Kye Nguyễn có đủ sức trở thành nhà thiết kế thời trang?

  • by Thai Khang Pham
  • February 10, 2025

Tối 8/2, giới mộ điệu được chứng kiến show diễn thời trang đánh dấu màn ra mắt của Kye Nguyễn với danh xưng nhà thiết kế thông qua bộ sưu tập nam đầu tiên lấy cảm hứng từ những chiếc gai hoa hồng. 

Từ truớc đến nay, giới mộ điệu thuờng nhớ về Kye Nguyễn là một Giám đốc sáng tạo, stylist cho những bộ ảnh thời trang, cố vấn hình ảnh cho các nghệ sĩ hay đồng hành cùng nhiều chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, đầu năm 2025, anh lại thông báo về việc sẽ hướng bản thân đến một danh xưng mới – nhà thiết kế cho một thương hiệu thời trang nam.

Bộ sưu tập đầu tiên với danh xưng nhà thiết kế của anh ra mắt vào ngày 8/2 với những sản phẩm thời trang thể hiện rõ cá tính của anh cùng tinh thần gender-fluid hiện đại.

Bộ sưu tập đầu tiên của Kye Nguyễn có gì?

Kye Nguyễn mang đến một bộ sưu tập đặc biệt – GAI, là một sự kết hợp giữa nét thanh lịch cổ điển và sự gai góc, bản lĩnh của người đàn ông hiện đại. Lấy cảm hứng từ gai hoa hồng, anh vẽ nên hình ảnh một quý ông điềm tĩnh, quyến rũ nhưng không dễ chạm tới. Không còn là hình mẫu cổ điển thuần túy, người đàn ông trong GAI mang một chút nổi loạn tinh tế, dám khẳng định cá tính, nhưng vẫn giữ được vẻ lịch lãm, sang trọng.

Với những bộ suit được may đo chỉn chu, bộ sưu tập được phá cách bằng những chi tiết khác lạ tạo nên một tổng thể đầy cuốn hút kết hợp cùng những món phụ kiện như Brooches gai – sắc bén, mạnh mẽ, hoa hồng kim loại 3D đính trên trang phục. Chất liệu da, lưới và vải sequin là chất liệu chủ đạo tôn vinh sự gợi cảm mạnh mẽ nhưng không phô trương mà Kye Nguyễn muốn huớng đến.

Theo chia sẻ của anh: “GAI không dành cho số đông. Nó dành cho những người đàn ông dám khác biệt, dám khẳng định chính mình – một thế hệ mới, mạnh mẽ, bí ẩn và đầy cuốn hút”. Ngoài ra, giới mộ điệu khi chiêm ngưỡng bộ sưu tập của anh đều nhận thấy rất rõ ràng tinh thần gender-fluid (Linh hoạt phi giới tính) trở thành yếu tố then chốt trên từng thiết kế. Với Kye Nguyễn, các thiết kế của anh không giới hạn trong một khái niệm giới tính nào, mỗi người đàn ông của anh đều dạo bước qua lại giữa tủ đồ của nam và nữ theo một cách ngẫu hứng, để tìm ra bản phối trang phục bất ngờ nhất của mình. Nếu unisex chỉ che giấu giới tính dưới những bộ quần áo rộng, bảng màu tối giản thì gender-fluid thúc đẩy sự hòa quyện giữa tính nam và nữ trong bất cứ bộ trang phục nào.

Nam có thể mặc những chiếc áo suit jacket cắt khoét khoe cơ thể săn chắc hay lựa chọn phom dáng áo blouse làm bằng lụa mềm mại phối cùng áo khoác và những kiểu quần da cá tính giúp cân bằng sự nam tính và nữ tính cho tổng thể, xoá nhòa lằn ranh giữa thời trang nam và nữ.

Kye Nguyễn có đủ sức để trở thành nhà thiết kế?

