Đối mặt với áp lực và cám dỗ, nhiều người chọn cái đến việc kết thúc, số khác lại ngập trong cơn say. Donatella Versace đã không như vậy, sự tôn kính dành cho thời trang của bà không bị dập tắt ngay cả khi thế giới sụp đổ với thông tin người anh Gianni Versace bị sát hại.

Gianni và Donatella Versace
Đằng sau đế chế thời trang vững mạnh luôn là những giám đốc sáng tạo đầy thực lực và kiên cường. Rời sàn catwalk – nơi chẳng còn ánh đèn sân khấu lấp lánh, hào nhoáng và không có tiếng vỗ tay, họ lại tiếp tục “vật lộn” với trí tưởng tượng khi có hàng nghìn thiết kế còn dang dở. Nếu chỉ thoạt nhìn qua hình ảnh của Donatella Versace, ấn tượng duy nhất người ta có được dường như chỉ là người phụ nữ với gương mặt biến dạng, méo mó vì sở thích phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, ẩn đằng sau gương mặt ấy chính là một nghị lực phi thường giúp bà vực dậy cả một đế chế, bước qua sự tuyệt vọng để hồi sinh lại những gì mà người anh trai còn đang làm dang dở.
“Nàng thơ” trong lòng người anh thiên tài
Gianni Versace và Donatella Versace là 2 anh em được sinh ra trong gia đình làm nghề thợ may. Họ được tiếp xúc với những tấm vải mềm mịn, nhiều màu sắc cùng váy áo lộng lẫy trong tiệm may của mẹ từ sớm. Lúc còn nhỏ, anh trai Gianni đã yêu thích thiết kế và may vá. Ông thường tự tạo ra trang phục cho Donatella. Khi đó, “nàng thơ” là biệt danh ông dùng để gọi em gái mình. Gianni cùng thương hiệu Versace cứ như vậy lớn mạnh với những sàn catwalk thô sơ, chỉ có 2 thành viên – một nhà thiết kế và một người mẫu.
Lớn hơn một chút, Gianni và Donatella đắm mình vào những cuộc chơi và bữa tiệc của tuổi trẻ. Dù trong hoàn cảnh nào, ngọn lửa với thời trang trong 2 người cũng không bao giờ bị dập tắt. Gianni trở thành người định hướng phong cách cho Donatella. Ông thường mách bà cách ăn mặc sao cho lộng lẫy nhất tại các bữa tiệc. Donatella như tôn thờ Gianni, bà có thể làm tất cả điều anh bảo mà không đắn đo. Nữ thiết kế tài ba tiết lộ bà từng ăn cắp tiền của mẹ và chìa khóa xe của cha để được cùng anh trai đi xem nữ danh ca Patty Pravo hát. Patty Pravo là nữ thần trong lòng Gianni Versace lúc bấy giờ.
Ông yêu vẻ đẹp mặn mà với mái tóc màu vàng óng ả, dài mượt của nữ ca sĩ huyền thoại. Do đó, ông thuyết phục em gái mới 11 tuổi nhuộm vàng mái tóc để trở nên giống thần tượng của mình. Trong cuốn sách đồng sáng tác với Donatella mang tên Versace, tác giả Ingrid Sischy viết: “Dù biết mẹ sẽ nổi trận lôi đình với cả 2, cô em gái bé bỏng vẫn quyết định nghe theo lời anh trai nhuộm tóc vàng”.

Donatella Versace là “Nàng thơ” của Gianni
Có thể thấy cho tới nay, khi đã ở tuổi 65, Donatella vẫn luôn giữ mái tóc vàng mà Gianni yêu thích. Donatella đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp thời trang của nhà mốt lừng danh Italy. Từ những ước mơ và sự quen thuộc thuở còn thơ, Gianni bắt đầu dấn thân vào thiết kế chuyên nghiệp. Bằng tài hoa của mình, ông gây dựng đế chế thời trang lớn, rạng danh Italy mang tên Versace.
Các thiết kế của ông thường tôn lên vẻ đẹp quyến rũ, gợi cảm nhưng cũng không kém phần hào nhoáng. Thậm chí, loạt váy áo cộp mác Versace từng vướng phải chỉ trích vì có tính gợi dục. Tuy nhiên, những ý kiến trái chiều không khiến thời đại của Versace bớt rực rỡ. Bằng chứng là bộ sưu tập nào của hãng cũng để lại ấn tượng khó phai. Tên tuổi Versace gắn liền với nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng mốt như Cindy Crawford, Linda Evangelista, Christy Turlington hay Naomi Campbell – những người mẫu được trả nhiều tiền tới mức truyền thông gọi họ là “siêu mẫu”.
Suốt những ngày tháng huy hoàng của sự nghiệp, Gianni luôn gắn liền với Donatella. Cô em gái bé bỏng vẫn được ông hoàng thời trang Italy coi là người khơi nguồn cảm hứng bất tận. Donatella trở thành lý do cho dòng nước hoa Blonde (món quà Gianni tặng em gái) ra đời.
Hơn thế, lời phê bình của Donatella về các thiết kế luôn được Gianni trân trọng dù 2 anh em có gu thời trang gần như đối lập nhau. Gianni yêu thích phong cách có phần kỳ quái. Trong khi đó, Donatella lại ưa chuộng sự tối giản. Guisi Ferre – một người bạn của Gianni – trả lời Newsweek: “Donatella là nhà phê bình mạnh mẽ và khó tính”. Ông cho hay mỗi lần như thế Gianni sẽ hét lên: “Donatella, em muốn giết chết tinh thần anh theo đuổi, em muốn dập tắt thành công của anh hay sao?”.
Vai trò của Donatella trong Versace lúc anh trai còn sinh thời không kém phần quan trọng. Bà được Gianni trao cho chức cố vấn riêng và phó chủ tịch của thương hiệu. Donatella cũng bắt đầu thiết kế từ những năm 1980.

