MF Opinion: Điều gì sẽ xảy ra khi Demna dẫn dắt GUCCI?

  • by Thai Khang Pham
  • March 19, 2025

Vào ngày 13/3, GUCCI thông báo nhà thiết kế Demna Gvasalia của Balenciaga sẽ trở thành Giám đốc sáng tạo mới của nhà mốt nuớc Ý vào tháng 7 trước sự ngỡ ngàng của giới mộ điệu toàn cầu. 

Theo báo cáo từ các nhà phân tích tài chính cho thấy giá cổ phiếu của GUCCI sau khi công bố thông tin Demna đã có sự sụt giảm. Các nhà đầu tư, vốn đã lo ngại về sự suy giảm chung của ngành xa xỉ, đã bị nghi ngờ bởi việc nhà thiết kế mang phong cách đường phố như Demna khi tiếp quản GUCCI, một thương hiệu vốn gắn liền với sự xa xỉ của Ý sẽ vận hành ra sao. Điều này chỉ ra rằng, thói quen “nghi ngờ” và chưa thật sự tin tưởng là một thứ rất khó để thay đổi của các nhà đầu tư hay tệp khách hàng trung thành.

Nguyên nhân của sự nghi ngờ

Mối lo ngại về bản sắc thương hiệu chính là điều đầu tiên sau thông tin công bố tân Giám đốc sáng tạo. GUCCI có một bản sắc thương hiệu rất đặc trưng và Demna, nổi tiếng với những thiết kế tiên phong và đôi khi gây tranh cãi tại Balenciaga, có thể được coi là một sự thay đổi so với phong cách hiện có của GUCCI. Các nhà đầu tư lo ngại rằng hướng đi sáng tạo của Demna có thể làm “xa lánh” nhóm khách hàng trung thành của nhà mốt nước Ý, từ đó làm giảm doanh thu.

Những thay đổi về lãnh đạo, đặc biệt là ở một thương hiệu lớn như GUCCI, thường tạo ra sự không chắc chắn. Các nhà đầu tư có thể không rõ tầm ảnh hưởng của Demna đối với sự tăng trưởng và lợi nhuận lâu dài của thương hiệu, dẫn đến sự giảm niềm tin và giá cổ phiếu giảm theo. GUCCI là một trong những thương hiệu chủ chốt trong danh mục của Kering và bất kỳ sự thay đổi nào cũng dễ làm ảnh hưởng đến vị trí thị trường của hãng, từ đó cũng tác động đến tập đoàn. Nếu thị trường tin rằng việc bổ nhiệm Demna có thể ảnh hưởng “tiêu cực” đến hiệu suất của GUCCI, nó sẽ tác động đến giá trị của Kering nói chung.

Ngành công nghiệp thời trang có thể rất nhạy cảm với những thay đổi lớn như vậy. Nếu các nhà phê bình thời trang hoặc người trong ngành đánh giá việc bổ nhiệm Demna là một bước đi sai lầm của GUCCI, có thể dẫn đến phản ứng tiêu cực từ thị trường. Nhìn chung, sự giảm giá cổ phiếu của Kering phản ánh sự lo ngại về ảnh hưởng của Demna đối với bản sắc thương hiệu của GUCCI, sự không chắc chắn của nhà đầu tư và suy đoán về hiệu suất tương lai của thương hiệu dưới sự lãnh đạo của ông.

Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia

Demna có phù hợp với GUCCI?

GUCCI thực sự cần một cú hích thương mại, theo báo cáo lợi nhuận gần đây của Kering cho thấy doanh thu của Gucci đã giảm 24% trong quý 4/2024 và Demna chính là người đã giúp Balenciaga từ doanh thu dưới 400 triệu USD vươn lên hơn 2,3 tỷ USD. Xét về mặt thực dụng và lý trí, làm sao mà nhà thiết kế 43 tuổi này không phải là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí Giám đốc sáng tạo tại GUCCI.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Kering, François-Henri Pinault, đã khẳng định ngắn gọn rằng Demna “chính là những gì GUCCI cần”. Tuy nhiên, vào ngày 14/3, Reuters đưa tin rằng cổ phiếu của Kering đã giảm hơn 12% sau khi công bố việc Demna trở thành giám đốc sáng tạo của GUCCI, làm mất đi 3 tỷ USD giá trị. Sau đó, họ trích dẫn một chuyên gia tư vấn ngành xa xỉ cho rằng: “Phong cách của Demna, tập trung vào hype và streetwear, đã khiến Balenciaga trở thành một hiện tượng. nhưng khán giả rộng lớn hơn và di sản sâu sắc hơn của GUCCI đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế hơn”. Nói cách khác, Demna quá “streetwear” đối với một thương hiệu cao cấp như Gucci.

