Hermès vượt LVMH trở thành công ty giá trị nhất nước Pháp

  • by Thai Khang Pham
  • April 18, 2025

Vào ngày 15/4, Hermès đã vượt qua LVMH về giá trị thị trường, trở thành công ty có giá trị nhất tại Pháp với mức định giá gần 248 tỷ euro (tương đương 281 tỷ USD) . Sự thay đổi này là kết quả của một loạt yếu tố kinh tế và chiến lược kinh doanh.

Hermès – thương hiệu thời trang Pháp nổi tiếng với các sản phẩm da thủ công đã đạt mức định giá gần 248 tỷ euro (khoảng 281 tỷ USD), vượt qua gã khổng lồ LVMH (243,9 tỷ euro). Điều này khiến không ít nhà đầu tư và giới chuyên môn ngạc nhiên, bởi LVMH từ lâu được coi là “ông hoàng” không thể bị soán ngôi trong lĩnh vực xa xỉ.

Sự tụt hạng của LVMH phần lớn đến từ kết quả kinh doanh quý I/2025 không như kỳ vọng. Cụ thể, doanh thu tập đoàn này giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng 2%. Những yếu tố chính gây ảnh hưởng như Sức mua tại Trung Quốc suy yếu, thị trường vốn chiếm tỉ trọng lớn trong doanh thu ngành xa xỉ. Thuế quan tại Mỹ tăng, ảnh hưởng tới lợi nhuận từ các dòng sản phẩm như rượu và mỹ phẩm. Người tiêu dùng Mỹ siết chặt chi tiêu, khiến doanh số các thương hiệu như Dior, Louis Vuitton bị ảnh hưởng trực tiếp. Sự sụt giảm gần 8% giá cổ phiếu ngay sau báo cáo tài chính đã kéo LVMH tụt lại phía sau Hermès, ít nhất là trên phương diện thị trường chứng khoán.

Túi Birkin của Hermès

Trái ngược với sự chững lại của LVMH, Hermès vẫn vững vàng trong chiến lược kinh doanh với sự tăng trưởng bền vững, kiểm soát phân phối chặt chẽ, và duy trì hình ảnh xa xỉ đích thực. Một số yếu tố làm nên thành công của Hermès phải kể đến chính là chiến lược khan hiếm có kiểm soát với các sản phẩm chủ lực như túi Birkin hay Kelly luôn được sản xuất giới hạn, giữ vững độ khao khát bất chấp thời gian.

Ngoài ra, thương hiệu Pháp cũng tập trung vào chất lượng hơn số lượng với tiêu chí không chạy theo xu hướng hay mở rộng ồ ạt, mà phát triển có chọn lọc. Đa dạng hóa định vị sản phẩm, khi Hermès phục vụ giới siêu giàu lẫn khách hàng trung lưu hay thượng lưu. Đặc biệt cho sự vượt trội chínhh là tầm nhìn dài hạn khi hãng cũng đang lên kế hoạch mở rộng sang mảng haute couture, tham vọng định hình lại cả ngành công nghiệp.

Dù Hermès hiện đang “soán ngôi” LVMH, nhưng cuộc chơi xa xỉ vẫn là một hành trình dài hơi. Bởi, LVMH sở hữu tới hơn 70 thương hiệu trong nhiều lĩnh vực từ thời trang, đồng hồ, mỹ phẩm đến rượu vang – điều Hermès không thể sánh bằng về quy mô. Tuy nhiên, thành công của nhà mốt nước Pháp cho thấy một bài học quan trọng chính là bản sắc thương hiệu, sự kiên định và tính độc quyền có thể là “vũ khí” mạnh hơn cả quy mô tài chính.

Bernard Arnault – Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của LVMH

Ảnh: Tổng hợp

library