Gianni Versace
Sóng gió ập đến
Trước khi qua đời ở tuổi 51, Gianni Versace phải chống chọi với căn bệnh ung thư và không thể gồng gánh thương hiệu thời trang. Khi đó, Donatella thay anh điều hành thương hiệu. Năm 1997, mạng sống của Gianni bị cướp đoạt ngay tại nhà riêng bởi phát súng từ kẻ sát nhân. Tin tức nhà mốt lẫy lừng Italy bị ám sát khiến làng thời trang thế giới trở nên u ám. Sự ra đi đột ngột của anh trai đã trở thành vết thương mãi không thể hàn gắn trong lòng Donatella Versace.
Cô đau đớn, rơi vào tình trạng nghiện ngập hàng đêm, sau khi gia đình trải qua một sự mất mát quá lớn. Thế giới có thể mất đi một ông hoàng thời trang, nhưng đối với Donatella đó là cả cuộc đời, một nỗi đau mà bất cứ liều thuốc nào cũng không thể xoa dịu. Mỗi ngày, cô đều tự vấn bản thân khi nhìn thấy bức chân dung của anh trai do Karl Lagerfeld vẽ tặng: “Đây là nơi tôi cất giữ cảm xúc của mình. Không một ai tin tôi là người yếu đuối. Tính cách nhạy cảm, dễ tổn thương của tôi được giấu kín. Khi trở về nhà, tôi đóng kín cửa phòng và khóc. Thời điểm đó, đối với tôi không phải là mất đi một ông hoàng của làng thời trang mà là mất đi một người anh trai”. Không chỉ trong cuộc sống, tình cảm của Donatella dành cho Gianni còn hơn cả tình anh em thông thường.
Không thể nào cứ thế mà đứng nhìn bao công sức của anh trai gầy dựng sụp đổ. Ít lâu sau biến cố, Donatella đã thay chân Gianni vào chiếc ghế Giám đốc Sáng tạo Versace. Một điều mà chưa bao giờ Donatella dám nghĩ đến dù chỉ một lần trong cuộc đời. Việc bước lên ngai vàng của Gianni, trở thánh gánh nặng to lớn với Donatella. Người ngoài nhìn vào có thể thấy sự hào quang, quyền lực nhưng trong tâm của cô thì không muốn hình ảnh của anh trai lại bị người khác quên mất, quên những gì Gianni từng cống hiến. Từ một người phụ nữ “chân yếu tay mềm”, Donatella phải gồng mình, khóa chặt bản thân trong dáng vẻ lạnh lùng xa cách để không ai thấy được sự yếu đuối bên trong sau cái chết của anh trai, để cô mới có thể lèo lái con thuyền Versace.

