ anh ấy đã vượt qua cả những kỳ vọng cao nhất.

Một lần nữa, quần áo được thiết kế thông minh, kỹ lưỡng nhưng vẫn dễ tiếp cận. Những chiếc quần jeans là lời tri ân dành cho các thiết kế huyền thoại mà Hedi Slimane từng làm khi dẫn dắt Dior Men cách đây 25 năm. Giày dép thì hoàn toàn phù hợp với thị hiếu hiện tại của nam giới gồm dép da lộn kiểu Carvet, sandals ngư dân và một phiên bản giày giống Vans Era nhưng trông đắt tiền hơn. Những chiếc áo khoác nhung đuôi tôm, cổ áo kiểu ma cà rồng, áo sơ mi dài đến mắt cá và quần shorts cargo hiện đại. Tất cả đều rất đặc biệt, không hề phô trương, không có bất cứ logo cầu kì nào trên trang phục. Nếu trong vài năm qua, những người đàn ông sành điệu và chịu chi đã rời bỏ các nhà mốt xa xỉ để tìm kiếm điều gì đó có chiều sâu và chân thực hơn, thì giờ đây, họ sẽ được chào đón nồng nhiệt trở lại dưới mái nhà của Anderson.

Dries Van Noten và Dior không phải là những nơi duy nhất mà khán giả nhìn thấy quần áo đẹp được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang. Dù nhu cầu hay theo bản năng, các nhà thiết kế đang tìm ra cách tạo ra những món đồ tuyệt vời mà người ta thực sự muốn mặc. Ngay cả bộ sưu tập mới nhất của Pharrell Williams cho Louis Vuitton cũng mang một cảm giác gần gũi, điều mà chúng ta chưa thấy kể từ khi anh đảm nhận vai trò Giám đốc sáng tạo mảng nam tại đây.

Thời trang không cần phải ồn ào để phô trương sự đẳng cấp và thanh lịch. Với những trang phục chất lượng đến từ đường kim mũi chỉ hoàn hảo, một bộ suit chuẩn form đã góp phần nâng cao tính thẩm mỹ và chuẩn gu. Tính hiện đại và tính lịch sử vẫn có thể cộng hưởng vẫn giữ nguyên vẹn sự tinh tế và tính di sản của các thương hiệu thời trang lâu đời. Thêm vào đó, sự phát triển của thời trang nam đã khiến chúng ta có cái nhìn tiệm cận với thời trang nam nói riêng và thời trang cao cấp nói chung. Nhìn chung, các buổi trình diễn sau khi trình làng đều nhận được những lời phê bình tích cực từ các nhà phê bình thời trang, truyền thông và công chúng yêu thời trang.

Mãn nhãn với các buổi trình diễn thời trang nam về tính thẩm mỹ, câu chuyện về kinh doanh và tính ứng dụng cũng đang được quan tâm hơn hết. Chủ nghĩa phô trương tại thời điểm hiện tại không khách quan khi thị trường thời trang đang ngày càng gặp khó khăn trong thời điểm địa chính trị, xã hội nhạy cảm. Thay vào đó, lối tiêu dùng tối giản phù hợp hơn và các nhà mốt kể trên nắm bắt được thời cuộc. Cho nên, các sản phẩm thời trang cũng vừa vặn về tính thẩm mỹ và tính ứng dụng đáp ứng được hai tiêu chí : Sang nhưng vẫn tinh tế – Đẹp nhưng vẫn dễ mặc.

Hơn hết, thời trang nam đang có nhiều biến chuyển tích cực hơn về chiều sâu và nội hàm. Các bộ trang phục không còn chỉ phô trương sự giàu có, xa xỉ một cách ồn ào, mà một bộ trang phục vừa phải, tinh tế và phù hợp với tinh thần đương đại, tính ứng dụng ở thời buổi hiện tại cổ vũ cho lối sống tinh tế, ăn mặc đẹp để trở nên tự tin đang dần dần lan tỏa. Tất cả đều khiến cho tương lai thời trang trở nên lành mạnh hơn khi người kinh doanh có quần áo đẹp để bán, báo chí có chủ đề để thảo luận về quần áo đẹp hơn là chiêu trò tạo sự thu hút của thương hiệu thời trang. Điều mới mẻ nằm ở chỗ: Không chỉ các nhà thiết kế nhỏ đang đi theo hướng này mà cả những “ông lớn” trong ngành cũng vậy. Chúng ta không còn ở thời kỳ của những màn phô trương giật gân hay các chiêu trò gây sốc trên sàn diễn nữa, mà đây chính là thời đại của những bộ quần áo đẹp thực sự.

Words: Thái Khang Phạm, Kiều Lan Uyên
Ảnh: Tổng hợp

library