Manners Maketh Man: Viet Vision & dự án Rừng Việt Nam – Yêu lấy thế giới quanh mình
Lifestyle

Manners Maketh Man: Viet Vision & dự án Rừng Việt Nam – Yêu lấy thế giới quanh mình

Chúng ta đang sống trong thời đại mà nghệ thuật phát triển và tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Việc sở hữu một cộng đồng hâm mộ lớn vừa là may mắn, vừa là trách nhiệm của người làm nghệ thuật.

“Lòng biết ơn

như nụ hoa trắng

nở trong khô cằn”

(Thơ haiku – Cao Trung Hiếu)

Cao Trung Hiếu là cái tên quen thuộc với những ai yêu thích nhạc Việt, đặc biệt với các fan ruột của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Anh là đạo diễn sân khấu đằng sau mọi show diễn của bạn mình.

“Tri kỷ” – là hai tiếng thân thương mà Hà Anh Tuấn dùng để miêu tả mối quan hệ của họ: “Tìm được tri kỷ rồi, tôi hết mình theo đuổi âm nhạc và thế giới vị kỷ của mình”. Nhiều năm làm tri kỷ với nhau, họ đã chẳng nói nhiều về chính mình vì điều ấy là nhàm chán. Thay vào đó, họ đang bắt đầu chia sẻ và kể về những thứ mình tin…

Hà Anh Tuấn bảo: “Tôi biết ơn và muốn trả ơn cuộc đời ngay khi mình còn trẻ và còn có thể”. Điều hạnh phúc nhất của một con người là sự biết ơn. Biết ơn là biểu hiện của lòng hoan hỉ, sự trắc ẩn, và cao hơn hết là ngộ. Ngộ ra mục đích sống, cảm biết được tất cả những điều tốt đẹp, những thiện cảm, may mắn đến với mình. Khao khát dùng nghệ thuật để hướng đến một thứ lớn hơn cả cái đẹp đơn thuần, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn, đạo diễn Cao Trung Hiếu và Tiến sĩ Hóa học Võ Đỗ Minh Hoàng đã khởi xướng thành lập Viet Vision.

“Với sự ảnh hưởng của Hà Anh Tuấn và các bạn nghệ sĩ trẻ, tại sao chúng ta không làm những điều có ý nghĩa và giá trị!” – Cao Trung Hiếu.

Đến thời điểm hiện tại, dự án “Rừng Việt Nam” do Viet Vision khởi xướng đã trồng được 4 cánh rừng non tại khắp các vùng miền trên đất nước. Vào ngày 08/08/2020, 1.500 cây mai anh đào đã được trồng ở Lạc Dương, Lâm Đồng. Tiếp đó, ngày 23/10/2020, 305 cây chò đen, dầu rái, sao đen đã được trồng tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Hình ảnh những nam nghệ sĩ nổi tiếng cùng đi trồng rừng đã lan toả thông điệp phủ xanh cũng như trân trọng giá trị thiên nhiên trong cộng đồng một cách thực tế và sinh động. Đây là dự án dành cho cộng đồng mà Hà Anh Tuấn theo đuổi nhiều năm qua: “Với tôi, bảo vệ thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống. Mỗi người làm một việc nhỏ sẽ tạo ra thành quả lớn”

Nhìn sâu trong giọt nước là một dòng suối.

Nhìn sâu trong cây non là cả một cánh rừng.

Khi chính tay ta làm một việc đơn giản, hiểu, sẽ thấy đời đẹp vô cùng. Vì vốn dĩ, ta hay hời hợt và cho rằng chúng giản đơn. Giống như tiền nhân hay nói, nhìn sâu trong một giọt nước sẽ thấy cả một dòng suối. Hà Anh Tuấn tự hào viết trên trang cá nhân: “Sáng nay, nhìn thật lâu những gốc cây đầu tiên, tôi đã thấy cả rừng Việt Nam của chúng ta”.

Mỗi năm, các nghệ sĩ sẽ chọn những nơi có nhu cầu tái tạo mảng xanh, và dùng nguồn lực của chính Viet Vision, trích từ tiền bán vé show để đi trồng rừng. Thông điệp nhân văn và thiết thực này đang dần tạo nên những thay đổi trong cả môi trường và nhận thức của xã hội khi các tổ chức lớn đang dần chung tay với những người nghệ sỹ. Hai đợt trồng rừng mới nhất, Menard Việt Nam đã đồng hành với cương vị đơn vị tài trợ. Cánh rừng thứ 3 được khởi trồng vào ngày 11/1/2021 tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, với số lượng 26.000 cây sa mộc. Cánh rừng thứ 4 được khởi trồng vào ngày 9/1/2022 tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, với 5.000 cây sao đen và 500 cây trồng dặm bổ sung thay thế cho những cây chết hoặc không phát triển. Như vậy, trong gần 2 năm qua, dự án đã trồng được khoảng hơn 33.300 cây xanh.

Với Rừng Việt Nam, đó không chỉ là việc trồng cây gây rừng. Mà các nghệ sĩ còn muốn thông qua đó, gửi đến các bạn trẻ thông điệp: “Hãy nghĩ đến những điều xung quanh ta. Xung quanh ở đây không chỉ là con người mà còn là thiên nhiên”.

Đúng như chính cách anh đã miêu tả: “Âm nhạc giúp người nghệ sĩ định nghĩa, lôi ra trước mặt những bức bối, đối diện và giải quyết. Hơn nữa, bây giờ tôi qua âm nhạc của mình, lan tỏa và kết bạn đến những vùng năng lượng khác”. Cái “ngộ” của Hà Anh Tuấn có thể được gói gọn trong cụm từ “nghệ thuật vị nhân sinh”. Đó là một vòng tuần hoàn vĩnh cửu của tình yêu và cái đẹp, là lời nhắn nhủ cho tất cả chúng ta hãy nhớ yêu lấy thế giới quanh mình.

Bài viết được đăng tải trên ấn phẩm Men’s Folio Vietnam #24 (09/2024): The Fashion Blueprint 

Ảnh: Tổng hợp
Bài: Khánh An
 

Related Article