Donatella đau buồn trong đám tang Gianni Versace
Trong một lần phỏng vấn với Vogue, Donatella thừa nhận rằng vẻ ngoài hiện tại của cô không phải do gene di truyền mà có sự can thiệp của botox và mỹ phẩm. Mọi người nhìn thấy Donatella là thảm họa của phẩu thuật thẩm mỹ, nhưng đối với cô đó là sự ý thức về hình dáng bên ngoài sẽ làm người đối diện cảm thấy như thế nào. “Tôi muốn xây dựng hình tượng bản thân phải lạnh lùng và xa cách. “Gồng gánh thương hiệu Versace, Donatella vẫn luôn cố gắng đi theo con đường của anh trai. Đối với phụ nữ, việc duy trì được danh tiếng của một doanh nghiệp lớn, trong khi lòng vẫn ôm ấp nỗi đau mất mát từng ấy năm, có thể nói là quá sức. Thế giới nội tâm sẽ không bao giờ có thể trở nên cứng cỏi, mạnh mẽ như hình tượng mà cô xây dựng hay trong hơi thở của từng bộ trang phục Versace.
Cô chưa bao giờ tự tôn vinh chính mình ngay cả khi Versace thành công nhờ Donatella. Cô vẫn luôn cho rằng nếu không có Gianni thì chả bao giờ có Versace, nhiệm vụ của cô chỉ là tiếp nối câu chuyện của anh trai. Thậm chí, ngay cả sàn diễn catwalk trên bể bơi cũng phải như cách anh trai thường làm trong các mùa thời trang. Cô không cho phép bất cứ show diễn nào thiếu vắng hình bóng của Gianni. Cô sống cuộc đời của Gianni, thành kính tôn thờ Gianni mà chẳng bao giờ tự tôn vinh chính mình, dù Versace có thành công thế nào hơn nữa thì đó cũng là Gianni. Có thể nói, suốt ngần ấy năm Donatella dẫn dắt Versace đều theo đuổi, thờ phụng cái bóng quá lớn của anh trai. Cô luôn đào lại quá khứ những năm 1990. Thậm chí, dành riêng show diễn Xuân Hè 2018 cũng chỉ để tưởng nhớ anh trai.
Vượt qua nỗi ám ảnh và cái bóng khổng lồ của người anh bạc mệnh, Donatella dần ghi dấu ấn của riêng mình, đưa Versace trở lại thời hoàng kim. Một trong những đỉnh cao của Versace dưới thời Donatella là chiếc váy huyền thoại Jennifer Lopez mặc đến lễ trao giải Grammy vào năm 2000. Dù không nhận được giải thưởng âm nhạc, nữ ca sĩ trở thành điểm sáng của buổi lễ nhờ vào váy Versace với chi tiết cắt xẻ táo bạo, mê hoặc lòng người như phép tiên của nữ thần tóc rắn Medusa.
Huy hoàng không kém khi Gianni nắm quyền, Versace của Donatella cũng tạo nên những mẫu váy được mặc một lần trên thảm đỏ nhưng ghi dấu ấn mãi về sau. Năm 1999, nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones diện đầm Versace màu đỏ được điểm đính bằng những chi tiết ánh vàng tinh tế tới dự lễ trao giải Oscars. Thiết kế này sau đó được đánh giá là bộ váy dự thảm đỏ Oscars đẹp nhất từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, mẫu váy đính 14 carat vàng do chính tay Donatella thêu ren và mất tới 500 giờ hoàn thành được diễn viên Kate Hudson mặc đi thảm đỏ Oscars 2003 cũng lọt vào danh sách những bộ đầm dạ hội đẹp nhất mọi thời đại do tạp chí bình chọn.

Jennifer Lopez với chiếc váy huyền thoại của Donatella Versace
Thời thế tạo anh hùng
Trong dịp phỏng vấn vào năm 2018, Donatella đã mô tả thương hiệu của mình là “Giấc mơ mà mọi người đều muốn trở thành một phần của nó”. Các thiết kế của Versace mang đến sự kỳ ảo. Điều này trở thành yếu tố thu hút khách hàng sau đại dịch. Tinh thần của Versace phù hợp với thế hệ trẻ, đang tìm cách thoát ra khỏi bầu không khí căng thẳng của đại dịch, suy thoái kinh tế. Thời thế đã giúp thương hiệu Italy vươn lên và hồi sinh mạnh mẽ.
Các trang web như Depop, TheRealReal và eBay cho phép khán giả dễ dàng tìm kiếm những món đồ người nổi tiếng đã mặc. The RealReal bán hàng nghìn mẫu quần áo, phụ kiện và trang sức của nhà mốt Italy. So với quý đầu năm 2021, doanh số bán các thiết kế cổ điển của Versace vào đầu năm 2022 tăng gấp đôi. Nhu cầu tăng mạnh với các sản phẩm Versace của những năm 1990, 2000, tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản phẩm bán chạy nhất là những mẫu váy cổ điển. Doanh số của chúng tăng hơn 4 lần trong năm 2021. Quần áo in logo thương hiệu tăng 259%. Các công cụ tìm kiếm cho biết lượt tìm kiếm cụm từ “váy cổ điển Versace” tăng gấp 6 lần so với một năm trước.
Theo Noelle Sciacca, giám đốc cấp cao của The RealReal phụ trách mảng thời trang nữ, khách hàng với đa dạng nhóm tuổi bị thu hút bởi Versace. Cô nói: “Những người thuộc Millennials – thế hệ lớn lên cùng Versace – đang săn lùng các thiết kế cổ điển. Đồng thời, Gen Z và nhóm thuộc thế hệ Millennials trẻ tuổi tiếp xúc với Versace thông qua người nổi tiếng như Bella Hadid và Lizzo”.
Ở giới thời trang, các thương hiệu luôn cố gắng tìm kiếm sự mới lạ. Trong khi đó, Versace chưa bao giờ cố gắng đổi mới thương hiệu. Nhà mốt duy trì tinh thần nghiêng về sự xa hoa, lấp lánh và đôi khi lòe loẹt. Trong show diễn Thu Đông 2020, Donatella Versace đã tỉnh giấc sau thời gian dài tiếc thương cho cái chết của anh trai. Có lẽ, bà biết rằng bản thân nên chấm dứt cuộc sống trong ảo vọng những năm 1990, để một lần sống cuộc đời của chính mình và show diễn đó chính là cách để bà cho mọi người nhìn thấy rằng Donatella mới chính là Versace ở thời đại mới, một nguời đã vực dậy đế chế thời trang huyền thoại.

Ảnh: Tổng hợp