Để trở thành nhà thiết kế thời trang hay một Giám đốc sáng tạo của thương hiệu, người dẫn đầu phải là người biết cách làm việc trong xưởng may cùng tầm nhìn rõ ràng để dẫn dắt, tạo nên một đội ngũ chuyên nghiệp cho thương hiệu. Họ phải có một nguồn kiến thức dồi dào, am hiểu cặn kẽ thị trường thời trang, xu hướng vào mỗi mùa để từ đó đưa ra những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của tệp khách hàng đang hướng đến. Ngoài ra, một nhà thiết kế thời trang cần phải biết cách tạo nên sự khác biệt, dấu ấn đặc trưng cho dòng sản phẩm của mình, để khách hàng tìm đến thương hiệu vì sự khác biệt thay vì lựa chọn nhãn hàng khác.

Với bộ sưu tập đầu tiên của Kye Nguyễn, tôi cho rằng anh có thể đáp ứng đủ tiêu chí về kinh nghiệm và sự am hiểu cặn kẽ về thị trường thời trang Việt Nam trong suốt gần 15 năm làm nghề. Ngoài ra, việc lựa chọn dẫn dắt thương hiệu thời trang nam là quyết định khá sáng suốt, khi anh đã áp dụng hình ảnh bản thân vào bộ sưu tập đầu tiên. Người xem có thể dễ dàng nhận thấy đâu đó bóng dáng của Kye Nguyễn ẩn hiện lên từng thiết kế trên sàn diễn. Tuy nhiên, đó có thể là một điểm quan trọng anh cần phải cân nhắc, bởi khi đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo hay nhà thiết kế thì bản thân người đó phải cân bằng được tính cá nhân và nhu cầu của khách hàng để tạo nên bộ sưu tập. Điều này vẫn chưa thật sự quá rõ nét khi nhìn vào bộ sưu tập lần này, mà chỉ thấy bóng dáng của một Kye Nguyễn. Thậm chí, nhiều thiết kế thật sự chưa mang tính ứng dụng cao, chỉ đa phần được sáng tạo để phục vụ một bộ phận nghệ sĩ trong giới giải trí, khách hàng thông thuờng sẽ khó thể chạm vào.

Xuyên suốt show diễn, mỗi thiết kế xuất hiện trên sàn runway đều buộc phải có sự gắn kết với nhau, phải nhất quán về tinh thần chung, nhưng “sợi dây” kết nối trong bộ sưu tập nam đầu tiên của Kye chưa thật sự rõ nét, một vài sản phẩm còn rời rạc với tổng thể, đôi lúc người xem cảm thấy bị đi chệch quỹ đạo hay câu chuyện thời trang mà anh muốn truyền tải. Có thể thấy, Kye Nguyễn chưa thể khiến bộ sưu tập lần này trở nên “bùng nổ” như cách anh từng làm cho những dự án thời trang trước đây, thay vào đó người xem chỉ đổ dồn sự chú ý về màn xuất hiện của dàn ngôi sao Hàn Quốc. Thậm chí, phom dáng thiết kế cũng chưa quá nhiều sự đột phá và đâu đó tôi chỉ thấy nổi bật nhất là cách anh diễn giải tinh thần thời trang gender-fluid bằng một góc nhìn hiện đại phù hợp với thế hệ trẻ.

Để dự đoán về doanh thu trong bộ sưu tập đầu tiên có thể phát triển vượt ngoài sự mong đợi hay không vẫn còn là một ẩn số, nhưng tôi chắc chắn là sự tăng trưởng vượt bậc là có, khi khách hàng sẽ tò mò về những gì anh mang đến cho thương hiệu này; tuy nhiên anh cần phải mở rộng tệp khách hàng riêng của mình, thay vì sự ủng hộ từ những người thân quen cho các bộ sưu tập tiếp theo.

Nhưng để nói về thành công bước đầu, tôi hoàn toàn đồng ý khi anh đã tạo nên một nền tảng hoàn toàn mới cho chương tiếp theo trong sự nghiệp của mình – một nhà thiết kế thời trang. Có thể trong một vài mùa mốt tới đây, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh trang phục của Kye Nguyễn xuất hiện nhiều trên thảm đỏ của sự kiện, trong những bộ ảnh thời trang. Hơn hết, Kye Nguyễn là những gì thương hiệu cần, một Giám đốc sáng tạo hiểu được giá trị của thương hiệu, có khả năng tạo ra những sản phẩm khiến mọi người tò mò và khao khát, giúp họ có thể làm mới tủ đồ của mình bằng tinh thần gender-fluid hiện đại.

library