Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Cao Minh – anh Nicolas Minh Nguyễn là người luôn kiên định trên con đường xây dựng một phong cách “chuẩn” quý ông mỗi khi anh xuất hiện bất cứ đâu.
Cao Minh là thương hiệu may đo cao cấp với hành trình hơn 70 năm tôn vinh và bảo tồn những giá trị duy mỹ của bộ Âu phục. Đây cũng là một trong những nhà may lâu đời, danh tiếng tại Việt Nam. Sau hai thế hệ, anh Nicolas Minh Nguyễn là thế hệ thứ ba, tiếp quản thương hiệu dưới sự dẫn dắt của ông Lý văn Cường. Gia tộc đang muốn đưa Cao Minh hướng tới hình ảnh trẻ trung, năng động hơn.
Nói về anh Nicolas Minh Nguyễn và câu chuyện gắn liền với những bộ âu phục, niềm đam mê thời trang bắt đầu từ lúc thơ ấu, vì gia đình của anh có truyền thống mặc âu phục khoảng hơn 100 năm về trước. Gia đình thường hướng anh phải mặc những bộ âu phục trong những dịp đặc biệt, cảm hứng về cách mặc âu phục đúng chuẩn cũng đến từ người mẹ và việc anh đầu tư vào những bộ âu phục cũng xuất phát từ truyền thống gia đình.
“Thời xa xưa, việc các thành viên ăn mặc như thế nào cũng thể hiện gia phong của gia đình, chứ không đơn thuần chỉ là một bộ trang phục đẹp. Vì, ông bà của tôi xuất thân từ ngành tơ lụa và họ đều du học ở nước Pháp, nên phong thái mặc âu phục đã gắn liền truyền thống và cũng như một phần gốc rễ của gia đình trong suốt 200 năm qua”.
Đàn ông đầu tư vào thời trang
Giám đốc sáng tạo thương hiệu Cao Minh cũng hiểu rất rõ về câu chuyện một người đàn ông đầu tư vào thời trang quan trọng như thế nào. Một hình ảnh chỉn chu cũng xem như một sự tôn trọng dành cho người đối diện. Một người đàn ông có phong cách ăn mặc tinh tế thường để lại ấn tượng tốt với đối tác, đồng nghiệp, và bạn bè, từ đó mở ra nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống..
Với anh, thời trang không chỉ đơn thuần là trang phục mà thể hiện nhận dạng của mỗi người trong xã hội và những gì họ muốn cho người khác biết về mình. Dù người đó giỏi giang hay có một sự ảnh hưởng trong xã hội, nhưng nếu trang phục không phù hợp thì cũng khó để cho người khác tôn trọng, cũng như tạo được sự khác biệt ở nơi công chúng.
Việc khó khăn nhất khi một người đàn ông muốn đầu tư vào hình ảnh thời trang cho bản thân chính là họ phải thật sự hiểu chính mình. “Thời trang đẹp” phải đi đôi với vóc dáng, tư duy và sự hiểu biết về nó hơn là một sản phẩm đắt tiền. Tùy vào công việc cũng giống như địa vị xã hội mà mỗi người sẽ có mức độ đầu tư khác nhau cho phù hợp với họ. Cái đơn giản nhất một người có thể đầu tư vào là cải thiện vóc dáng của bản thân vì có vẻ ngoài tốt thì chi phí đầu tư vào một sản phẩm sẽ giảm đi đáng kể.
Đầu tư vào thời trang, nam giới cần phải làm gì?
Trước khi bắt đầu con đường đầu tư vào thời trang, mỗi người đàn ông cần phải hiểu rõ con đường sự nghiệp đang đi đến đâu và bản thân đang hướng đến điều gì trong công việc, cũng như địa vị xã hội như thế nào. Một vận động viên sẽ ăn mặc rất khác với luật sư hay một chính trị gia nên phải xác định rõ điều này để có những lựa chọn thời trang phù hợp nhất. Điều này còn liên quan tới tính cách của từng cá nhân và những ưu tiên của bản thân dành cho trang phục từ việc mặc đúng cho đến sự thoải mái và yếu tố rất quan trọng khác chính là đẹp.
Nên hiểu rõ sự ưu tiên và đầu tư cho đúng đắn để bản còn hứng thú với việc ăn vận hàng ngày, hơn là đầu tư một cái gì đó mặc dù đẹp nhưng bản thân lại không thấy thoải mái khi khoác lên người. Mỗi người phải xác định được một trong ba yếu tố này sau đó chọn vào thứ tự ưu tiên để tạo ra một bộ trang phục phù hợp nhất mang đậm tính cá nhân.
“Bất cứ thời đại nào thì ăn mặc chỉn chu vẫn là yếu tố quyết định xem người xung quanh đối xử với bạn như thế nào trong lần gặp lần đầu tiên. Một bác sĩ mặc một chiếc áo blouse trắng chắc chắn sẽ được cư xử đúng vị thế của anh ta cũng giống như một bộ suit tươm tất cũng phần nào đó thể hiện được họ đang làm việc gì đó quan trọng và tất nhiên sẽ có sự đối đãi phù hợp từ đối phương. Người xưa thường có câu đừng đánh giá quyển sách dựa trên trang bìa, nhưng thực chất nếu trang bìa không bắt mắt thì với thời đại 4.0, liệu mọi người có đủ kiên nhẫn để tìm hiểu thêm về nội dung bên trong không nếu từ đầu họ đã không để ý tới cuốn sách?”
–
Bài viết nằm trong chuyên đề “Investing Men” được thực hiện trên ấn phẩm Men’s Folio Vietnam số tháng 9/2024 – The Fashion Blueprint.