Vẫn có nhiều ý kiến trái chiều ủng hộ Demna khi ông gia nhập nhà mốt nước Ý, bởi về mặt sáng tạo, Demna là người duy nhất còn lại tại Kering có khả năng tạo ra xu hướng rõ rệt, khi Matthieu Blazy đã rời Bottega Veneta chuyển sang Chanel. Giới mộ điệu cho rằng việc nhận định Demna đã thay đổi ngành thời trang trong suốt thập kỷ qua không phải là sự cường điệu hóa cho tầm nhìn của ông. Bởi tất cả thiết kế của Demna dành cho Balenciaga như chiếc túi rác bằng da hay đôi giày bị xé rách và những món đồ “không hào nhoáng”, giày sneakers cỡ XXXL và quần jeans rộng, trang phục phong cách grunge trở thành một trong những trào lưu lan tỏa khắp nơi trên thế giới trong suốt nhiều năm và GUCCI cần một điều như thế để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu, trở thành một trong những thương hiệu được khao khát nhất thế giới. Không một ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của anh trong ngành thời trang thế giới.

Kể từ khi Demna tiếp quản Balenciaga, một nhóm người trong ngành thời trang đã chỉ trích cách anh tận dụng những trang phục bị xem là thiếu tinh tế nhưng lại phổ biến đến mức bị coi là “tầm thường” như áo hoodie, quần jogger, áo T-shirt trong bất cứ bộ sưu tập nào. Đối với những người tin rằng thời trang chỉ nên là những chiếc váy xinh đẹp, tác phẩm của Demna có thể được coi là sự trái ngược dung dị. Nhưng, đó là “con đường chung” của tất cả tài năng thời trang thuộc thế hệ mới từ Gaultier đến Virgil Abloh, Demna biết điều gì sẽ tạo nên hiệu quả khi dẫn dắt thương hiệu và những thành công thương mại của anh chính là bằng chứng.

Trang phục Balenciaga dưới thời Demna Gvasalia

Những người lo lắng về việc Demna làm thế nào để chiều lòng tệp khách hàng rộng lớn và cân bằng được giá trị di sản của GUCCI, thì có lẽ chúng ta đã quên rằng Alessandro Michele từng là một cái tên gần như vô danh khi anh trở thành giám đốc sáng tạo của Gucci vào năm 2015, cùng năm Demna tiếp quản Balenciaga. Và  con người từng bị cho là “vô danh” ấy đã thành công biến GUCCI trở thành một thương hiệu dẫn đầu trong suốt nhiều năm, tạo nên xu hướng trên toàn thế giới. Lợi nhuận kỷ lục của GUCCI được thúc đẩy vượt ngưỡng, bởi những sản phẩm đều được Michele “hóa phép” trở thành một cơn sốt gồm dép lông thú, áo hoodie  logo, túi xách và các phụ kiện mang tinh thần Maximalism cổ điển như thắt lưng, kính mắt… Giống như Balenciaga của Demna, GUCCI của Michele cũng chuyển sang những sản phẩm dễ mặc và phù hợp với xu hướng streetwear, tạo nên sự dấu ấn thành công trong lịch sử thương hiệu.

Giờ đây, khi GUCCI đang đối mặt với sự suy giảm tài chính, góc nhìn nhạy bén trong thương mại của Demna có lẽ nghe có vẻ như một “chân trời lý tưởng” và điều đó chắc chắn sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư. Còn với những người ghét Demna, tôi chỉ có thể nói là hãy “thư giãn” một chút, bởi GUCCI của ngày mai sẽ không bao giờ là GUCCI của ngày hôm qua – đã đến lúc phải tiếp tục cho một thương hiệu di sản của nước Ý.

Biết đâu, có thể trong một vài mùa mốt tới đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh trang phục của GUCCI xuất hiện nhiều trên đường phố, trong những bộ ảnh street style như cách ông từng tạo nên cơn sốt tại Balenciaga. Hơn hết, Demna Gvasalia sẽ là những gì GUCCI cần, một Giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến thế hệ trẻ khao khát và làm mới tủ đồ của tệp khách hàng trung thành. Hy vọng trong năm 2025, GUCCI sẽ dễ dàng nằm trong bảng top 5 thương hiệu nổi bật toàn cầu, dưới sự tán thành của giới mộ điệu.

Thiết kế của Balenciaga

 

library